Chỉ số p/b là gì? Cách tính chỉ số p/b là gì? Ý nghĩa giá trị sổ sách mà cách tính chỉ số p/b là gì đem lại như thế nào? Cần lưu ý những gì trong cách tính chỉ số p/b là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trong lĩnh vực kinh doanh, các chỉ số kinh doanh, các số liệu thực tế, các thông tin dữ liệu cần được phân tích chính xác nhất. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng luôn chú trọng quan tâm đến chỉ số p/b là gì hay nói cách khác là giá cổ phiếu. Vậy chỉ số p/b là gì? Cách tính chỉ số p/b là gì? Ý nghĩa giá trị sổ sách mà cách tính chỉ số p/b là gì đem lại như thế nào? Cần lưu ý những gì trong cách tính chỉ số p/b là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Chỉ số P/B, P/BV là gì?

Chỉ số P/B, P/BV là gì?

Chỉ số P/B, P/BV là gì?

Chỉ số p/b là gì chính là câu hỏi thắc mắc của nhiều người khi lần đầu tiên bắt gặp chỉ số này. Vậy chỉ số p/b là gì? Chỉ số p/b là viết tắt của cụm từ tiếng anh Price to Book Value Ratio hay còn được biết đến với các tên gọi khác như tỷ số p/b, hệ số p/b.

Chỉ số p/b là gì được biết đến là một công cụ hữu ích của phương pháp phân tích cơ bản để có thể định giá được cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ số p/b là gì còn là một tỷ số thể hiện giá cổ phiếu đang gấp bao nhiêu lần giá trị tài sản ròng của doanh nghiệp mà được doanh nghiệp ghi ở báo cáo tài chính trước đó, thể hiện giá trị sổ sách. 

Xem thêm: Thẻ JCB là gì? Tất tần tật thông tin thẻ thanh toán JCB mà bạn nên biết

II. Ưu nhược điểm của chỉ số P/B là gì?

1. Ưu điểm

Ưu điểm của chỉ số p/b

Ưu điểm của chỉ số p/b 

Cách tính chỉ số p/b là gì được biết đến với nhiều ưu điểm vượt trội mà chúng mang lại. Vậy đâu là những điều nổi bật khi doanh nghiệp áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì:
- Doanh nghiệp thường sử dụng cách tính chỉ số p/b là gì để thể hiện giá trị sổ sách. Vì cách tính chỉ số p/b là gì luôn mang giá trị dương nên doanh nghiệp có thể dễ dàng định giá được giá trị sổ sách, giá trị tài sản của doanh nghiệp mình ngay cả khi doanh nghiệp đó đang làm ăn thua lỗ đi nữa.
- Đặc biệt, khi sử dụng cách tính chỉ số p/b là gì thì sẽ mang lại sự ổn định hơn nhiều so với các chỉ số khác như EPS, P/BV hay chỉ số P/E, PEG, P/S,...
- Những doanh nghiệp có khối tài sản thuộc phần lớn tài sản cần có tính thanh khoản cao như các ngân hàng, các công ty tài chính, các công ty bảo hiểm, các công ty đầu tư thì việc áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì sẽ vô cùng hợp lý và phù hợp với doanh nghiệp. 

2. Nhược điểm

Nhược điểm của chỉ số p/b

Nhược điểm của chỉ số p/b

Ngoài những ưu điểm vượt trội mà cách tính chỉ số p/b là gì đem lại cho giá trị sổ sách hay giá trị tài sản của công ty, doanh nghiệp thì cách tính chỉ số p/b là gì cũng có những nhược điểm nhất định như sau:
- Cách tính chỉ số p/b là gì không phù hợp trong trường hợp doanh nghiệp cần định giá cổ phiếu như các công ty dịch vụ bởi những trường hợp như thế thì tài sản thường vô hình, khó định giá và không có độ trung thành như của các khách hàng,...
- Trường hợp cần so sánh, đánh giá giá trị  giữa các doanh nghiệp cùng ngành với nhau thì cách tính chỉ p/b là gì không thực sự phù hợp bởi các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh không giống nhau, khác nhau về chiến lược kinh doanh cũng như sự phân khúc trong chiến lược marketing
- Đặc biệt, ở những công ty, doanh nghiệp có chỉ số phát triển nhanh, tăng trưởng nhanh thì cách tính chỉ số p/b là gì không đạt được hiệu quả như mong đợi về giá trị sổ sách mà mô hình cách tính chỉ số p/b là gì để định giá giá trị sổ sách ở những công ty có sự tăng trưởng trung bình mà thôi.
- Khi áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì vào giá trị sổ sách thì sẽ rất dễ xảy ra nhiều vấn đề không đáng có như tạo giá trị tài sản ngầm, tài sản ảo xảy ra nhiều hơn dựa vào các nguyên tắc kế toán.

