Bạn đã từng nghe về những ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới như một dịch vụ cho thuê gà? Nghe có vẻ hết sức điên rồ nhưng chúng lại nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những ý tưởng này nhé!

I. Khái quát về ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới

1. Thế nào là một ý tưởng kinh doanh độc đáo? 

Thế nào là ý tưởng kinh doanh độc đáo?Thế nào là ý tưởng kinh doanh độc đáo?

Một ý tưởng kinh doanh dù độc đáo hay không, trước hết phải là một ý tưởng kinh doanh đem lại giá trị cho người sử dụng. Nó có thể giải quyết một vấn đề mà mọi người đang gặp phải, hoặc đáp ứng một nhu cầu mọi người đang có. Để đi đến một ý tưởng kinh doanh sáng tạo, bạn cần trả lời hai câu hỏi: Vấn đề nào trong cuộc sống đang ảnh hưởng đến bạn/ người thân quen của bạn? và Đã từng có sản phẩm/ dịch vụ được coi là giải pháp cho vấn đề này trong quá khứ chưa? Nếu rồi, đâu là nhu cầu chưa được đáp ứng trong sản phẩm/ dịch vụ đó? Chỉ khi bạn xác định rõ câu trả lời cho hai câu hỏi này, những giải pháp mới mẻ mới mẻ, độc đáo mới có thể trở thành một ý tưởng kinh doanh thu hút người dùng. 

Chẳng hạn, bạn và nhiều người bạn của mình nuôi chó trong nhà và chúng thường xuyên đẻ ra những lứa mới, trong khi bạn không có khả năng chu cấp cho hết cho đàn con này. Bạn đăng tin lên mạng xã hội thu hút sự quan tâm nhưng thông tin trên này dễ bị loãng, hơn nữa khả năng tìm chủ mới bị thu hẹp khi những người quan tâm lại ở một vị trí địa lý quá xa xôi. Bạn chợt nghĩ ra ý tưởng về một mạng lưới dành riêng cho việc kết nối thú cưng và những người muốn nhận các “bé cưng” về chăm sóc, thông tin minh bạch, vị trí được hệ thống tự động tìm xung quanh bán kính 50km để dễ dàng cho việc vận chuyển thú cưng. Từ suy nghĩ lóe lên đó và cách chơi chữ hóm hỉnh dựa trên mạng xã hội Tinder: Nơi tìm “người yêu” cho các bạn thú cưng, bạn tạo ra một ứng dụng mang tên PetsTinder- Tinder cho thú nuôi trong nhà. (Tinder là ứng dụng hẹn hò giúp người dùng tìm bạn đời quanh khu vực sống bằng những tính năng Like, Superlike và cửa sổ trò chuyện, nhen nhóm 26 triệu lượt tương hợp mỗi ngày). Chẳng cần phải là một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới như Google hay Facebook những vẫn rất đáng chú ý phải không nào?

2. Ba đặc điểm nhận biết một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới 

Điều đầu tiên và cũng quan trọng nhất, ý tưởng kinh doanh của bạn cần phải giải quyết một vấn đề trong cuộc sống hoặc đáp ứng nhu cầu nào đó mà chưa được thỏa mãn của khách hàng mục tiêu. Để hiểu bản chất của yếu tố sáng tạo trong một sản phẩm/ dịch vụ, chúng ta cùng nhớ lại định nghĩa về sự sáng tạo bởi Steve Jobs- nhà sáng lập vĩ đại của ông lớn công nghệ Apple: “Sáng tạo đơn giản chỉ là kết nối mọi thứ. Nếu bạn hỏi một người sáng tạo về cách anh ta tạo ra thứ gì đó, họ sẽ cảm thấy đôi chút tội lỗi đấy, vì họ không thực sự “tạo ra” một thứ mới. Họ chỉ nhìn ra một thứ mới.” Điều này dẫn đến đặc điểm thứ hai.

Ý tưởng của bạn phải đi vào một thị trường “ngách” mà các sản phẩm dịch vụ hiện có trên thị trường chưa khai thác triệt để. Nó không cần là một sản phẩm hoàn toàn mới, nhưng nó buộc phải là một sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng tiềm năng theo một cách mới lạ hơn.

