Hiện nay trí tuệ nhân tạo ngày càng đóng một vai trò quan trọng và được áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực khác nhau. Theo như dự đoán từ các chuyên gia thì trong khoảng thời gian 5 - 10 năm nữa, ngành khoa học này sẽ phát triển lên tới đỉnh cao.

Trước tiên chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trí tuệ nhân tạo là gì? Trí tuệ nhân tạo hay còn gọi là trí thông minh nhân tạo, được viết tắt là AI là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Đây là trí tuệ do những con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa những hành vi thông minh như con người. Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 thì khái niệm trí tuệ nhân tạo là gì ngày càng quen thuộc. Cùng theo dõi tiếp bài viết để tìm hiểu thêm tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo là gì nhé!

I. Tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo

Hiện nay con người đã tạo ra hàng loạt những bộ máy có khối óc xử lý cực kỳ nhanh nhạy và chính xác. Vì vậy mà ứng dụng của trí tuệ nhân tạo hiện diện ở khắp mọi nơi. Trong “cuộc cách mạng công nghệ 4.0” trí tuệ nhân tạo đã không còn xa lạ ở hầu hết các lĩnh vực.

Tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo

Tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo là gì

Ví dụ: Trong y học, bệnh nhân có thể dùng các app trên điện thoại thông minh, chụp ảnh và điền thông tin gửi lên hệ thống và kết quả chẩn đoán bệnh hay cách điều trị sẽ được bác sĩ trả về.

Tại Mỹ, Uber đã thử nghiệm thành công xe tải không người lái OTTO giao hàng xuyên qua tiểu bang. Chức năng lái tự động đã được triển khai đại trà ở hầu hết trên nhiều mẫu xe hơi, từ cả các nhà sản xuất xe lớn. Các chuyên gia trí tuệ nhân tạo tin tưởng rằng xe robot sẽ càng ngày càng tối ưu và phổ biến rộng rãi đến một lúc mà con người sẽ bị cấm điều khiển xe.

Bên cạnh đó, ứng dụng của trí tuệ nhân tạo còn được sử dụng để hỗ trợ người dân giải đáp những thắc mắc về pháp lý, các vấn đề  về luật và an sinh xã hội… Bạn có thể thấy rõ những lợi ích vô cùng to lớn của trí tuệ nhân tạo, nó giúp ích cho cuộc sống của chúng ta rất nhiều.

II. Trí tuệ nhân tạo  được ứng dụng thế nào trong cuộc sống hiện tại và tương lai

1. Trong ngành vận tải

Lập trình trí tuệ nhân tạo được ứng dụng rộng rãi trên những phương tiện vận tải tự lái và điển hình nhất là ô tô. Nhờ khả năng cắt giảm chi phí giao thông cũng như hạn chế những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng nên ứng dụng của trí tuệ nhân tạo này góp phần mang đến một lợi ích rất lớn.

Ví dụ: Năm 2016, Otto - hãng phát triển xe tự lái thuộc công ty Uber đã vận chuyển thành công hơn 50.000 lon bia Budweisers bằng xe tự lái trên một quãng đường dài khoảng 193 km.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo rong ngành vận tải

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo rong ngành vận tải

2. Trong sản xuất

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo được áp dụng trong sản xuất nhằm để xây dựng những quy trình sản xuất hiệu quả và tối ưu hơn. Lập trình trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích cao, làm cơ sở định hướng cho việc ra quyết định trong sản xuất. 

3. Trong giáo dục

Sự ra đời của lập trình trí tuệ nhân tạo giúp tạo ra những thay đổi rất lớn trong lĩnh vực giáo dục. Các hoạt động trong giáo dục như chấm điểm hay dạy kèm học sinh có thể được tự động hóa nhờ công nghệ AI. Nhiều phần mềm, trò chơi giáo dục ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng học sinh, giúp học sinh cải thiện tốt tình hình học tập theo tốc độ riêng của mình mà không cảm thấy nhàm chán.

Trí tuệ nhân tạo còn chỉ ra những vấn đề mà các khóa học cần phải cải thiện. Ngoài ra còn có khả năng theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh và thông báo đến giáo viên khi phát hiện ra những vấn đề đối với kết quả học tập của học sinh.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

4. Trong truyền thông

Đối với lĩnh vực truyền thông, trí tuệ nhân tạo đóng một vai trò vô cùng quan trọng, góp phần làm thay đổi cách thức tiếp cận đối với từng khách hàng mục tiêu. Nhờ những ưu điểm của lập trình trí tuệ nhân tạo, các công ty có thể cung cấp quảng cáo vào đúng thời điểm thích hợp, đúng khách hàng tiềm năng dựa trên việc phân tích chi tiết những đặc điểm về nhân khẩu học, thói quen hoạt động trực tuyến và những nội dung mà khách hàng mục tiêu thường xem nhiều trên quảng cáo.