Xem thêm: Chứng khoán phái sinh là gì? Có nên đầu tư vào chứng khoán phái sinh không?

III. Cách tính chỉ số P/B là gì?

Cách tính chỉ số P/B là gì?

Cách tính chỉ số P/B là gì?

Muốn áp dụng được cách tính chỉ số p/b là gì vào giá trị sổ sách thì trước hết chúng ta cần phải hiểu về cách tính và xác định chính xác 2 yếu tố sau đây bởi đó là 2 yếu tố góp phần cấu thành nên cách tính chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách. Đó là giá trị trường và giá trị ghi sổ trên 1 cổ phiếu.

Để xác định được giá trị ghi sổ trên 1 cổ phiếu thì chúng ta thực hiện theo công thức sau:
Giá trị ghi sổ trên 1 cổ phiếu = (Tổng giá trị tài sản- Giá trị tài sản vô hình - Số nợ)/Số lượng cổ phiếu lưu hành

Xem thêm: Đào Bitcoin là gì? Liệu có nên tham gia ddào Bitcoin không? - Phần 1

IV. Ý nghĩa của chỉ số P/B là gì? Chỉ số P/B bao nhiêu là tốt?    

1. Ý nghĩa của chỉ số P/B thấp

Ý nghĩa của chỉ số P/B thấp

Ý nghĩa của chỉ số P/B thấp

Với cách tính chỉ số p/b là gì vào trong giá trị sổ sách đạt giá trị thấp thì điều đó có ý nghĩa như sau:
- Cổ phiếu của doanh nghiệp đang bị định giá thấp
- Doanh nghiệp có thể đang gặp các vấn đề về tài chính, việc kinh doanh
- Giá trị tài sản thực tế của doanh nghiệp có thể thấp hơn so với giá trị tài sản được ghi trong giá trị sổ sách trước đó

2. Ý nghĩa của chỉ số P/B cao

Ý nghĩa của chỉ số P/B cao

Ý nghĩa của chỉ số P/B cao

Trái ngược với chỉ số p/b thấp thì cách tính chỉ số p/b là gì đạt giá trị cao lại có ý nghĩa như sau:
- Giá trị cổ phiếu đang được định giá cao
- Doanh nghiệp sẽ phát triển mạnh trong tương lai gần
- Cho thấy doanh nghiệp có nhiều tài sản ngầm đang được đánh giá như bất động sản, bằng sáng chế, nắm giữ cổ phần của các công ty khác.

3. Chỉ số P/B bao nhiêu là tốt và hợp lý?

Chỉ số P/B bao nhiêu là tốt và hợp lý?

Chỉ số P/B bao nhiêu là tốt và hợp lý?

Khi áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì vào trong giá trị sổ sách thì doanh nghiệp cần nắm rõ rằng chỉ số p/b là gì phụ thuộc rất nhiều vào lợi nhuận ròng, tốc độ tăng trưởng, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, độ an toàn, rủi ro về mặt tài chính hay gần hơn là ngành kinh doanh của doanh nghiệp, điều kiện vĩ mô của doanh nghiệp như việc lạm phát, lãi suất, tốc độ tăng trưởng,...

Chỉ số p/b là gì không được quy định đến mức độ bao nhiêu thì tốt, bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn mà nó thường phụ thuộc nhiều vào thiên hướng phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu nhà đầu tư chứng khoán chỉ thuần đầu tư về việc áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì vào trong giá trị sổ sách thì các nhà đầu tư thường xem xét đến các công ty có chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách

Xem thêm: Đào Bitcoin là gì? Liệu có nên tham gia đào Bitcoin không? - Phần 2

V. Minh họa về chỉ số P/B là gì?

Minh họa về chỉ số P/B là gì?

Minh họa về chỉ số P/B là gì?

1. Chỉ số P/B của Vinamilk  (mã VNM)

Từ trước đến nay, dựa vào thực tế để đánh giá thì khi áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì vào trong giá trị sổ sách của Vinamilk thì chỉ số luôn đạt ở mức cao nhưng Vinamilk lại liên tục tăng giá kể từ thời điểm niêm yết đến giờ. Bởi vì Vinamilk trên thị trường hiện nay được đánh giá là một công ty có mức độ tăng trưởng tốt và rất bền vững.