Chính vì tính mới lạ của giải pháp nên một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới sẽ vấp phải sự bác bỏ của số đông. Nhưng hãy nhớ rằng, người ta luôn coi một ý tưởng mới là điên rồ và phản đối chúng vì không nhìn thấy được sự kết hợp mới mẻ này mà chỉ đang bám theo lối mòn tự vẽ ra cho bản thân hoặc bị chi phối bởi những chuẩn mực xã hội.

II. Top 10 ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ trên thế giới khiến bạn phải tròn mắt kinh ngạc

1. Doggles- Kính mát cho chó

Doogles- Kính mát cho chó

Doogles- Kính mát cho chó

Ý tưởng kinh doanh sáng tạo này được sáng tạo bởi Roni Di Lullo năm 1997 vào một buổi đi dạo với chú cún cưng của mình trong công viên gần nhà. MidKnight- chú cún của bà, đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng và khá khó khăn khi đuổi bắt vật dụng mà chủ ném ra. Vậy nên bà quyết định tự làm cho MidKnight một cặp kính râm như của một con người. Thương hiệu Doggles sau đó ra đời giúp các chú chó không còn lo về nắng, tia tử ngoại hay bụi bẩn. Ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ này đã thu hút sự quan tâm của quân đội Mỹ, nhiều sản phẩm đã được phía cơ quan này đặt hàng cho những chú chó cảnh sát của mình nhằm bảo vệ chúng khỏi bão cát và nắng trong các nhiệm vụ ở Iraq và hàng năm Doggles mang lại cho công ty của Di Lullo doanh số lên tới 3 triệu USD.

2. Cho thuê gà

Chăn nuôi gà ở đô thị ngày càng trở nên phổ biến khi mà tất cả đều mong muốn có một vật nuôi tại gia đồng thời là nguồn cung bữa ăn cho bạn. Không may là, điều này còn tồn đọng những hạn chế với người thành thị chẳng hạn như: không biết cách chăm sóc đúng, xử lý tiếng ồn, xử lý phân gà, v.v. Từ rắc rối này, các doanh nghiệp như Trang trại gia đình Belbeck cung cấp dịch vụ cho thuê gà. Họ cung cấp các gói sản phẩm dịch vụ bao gồm gà đẻ trứng, chuồng, thức ăn/ vật tư và hỗ trợ khách hàng trong việc nuôi gà ở sân sau nhà, đảm bảo số lượng trứng mỗi tuần hay đầu ra thịt gà sau kỳ chăn nuôi. Họ cũng có một chương trình giáo dục về cách chăm sóc từ khi trứng nở đến giai đoạn là gà con cho gia đình chủ nhà. Ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới này hiện thu hút ngày càng đông các gia đình ở thành thị khi tính đến lợi ích về nguồn cung thịt sạch và ổn định mang lại về trong tương lai.

3. Sạc pin từ đế giày

Dụng cụ sạc pin từ đế giàyDụng cụ sạc pin từ đế giày

Lần cuối cùng bạn tranh giành với hội bạn để có cho mình một công tắc nguồn cho điện thoại, máy tính bảng sau cuộc dã ngoại là khi nào? Hãy tưởng tượng một đế giày có thể tháo rời, khai thác động năng của việc đi bộ hàng ngày để sạc thiết bị của bạn cho dù bạn đang ở bất cứ đâu. SolePower là một thiết bị thu năng lượng từ việc chạy để có thể sạc các thiết bị di động. Nó được liệt vào danh sách các ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới này xuất phát từ việc  những người đi bộ đường dài, leo núi… thường xuyên không có lựa chọn nào khác ngoài năng lượng mặt trời để sạc thiết bị di động của mình. Sole Power có cấu tạo gồm một pin và một đầu sạc điện qua cổng USB được thiết kế rất nhỏ gọn. Sole Power ra mắt cuối năm 2014 và để có thể sạc được một chiếc Smartphone, người sử dụng cần phải đi bộ khoảng 8km. Vừa là một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới, vừa là một cách hay để khuyến khích việc luyện tập thể thao đúng không nào?

