Ngày nay, Affiliate Marketing là một phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, nhiều người đã thành công với phương thức tiếp thị này. Bạn sẽ quan tâm đến Commission là gì, cơ chế trả tiền thù lao của Commission trong tiếp thị liên kết.

Các phương thức marketing online đang dần thay thế marketing truyền thống không chỉ bởi việc tối ưu ngân sách cho các chiến dịch mà còn có độ tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả. Một trong các xu hướng Digital marketing chính là tiếp thị liên kết hay còn gọi là Affiliate marketing. Trong đó, việc hiểu rõ Commission là gì sẽ giúp chúng ta có căn cứ quan trọng để hiểu về sản phẩm, căn cứ trả tiền thù lao của các thương hiệu. Nhờ vậy thu nhập từ tiếp thị liên kết sẽ cao hơn. 

Ở bài viết này, 123job.vn sẽ đem đến các thông tin để trả lời cho câu hỏi Commission là gì cũng như Commission của một sản phẩm là gì cùng các kiểu Commission phổ biến nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu nhé! 

I. Commission là gì?

Commission là gì? Đối với tiếp thị liên kết, bạn sẽ nhận được hoa hồng từ thương hiệu sản phẩm, dịch vụ mỗi khi có đơn đặt hàng được đặt từ khách hàng. Về phần tỷ lệ hoa hồng sẽ phụ thuộc vào chính sách chi trả của từng nhãn hàng. Số tiền hoa hồng đó chính là Commission. 

Để có Commission cao bạn cần dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, tìm hiểu chính sách của các nhãn hàng khác nhau. Từ đó, lựa chọn các nhà cung cấp cho phù hợp. Thông thường, số tiền do Commission đem lại dao động từ vài nghìn đến vài trăm trên một sản phẩm. 

Commission là gì?Commission là gì?

II. Commission của một sản phẩm được hiểu như thế nào?

Bạn đã hiểu rõ về Commission là gì, tiếp theo điều bạn quan tâm là Commission của một sản phẩm là gì? Đối với thuật ngữ này, chúng ta có thể hiểu đơn giản, đó chính là số tiền hoa hồng mà nhân viên nhận được (thường là thu ngân, lễ tân) của nhà hàng - khách sạn khi họ tiến hành giao dịch thành công với khách hàng của mình. Đó có thể là việc sử dụng dịch vụ hay nâng cấp các gói dịch vụ hiện tại. 

Chẳng hạn, một nhân viên lễ tân bằng khả năng tư vấn khách hàng chu đáo và chăm sóc khách hàng tận tâm đã thuyết phục được khách hàng gia hạn thời gian sử dụng dịch vụ tại khách sạn từ 2 tháng lên 1 năm sẽ nhận được tiền thù lao. Khoản tiền này chính là Commission của một sản phẩm. 

Commission là gì, Commission của một sản phẩm là gì?Commission là gì, Commission của một sản phẩm là gì?

III. Cách phân loại sản phẩm Commission là gì?

Đối với các marketer chuyên nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị liên kết hoặc cả những cá nhân kiếm thêm nguồn thu nhập từ tiếp thị liên kết như những Freelancer thì việc phân loại sản phẩm Commission đóng vai trò quan trọng. Hiện nay có 3 cách phân loại dựa trên đặc tính sản phẩm là: sản phẩm số, sản phẩm vật lý và sản phẩm dịch vụ. Cụ thể:

1. Sản phẩm vật lý Commission là gì ?

Đúng như tên gọi, sản phẩm Commission vật lý là những sản phẩm có tình hữu hình, chúng ta có thể dễ dàng cầm nắm và chúng được sử dụng thường xuyên hàng ngày trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Tỷ lệ Commission cho các sản phẩm vật lý hiện nay thường dao động từ 5 - 10% giá trị của sản phẩm bởi lẽ với loại sản phẩm này thì người bán dễ bán và nhu cầu tiêu dùng trên thị trường khá cao. Các sản phẩm vật lý hiện nay bao gồm phần lớn là sản phẩm ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG.

2. Sản phẩm dịch vụ Commission là gì ? 

Các sản phẩm Commission dịch vụ thông thường là các dịch vụ hiện nay từ dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ viện, dịch vụ giải pháp truyền thông online, dịch vụ ngành khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ngân hàng như mở thẻ… Đặc điểm chung là Commission dịch vụ có tính vô hình và tỷ lệ Commission khá cao có thể lên đến 50% giá trị sản phẩm. 

