Khi thực hiện một chiến dịch Marketing, việc đo lường hiệu quả chiến dịch là điều vô cùng quan trọng. Hiểu rõ Digital Audit là gì, bạn sẽ thấy nó được sinh ra là một công cụ quản lý hiệu suất tuyệt vời dành cho doanh nghiệp.

Vậy chính xác Digital Audit là gì? Những thành phần cơ bản của Digital Audit là gì? Tầm quan trọng của Digital Audit đối với doanh nghiệp là như thế nào? Thì trong bài viết dưới đây, 123job sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn về khái niệm Digital Audit là gì và những vấn đề liên quan đến công cụ quản lý tuyệt vời này.

I. Digital audit là gì?

Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu Digital Audit là gì? Trong Marketing, khái niệm Digital Audit là gì được giải thích như sau:

“Digital Audit hiểu đơn giản là một công cụ giúp phân tích và đánh giá tất cả các hoạt động liên quan đến chiến lược Marketing, quảng cáo, bài đăng... trên các phương tiện kỹ thuật số thông qua 6 yếu tố chính bao gồm: Tiếp cận (Reach), Cấu trúc (Architecture), Nội dung (Content), Chuyển đổi (Conversion), Tích hợp (Integration) và Đo lường (Measurement).”

Digital Audit được biết đến như là một phần thiết yếu trong việc đo lường hiệu quả chiến dịch marketing.

khái niệm digital audit

Digital Audit là một công cụ giúp phân tích và đánh giá tất cả các hoạt động liên quan đến chiến lược Marketing

II. 6 thành phần cơ bản của Digital audit là gì? 

Sau khi hiểu rõ khái niệm Digital Audit là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu xem 6 thành phần cơ bản của Digital Audit là gì?

1. Tiếp cận - Reach

Độ Reach thể hiện mức độ bao phủ thông qua tiếp cận tự nhiên và trả phí trên các kênh Digital Marketing.

  • Trên các máy tìm kiếm phổ biến như Google: bạn sử dụng các công cụ giúp đo lường độ tiếp cận tự nhiên cho thương hiệu của bạn dựa trên các từ khóa về ngành nghề hay thương hiệu.
  • Với kênh mạng xã hội: bạn có thể đánh giá dựa trên các chỉ số như số lượng like, lượng follower, lượt xem kênh, lượt xem nội dung (hình ảnh, video…). Và một điều quan trọng bạn cần làm là so sánh hiệu quả giữa các kênh social media với nhau dựa trên các chỉ số như lượng like, bình luận, chia sẻ nhằm xem xét đâu là kênh hoạt động tối ưu nhất và có sự điều chỉnh phù hợp.
  • Với kênh PPC, quảng cáo trên di động hay quảng cáo hiển thị: bạn có thể đo lường hiệu quả của kênh dựa trên lượng CTR và Impression.
  • Với kênh email marketing: các chỉ số như là tỉ lệ mở email, tỉ lệ click email… sẽ giúp bạn có thể phân tích hiệu quả tiếp cận chiến dịch.

2. Cấu trúc - Architecture

Cấu trúc trong Digital Audit là gì? Đây chính là cách sắp xếp giữa các kênh Digital Marketing cũng như các chức năng của từng kênh.

Nhằm đánh giá hiệu quả Digital Marketing Audit thông qua cấu trúc, bạn có thể xét đến website của thương hiệu và tự mình trả lời những câu hỏi như:

  • Các thành phần graphic trên website được sử dụng với mục đích gì?
  • Trang thông tin, thẻ mô tả, các đường link… có được tối ưu hóa hay không?
  • Các yếu tố khác như tốc độ tải trang, lượt click hay thời gian xem website có đạt hiệu quả không?
  • Trang Social media của bạn thể hiện cấu trúc tốt hay không?

3. Nội dung - Content

Nội dung hay Content liên quan đến hai yếu tố quan trọng trong Digital Audit, đó là quá trình và tài sản. Muốn biết cách đo lường hiệu quả nội dung trong Digital Audit là gì, bạn cần đánh giá dựa trên những gợi ý sau:

  • Chiến lược nội dung của bạn có rõ ràng không?
  • Quy trình nào được áp dụng trong việc sản xuất nội dung?
  • Liệu có công cụ nào dùng để đo lường hiệu quả cho content marketing và những mặt hạn chế nào cần khắc phục trong công việc này?
  • Nội dung của bạn được thể hiện dưới những dạng nào (bài viết, video, hình ảnh, ứng dụng hay file âm thanh...)? Và chúng số lượng tài nguyên của chúng đồ sộ đến mức nào?