4. Không khí sạch đóng lon

Không khí sạch đóng lon ở Trung Quốc

Không khí sạch đóng lon ở Trung Quốc

Nếu bạn chưa biết thì suốt những năm gần đây mà đỉnh điểm là năm 2015, Ở Trung Quốc, không khí sạch là thứ rất xa xỉ, nhất là tại các thành phố lớn ở vùng đông bắc và phía nam Trung Quốc, nơi thường xuyên đối mặt với cảnh báo về ô nhiễm. Báo chí Trung Quốc đã đăng tải một bức ảnh về khung cảnh mù mịt ở trung tâm thành phố Thượng Hải với chú thích: "Khói mù lại tấn công Trung Quốc!". Trước nguy hiểm này, triệu phú Chen Guangbiao, đã thu thập không khí ở những vùng xa xôi và chưa bị ô nhiễm như Tân Cương, rồi đóng lon đem bán. Tuy nhiên, dù sản phẩm khí nén này mang lại lợi nhuận cao, ông Chen nhấn mạnh rằng mục đích chính của nó vẫn là nâng cao nhận thức của mọi người về tình trạng ô nhiễm mà Trung Quốc đang phải đối mặt. Sản phẩm không khí sạch đóng lon của ông Chen có những cái tên rất kêu như “Tây Tạng nguyên sơ”, “Đài Loan hậu công nghiệp”…. Ý tưởng kinh doanh độc và lạ được triệu phú Chen tuyên bố rằng sẽ tài trợ số tiền thu được cho các khu vực kém phát triển của Trung Quốc.

5. Thiết bị cầm máu trong 15 giây

XSTAT 30 là chiếc ống tiêm làm bằng Polycarbonate, bên trong có chứa những viên thuốc chống nhiễm trùng dạng bọt biển, giúp cầm máu tức thời cho những vết thương lớn, sâu như đạn bắn, dao đâm,... chỉ trong vòng 15 giây sau khi áp dụng, được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học, kỹ sư và cựu chiến binh Mỹ. Nó được coi là “thần dược” giúp hạn chế được khả năng tử vong của nạn nhân do mất máu cấp. XSTAT 30 có tác dụng cầm máu trong 4 giờ, kéo dài thời gian chịu đựng để kịp thời đưa người bị thương tới cơ sở y tế. Đây là khoảng thời gian rất quan trọng đối với người bị thương, đặc biệt là khi bị tổn thương động mạch chủ, có thể  tử vong trong vòng vài phút. Ý tưởng kinh doanh sáng tạo và nhân văn này đã trở thành một công cụ quan trọng, đóng góp một phần rất lớn cho ngành y tế.

6. Mũ bảo hiểm gập gọn Morpher

May mắn sống sót sau tai nạn cách đây 20 năm nhờ đội mũ bảo hiểm, ông Jeff Woolf hiểu được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ông đã nảy ra một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới, đó là tạo ra một chiếc mũ bảo hiểm có thể gấp gọn bằng kích thước một quyển sách, giúp người đi xe hai bánh không còn thấy bất tiện nhất là sự nóng nực và khó bảo quản.
Chiếc mũ bảo hiểm mang tên Morpher của Jeff Wood chỉ dày bằng một nửa chiếc mũ thông thường, ngoài ra có thể gập gọn để trong túi đựng máy tính xách tay, nguyên liệu chính vẫn là nhựa cứng và xốp để bảo vệ đầu nhưng ở giữa có một lớp liên kết hoạt động như bản lể cho phép mũ gập đôi. Ý tưởng kinh doanh mới lạ này đã trở thành sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn chất lượng Châu  Âu.

