Chỉ số P/E là gì? Ý nghĩa của chỉ số P/E là gì? Chỉ số P/E trên sàn chứng khoán được hiểu như nào? Chỉ số P/E đạt giá trị bao nhiêu là tốt nhất? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trong kinh doanh, sàn chứng khoán luôn là nơi đầu tư sinh lời nhưng cũng gặp rất nhiều rủi ro. Lợi nhuận hay thua lỗ trên sàn chứng khoán đều phải dựa vào các chỉ số giao dịch ký quỹ khác nhau, mỗi giá trị lớn hay nhỏ sẽ là yếu tố quyết định trên sàn chứng khoán. Trong đó, chỉ số P/E là nhân tố được quan tâm hơn cả và rất có giá trị đối với mỗi thương vụ giao dịch. Vậy chỉ số P/E là gì? Ý nghĩa của chỉ số P/E là gì? Chỉ số P/E trên sàn chứng khoán được hiểu như nào? Chỉ số P/E đạt giá trị bao nhiêu là tốt nhất? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. P/E là gì?

1. Khái niệm chỉ số P/E là gì?

Khái niệm chỉ số P/E là gì?

Khái niệm chỉ số P/E là gì?

Chỉ số P/E là gì chắc chắn là câu hỏi được đa số mọi người đặt ra khi mới lần đầu nghe đến chỉ số này. Chúng ta có thể chỉ số P/E là từ viết tắt của cụm từ tiếng anh Price to Earning Ratio - PER, ngoài ra, chỉ số P/E là gì còn có một số tên gọi khác tỷ số P/E, hệ số P/E.

Chỉ số P/E là gì được biết đến là một trong những công cụ quan trọng để định giá cổ phiếu khi đầu tư trên sàn chứng khoán. Hay cũng có thể hiểu, trên sàn chứng khoán, chỉ số P/E là gì chính là khoảng thời gian chủ đầu tư hòa vốn khi đầu tư vào doanh nghiệp, là số năm đầu tư nếu như mức lợi nhuận không thay đổi. Hiện nay, những ai đầu tư hay làm việc trên sàn chứng khoán thì chắc chắn sẽ biết một nhà đầu tư nổi tiếng rất coi trọng chỉ số P/E là gì chính là nhà đầu tư John Neff.

2. Cách tính chỉ số P/E là gì?

Cách tính chỉ số P/E là gì?

Cách tính chỉ số P/E là gì?

Hiện nay, công thức để tính chỉ số P/E là gì trên sàn chứng khoán cũng rất đơn giản và đây là công thức được nhiều người áp dụng:

P/E = Giá thị trường/EPS

hay

P/E = Vốn hóa công ty/Lợi nhuận sau thuế

Đối với công thức này thì các chỉ số có ý nghĩa như sau:
- P = Price chính là Giá thị trường tại thời điểm giao dịch chứng khoán
- EPS = Earning Per Share là Lợi nhuận ròng của một cổ phiếu
 
Và để tính được chỉ số P/E là gì trên sàn chứng khoán thì bắt buộc chúng ta phải tính được EPS và bạn có thể tính theo công thức sau đây:

EPS = (Lợi nhuận sau thuế - Cổ tức cổ phiếu lãi)/Tổng cổ phiếu hiện đang lưu hành

3. Ý nghĩa của chỉ số P/E là gì?

Ý nghĩa của chỉ số P/E là gì?

Ý nghĩa của chỉ số P/E là gì?

Ngoài đi tìm hiểu về công thức tính chỉ số P/E là gì thì chúng ta cũng cần quan tâm đến ý nghĩa chỉ số P/E trên sàn chứng khoán hiện nay. Chỉ số P/E là gì thường được hiểu là khoản tiền mà nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra để tra cho một đồng lợi nhuận chứng khoán. Chỉ số P/E là gì có giá trị cao hay thấp cũng mang những ý nghĩa khác nhau.