4. Chuyển đổi - Conversion

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion) sẽ thể hiện rõ ràng nhất độ hiệu quả trang của bản thông qua lượng người ghé thăm trang. Muốn biết cách tính toán hiệu quả tỷ lệ  chuyển đổi trong Digital Audit là gì, hãy xem xét những câu hỏi sau:

  • Các kênh Digital Marketing đang sử dụng có được sắp xếp tối ưu theo mô hình phễu chuyển đổi hay không?
  • Trên website, trang facebook hay blog, bạn có để hiển thị form điền thông tin nào hay không?
  • Tỉ lệ để điền form thông tin và tỉ lệ thoát form là bao nhiêu?
  • Nút CTA có được bạn thiết lập trên trang Facebook, website hay blog không?

5. Tích hợp - Integration

Sau khi xem xét các thành phần cơ bản của Digital Audit là gì, bạn sẽ thấy những yếu tố được đề cập bên trên chủ yếu liên quan đến Digital Marketing. Trong khi đó thì tích hợp (integration) lại là yếu tố kết nối các điểm chạm online và offline. Bạn cần phải giải đáp những câu hỏi:

  • Độc giả có đường dẫn đến website thương hiệu thông qua các kênh social media hay không? (và ngược lại)
  • Có sự liên kết nào giữa các kênh social media hay không?
  • Các hoạt động offline như tổ chức sự kiện, show trình diễn... có sự kết nối nào tới các kênh trên digital marketing hay không?

6. Đo lường - Measurement 

Bước quan trọng nhất trong Digital Audit là gì? Đó chính là việc đo lường hiệu quả. Đây cũng là bước cuối cùng trong Digital Audit khi nó sẽ thực hiện việc đo lường dựa trên các số liệu đã tổng hợp được. Để hiểu về yếu tố đo lường, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Những mục tiêu bạn đưa ra cho chiến lược Digital Marketing của mình như mức độ nhận diện thương hiệu, tạo nên tầm ảnh hưởng, thúc đẩy tâm lý tiêu dùng… đã được xác định rõ ràng hay chưa? 
  • Những chỉ số nào được bạn sử dụng để theo dõi và đo lường hiệu quả chiến lược?
  • Công cụ báo cáo nào đang được bạn sử dụng? Tần suất đo lường và báo cáo là bao nhiêu, cụ thể ra sao?
  • Dựa trên báo cáo, bạn có thể đưa ra các hành động điều chỉnh chiến lược hay không?

6 thành phần cơ bản trong digital audit

6 thành phần cơ bản của Digital Audit

III. Những công cụ bắt buộc khi thực hiện Digital audit

1. Đánh giá hiệu quả SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của Digital Audit. Các yếu tố quan trọng cần phải chú ý khi đánh giá hiệu quả SEO Audit là gì? Đó chính là từ khóa, backlink, xếp hạng của bạn so với các đối thủ cạnh tranh, mã nguồn cũng như việc cập nhật các thuật toán trên các trang tìm kiếm như Google.

2. Content marketing

Content Marketing là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút và thay đổi hành vi đối tượng tiềm năng của bạn. Khi nội dung được tạo ra mang lại nhiều giá trị và có khả năng tối ưu hóa cao thì thương hiệu bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm đến từ khách hàng. Muốn biết cách tạo nên nội dung hiệu quả trong Marketing Audit là gì, bạn cần đảm bảo các yếu tố về hình thức thể hiện hấp dẫn, nội dung sáng tạo, đánh đúng đối tượng mục tiêu và đặc biệt là chiến lược xây dựng nội dung rõ ràng.

3. Social Media

Các kênh Social media như Facebook, Youtube, Zalo... là những kênh Digital Marketing chủ chốt, giúp thương hiệu bạn được truyền thông rộng rãi và mang lại nhiều hơn tương tác của khách hàng. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn tiến hành, bạn có thể lựa chọn và đầu tư vào một hay nhiều kênh Social media mà bạn thấy hiệu quả nhất với doanh nghiệp bạn. 