7. Dịch vụ gửi thư từ ông già Noel

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với  ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới này đến mức quên rằng nó chẳng qua chỉ là một dịch vụ vì mục tiêu lợi nhuận. Giáng sinh là thời gian mọi đứa trẻ yêu thích trong năm. Hàng năm, chúng tin rằng một người đàn ông mập mạp phúc hậu trong bộ đồ đỏ sẽ trèo qua ống khói để tặng quà cho những đứa trẻ ngoan một cách bí mật vào đêm Giáng sinh. Doanh nhân Byron Reese đã từ insight đó mà quyết định tiến thêm một bước để lập ra một địa chỉ bưu chính ở Alaska- nơi được coi là chỗ ở của ông già Noel trong các câu chuyện cổ tích. Từ đó, ông bắt đầu công việc kinh doanh tại Santa Mail, nơi các bậc phụ huynh trả 10 đô la cho những lá thư được cá nhân hóa để gửi cho con của họ. Kể từ năm 2001, Reese đã gửi hơn 500.000 thư và con số đó đang không ngừng tăng lên, trở thành dịch vụ được ưa chuộng nhất mỗi dịp Giáng sinh.

8. Biến tro cốt người chết thành hạt cườm

Công nghệ của BonhyangCông nghệ của Bonhyang

10 năm trước, 6 trong số 10 người Hàn Quốc đã chết được chôn cất, theo tín ngưỡng của Khổng giáo để tôn trọng người chết và viếng mộ của họ. Nhưng, một phần do ảnh hưởng của phương Tây, và do một chiến dịch mạnh mẽ của chính phủ nhằm thuyết phục mọi người chuyển sang hỏa táng, văn hóa Hàn Quốc đã thay đổi mạnh mẽ. Ở một quốc gia nhỏ, đông dân như Hàn Quốc, không gian rất quan trọng, vì vậy vào năm 2000, chính phủ nước này đã khởi xướng một chiến dịch ủng hộ hỏa táng tích cực nhất từ trước tới nay. Do thay đổi này trong tín ngưỡng truyền thống của Hàn Quốc, ngày càng có nhiều người lựa chọn để tro cốt của người thân được hỏa táng của họ biến thành hạt trang trí mà họ có thể giữ xung quanh nhờ có công nghệ  biến tro cốt của người chết thành hạt cườm trông giống như viên đá quý đẹp mắt của Bonhyang, 1 công ty có trụ sở ở Incheon. Ông Bae Jae-yul, người sáng lập Bonhyang, cho biết việc biến tro cốt người đã khuất thành hạt cườm cho phép mọi người giữ những người thân yêu bên cạnh mình. Bonhyang phải dùng nhiệt độ cực cao để nóng chảy tro cốt cho tới khi chúng được kết tinh và có thể biến thành những hạt cườm đẹp tinh tế đến thế. Mức giá để biến tro cốt của một người đã khuất thành hạt cườm cỡ viên sỏi là khoảng 900 USD/oz và đến nay công ty đã có cho mình hơn 10000 khách hàng trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc và vẫn tiếp tục “ăn nên làm ra” nhờ ý tưởng kinh doanh độc lạ trên. 

9. Đồng hồ báo thức biết chạy

Clocky- Chiếc đồng hồ báo thức biết chạyClocky- Chiếc đồng hồ báo thức biết chạy

Gauri Nanda, sinh viên của học viện công nghệ Massachusetts rất ham ngủ và mỗi lần đồng hồ báo thức kêu, cô lại tắt chuông ngủ thêm vài lần. Vậy nên khi phải thiết kế một sản phẩm theo yêu cầu của thầy giáo, ý tưởng về một chiếc đồng hồ báo thức “biết chạy” xuất hiện. Từ thực tế rằng hầu hết mọi người đều lạm dụng chức năng “Báo lại” mỗi sáng, thương hiệu đồng hồ Clocky ra đời và được biết đến là đồng hồ báo thức biết chạy và liên tục kêu những tiếng bíp bíp, để đưa bạn ra khỏi giường. Clocky không bao giờ cho phép bạn ngủ lại. Nếu bạn ngủ, Clocky với 2 bánh xe được gắn bên dưới sẽ nhảy khỏi đầu giường của bạn và chạy đi trong tiếng bíp, buộc bạn ra khỏi giường đúng giờ. Đến nay Clocky đã có mặt ở trên 45 quốc gia với hàng nghìn nhà phân phối, đem về doanh thu gần 10 triệu USD mỗi năm. Đây thực sự là một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới mà kha khá sinh viên, người đi làm ở Việt Nam nên có để loại bỏ tình trạng “giờ cao su” ở nước ta hiện nay.

