Nếu bạn không có nhiều tiền hãy nghĩ tới việc kinh doanh với các ý tưởng kinh doanh ít vốn của mình. Dưới đây là những ý tưởng kinh doanh ít vốn thậm chí cả những ý tưởng kinh doanh độc đáo trên thế giới… Hãy cùng tìm hiểu nhé.
Bạn là một fan cuồng của chương trình Shark tank Việt Nam, đã bao lần bạn phải vỡ òa trước những tưởng kinh doanh độc đáo của các ứng viên kêu gọi vốn từ các Shark. Bạn trầm trồ và thầm ngưỡng mộ những con người với cái đầu đầy sáng tạo. Thế nhưng bạn đang bỏ qua điều gì ở đây nhỉ, hãy bình tĩnh nghĩ mà xem, đôi khi bạn mong muốn bắt đầu kinh doanh một thứ gì đó, đừng nghĩ ý tưởng phải là một thứ thật khủng khiếp - cái mà bạn không thể nào chạm tới. Khi bạn chưa thể có “cái đầu” như các ứng viên trong Shark tank hãy bắt đầu từ những điều thật bình thường. Và hãy bắt đầu với những ý tưởng kinh doanh ít vốn trước nhé. Bài viết này sẽ cung cấp những kiến thức quan trọng để bạn bắt đầu hành trình đó, bao gồm: ý tưởng kinh doanh là gì, thế nào được coi là ý tưởng kinh doanh ít vốn, cách để bạn khơi nguồn các ý tưởng kinh doanh sáng tạo đến việc gợi ý các ý tưởng kinh doanh ít vốn mang lại thu nhập cao. Cùng đón đọc nhé.
I. Ý tưởng kinh doanh là gì?
Ý tưởng kinh doanh là một khái niệm liên quan tới các hoạt động kinh doanh, nó được hiểu là các loại ý tưởng có tính sáng tạo, tính khả thi và có thể đem tới lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.
II. Thế nào là một ý tưởng kinh doanh ít vốn khả thi?
Mỗi khi bạn đề đạt hoặc đưa ra ý tưởng tới sếp của mình, bạn thường nghe những câu nhận xét như “Ý tưởng kinh doanh này không khả thi”, vậy thế nào là một ý tưởng khả thi và ý tưởng kinh doanh ít vốn khả thi là gì, liệu có những tiêu chuẩn cụ thể và rõ ràng để đánh giá mức độ khả thi của chúng không nhỉ.
Vậy thì câu trả lời là có, dù là ý tưởng kinh doanh nhỏ hay ý tưởng kinh doanh mới lạ… thì đều có một thước đo nào đó để đánh giá mức độ tương đối của chúng, dưới đây là bốn căn cứ để đánh giá mức độ khả thi của một ý tưởng.
Căn cứ đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng kinh doanh ít vốn
1. Cơ hội tiềm năng kinh doanh
Cơ hội tiềm năng kinh doanh sẽ xuất phát từ nhu cầu của thị trường. Bạn hãy xem xét xem mặt hàng/dịch vụ mà bạn muốn cung cấp tới có phù hợp với nhu cầu thị trường hay không, có giải quyết được các vấn đề mà khách hàng mục tiêu bạn hướng tới đang mắc phải hay không. Một gợi ý để bạn tìm ý tưởng kinh doanh độc đáo đó là hãy theo chân khách hàng mục tiêu bạn nhắm tới và xem xét vấn đề của họ rồi giải quyết sự thiếu hụt đó cho họ nhé.
Thậm chí đôi khi ý tưởng kinh doanh ít vốn có thể xuất phát từ ngay chính việc giải quyết một vài khó khăn mà bạn gặp phải bởi các dịch vụ, sản phẩm hiện có trên thị trường. Bạn có thể nghĩ tới việc cải tiến chúng, phát triển chúng để làm hài lòng hơn nữa chính bạn và khách hàng của nó, rồi bán ý tưởng đó cho nhà quản lý của sản phẩm đó, đó cũng là một cách có thêm thu nhập, biết đâu bạn sẽ được mời hợp tác để thực hiện ý tưởng đó nhỉ.