- Chỉ số P/E thấp cho thấy mức cổ phiếu của doanh nghiệp đang bị định giá thấp hay công ty đang gặp phải các vấn đề liên quan đến tài chính. Ngoài ra giá trị thấp cũng xuất hiện khi doanh nghiệp đó bán khống tài sản và thu được một khoản lợi nhuận đột biến hay là doanh nghiệp ấy đang nằm ở đỉnh chu kỳ kinh doanh nếu doanh nghiệp ấy đầu tư vào cổ phiếu theo chu kỳ trên sàn chứng khoán hiện nay.

- Chỉ số P/E cao lại cho ý nghĩa ngược lại chính là doanh nghiệp đang định giá trái phiếu, cổ phiếu cao với triển vọng doanh nghiệp sẽ phát triển tốt trong tương lai. Hay giá trị cao cũng có thể xảy ra khi mức lợi nhuận của doanh nghiệp tuy ít nhưng lại mang tính tạm thời hay là khi doanh nghiệp đó đang ở đáy của chu kỳ kinh doanh - cổ phiếu theo chu kỳ trên sàn chứng khoán. 

Xem thêm: Trader là gì?Cách để trở thành trader thành công trên thị trường tài chính

II. Chỉ số P/E như thế nào là tốt và hợp lý? 

1. Chỉ số P/E tốt là như thế nào?

Chỉ số P/E tốt là như thế nào?

Chỉ số P/E tốt là như thế nào?

Thông thường, khi đầu tư chứng khoán thì chỉ số P/E là gì đạt giá trị cao thì sẽ thể hiện được việc tăng trưởng kinh tế và mức lợi nhuận thu được từ cổ phiếu cũng sẽ cao hơn, phù hợp với mong muốn của chủ đầu tư. Chính vì điều này mà các nhà đầu tư luôn sẵn sàng trả một mức giá rất cao cho các doanh nghiệp, công ty hàng đầu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp thì không phải lúc nào chỉ số P/E là gì cao cũng là tốt nhất. Giá trị cao đôi khi lại thể hiện việc doanh nghiệp kinh doanh hoạt động kém hiệu quả, liên quan đến vấn đề tài chính không rõ ràng nên dẫn đến mức EPS thấp nên chỉ số P/E khi đó mới cao.

Còn đối với giá trị thấp thì P/E thấp có thể do doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả trong một khoảng thời gian làm cho mức chỉ số EPS tăng lên quá mức, dẫn đến giá trị thấp. Nhưng cũng có nhiều trường hợp chỉ số P/E là gì đạt giá trị thấp là do thu lợi nhuận một cách đột biến như từ việc thanh lý tài sản công ty con,... Nhưng dù theo hình thức nào thì cũng có thể thấy rõ việc này không hề ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cốt lõi cũng như tiến trình phát triển tương lai của doanh nghiệp. 

Qua hai trường hợp trên thì không có kết luận cụ thể nào cho câu hỏi chỉ số P/E như thế nào là tốt. Tùy vào tình hình kinh doanh, giá trị cổ phiếu trên sàn chứng khoán để xác định. Đôi khi trong đầu tư chứng khoán thì không có cái gì là được xác định rõ ràng, cụ thể mà chỉ tương đối bởi còn phụ thuộc nhiều hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nữa. 

2. Ví dụ minh họa 

2.1. Chỉ số P/E của VNM

Chỉ số P/E của VNM

Chỉ số P/E của VNM

Trong nhiều năm kinh doanh và hoạt động chứng khoán thì chỉ số P/E là gì của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam luôn được duy trì ở mức cao và nhiều khi thì cao hơn mức thị trường trên sàn chứng khoán. Từ thực tế kinh doanh của doanh nghiệp cho thấy, chỉ số cao chính là lựa chọn đúng đắn của VNM. Điều này cho thấy triển vọng phát triển trong tương lai của công ty là tương đối tốt nên có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư mức chứng khoán cao vào công ty này.