2. Chỉ số P/B của ROS

Chỉ số P/B của ROS

Chỉ số P/B của ROS

Tính theo thời điểm năm 2018 thì chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách của ROS đạt giá trị rất cao, khoảng 15,3. Điều đáng nói là ROS là doanh nghiệp chỉ hoạt động ở mức tạm được, trong báo cáo tài chính có nhiều khoản đáng ngờ. Đặc biệt, giá trị cổ phiếu hiện nay của ROS đang vượt quá xa so với giá trị nên chúng ta cần tránh xa những doanh nghiệp như vậy.

3. Chỉ số P/B của VNS

VNS được biết đến công ty taxi công nghệ mới nổi nhưng lại đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt bởi Uber hay Grab nên giá trị cách tính chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách của VNS đang rất thấp. Trong trường hợp này, có nhiều nhà đâu tư đánh giá tương lai của VNS vẫn sẽ u ám như hiện tại nên không quyết định đầu tư, còn bạn thì bạn nghĩ sao về tương lai của VNS?

Xem thêm: Thẻ napas là gì? Hướng dẫn cách thanh toán giao dịch bằng thẻ napas

VI. Những điều cần lưu ý thêm về cách tính chỉ số P/B là gì?

1. Sự thay đổi P/B trong các sự kiện đặc biệt

Sự thay đổi P/B trong các sự kiện đặc biệt

Sự thay đổi P/B trong các sự kiện đặc biệt

Áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách thể hiện sự phản ánh số tiền mà nhà đầu tư đã bỏ ra so với số vốn mà chủ sở hữu đã bỏ ra trước đó, điều này có nghĩa là đang cách tính chỉ số p/b là gì đang thể hiện mối quan hệ giữa giá thị trường và giá trị sổ sách.

Chúng ta có thể hiểu đơn giản giá thị trường chính là những giá trị mà công ty, doanh nghiệp sẽ kiếm được trong tương lai, còn giá trị sổ sách chính là một thước đo tiêu chuẩn của kế toán dù là hiện tại hay tương lai và giá trị sổ sách phụ thuộc nhiều vào mức độ lợi nhuận, việc phát hành cổ phiếu của công ty hay việc mua lại cổ phiếu,...

2. Quan hệ giữa  chỉ số P/B và ROE

Quan hệ giữa  chỉ số P/B và ROE

Quan hệ giữa  chỉ số P/B và ROE

Chúng ta đã tìm hiểu về giá trị chỉ số p/b là gì sẽ đạt bao nhiêu là tốt, là hợp lý nhưng trên thực tế lại không có một giá trị cụ thể nào cho những trường hợp này. Bởi mỗi doanh nghiệp sẽ có những kế hoạch kinh doanh khác nhau, mỗi ngành sẽ có những đặc trưng riêng trong kinh doanh nên do đó cách tính chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách cũng đạt những giá trị, những mức độ khác nhau.

Ngoài ra, mối quan hệ trong cách tính chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách còn thể hiện bởi vốn hóa thị trường và vốn chủ sở hữu hay chính xác là giá trị tài sản ròng. Hơn thế nữa, khi áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách thì chúng cũng giúp các nhà đầu tư tìm ra được chiến lược kinh doanh phù hợp, tìm được giá trị cổ phiếu phù hợp với tình hình phát triển của doanh nghiệp. Chính vì điều này nên chỉ số p/b là gì thường được kết hợp cùng với hệ số ROE hay chính là lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. Khi mà ROE tăng cao thì giá trị của chỉ số p/b cũng tăng theo và là lời giải thích tại sao mã DSN của doanh nghiệp vẫn cao và luôn rất vững vàng. 

Xem thêm: Giải ngân là gì? Hồ sơ chuẩn bị và cách thức giải ngân phổ biến hiện nay

VII. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những điều vô cùng hữu ích về cách tính chỉ số p/b là gì đối với giá trị sổ sách như khái niệm, ý nghĩa của cách tính chỉ số p/b là gì, những lưu ý cần quan tâm khi áp dụng cách tính chỉ số p/b là gì trong giá trị sổ sách của doanh nghiệp,... Mong rằng bạn đọc hãy đón nhận bài viết một cách cởi mở nhất nhé.