Như vậy, khi lựa chọn các ý tưởng kinh doanh của mình, hãy nghĩ tới tiềm năng phát triển của chúng, bắt đầu từ cơ hội nơi bạn sinh sống, thậm chí hãy tiến hành các cuộc nghiên cứu thị trường nhỏ để dự đoán tính khả thi của chúng nhé.
2. Tính khả thi của ý tưởng kinh doanh ít vốn
Căn cứ để xác định tính khả thi cho một ý tưởng kinh doanh sáng tạo đó là hãy làm các cuộc thử nghiệm thực tế. Bắt đầu bằng việc thử nghiệm với các cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ rồi nếu thành công có thể tăng dần quy mô hơn. Bạn có thể khảo sát và xem xét thái độ của người thân bạn bè trước rồi sau đó tới tệp khách hàng mục tiêu của bạn.
Tính khả thi là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng của một ý tưởng kinh doanh ít vốn. Có thể bạn có những ý tưởng kinh doanh độc đáo, mới lạ nhưng chúng lại quá xa vời thực tế, không bám sát vào tài chính, tiềm năng phục vụ nhu cầu, thậm chí cần thời gian nghiên cứu rất lâu… thì đây không phù hợp để được coi là việc phát triển một ý tưởng kinh doanh ít vốn.
3. Nhu cầu của thị trường
Câu hỏi đặt ra mà bạn cần trả lời là nhu cầu thị trường có đủ lớn hay không? Ý tưởng kinh doanh ít vốn cho dù là hay cỡ nào mà không thể phục vụ hoặc thị trường kinh doanh quá hẹp điều đó nghĩa là lượng khách hàng tiềm năng mang lại lợi nhuận cho bạn vô cùng ít, liệu chúng có thể sẽ phát triển tốt trong tương lai được hay không.
Hãy xác định phạm vi thị trường, số lượng khách hàng tiềm năng, bạn cần lượng hóa thành các con số để tiện cho việc đánh giá nhé. Nếu bạn có các ý tưởng kinh doanh online bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí như google keyword tool để phân tích số lượng người đang quan tâm tới mặt hàng mà bạn định kinh doanh.
4. Điểm khác biệt so với các ý tưởng kinh doanh khác trên thị trường
Một ý tưởng kinh doanh ít vốn muốn thu hút sự chú ý của khách hàng và mọi người thì đây phải là ý tưởng có sự khác biệt hóa. Khác biệt hóa thể hiện ở việc bạn tạo ra những lợi thế cạnh tranh độc đáo cho sản phẩm, dịch vụ của bạn, tạo ra các điểm nhấn để khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn rõ ràng hơn. Để làm được điều này hãy bám sát vào giá trị cốt lõi mà bạn muốn sản phẩm của mình mang đến cho khách hàng nhé.
III. Làm sao để tạo ra những ý tưởng kinh doanh hiệu quả
Câu hỏi đặt ra là điều gì khơi gợi nên những ý tưởng kinh doanh độc đáo, những ý tưởng kinh doanh hay được xuất phát từ đâu. Hãy cùng tìm hiểu các thông tin dưới đây mà tôi cung cấp để giúp ấp ủ những ý tưởng độc đáo nhé.
Làm sao để tạo ra những ý tưởng kinh doanh hiệu quả
1. Quan sát cuộc sống xung quanh
Quan sát là một trong những kỹ năng quan trọng không chỉ giúp chúng ta tồn tại mà còn phát triển. Tuy nhiên đừng chỉ dừng lại ở việc quan sát nhé, hãy liên tục đặt những câu hỏi tại sao, tại sao lại như vậy, điều gì ẩn giấu đằng sau thái độ đó… Bạn nên liên tục và liên tục rèn luyện khả năng quan sát của mình, không chỉ tích lũy sự nhạy cảm mà điều đó còn giúp đôi mắt của bạn trở nên tinh tường hơn, nhạy cảm hơn để nhìn thấu nhiều vấn đề và có khả năng nhận biết ra những nhu cầu mà đến cả khách hàng mục tiêu của họ cũng không biết họ có thói quen như vậy.