Các công việc liên quan đến Social media mà bạn cần quan tâm đó là: lựa chọn nội dung phù hợp để đăng và tần suất đăng bài, quản trị các trang hiệu quả; thống kê lượt thảo luận, tương tác tích cực trên kênh, đánh giá người dùng và quản trị khủng hoảng.

social media audit

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, bạn có thể lựa chọn và đầu tư vào một hay nhiều kênh Social media mà bạn thấy hiệu quả

4. Quảng cáo trả tiền trên Internet

Chiến dịch thực hiện quảng cáo trả tiền trên Internet, quản trị quảng cáo, kế hoạch tiếp thị lại (Remarketing) có thể hơi tốn kém nhưng cũng là một cách để bạn nắm bắt việc kinh doanh trên Internet. Yếu tố tối ưu hóa trang đích, tỉ lệ chuyển đổi... là những yếu tố quan trọng nhất nhà quản lý cần xem xét khi thực hiện quảng cáo trả tiền trên Internet.

IV. Vai trò của Digital audit đối với doanh nghiệp

Thông thường, các chiến dịch Digital marketing được tạo nên bởi các doanh nghiệp thường được thực hiện tại nhiều thời điểm khác nhau và được phụ trách bởi những nhân sự khác nhau với nhiều mục đích đa dạng. Sau một thời gian dài thực hiện chiến dịch Marketing, doanh nghiệp sẽ thường gặp phải những khó khăn và hạn chế, đó chính là thời điểm thích hợp để đánh giá lại và xem xét hiệu quả hoạt động trước khi tiếp tục thực hiện chiến dịch.

Marketing Mix đang là một mô hình Marketing được nhiều Marketer ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Trong bối cảnh bùng nổ về công nghệ, khách hàng của doanh nghiệp thường bị quá tải bởi lượng thông tin nhận được cũng như các kênh truyền thông tiếp xúc. Chính vì vậy, việc thống nhất trong thông điệp truyền tải cũng như đề ra chiến lược tiếp cận khách hàng tập trung sẽ được nhiều doanh nghiệp hiện nay ưu tiên thực hiện.

Vậy nhiệm vụ chính của Digital Audit là gì? Digital Audit sẽ mang tới một cái nhìn tổng quan cũng như đưa ra những phân tích cụ thể cho từng yếu tố cấu thành, điều mà gắn liền các chiến dịch với mục tiêu thống nhất của doanh nghiệp. Đây là hoạt động là vô cùng cần thiết và mang tính quan trọng đối với các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch Digital Marketing.

V. Lợi ích to lớn của doanh nghiệp khi lựa chọn Digital audit

Những lợi ích to lớn mà doanh nghiệp có thể nhận được khi sử dụng công cụ quản lý hiệu suất Digital Audit là gì? Đó bao gồm những lợi ích:

  • Thấu hiểu: Hiểu được Digital Audit là gì, bạn sẽ thấy công cụ này sẽ giúp bạn trong việc quyết định đâu là hoạt động hiệu quả mà doanh nghiệp cần tiếp tục và đâu là hoạt động cần thay đổi.
  • Thống nhất: Tất cả các hoạt động diễn ra trên Internet hay nền tảng công nghệ số đều hướng tới mục tiêu là thu hút và phục vụ khách hàng.
  • Tiết kiệm thời gian: Quy trình Digital Audit có thể được hoàn thành trong thời gian ngắn, chỉ khoảng vài tuần thực hiện.
  • Tiết kiệm chi phí: lợi ích to lớn của Digital Audit là gì, đó chính là việc tiết kiệm chi phí sử dụng của bạn. So với việc thực hiện một chiến dịch mới hoàn toàn thì Digital Audit sẽ mang đến kết quả phân tích giúp doanh nghiệp đánh giá lại hoạt động và điều chỉnh thực hiện, điều này sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với việc làm mới.
  • Tiên tiến: Digital Audit là phương pháp mới và dễ dàng áp dụng với hầu hết mọi doanh nghiệp.

VI. Kết luận 

Digital Audit là gì? Tầm quan trọng trong doanh nghiệp của Digital Audit là gì? Thì thông qua bài viết này, 123job đã giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc về Digital Audit cũng như những lợi ích quan trọng mà nó mang lại. Nếu bạn quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động Digital Marketing cho doanh nghiệp mình thì Digital Audit sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Chúc bạn thành công!