Công nhân là gì? Việc làm của những họ là gì? Đó có phải đơn thuần chỉ là những công việc chân tay. Cùng 123job tìm hiểu về công nhân và mô tả công việc của họ trong bài viết dưới đây nhé.

Hiện nay, từ đặc thù về nền kinh tế mà đất nước ta đang ở trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa cho nên với những nhu cầu tuyển dụng về công nhân ở nhiều những doanh nghiệp, xí nghiệp cũng sẽ đều được tăng cao hơn cả. Nếu như bạn là một trong số những người có đang mong muốn để tìm việc làm và được sẽ gắn bó với công việc này thì hãy cũng nên tìm hiểu thật kỹ nhé.

I. Công nhân là gì? 

Công nhân là gì? 

Công nhân là gì? 

Công nhân được định nghĩa đó là những người lao động phổ thông, hiểu theo nghĩa rộng thì đó là người thực hiện về công việc thể xác, tức đó

Họ là lao động tay chân, cung cấp về sức lao động để được nhận tiền công giống như stevedore, carpenter, phụ hồ,... Công nhân thường sẽ được thuê để làm việc chân tay theo như hợp đồng lao động với những yêu cầu để có thể thực hiện được những nhiệm vụ cụ thể đều được gói gọn trong cùng với một chức năng nào đó hay với những công việc cụ thể.

Lúc đầu mỗi công nhân sẽ là người lao động để làm việc chân tay chủ yếu trong nghề xây dựng hoặc những công việc truyền thống. Trước đây, chúng ta luôn vẫn coi đến các công việc trong những ngành nghề này đó là việc làm lao động chân tay, phân biệt được với những người lao động tay nghề cao trong những sự phân công lao động.

Làm công nhân sẽ có dụng cụ lao động hỗ trợ trong khi để thực hiện được về những nhiệm vụ của mình như đó là dụng cụ điện, dụng cụ để cầm tay, các thiết bị nhỏ hoặc với những thiết bị nặng. Vậy để hiểu được một cách với chi tiết hơn nữa, chúng ta cũng cần phải biết đích xác được những công nhân là ai? Công nhân đó là những nghề lao động phổ thông, có những đặc điểm để có thể nhận diện rõ nhất đó chính là để làm việc chân tay, họ kiếm sống bằng những chính sức lao động của chính bản thân mình. Người công nhân đó sẽ có những nhiệm vụ để có thể hoàn thành được theo với những quy định, điều khoản khi đã ghi rõ ở trong mỗi hợp đồng lao động.

Xem thêm: Hỏi và đáp: Quy trình và các tiêu chí đánh giá nhân viên nhà máy?

II. Môi trường làm việc của công nhân

Dạo quanh ở một vòng trên mạng xã hội, bạn sẽ bắt gặp được rất nhiều với những tin tuyển dụng với những từ khóa chính đó là Tuyển công nhân . Vậy người ta sẽ thường tuyển đến những công nhân làm việc chân tay cho những cơ sở như thế nào, địa điểm ở đâu? Biết rõ được hơn về những thông tin này chắc chắn bạn sẽ biết được với những cách thức để có thể kiếm được thêm về một công việc có phù hợp với chính bản thân mình. Hơn nữa, đối với như hiện nay nhu cầu tuyển dụng mỗi ngày sẽ một nhiều, đất nước ta lại đang bước vào những thời kỳ phát triển cho nên với nhiều những nhà máy, khu công nghiệp đang được xây dựng lên rất nhiều. Với tình hình này thì chắc chắn với những nhu cầu tuyển dụng về việc làm khu công nghiệp với những số lượng công nhânlàm việc chân tay sẽ rất lớn. Khi có thể ứng tuyển được vào những vị trí việc làm của công nhân, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc là bạn sẽ làm việc chân tay ngay tại các khu công nghiệp, trong những nhà máy, xí nghiệp sản xuất và sẽ có thể đảm bảo sẽ được  sẽ ký đến những những bản hợp đồng ngắn hạn, hay sẽ dài hạn rõ ràng. Ngày nay, sẽ không nhất thiết của công nhân sẽ chỉ làm trong ngành xây dựng hay với những ngành nghề truyền thống như về những quan niệm xưa mà họ sẽ có thể làm việc chân tay được ở trong nhiều những lĩnh vực và với những ngành nghề khác nhau. Hiện nay, các doanh nghiệp chủ yếu thường tuyển công nhân chính là tại các nhà máy dệt, nhà máy đẻ may mặc, nhà máy hay chế tạo ô tô, thủy điện, đóng gói thực phẩm,... Bạn có thể tìm thấy được những công việc này ở nhiều trên một số tỉnh thành khác đang có những nhu cầu để tuyển dụng cao.

