Lao động phổ thông là gì? Hiểu rõ về công việc lao động phổ thông hiện nay. Các cách để có thể ứng tuyển lao động phổ thông hiện nay. Phương pháp để tuyển dụng dao động phổ thông hiệu quả cho doanh nghiệp.

Công việc lao động phổ thông hiện nay đang là một trong những những công việc sở hữu nguồn nhân lực lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên nhiều người không thực sự hiểu được khái niệm về công việc lao động phổ thông là gì. Những người làm công việc lao động phổ thông sẽ phải làm các công việc gì bài viết sau đây sẽ giải đáp các thắc mắc đó một cách rõ ràng và chi tiết nhất.

I. Lao động phổ thông là gì?

Trong thời đại Cuộc Sống ngày càng phát triển như hiện nay thì cùng với đó nhu cầu tìm kiếm việc làm cũng như là tìm kiếm được nguồn nhân lực cũng ngày càng tăng theo. Trong rất nhiều các công việc khác nhau hiện nay khi công việc lao động phổ thông lại chiếm một tỷ trọng khá lớn trong nhu cầu nhân sự. Họ là tầng lớp lao động vô cùng đông đảo tại hầu hết các Quốc gia. Thường thì những người lao động phổ thông sẽ có trong độ tuổi là 18 cho đến 55 tuổi tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như quy định của từng công ty.

Lao động phổ thông chính là nguồn lao động mà công việc của họ không cần phải qua đào tạo trường lớp và không cần có yêu cầu về kinh nghiệm công việc quá cao. Nhiệm vụ chính của công việc này chính là thể lực và chân tay. Họ có thể làm việc với một số các loại máy móc kỹ thuật khá đơn giản, Rập khuôn để có thể làm ra sản phẩm tại các công ty, xí nghiệp. Vấn đề Công việc này thì còn phụ thuộc vào từng loại yêu cầu của các công ty khác nhau, ở mỗi nơi thì sẽ có một mục đích để có thể sử dụng nguồn nhân lực lao động phổ thông khác nhau.

Lao động phổ thông là gì? Hiểu rõ về công việc lao động phổ thông hiện nay

Lao động phổ thông là gì?

Chúng ta có thể thấy rõ điều đó thông qua ví dụ về công việc lao động phổ thông như sau 

  • Tại công ty may mặc thì sẽ có các lao động thủ công làm thợ may, nhân viên đóng gói, thợ cắt xén,... 
  • Tại công ty xây dựng thì sẽ có các nhân viên thợ xây, phụ hồ, thợ bế vác 
  • Tại công ty chế biến thực phẩm thì sẽ có nhân viên đóng gói, nhân viên đóng hộp ,nhân viên sơ chế thực phẩm,... 
  • Và tại siêu thị cửa hàng thì sẽ Cần tuyển lao động phổ thông, các nhân viên phát tờ rơi nhân viên bán hàng,.. 

Dựa vào thống kê của trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực hiện nay thì nhu cầu tuyển lao động phổ thông đang có xu hướng tăng dần lên so với những năm trước đó. Cụ thể thì con số này đã tăng 40% so với năm ngoái, nhất là vào thời điểm các dịp như lễ, Tết. Đây không phải là một con số nhỏ và thậm chí là một con số khá lớn trong thị trường nhân lực Việt Nam. Tại khu xí nghiệp những công nghiệp hoặc là những công ty sản xuất về chế biến lớn thì sẽ có nhu cầu tuyển lao động phổ thông lớn hơn.

Xem thêm: Nhân viên hành chính nhân sự là gì? Mô tả công việc hàng ngày

II. Thực trạng chung của nguồn lao động phổ thông

Như chúng tôi đã trình bày ở phần trên thì Việt Nam là một trong những nước đang có nhu cầu lớn về số lượng những người lao động phổ thông không chỉ trong nước mà còn dùng để xuất khẩu là động sang nước ngoài.