2. Hình dung về một ngày của bạn và các vấn đề gặp phải
Nghe có vẻ lạ lùng nhỉ. Nhưng đó hoàn toàn là thực tế. Nếu bạn cần phải có ý tưởng kinh doanh ngay lúc này và không có đủ thời gian để quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh mình. Chìa khóa dành cho bạn là hãy tưởng tượng và hình dung. Hãy nghĩ về những gì bạn đã làm, những gì bạn đã cảm nhận với sản phẩm, dịch vụ đó, bạn muốn cải tiến điều gì, muốn phát triển nó theo hướng nào hay có mong muốn tạo ra một sản phẩm giải quyết được mọi thứ khó khăn mà bạn đã trải qua hay không.
3. Đọc sách, xem phim khoa học viễn tưởng
Bạn nhận thấy rằng các tỷ phú thường khuyên mọi người hãy chăm chỉ đọc sách. Không phải bỗng dưng mà họ dành lời khuyên đó đến mọi người đâu. Đọc sách là cách ngắn nhất và tiết kiệm thời gian nhất để bạn hiểu và nắm vấn đề. Tôi đã từng nghe nói về một câu như này: Chỉ cần bạn đọc 3 cuốn sách hay nhất và chuyên nghiệp nhất trong một lĩnh vực là con đường thành thạo lĩnh vực này đã rút ngắn đi rất nhiều rồi. Vậy nên việc đọc sách cũng là một cách hiệu để tạo ra các ý tưởng kinh doanh ít vốn bạn muốn có nhé.
Một cách hiệu quả nữa dành cho bạn đó là hãy xem các bộ phim khoa học viễn tưởng. Đây là thể loại phim dùng các mô tả mang tính chất tiên đoán và hư cấu nhưng dựa trên các kiến thức và logic trong khoa học. Mỗi tình tiết trong phim đều có thể tạo ra cho bạn những ý tưởng mới lạvà giúp bạn có niềm tin hơn vào bản thân mình.
4. Thử những điều mới lạ
Ý tưởng được hình thành trong những lúc mà bạn không thể ngờ tới, số đó có thể kể đến như, Acsimet phát hiện ra định luật vật lý nổi tiếng mang tên mình ngay trong bồn tắm… Điều đó có nghĩa là trong mỗi giây phút bạn làm điều gì đó, bạn hoàn toàn có thể nảy ra những thứ hay ho. Bạn chẳng cần phải tìm ý tưởng kinh doanh ở đâu xa xôi cả, hay bắt đầu từ cuộc sống xung quanh và cố gắng trải nghiệm những thứ mới lạ. Nghiên cứu chỉ ra rằng những điều mới mẻ mang đến cảm giác tò mò, khích lệ sự sáng tạo và tưởng tượng của con người hơn. Một lời khuyên hay cho bạn là hãy luôn mang theo một cuốn sổ nhỏ bên người nhé, để mỗi lúc bạn nghĩ ra điều gì đó hãy viết lại viết lại và dành thời gian đào sâu về nó hơn nhé.
5. Nói chuyện vừa đủ với những người xung quanh
Nói chuyện với những người xung quanh về nhiều chủ đề khác nhau, bạn sẽ hiểu hơn về cách họ nghĩ. Bên cạnh đó việc này sẽ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, việc nói chuyện với mọi người là cách để bạn hiểu hơn về những mong muốn, nhu cầu của họ. Một cuộc nói chuyện đôi khi cũng có thể là một cuộc phỏng vấn ngắn và điều đó giúp bạn đến gần hơn với khách hàng của mình.
Bạn đã bao nhiêu lần phải cố hiểu suy nghĩ của một đứa trẻ con và thậm chí còn mệt mỏi với những câu hỏi của chúng. Việc tìm ý tưởng kinh doanh đôi khi cũng như vậy đó, hãy là một đứa trẻ, bỏ hết những suy nghĩ của một người lớn và lật lại vấn đề từ đầu. Đây là một các vô cùng thú vị để đem tới những ý tưởng kinh doanh hay.