Có nhiều những hình thức được đào tạo và cơ sở đào tạo về nghề công nhân. Với trường hợp khi công nhân ở ngay tại nhà máy, khu công nghiệp sản xuất về những mặt hàng sẽ không yêu cần cầu về kỹ thuật cao như về dệt may hay là thực phẩm thì với những đa số được đào tạo trực tiếp tại nhà máy, khu công nghiệp. Sau khi mỗi công nhân khi được nhận vào những cơ sở sẽ tiếp tục vừa học vừa làm để có thể nâng cao thêm về trình độ tay nghề. Tuy vậy, có một số về những cơ sở yêu cầu công nhân cần phải có tay nghề trước mới được nhận vào làm. Với những người công nhân tại nhà máy khi có về những yêu cầu kỹ thuật cao thì với một yêu cầu tối thiểu  đó là cần bắt buộc cần để có thể thực hiện được đó chính là cần được đào tạo qua những cơ sở để đào tạo chính quy như tại về những trường nghề, các trường đại học hay trường cao đẳng. Và trong với suốt những quá trình để làm việc chân tay thì người những công nhân đó sẽ cần tiếp tục được trau dồi và cần được bổ sung thêm về lượng kiến thức, kinh nghiệm để có thể đáp ứng được tốt nhất  về những yêu cầu của mỗi công việc. Bạn có thể tham khảo thêm về một vài nơi sau khi đã học hết lớp 9 học nghề gì như với những công nhân uy tín như: Dạy nghề Thanh Xuân Dạy nghề Bách Khoa Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội.

Xem thêm: Nhân viên vệ sinh là ai? Một ngày làm việc của nhân viên vệ sinh công nghiệp

III. Một số “bệnh nghề nghiệp” của công nhân

Một số “bệnh nghề nghiệp” của công nhân

Một số “bệnh nghề nghiệp” của công nhân

Mỗi công nhân cần phải làm việc thường xuyên với trong môi trường đó là nhà máy, xí nghiệp và cả gia công, tiếp xúc đến trực tiếp với những sản phẩm, với nguyên vật liệu cho nên sẽ rất dễ mắc phải với những căn bệnh “nghề nghiệp” đặc thù. Chúng ta cũng nên biết về chúng để có thể chuẩn bị ngay cho mình cách phòng tránh hiệu quả và về lâu dài.

- Căn bệnh về bụi phổi:

Thường công nhân làm việc trong những nhà máy, khu công nghiệp cũng sẽ dễ mắc phải bệnh về bụi phổi bông, bụi phổi silic, bụi phổi amiang,... Các căn bệnh này cũng sẽ thường dễ gặp ở những người khi làm công nhân sản xuất về đồ gốm – thủy tinh, công nhân khi dệt may,... Để phòng tránh về căn bệnh này, công nhân thì nên làm gì?

Sau đây sẽ là một số ví dụ có thể giúp bạn phòng tránh được hiệu quả những căn bệnh bụi phổi nguy hiểm này: Sử dụng đến những phương tiện bảo hộ lao động bao gồm có: mặt nạ chống bụi, khẩu trang, kính, quần áo bảo hộ lao động chuyên dụng được cấp bởi những nhà máy xí nghiệp.