10. Đôi cánh ghi ta

Jay Smith là một nhóm nhạc công đam mê chơi đàn ghi ta, họ đã sáng tạo ra một sản phẩm hết sức độc đáo giúp nghệ sỹ chơi guitar có thể có cả một phòng thu điện tử chỉ bằng một ngón tay. Thiết bị mang tên Guitar Wing (đôi cánh guitar) có thể kẹp vào bất cứ cây đàn guitar nào, và trong bài giây nó có thể kiểm soát toàn bộ phần hiệu ứng, phần mềm, âm thanh kỹ thuật số và trở thành ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới được đón nhận bởi đông đảo giới nghệ sỹ.

III. Cách tạo ra lợi nhuận khủng từ những ý tưởng kinh doanh độc đáo 

1. Chọn Internet làm xuất phát điểm cho ý tưởng kinh doanh sáng tạo, tại sao không?

Công nghệ đang tạo ra vô số cơ hội kinh doanh mới, và kinh doanh trực tuyến giúp bạn có thể làm thoải mái tại nhà chỉ với một máy tính kết nối Internet và không cần đầu tư số tiền khổng lồ để bắt đầu.

Ở Việt Nam, dân số đang là hơn 90 triệu và hơn một nửa trong số đó là người trong độ tuổi lao động và học sinh, sinh viên; và có đến 36 triệu người dùng Internet như một công cụ không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm thông tin, giải trí và mua hàng. Sẽ thế nào nếu bạn có thể tiếp cận chỉ cần 10,000 người trong tổng số 36 triệu người đó để bán được hàng? Đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho việc khởi tạo một doanh nghiệp kinh doanh sáng tạo.

2. Làm thế nào để đưa ý tưởng kinh doanh độc đáo lên Internet?

Khi bạn có ý định  kiếm tiền online và kinh doanh trực tuyến để tạo ra thu nhập, bạn cần có mục tiêu, kế hoạch và lựa chọn sản phẩm phù hợp. Ý tưởng kinh doanh mới của bạn có thể là một sản phẩm hữu hình hay một dịch vụ vô hình, nhưng dù bạn bán những gì mình biết hay bán một hàng hóa bạn có  thì chúng cũng có cùng mục tiêu là phải tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Ngay lúc này, hãy lập cho mình một Fanpage trên Facebook, mời bạn bè tương tác, cung cấp cho họ những thông tin, bài viết hữu ích về sản phẩm bạn sẽ kinh và có liên quan đến lợi ích của họ. Một khi họ đã thích thú với những giá trị bạn cho đi thì cũng là lúc ý tưởng kinh doanh độc đáo của bạn mang về lợi nhuận nhỏ rồi đấy. Nếu bạn muốn đầu tư nghiêm túc hơn cho một trang Web cá nhân giới thiệu sản phẩm, hãy thử Google. Ngày nay không khó để tạo một website với tên miền miễn phí như: Squarespace, Wix… cho bạn thỏa sức sáng tạo đưa những ý tưởng của mình đến khắp thế giới. Thêm một công cụ tuyệt vời nếu muốn ý tưởng kinh doanh sáng tạo của mình trở nên sống động là Youtube. Bạn thậm chí có thể kiếm tiền nhờ quảng cáo trên Youtube khi video đã nhận được nhiều sự quan tâm. 

3. Phương pháp tốt nhất để bắt đầu đưa ý tưởng kinh doanh sáng tạo lên Internet

Nếu bạn còn đang phân vân chưa biết ý tưởng có thật sự đáng để đầu tư không thì hãy thử nghiệm bằng Facebook bởi nó hoàn toàn miễn phí và là môi trường thuận lợi nhất để thu hút những khách hàng đầu tiên. Tuy nhiên hãy nhớ rằng luôn có một lượng khán giả cho một sản phẩm dịch vụ, kể cả nó nghe có vẻ thật điên rồ. Không cần phải là ý tưởng tạo ra một mạng xã hội toàn cầu giúp hàng trăm triệu người có thể kết nối với nhau của Mark Zuckerberg, nó có thể chỉ là một nông trại cung cấp thức ăn hữu cơ cho những chú chó nuôi trong nhà… Có nghĩa là, bạn sẽ cần tìm cho mình một thị trường “ngách” trên Internet để khách hàng có thể tìm đến mình chỉ cho một sản phẩm cụ thể. Nó sẽ giúp bạn phân biệt với các hãng khác hoặc các sản phẩm tượng tự và đó là khi lợi nhuận gọi tên ý tưởng kinh doanh độc đáo của bạn.