IV. 9 ý tưởng kinh doanh ít vốn mang lại thu nhập cao
Ý tưởng kinh doanh ít vốn mang lại thu thu nhập cao là vấn đề mà bất kỳ ai đang muốn kinh doanh đều rất quan tâm. Dưới đây là một số ý tưởng sáng tạo đem lại hiệu quả cao dành cho các bạn.
1. Kinh doanh các vật dụng handmade
Đây là ý tưởng thực sự không tồi khi bạn là một người khéo tay, có đam mê với các sản phẩm tự làm thì kinh doanh với các vật dụng handmade là lựa chọn vô cùng phù hợp. Bạn hoàn toàn có thể lên google và xem các hình thù ngộ nghĩnh và sử dụng các video để tham khảo cách làm vật dụng handmade. Hãy bắt đầu với các vật dụng đơn giản trước và bắt đầu tệp khách hàng từ những người quen biết của bạn, rồi sau đó mở rộng dần ra.
Về phương tiện truyền thông, hãy sử dụng trang cá nhân của bạn, các nhóm bạn tham gia và cho phép đăng bán các sản phẩm. Sau khi có số lượng đơn hàng lớn hơn bạn có thể lập riêng một trang fanpage cho mình, rồi lựa chọn tệp khách hàng để chăm sóc họ một cách tốt hơn.
2. Kinh doanh các phụ kiện thời trang
Với ý tưởng kinh doanh các phụ kiện thời trang, đầu tiên hãy dành thời gian để tìm nguồn hàng nhé, thông thường các shop hãy các cửa hàng sẽ có chính sách đối với khách hàng mua sỉ, ban đầu bạn có thể có ít đơn hàng và không thu được nhiều lãi, nhưng sau một thời gian, bạn có nguồn hàng tốt hơn thì lãi sẽ nhiều hơn.
Để có thể kinh doanh với mặt hàng này, hãy thường xuyên lên các diễn đàn ý tưởng tìm những ý tưởng truyền thông hay, các phong cách thời trang đang được săn lùng. Thậm chí cập nhật các xu hướng và cách phối đồ của những người nổi tiếng và các hot girl.
3. Kinh doanh và cung cấp thức ăn, nước uống online
Đây là một trong những ý tưởng kinh doanh online hay. Ngày nay xu hướng sử dụng công nghệ trở nên phổ biến hơn, con người hay sử dụng các dịch vụ cung cấp thức ăn, đồ uống tận nhà. Bạn có thể làm các món ăn đơn giản, các loại nước uống như trà chanh, sữa trái cây, sinh tố và thực hiện chính sách miễn phí với đơn hàng có trị giá nhất định.
4. Kinh doanh các mặt hàng xách tay
Ý tưởng kinh doanh các mặt hàng xách tay là một ý tưởng hay và phần lớn hiện nay số lượng người thực hiện công việc này như là một công việc phụ vô cùng nhiều. Mặt hàng xách tay có nhiều ưu điểm phải nhắc tới như là: chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài, phù hợp với xu hướng sính ngoại hiện nay của nước ta, giá cả sẽ có sự cạnh tranh hơn so với trong nước…
Các sản phẩm xách tay thông thường được kinh doanh bao gồm: mỹ phẩm, thời trang, đồng hồ, giày dép… Trong số đó mỹ phẩm là chủ yếu. Như các bạn đã biết xu hướng chăm sóc da kiểu Nhật, Hàn và trang điểm theo các idol Hàn Quốc ngày nay đang rất phổ biến ở Việt Nam và không ngừng trở nên mạnh mẽ hơn nên việc gia nhập vào lĩnh vực này là một trong những ý tưởng kinh doanh ít vốn hay nhất.
5. Kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ cho trẻ em
Ngày nay khi số lượng con cái trong gia đình có xu hướng giảm dần, chủ yếu từ 1-2 con thay vì quan điểm cũ nhà đông con là nhà có phúc như trước thì các bậc cha mẹ có xu hướng quan tâm chăm sóc và giáo dục con hơn. Họ sẵn sàng chi tiêu để mua các sản phẩm và đồ chơi cho con mình.
Một trong những điều mà họ ưu tiên là chất lượng và sản phẩm thân thiện với trẻ nhỏ, bên cạnh đó giá thành cần phải hợp lý. Do đó nếu bạn lên ý tưởng kinh doanh hãy cân nhắc tới các yếu tố này, lựa chọn các sản phẩm có thành phần, hạn sử dụng rõ ràng, nguồn gốc và xuất xứ đảm bảo.
6. Khởi nghiệp thực phẩm xanh
Ngày nay môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm hơn, số lượng người mắc các bệnh lạ và cả các căn bệnh nguy hiểm như ung thư cũng tăng lên đáng kể, do vậy xu hướng xanh và lựa chọn các thực phẩm xanh tốt cho sức khỏe là điều tất yếu và có tiềm năng thị trường lớn.
Bạn có thể tự tay trồng các sản phẩm tại nhà và đảm bảo quy trình đạt chuẩn hoặc liên kết với các nông trại, các hộ nông dân để tìm nguồn tiêu thụ và thu một nguồn lợi nhuận nào đó. Bạn đâu có thể chưa tìm được nhưng hãy kiên trì và ấp ủ các ý tưởng cho hoạt động truyền thông và marketing của mình nhé.
7. Kinh doanh cafe take away
Đây cũng là một trong những ý tưởng gợi ý cho bạn. Năm 2019 đã chứng kiến sự bùng nổ và phát triển vượt bậc của các thương hiệu cafe trong và ngoài nước như The coffee house, Highland coffee, Starbucks…
Lưu ý cho bạn khi tham gia vào thị trường này đó là: xác định chiến lược giá, kênh phân phối và điểm khác biệt hóa. Bạn nên đi vào thị trường ngách vì gần như các ông lớn đã chiếm lĩnh các phân khúc chính hiện nay.
8. Mua bán đồ cũ đã qua sử dụng
Một số mặt hàng cũ bạn có thể nghĩ tới như:
- Các đồ dùng thiết yếu cho sinh hoạt cá nhân: tủ, bàn, đồ gia dụng… Với các mặt hàng này bạn nên đăng bán trong các group tìm nhà trọ hoặc thanh lý đồ cũ… Và cần phải có mức giá hợp lý. Bạn có thể là trung gian tích góp thu mua và bán lại để lấy lời.
- Thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính cũng khá phổ biến. Đây có thể là một ý tưởng kinh doanh ít vốn hay dành cho bạn nếu như bạn yêu thích điện tử, có khả năng sửa các thiết bị này.
9. Cung cấp dịch vụ tổ chức sự kiện, lễ tiệc.
Để có thể kinh doanh trong lĩnh vực này yêu cầu bạn cần có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bạn có thể lên các trang diễn đàn ý tưởng kinh doanh hoặc các trang chia sẻ ý tưởng kinh doanh để tìm thêm thông tin tham khảo hoặc bắt đầu học việc tại một số nơi uy tín trước nhé.
V. Bí quyết biến ý tưởng kinh doanh ít vốn thành mô hình thực tế thành công
1. Chọn đúng đối tượng khách hàng
Để biến ý tưởng kinh doanh ít vốn thành hiện thực thành công, điều đầu tiên bạn cần chọn chính xác nhóm khách hàng mục tiêu của mình nhé. Bạn hãy xây dựng chân dung khách hàng của mình càng cụ thể càng tốt nhé, bao gồm các đặc điểm về:
- Nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, địa điểm sinh sống, môi trường sống, thu nhập…
- Sở thích, đặc thù tính cách và xu hướng sử dụng các phương tiện truyền thông hiện nay: Họ quan tâm tới vấn đề gì, lĩnh vực nào, phong cách sống ra sao, thói quen tiêu dùng các loại mặt hàng nào, các lứa tuổi khác nhau thì có các mối bận tâm cũng không giống nhau nên hãy để ý đến sự khác biệt này nhé.