Thực hiện về vệ sinh cá nhân cần được cẩn thận: tắm rửa, thay trang phục ngay sau khi hết ca làm việc

Chăm chỉ thể dục thể thao, sẽ không hút thuốc lá và nên đi. Khám sức khỏe định kỳ

- Bệnh điếc

Sau bệnh phổi thì điếc chính là một căn bệnh có tỷ lệ mắc phải cao vào  trong hàng thứ 2 trong những căn bệnh công nhân phổ biến hiện nay. Nguyên nhân chính của bệnh điếc đó là do thường xuyên sẽ phải tiếp xúc với môi trường có có tiếng ồn lớn, vượt quá được những tiêu chuẩn cho phép. Tiếng động cơ máy móc có hoạt động hàng ngày và cả hàng giờ ngay tại những xí nghiệp, phân xưởng quả thực sẽ khó tránh khỏi. Nhất là với những người công nhân làm việc trong ngành khai thác mỏ sẽ dễ mắc phải căn bệnh điếc hơn cả.

Hãy học cách để có thể tự bảo vệ được đôi tai của mình, những gợi ý dưới đây của chúng tôi sẽ có thể giúp cho bạn: Sử dụng đến những sản phẩm nút tai để chống tiếng ồn trong khi để làm việc Khám sức khỏe định kỳ về Các bệnh về da Những căn bệnh da liễu mà những người công nhân thường gặp đó là bệnh viêm da, bệnh nốt dầu, bệnh sạm da,... Vậy công nhân ở trong lĩnh vực nào thường sẽ xuyên mắc phải những bệnh về da?

Nếu như bạn có đang làm việc ở trong ngành luyện than, cơ khí, ngành hóa dầu, nhựa hay về chế biến thủy hải sản,... thì sẽ khó tránh khỏi đến những ảnh hưởng xấu đến da của bạn. Để hạn chế và để có thể phòng tránh căn bệnh về da không mong muốn thì bạn hãy cùng chú ý thực hiện đến những biện pháp dưới đây nhé: Sử dụng trang phục bảo hộ lao động chuyên dụng như theo yêu cầu của cơ sở như là găng tay, quần áo, mũ, khẩu trang,... Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và sẽ thay quần áo trước khi bạn rời khỏi nơi những làm việc Sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ cho da khi phải thường xuyên sẽ phải tiếp xúc với những hóa chất khiến cho da của bạn bị khô Khám sức khỏe định kỳ Bệnh hen phế quản Căn bệnh này cũng dễ mắc phải nếu như mỗi người lao động làm trong ngành thuộc da, sản xuất giấy, mỹ phẩm, chế biến, khu công nghiệp điện,... Triệu chứng của bệnh sẽ rất rõ ràng, nếu như bạn có đang là công nhân của những ngành nghề này và cảm thấy khó thở, viêm mũi, thở khò khè hay lên đã cơn hen,... thì bạn  có đang phải đối diện về căn bệnh hen phế quản này rồi đấy. Căn bệnh này khá là nguy hiểm do đó sẽ cần đòi hỏi bạn phải trang bị được cho mình về những biện pháp để có thể phòng tránh một cách thật cẩn thận. Có thể tham khảo đến những biện pháp dưới đây: Thực hiện đúng, đủ các về những quy định về việc để có thể sử dụng công cụ bảo hộ lao động Vệ sinh sạch sẽ khi tan ca làm việc Rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên Đảm và bảo đủ được về những chất dinh dưỡng để có thể tăng sức đề kháng và tăng với những hệ miễn dịch cho cơ thể Khám sức khỏe định kỳ

Nhiễm xạ nghề nghiệp đó là Căn bệnh nhiễm xạ nghề nghiệp rất dễ sẽ bị mắc phải khi có một người công nhân phải làm việc ở một môi trường chứa khá nhiều chất phóng xạ tự nhiên hay là nhân tạo, tia X. Khi bị nhiễm về phóng xạ ở mức độ cao từ khoảng từ 1000 mSv trở lên thì với người bệnh đó sẽ rơi vào  những trạng thái, cảm giác khá mệt mỏi và sẽ buồn nôn. Đặc biệt đó là khi bạn tiếp xúc lâu với những chất phóng xạ cũng sẽ khiến được cho những thành phần ở trong máu sẽ thay đổi, bản thân người đó sẽ bị giảm tuổi thọ. Không những vậy, nhiễm xạ cũng sẽ dẫn tới những triệu chứng nguy hiểm khôn khác. Với những mức độ nguy hiểm cao như vậy thì với mỗi người khi đã làm việc trong môi trường có về lượng phóng xạ cao sẽ như thế sẽ cần phải trang bị lại cho mình những biện pháp để có thể phòng tránh thật cẩn thận.