Tuy nhiên đối với nguồn lao động phổ thông lớn như vậy nhưng một số các công ty xí nghiệp vẫn còn đang thiếu nhân lực. Nguyên nhân là vì sao các bạn có thể hiểu rằng để có thể làm được các công việc lao động phổ thông thì cũng không hẳn là quá dễ dàng. Bởi vì các yếu tố như sau 

  • Thứ nhất: nhân viên lao động phổ thông phải làm việc liên tục và dùng nhiều sức lực nhưng thu nhập lương lại không cao. Nhiều người cảm thấy chán nản và muốn tìm kiếm công việc khác nhẹ nhàng hơn 
  • Thứ hai: sau thời gian làm việc một số người cảm thấy mình không phù hợp với vị trí công việc này 
  • Thứ ba, thường thì nhu cầu tuyển lao động phổ thông là ở các thành phố. Đặc biệt là các thành phố lớn như là thành phố Hồ Chí Minh hoặc là Hà Nội,.. nhưng mà nguồn lao động phổ thông công nhân lại chủ yếu sinh hoạt ở nông thôn, xóm. Nếu như họ lên thành phố làm việc, họ sẽ phải trả rất nhiều các khoản chi phí sinh hoạt khác, có thể kể đến như là thuê, trọ, phí ăn uống đắt đỏ. Do vậy thì nhiều người quyết định lựa chọn làm việc tại nhà chứ không lên thành phố để ứng tuyển lao động phổ thông nữa

Đây chính là một trong số các lý do chính gây nên việc khó để tìm kiếm nguồn nhân lực cho vị trí lao động phổ thông, công nhân tại các doanh nghiệp và xí nghiệp hiện nay. Ngoài ra thì cũng có thể kể tới một nguyên nhân khác nữa. Còn tùy vào từng trường hợp xảy ra với mỗi người. Chẳng hạn như là: những người là động trẻ hiện nay thì không có xu hướng thích làm việc trong một môi trường gò bó như là công nhân ở trong xí nghiệp hoặc là chế độ phúc lợi không thể đáp ứng được nhu cầu của họ, không có cơ hội thăng tiến trong tương lai.

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn ngành nhân sự giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

III. Xu hướng công việc lao động phổ thông hiện nay

Hiện nay tại Việt Nam đối với những những công nhân, những người lao động phổ thông đã có tay nghề năng suất làm việc tốt thì sẽ được các công ty và xí nghiệp trọng dụng. Từ đó thì mức lương có thể được nâng cao và phù hợp hơn khi mức lương được tăng lên thì họ sẽ có nguồn động lực và sẽ muốn gắn bó với công việc lao động phổ thông này lâu dài. 

Lao động phổ thông là gì? Hiểu rõ về công việc lao động phổ thông hiện nay

Xu hướng công việc lao động phổ thông hiện nay

Chẳng hạn như là công nhân dệt may có rất nhiều người làm công việc này lâu dài bởi vì công việc này đôi khi sẽ được cộng thêm tiền thưởng hoa hồng sau khi đã đạt đủ số lượng làm việc hoặc là được tăng lương. Nếu như làm việc tích cực và đạt hiệu quả cao.
Trong thời đại phát triển và hòa nhập như hiện nay nước ta đang có rất nhiều các lĩnh vực được mở rộng. Các siêu thị, các công ty, nhà hàng xí nghiệp mọc lên ở mọi nơi trải dài trên toàn lãnh thổ. Do vậy những công việc làm phổ thông cũng có rất nhiều các sự lựa chọn khác nhau. Các công việc lao động phổ thông hiện nay đã đa dạng hơn và thu hút hơn để có thể giúp cho những người khi chưa biết bản thân mình làm gì có thể tìm được một công việc phù hợp. Thậm chí là một công việc yêu thích

Đặc biệt hiện nay trong quá trình học đại học có rất nhiều các bạn sinh viên đã dành phần lớn thời gian của mình để có thể đi làm thêm bên cạnh thời gian học tập. Các bạn có thể chọn các công việc bán thời gian nhẹ nhàng hơn là công việc toàn thời gian như là: giao hàng shipper, làm việc phục vụ ở tiệm cà phê là ở quán ăn nhà hàng,.. Đây cũng là một trong số các công việc khá phổ biến và phù hợp với những người lao động phổ thông vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chỉ muốn làm công việc trong khoảng thời gian ngắn để kiếm thêm nguồn thu nhập nhất định, chứ không phải gắn bó trong khoảng thời gian dài.