Chắc chắn không có con đường tắt đến thành công hay cách tốt nhất để kinh doanh trên Internet. Bạn chỉ cần nỗ lực tìm cho mình thị trường ngách mục tiêu và bắt đầu kết nối với khách hàng trên Internet nhờ nhu cầu với sản phẩm “ngách” đó, bạn chắc chắn sẽ được những phần thưởng xứng đáng.

IV. Những điểm cần lưu ý trước khi bắt tay vào thực hiện ý tưởng kinh doanh

1. Đánh giá ý tưởng kỹ lưỡng

Làm thế nào để bạn biết ý tưởng của mình là một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới và có tiềm năng để theo đuổi và đầu tư dài hạn? Mặc dù phỏng đoán dựa trên trực giác đôi khi cũng là một cách hay, nhưng sau khi bạn nghe về thực tế  này, tôi không nghĩ bạn sẽ chọn liều mình nhảy xuống một ngọn núi rồi hy vọng dù sẽ bật ra, đưa bạn đến miền đất hứa của thành công và giàu có: Phần lớn các doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại trong vòng năm năm.
Vì vậy, tối thiểu, bạn cần tự đối chiếu ý tưởng mình đang có với những điều sau đây:

  • Tại sao bạn làm điều này? Tất cả các doanh nghiệp khi được sinh ra đều cần một tuyên bố về mục đích. Bạn đang cố gắng cải thiện cuộc sống của mọi người bằng cách nào đó hay đâu là động cơ khiến bạn nảy ra ý tưởng này? 
  • Vấn đề gì bạn đang giải quyết? Bạn cần phải giải quyết một số loại vấn đề thực sự tồn tại. Nếu bạn không giải quyết được vấn đề cho khách hàng tiềm năng, thì bạn sẽ không thể khiến mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  • Bạn đang giải quyết vấn đề này cho ai? Cũng quan trọng như việc cần tồn tại một vấn đề để giải quyết là phải có một nhóm người đang gặp phải vấn đề này. Biết khách hàng lý tưởng của bạn là ai và làm thế nào bạn có thể tìm thấy họ là rất quan trọng để khởi nghiệp thành công.
  • Hiện tại khách hàng bạn nhắm tới đang làm thế nào để giải quyết vấn đề của họ? Ý tôi là bạn cần phải chú ý đến cách đối thủ của mình đang cung cấp giải pháp cho vấn đề này để từ đó tìm cách làm thế nào là giải pháp của bạn tốt hơn nhằm giành khách hàng về tay công ty bạn.

2. Lập bản kế hoạch kinh doanh 

Có một  ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới và bắt đầu kinh doanh luôn khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trước khi bạn bắt đầu, bạn nên dành tất cả thời gian cho một kế hoạch bằng văn bản với kết quả dự kiến và mục tiêu cá nhân của bạn để đi đúng hướng với ý tưởng kinh doanh sáng tạo của mình. Làm điều này giúp bạn lường trước những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt trong dự án kinh doanh.Ví dụ, dự kiến doanh nghiệp của bạn có thể kiếm được 20.000 đô la lợi nhuận một năm. Nghe có vẻ là một khoản lợi lộc đáng để đầu tư, nhưng nếu bạn sống trong một thành phố lớn, nuôi một gia đình với cha mẹ già và thanh niên học đại học, thì rất có thể 20.000 đô la là không đủ.

3. Tập trung vào khách hàng và hiểu về thị trường

Có nhiều công ty không có sản phẩm dịch vụ tốt nhất hoặc không phải là người đầu tiên đưa ra thị trường, nhưng vẫn rất thành công vì họ làm tốt công tác tiếp thị và bán hàng để chiến thắng tâm lý khách hàng.
Bởi vậy, bên cạnh việc lập kế hoạch chi tiết phát triển một ý tưởng kinh doanh sáng tạo, bạn cần dành thời gian nghiên cứu nhân khẩu học và tâm lý học của khách hàng tiềm năng để hiểu thói quen mua hàng của họ. Đồng thời luôn theo dõi các đối thủ cạnh tranh, dễ dàng nhất là trên nền tảng số của đối thủ như website, fanpage...để lắng nghe xem khách hàng nói gì về họ trên phương tiện truyền thông xã hội.