Hãy xem đó là những gợi ý dưới đây của chúng tôi: Luôn luôn sẽ được chuẩn bị một cách đầy đủ với những thiết bị bảo hộ lao động phổ thông chuyên dụng. Đồng thời sẽ đeo liều kế bức xạ trong suốt những quá trình để thực hiện công việc, nhất đó chính là cần tuân thủ đến những nguyên tắc về độ an toàn lao động. Luôn luôn cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ ngay sau mỗi giờ làm việc. Bổ sung những thực phẩm giàu dưỡng chất, thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, C, K PP,... Duy trì về việc khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện được sớm về những bất thường của sức khỏe.

Xem thêm: Công nhân đóng gói là gì? Làm công nhân đóng gói có vất vả không?

IV. Quyền lợi và trách nhiệm của công nhân 

Quyền lợi và trách nhiệm của công nhân 

Quyền lợi và trách nhiệm của công nhân 

1. Quyền lợi công nhân

Quyền lợi của mỗi công nhân khi So với trước kia, quyền lợi của công nhân đang dần được cải thiện hơn trước đây rất là nhiều. Trước khi  được vào làm , các bạn hãy cùng đọc kỹ về những hợp đồng lao động phổ thông và hãy chắc chắn rằng, mình sẽ được hưởng với những quyền lợi lao động phổ thông như sau: Thời gian làm việc: Theo như quy định, công nhân sẽ có được thời gian làm việc ngay trong 1 ngày là 8 tiếng. Trong trường khi hợp tăng ca, các bạn cần phải được chi trả mức lương theo quy định ( Thông thường đó là 150 % so với lượng công việc thông thường )

Làm việc trong những điều kiện đảm bảo ( Đối với những ngành nghề có sự độc hại như điện tử, công nhân sẽ cần phải có được những chế độ phụ cấp phù hợp ) Mức lương: Công nhân khi làm việc cần phải được chi trả với những mức lương thấp nhất bằng với mức lương tối thiểu vùng theo như quy định của nhà nước. Ngoài ra, với mỗi công nhân cần phải được đóng bảo hiểm và có được những ngày nghỉ theo đúng quy định. Trong trường hợp khi công nhân đang phải trực đêm, làm đêm, công ty cần sẽ cần phải chi trả phụ cấp theo như những hợp đồng lao động phổ thông quy định .

2. Trách nhiệm công nhân

Trách nhiệm của mỗi công nhân sẽ Song song với những quyền lợi đang được hưởng, công nhân cần phải có được  những trách nhiệm như sau :

 • Đảm bảo thực hiện được những công việc sản xuất đúng với tiến độ

 • Báo cáo kịp thời về những tình hình dưới nhà máy .. Trong trường hợp với dây chuyền, máy móc đang bị hỏng cũng cần phải nhanh chóng báo cáo đến cho cấp trên để có thể tìm ra được phương pháp để có thể xử lý 

• Chấp hành nghiêm túc đến những nội quy, quy định ở trong nhà máy, mặc áo phản quang khi đi vào những kho hàng, đi vào phần đường dành cho những người đi bộ để tránh khỏi những tai nạn sẽ không đáng có xảy ra 

- Thực hiện về việc mặc đồng phục theo như đúng quy định, chấp hành về những nghiệm về quy định về độ an toàn lao động phổ thông trong mỗi nhà máy .

V. Những khó khăn trong nghề công nhân

1. Công nhân luôn làm việc dưới áp lực cao

Khối lượng công việc của công nhân sẽ càng phụ thuộc vào những đơn đặt hàng của công ty. Khi mà mỗi công ty có nhiều đơn hàng, khách hàng lại là những người rất khó tính, các bạn sẽ cần phải thường xuyên tăng ca và để làm việc dưới một áp lực lớn ,

Đổi lại, với một mức lương mà các bạn nhận về sẽ có sự tỷ lệ thuận với những mức độ  hoàn thành của công việc. Chỉ cần các bạn sẽ làm việc cẩn thận và có sự chăm chỉ, sự cố gắng đó chắc chắn sẽ được ghi nhận. Bạn sẽ có được cơ hội được đề bạt lên về những vị trí tổ trưởng hoặc quản lý trong nhà máy .