2. Luôn thân thiện và cởi mở với khách hàng
Hãy coi khách hàng như người nhà của bạn và đối xử tử tế nhất với họ nhé. Bạn nên dành thời gian cho họ, vì có thể họ không đưa ra quyết định mua ngay lúc này nhưng lại là người ảnh hưởng tới hành vi mua của người khác, bạn không thể biết được điều đó nhưng nó hoàn toàn có thể xảy ra. Sự thân thiện và cởi mở của bạn sẽ giúp họ cảm giác gần gũi, hãy nhớ rằng trong kinh doanh đầu tiên cần hỏi chính mình bạn đang mang lại cho khách hàng của mình lợi ích gì. Họ đến với bạn vì bạn có lợi ích, có thứ mà họ cần.
3. Tối ưu hóa giá bán sản phẩm và thực hiện các chính sách ưu đãi
Một trong những điều thu hút sự quan tâm của khách hàng là giá cả, các sản phẩm có giá càng cao thì khách hàng có phần trở nên cân nhắc và thận trọng hơn. Bạn nên cân nhắc sự tương thích phù hợp giữa định vị sản phẩm, đối tượng khách hàng bạn nhắm tới và mức giá sản phẩm. Chẳng hạn như bạn chuyên cung cấp thời trang giá rẻ cho sinh viên thì chắc chắn mức giá bán của bạn sẽ thấp hơn so với các cửa hàng lân cận hoặc trong khu vực.
4. Nắm bắt đúng trào lưu và xu hướng thịnh hành.
Trào lưu là hai chữ ẩn chứa sức mạnh tuyệt vời. Ở giai đoạn đầu xu hướng kinh doanh theo “trào lưu” vô cùng hiệu quả và bạn cần cân nhắc chúng trong khi lên ý tưởng kinh doanh ít vốn của bạn nhé. Bạn có thể thực hiện các công việc kinh doanh ít vốn theo mùa vụ, theo xu hướng thị trường, những hoạt động này đem lại lợi nhuận khá cao.
5. Chiến lược marketing online giá rẻ
Với số vốn ít ỏi của mình, bạn không thể thực hiện các chương trình quảng cáo rầm rộ, thậm chí là tổ chức các sự kiện mời người nổi tiếng tham gia được. Vậy nên luôn luôn cân nhắc tới cácchiến lược marketing online giá rẻ. Bạn có thể truyền thông trên các nền tảng miễn phí như facebook, fanpage, instagram… Sau khi hoạt động kinh doanh của bạn trở nên tốt và có nguồn thu nhập đều đặn bạn bắt đầu mở rộng chúng hơn và thực hiện các chiến lược marketing chuyên nghiệp như xây dựng thương hiệu…
VI. Kết luận
Tất cả những tâm huyết của tôi dành cho việcxây dựng ý tưởng kinh doanh ít vốnđã được gửi gắm trong bài viết này. Thực tế là ngay từ thời còn là sinh viên, tôi đã thử và làm với các ý tưởng kinh doanh ít vốn của mình, dù không đem lại khoản lợi nhuận lớn nhưng tôi đã học được nhiều điều từ nó, tôi thấy đó là quãng thời gian có ích cho việc phát triển thêm các kỹ năng mềm và bước đầu làm quen với việc kinh doanh. Vậy nên nếu bạn đang ủ ấp các ý tưởng kinh doanh mới lạ, các ý tưởng kinh doanh độc đáo… thì hãy mạnh mẽ thực hiện chúng nhé, sự phát triển của chúng ta là ở sự trưởng thành từ những lần vấp ngã, nên đừng lo lắng nhé. Còn đối với những bạn chưa có ý tưởng gì thì hãy đọc kỹ phần III của bài viết này để rèn luyện những thói quen giúp việc phát triển các ý tưởng kinh doanh ít vốn hay nhé. Chúc các bạn thành công.