5. Trong ngành dịch vụ

Công nghệ AI giúp ngành dịch vụ hoạt động hiệu quả hơn và góp phần mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, tuyệt vời. Thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, lập trình trí tuệ nhân tạo có thể nắm bắt những thông tin chính xác về hành vi sử dụng dịch vụ của khách hàng, từ đó mang lại những giải pháp phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng.

6. Trong y tế

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tiêu biểu nhất trong lĩnh vực y tế là chiếc máy bay không người lái được sử dụng rộng rãi trong một số trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Thiết bị bay không người lái có tốc độ nhanh hơn đến 40% so với những dòng xe chuyên dụng và vô cùng thích hợp để sử dụng ở những nơi có địa hình hiểm trở.

III. Những thách thức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay

1. Các vấn đề về ngân sách

Nếu một công ty đủ lớn, có đủ khả năng, có nhu cầu kinh doanh riêng biệt và ngân sách dồi dào, thì không cần phải tốn nhiều công sức lao vào đổi mới sử dụng công nghệ AI đắt đỏ. Thực ra, việc áp dụng sớm hay muộn không còn là vấn đề quá quan trọng. Thị trường công nghệ AI rất rộng lớn, nhất là hiện nay công nghệ 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ. Các công ty vừa và nhỏ có thể dễ dàng tìm kiếm các giải pháp AI tiên tiến trên các nguồn mở và sẵn có miễn phí, hoặc trả tiền sử dụng các giải pháp do Amazon và các nhà cải tiến AI lớn khác phát triển.

Khi lập trình trí tuệ nhân tạo lớn mạnh, công nghệ và chuyên môn cần thiết sẽ trở nên dễ dàng tiếp cận hơn. Trong tương lai, nhiều nhà cung cấp sẽ nhân rộng thành công các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp các giải pháp AI với giá cả cạnh tranh, giúp làm giảm chi phí đi rất nhiều.

Những thách thức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay

Những thách thức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay

2. Áp dụng trí tuệ nhân tạo ở đâu

Độ phủ sóng của trí tuệ nhân tạo trên hầu hết các phương tiện truyền thông về kinh doanh đôi khi khiến ta nghĩ rằng AI thực sự là một giải pháp phù hợp với mọi doanh nghiệp và là công nghệ mà ai cũng phải sử dụng. Các nhà lãnh đạo cần suy nghĩ một cách độc lập về các lĩnh vực mà việc làm lập trình viên trí tuệ nhân tạo có thể mang lại nhiều lợi ích và hiểu được các ứng dụng phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. 

Theo cùng Báo cáo của RELX, có tời 57% các công ty được khảo sát nói rằng trí tuệ nhân tạo đang giúp cải thiện và phát triển sản phẩm của họ. Có đến 54% cho rằng AI giúp tối ưu hóa việc quản lý và hợp tác rất nhiều. Bên cạnh đó, dựa vào khảo sát của Gartner vào năm 2018 thì cho thấy AI chủ yếu được sử dụng rộng rãi để tăng trải nghiệm của khách hàng hoặc nhằm chống gian lận.

3. Tự động hóa và thất nghiệp

Tiến bộ công nghệ 4.0 làm tăng năng suất xã hội lên rất nhiều lần và kéo theo đó là mức sống được tăng cao. Nếu công việc được thực hiện bởi máy móc nhiều hơn thì cũng đồng nghĩa với việc thời gian rảnh rỗi của con người dành cho giải trí và tự phát triển cho con người tăng lên, đây là một ưu điểm rất lớn của việc sử dụng AI. 

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của công nghệ AI là tăng tự động hóa và gia tăng năng suất, từ đó dẫn tới sự bất bình đẳng xã hội ngày càng tăng cao cũng như sự gia tăng về mức sống trung bình không có sự trùng hợp với sự gia tăng về chất lượng trung bình của cuộc sống. Chính vì vậy có thể nói một trong những thách thức lớn nhất khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo hiện nay là gia tăng Tự động hóa và thất nghiệp.

IV. Kết luận

Có thể thấy rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống cũng như trong công việc hơn. Trên đây là toàn bộ thông tin về trí tuệ nhân tạo là gì, tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo mà 123job muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ ở bài viết trên mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!