3. Sản phẩm số Commission là gì 

Sản phẩm Commission số chính là các sản phẩm chỉ có thể sở hữu trên các thiết bị số như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop… Chúng có thể là phần mềm game, sản phẩm của ngành IT phần mềm… Nhìn chung, sản phẩm Commission dạng này có tính update liên tục trong quá trình sử dụng và tỷ lệ hoa hồng khá cao có thể từ 100 - 200%. Vì lẽ đó nên tiếp thị liên kết cho sản phẩm này đòi hỏi trình độ chuyên môn và khả năng xây dựng thương hiệu cá nhân của ứng viên.

IV. 3 kiểu Commission hay gặp nhất trong Marketing

Một vấn đề nữa chúng ta cần quan tâm đó là các kiểu Commission phổ biến hiện nay và được gặp nhiều nhất trong Marketing là gì? Dưới đây là 3 kiểu Commission chính chúng ta thường gặp:

1. Commission tính theo phần trăm giá trị sản phẩm

Kiểu Commission đầu tiên hay gặp trong số các Commission là gì? Đó chính là Commission tính theo phần trăm giá trị của sản phẩm, hàng hóa bán được. Tỷ lệ hoa hồng thường dao động từ 3 - 100% tùy thuộc vào từng loại hàng hóa. Cách phân loại này khá phổ biến và hay gặp hiện nay. Với tỷ lệ phần trăm rõ ràng, những người làm Affiliate marketing có thể căn cứ để tính toán số sản phẩm cần bán mỗi ngày, mỗi tháng để thu được lợi nhuận mong muốn. 

Bên cạnh đó, họ sẽ dễ dàng cân nhắc để rèn luyện thêm các kỹ năng và yếu tố quan trọng nhằm thu hút được nhiều khách hàng hơn. Đó có thể là việc rèn luyện kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, khả năng hiểu tâm lý khách hàng nếu như bạn sử dụng Facebook cá nhân để làm phương tiện thực hiện tiếp thị liên kết. Còn đối với website, bạn có thể tập trung hơn đến chiến lược content với các quảng cáo ADX phù hợp. 

2. Commission tính theo số tiền cụ thể

Thay vì tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị của sản phẩm, dịch vụ, bạn sẽ nhận được một số tiền cố định khi chốt “deal” được với khách hàng. Đó chính là ví dụ của việc tính theo số tiền cụ thể Commission là gì? Chẳng hạn, khi bạn giới thiệu thành công một khóa học online bạn nhận được số tiền là 150.000 đồng. Tuy nhiên, cách thức trả Commission với số tiền cụ thể không chỉ bao gồm việc bán hàng thành công mà còn được tính dựa trên các thỏa thuận khi thu hút được người dùng thực hiện được một số hành động cụ thể nào đó, chẳng hạn đăng ký email, điền thông tin vào form có sẵn, chia sẻ thông tin… 

3. Commission theo thanh toán định kỳ

Thanh toán định kỳ Commission là gì? Đó là kiểu commission hay gặp trong các dịch vụ về giải pháp truyền thông số như facebook marketing,email marketing… Trong trường hợp khách hàng gia hạn thêm thời gian của một gói dịch vụ, bạn sẽ nhận được thêm tiền hoa hồng. 

Chẳng hạn, với một gói dịch vụ email marketing 6 tháng được đăng ký thông qua link tiếp thị liên kết của bạn, khi đó bạn sẽ nhận được số tiền Commission ban đầu là 30% như thỏa thuận trước đó với thương hiệu. Tuy nhiên, nếu thời hạn 6 tháng kết thúc mà khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng gói dịch vụ đó. Điều đó có nghĩa bạn sẽ tiếp tục được nhận 30% tiền hoa hồng. 

 Commission là gì ? Các kiểu commission phổ biến hiện nayCommission là gì ? Các kiểu commission phổ biến hiện nay

V. Kết luận 

Vậy là bạn đã hiểu Commission là gì cũng như có các thông tin quan trọng liên quan đến các kiểu Commission là gì. Nếu bạn đang định hướng trở thành một Affiliate marketing freelancer thì hãy có những chiến lược lựa chọn nhà cung cấp phù hợp để nhận được lượng tiền hoa hồng Commission cao nhé!