2 . Mức thu nhập chưa cao

Ngoài với những ngành điện, điện tử, phần đa với những mức lương của các doanh nghiệp trả cho về những lao động phổ thông đang còn khá rẻ mạt. Đối với những công nhân may ngay tại các tỉnh như Nam Định, Thái Bình, mức lương rơi vào khoảng từ 4 triệu tương đối thấp so với những mức lương chung của tất cả đối với ngành nghề . Tuy đã có được những cải thiện ngay so với trước đây .Tuy nhiên so với những mức thu nhập của mỗi công nhân đang vẫn còn khá thấp. Tại ngay một số nhà máy lớn như là Samsung Canon , Honda , mức thu nhập của mỗi công nhân đang có xu hướng cao hơn so với những nhà máy nhỏ .

Xem thêm: Xuất khẩu lao động Hàn Quốc làm nghề gì? Hỏi đáp về XKLĐ Hàn Quốc

VI. Phẩm chất cần có của công nhân

Phẩm chất cần có của mỗi một công nhân? Để có thể làm được tốt về công việc của những công nhân, các bạn cần phải có được những phẩm chất sau:

  • Trung thực: Trung thực chính là điều không thể thiếu đối với mỗi một công nhân. Các công nhân đều có những hành vi gian lận như là lấy cắp nguyên vật liệu, lấy cắp thành phẩm có thể sẽ bị mất việc và sẽ phải chịu về những hình thức được kỷ luật nhất định . 
  • Cẩn thận: Cẩn thận đó là một phẩm chất vô cùng quan trọng khi đối với một công nhân. Khi hạn chế để được những sai sót khi làm việc, mỗi sản phẩm sẽ được đánh giá cao hơn bởi những khách hàng, đồng thời sẽ giúp bạn cũng giảm thiểu được rủi ro không đáng có . 
  • Chăm chỉ: chăm chỉ sẽ giúp cho bạn đạt được những sản lượng rất cao. Mức thu nhập của bạn sẽ đang được cải thiện một cách rõ rệt nếu như bạn có đang hoàn thành vượt chỉ tiêu được đề ra. Ngoài ra, khi đối với một số ngành có sự đòi hỏi cao về những kỹ thuật, các bạn cũng sẽ có được những lợi thế hơn nếu như bạn biết cách sử dụng tin học văn phòng cơ bản. Khi có những kỹ năng này, các bạn sẽ có thể làm được báo cáo hoặc làm những liên hệ với những bộ phận khác một cách nhanh chóng nhất khi cần thiết.

VII. Tìm hiểu về công nhân sản xuất

Công nhân sản xuất đó là những người thực hiện công việc vận hành, bảo dưỡng về những trang thiết bị ngay ở trong nhà kho, nhà máy, chuẩn bị về những nguyên – vật liệu để nhằm phục vụ cho những hoạt động để được phân phối. Trong những bản mô tả việc làm của người công nhân sản xuất sẽ bao gồm có những công việc lắp ráp cũng để như kiểm tra về sản phẩm, đảm bảo được về máy móc hoạt động bình thường, hỗ trợ về việc vận chuyển về hàng hóa. Hiện nay, đang có rất nhiều những doanh nghiệp có đang tuyển dụng với những nhu cầu cao về những vị trí của công nhân sản xuất. Yêu cầu về những tuyển dụng dành cho những người công nhân sản xuất sẽ có được những sự khác biệt rõ rệt và có cao hơn so với những vị trí công nhân khác, đặc biệt đó là nó không đòi hỏi về  những mặt trình độ về chuyên môn kỹ thuật cao và cũng không quá chú trọng đến các yếu tố bằng cấp. 