2.2. Chỉ số P/E của ROS

Chỉ số P/E của ROS

Chỉ số P/E của ROS
Mức P/E của ROS hiện nay là rất cao, đạt đến 94 nhưng đây lại không phải dấu hiệu khả quan cho sự tăng trưởng, phát triển trên sàn chứng khoán. Chỉ số P/E là gì cao thì đồng nghĩa với việc EPS đang bị hạ xuống mức rất thấp và nếu nhà đầu tư nắm giữ ROS quá lâu thì mọi giao dịch trên sàn chứng khoán cũng sẽ có ngày bỏ đi, tiền hóa thành giấy lộn.

2.3. Chỉ số P/E của QNS

Ngược lại với ROS thì mức chỉ số P/E là gì hiện tại của QNS lại đang rất thấp bởi thị trường kinh doanh của QNS hiện khá tiêu cực, không có khả năng tăng trưởng ở cả 2 mảng kinh doanh cốt lõi là sữa đậu nành và đường trắng. 
 

III. Chỉ số P/E trong chứng khoán

Chỉ số P/E trong chứng khoán

Chỉ số P/E trong chứng khoán

Từ lâu, đi song song với sự phát triển vượt bậc của Internet thì thị trường chứng khoán cũng đang được đo bằng chỉ số S&P 500 với giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán khi ấy của tỷ số P/E là khoảng 40. Đây được đánh giá là mức giao dịch cao nhất mọi thời đại đối với hệ số P/E trên sàn chứng khoán.

Ngoài ra, khi thị trường chứng khoán ở mức tồi tệ nhất thì giao dịch chứng khoán khi ấy vẫn đạt mức giao dịch là 7. Mức trung bình của hệ số P/E trên thị trường chứng khoán vẫn được biết đến là 14.

Xem thêm: Cash Flow là gì? Các bước để lập kế hoạch quản lý dòng tiền cho doanh nghiệp

IV. Sự liên quan giữa EPS và P/E

Sự liên quan giữa EPS và P/E

Sự liên quan giữa EPS và P/E

Hệ số P/E vẫn được biết đến là một chỉ số tài chính quan trọng, thể hiện tình hình phát triển của một công ty và nó cũng có mối liên hệ mật thiết đối với các chỉ số tài chính khác. Vậy mối liên hệ hay sự liên quan giữa hệ số P/E với EPS là gì?

EPS được hiểu là thu nhập tính trên 1 cổ phiếu và là biến số vô cùng quan trọng để tính giá trị cổ phiếu. Ngoài ra, EPS cũng chính là yếu tố quan trọng cấu thành nên tỷ số P/E, cũng là yếu tố quyết định đến giá trị của hệ số P/E hiện nay.

Cũng trên giao dịch sàn chứng khoán hiện nay thì tốc độ tăng trưởng G của thu nhập ròng của cổ phiếu EPS chính là tốc độ tăng trưởng theo kỳ vòng và dự đoán của nhà đầu tư. Các nhà đầu tư chính là những người có kinh nghiệm dày dặn trong đầu tư chứng khoán, sẽ là những người trực tiếp dự đoán tốc độ tăng trưởng G càng chính xác thì mức chỉ số P/E là gì sẽ càng hợp lý hơn cả. Do đó, mọi quyết định mua cổ phiếu trên sàn chứng khoán của các nhà đầu tư sẽ được mua với giá hấp dẫn, hợp lý và đôi khi rẻ hơn so với thị trường chứng khoán chung đều nằm trong mọi dự toán của các nhà đầu tư chứng khoán tiềm năng, đầy kinh nghiệm.

Xem thêm: P/B là gì? Tất tần tật thông tin về chỉ số P/B mà các nhà đầu tư phải biết

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng bổ ích về chỉ số P/E là gì như khái niệm cơ bản, ý nghĩa của chỉ số P/E là gì, mối liên hệ giữa hệ số P/E và EPS như thế nào,... Mong rằng bạn đọc sẽ đón nhận bài viết một cách tích cực nhất.