V. Ba cạm bẫy thiêu rụi mọi ý tưởng kinh doanh sáng tạo

1. Dùng chiêu trò điều hướng dư luận để che đậy sản phẩm kém chất lượng

Ngày càng nhiều người kinh doanh dù bắt đầu với một ý tưởng rất thú vị, mới mẻ nhưng lại “treo đầu dê, bán thịt chó”, khi sản phẩm đến tay khách hàng thì lại không như những gì người bán quảng cáo giới thiệu. Nếu ngay từ đầu bạn chỉ có mục tiêu đạt lợi nhuận nhanh, khủng mà làm ăn bất chính thì bạn sẽ lại rơi vào vòng lặp “Trong vòng 5 năm đi đến thất bại” mà tôi đề cập bên trên. Một sản phẩm như đã khẳng định, dù có là một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới hay không cũng phải đem lại giá trị và giải quyết một vấn đề của khách hàng. Nếu hy vọng dùng vỏ bọc ngôn từ mà che đi chất lượng thực tế, bạn sẽ sớm phải gánh chịu hậu quả từ chính khách hàng của mình.

2. Ý tưởng kinh doanh sáng tạo, độc đáo nhưng không có khách hàng

Kinh doanh hiện đại quan niệm rằng sản phẩm xuất phát từ nhu cầu của khách hàng chứ không phải của doanh nghiệp. Đã qua rồi cái thời “của nhà trồng được” đem đi bán mà thấp thỏm lo xem hôm nay có ai mua hàng của mình không. Đó là lý do bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng tính khả thi củaý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới của mình, đồng thời luôn bám sát nơi khách hàng bày tỏ nhu cầu, mong muốn, chẳng hạn như trên mạng xã hội. Định hướng khách hàng từ lâu đã trở thành nguyên tắc trong quản trị kinh doanh, giúp doanh nghiệp đi đúng hướng bằng việc đo lường được tính khả thi của sản phẩm được nghiên cứu.

3. Không xây dựng hệ thống kinh doanh

Quả thực không dễ dàng gì khi bắt đầu ý tưởng xây dựng một hệ thống kinh doanh bài bản để tối đa hóa khả năng sinh lời. Điều cản trở lớn nhất không phải là số vốn bạn có mà do chính tầm nhìn trong kinh doanh sẽ hạn chế bạn. Dù ban đầu bạn có một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới, nhưng nếu bạn chỉ coi đó là một ý tưởng kinh doanh ít vốn với duy nhất một cửa hàng nhỏ, có khách ra vào liên tục, bạn bán được hàng, kiếm được tiền, tháng nào cũng rủng rỉnh; bạn sẽ có xu hướng chủ quan. Bạn nên nhớ đối thủ cũng luôn âm thầm quan sát bạn, nếu bạn không sẵn sàng tiến xa hơn, thì khả năng rời khỏi cuộc chơi trong chu kỳ 5 năm của bạn sẽ tăng lên mỗi ngày. Kinh doanh cần một hệ thống, nếu đã kinh doanh một cửa hàng tốt rồi, hãy mở thêm hai, ba . Nếu mới bắt đầu một ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ cũng hãy nghĩ đến cách làm sao mở ra một hệ thống lớn chứ không còn chỉ là một cửa hàng để gia tăng cơ hội đứng vững trên thương trường về dài hạn.

VI. Kết luận

Từ việc có một ý tưởng kinh doanh sáng tạo đến giai đoạn thực thi luôn là hành trình không hề dễ dàng. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn sẽ có cho mình được một ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới đồng thời tạo ra những sản phẩm/ dịch vụ sáng tạo và quan trọng hơn hết là có ích với khách hàng của mình. 123job.vn chúc bạn luôn thành công!