1. Mô tả công việc của người công nhân sản xuất

Người công nhân sản xuất sẽ thực hiện về việc dọn dẹp, vận hàng đến những thiết bị, máy móc. Họ làm việc và được dựa vào một dây chuyền từ lắp ráp, tập hợp cho đến khâu kiểm tra sản phẩm đã được làm ra, tuân thủ về toàn bộ những hướng dẫn cũng như về những tiêu chuẩn về an toàn của mỗi nhà máy. Với trình độ đang tốt nghiệp trung học phổ thông thì bạn đã có thể được ứng tuyển về vị trí công nhân sản xuất. 

2. Trách nhiệm của một người công nhân sản xuất

Công nhân sản xuất sẽ được khởi động máy móc để có thể phục vụ cho việc sản xuất và để lắp ráp mỗi khi ca làm việc bắt đầu. Tiếp đó, họ chính là người giám sát đến những thiết bị hoạt động để có thể đảm bảo được tất cả về những sản phẩm sẽ được lắp ráp theo một cách đúng đắn.

Luôn luôn sẽ có thể đảm bảo được nơi làm việc sạch sẽ, không có nguyên – vật liệu độc hại; tiến hành để có thể xử lý được những đến các sự cố đối với những thiết bị, về những thiết bị máy móc sản xuất, sửa chữa thêm về những trang thiết bị  mỗi khi cần thiết, làm sạch được với những thiết bị sản xuất và để có thể lắp ráp về những bộ phận sản phẩm đó theo như với những phương pháp ở truyền thống (lắp ráp bằng tay). Ngoài ra, khi đối với những người công nhân sản xuất còn có thể đảm nhận được rất nhiều với những nhiệm vụ khác nhau mà chúng ta đang có thể kể tới như: Hàn, khoan, gắn các bộ phận lại với nhau. Loại bỏ được những bộ phận bị lỗi ra khỏi dây chuyền khi lắp ráp

Kiểm tra được sản phẩm đảm bảo rằng chúng sẽ đáp ứng  được đúng như với những tiêu chuẩn chất lượng .Gắn nhãn mác, dán logo của công ty cho sản phẩm. Đóng gói về những thành phẩm, chuẩn bị bốc xếp. Đảm bảo được những thời gian sản xuất sản phẩm theo như đúng quy định. Báo cáo lên quản lý với những sự cố khi đang gặp phải trong những quá trình sản xuất 

3. Những kiến thức và kỹ năng cần của công nhân sản xuất

Một người công nhân sản xuất họ cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn sau đây để có thể đảm bảo được có đủ những điều kiện để hành nghề:

- Có thể đọc hiểu được những màn hình thiết bị và máy đo trong những nhà máy

- Có những kiến thức về cấu tạo, chức năng của những thiết bị sản xuất  đó

-Có khả năng tìm ra về những sự cố với những thiết bị máy móc.

- Có khả năng về tư duy, giải quyết về những vấn đề nhanh nhạy để có thể kịp thời khắc phục được những sự cố trong những hoạt động sản xuất 

-Tính tình tỉ mỉ, cẩn thận, về phong cách làm việc cẩn trọng trong mỗi môi trường độc hại luôn tiềm .

-Nắm rõ về những quy trình, hướng dẫn về độ an toàn của mỗi nhà máy.

- Biết cách sử dụng đến những các thiết bị điện tiết kiệm và có sự an toàn.

- Biết cách quản lý thời gian làm.

Xem thêm: Công nhân may mặc là gì? Những trăn trở của người công nhân may mặc

VIII. Kết luận

Nói chung, để có thể trở thành được một người công nhân sẽ không quá khó khăn, thậm chí điều đó nó đang còn là một điều khá là dễ dàng, với những thao tác để có thể tìm kiếm đơn giản tại 123job bạn nhanh chóng có được những công việc phù hợp nhất. Toàn bộ với những yếu tố cần thiết nhất mà  đối với những bạn cần có để có thể làm được tốt công việc với những vị trí công nhân của mình đó chính là sự chăm chỉ, kiên trì và để chịu đựng tốt với những điều kiện khắc nghiệt của môi trường làm việc. Bài viết này không chỉ là mang tới cho những bạn có một khái niệm rõ ràng về những công nhân đó là gì mà sẽ còn giúp cho các bạn có  được những sự chuẩn bị cần thiết nhất để có thể đáp ứng được nghề nghiệp cho chính mình.