Xem thêm: Top việc làm bán thời gian thu nhập cao cho sinh viên và dân văn phòng

IV. Các công việc của lao động phổ thông phổ biến nhất hiện nay

1. Thợ hàn

Thợ hàn chính là một công việc mà những người thợ sẽ đảm nhận các công việc tại các xưởng tư vật tư hoặc là các doanh nghiệp quảng cáo, doanh nghiệp liên quan tới kim khí, ngành xây dựng công việc là động phổ thông. Thợ hàn thì sẽ yêu cầu về trình độ kỹ thuật cũng như là một số các kỹ năng nhất định. Có thể nói đây là một trong những công việc khá nguy hiểm. Do vậy chỉ cần không cẩn thận một chút thôi thì sẽ có vấn đề xảy ra. Do vậy thì mọi quy trình cần phải được đáp ứng đúng đầy đủ về nhu cầu yêu cầu kỹ thuật. Các bạn có thể thời gian thấy rằng thực ra lao động phổ thông không hoàn toàn dễ đến thế.

2. Thợ may

Thợ này là một trong công việc khá phổ biến hiện nay đặc biệt là đối với nữ giới. Khối ngành nghề này đã thu hút đông đảo lực lượng lao động là nữ tham gia. Nhìn chung thì mức lương và thu nhập đối với khối ngành nghề này khá ổn định và có thể gắn bó lâu dài. Nói chủ yếu là phải những tham gia tuy nhiên hiện nay trong thời đại phát triển rất nhiều các Cánh mày râu cũng đã tham gia vào công việc này.

3. Công nhân dây chuyền sản xuất

Một trong những công việc lao động phổ thông khá thu hút hiện nay đó chính là công việc của công nhân dây chuyền sản xuất. Công việc này thu hút được lượng lớn các lao động tham gia vào. Mỗi giai đoạn trong quá trình sản xuất thì phải có các yêu cầu khác nhau về từng loại công việc khác nhau. Đây là một công việc không đòi hỏi yêu cầu quá cao về kinh nghiệm. Và trong quá trình làm việc thì bạn sẽ có thể được hướng dẫn về chuyên môn cũng như nâng cao tay nghề.

4. Công nhân vận hành máy

Đối với công việc của công nhân vận hành máy thì những người công nhân lao động phổ thông phải chịu trách nhiệm về việc điều khiển thao tác cũng như là vệ sinh máy móc trong quá trình vận hành sản xuất. Ngoài ra thì họ cũng phải tiến hành công việc kiểm tra hoạt động của máy móc trước khi họ rời đi tới các bộ phận. Tiếp theo, công việc của công nhân vận hành hình máy móc thì mang tính lặp đi lặp lại và không đòi hỏi sự phức tạp và yêu cầu chuyên môn kỹ thuật quá cao. Do vậy đây là một trong những công việc khá phổ biến trong thị trường lao động phổ thông hiện nay.

Xem thêm: Tiết lộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng- Cách trả lời thuyết phục nhất

V. Yêu cầu lao động phổ thông hiện nay

1. Người lao động phổ thông cần có sức khỏe tốt 

Lao động phổ thông chủ yếu thường là những người sử dụng sức lực để kiếm tiền. Chính vì vậy, những người làm lao động phổ thông thì cần phải đáp ứng những tiêu chí nhất định về mặt sức khỏe. Hiện nay, có không ít những công việc do tính chất đặc thù mà sẽ có nhiều yêu cầu về chiều cao cân nặng đối với các ứng viên, nhân viên để có thể trúng tuyển lao động phổ thông.

2. Lao động chịu khó chăm chỉ, cần cù làm việc

Cha ông ta đã từng có câu “Cần cù thì bù thông minh”. Các công việc lao động phổ thông thường có tính chất không quá phức tạp. Chính vì vậy, để có thể trở nên nổi bật và có thể vươn tay đạt được những cơ hội cao hơn trong quá trình làm việc  của mình thì công việc luôn đòi hỏi những người lao động phổ thông là sự chăm chỉ, cần cù, luôn luôn tìm ra cách làm mới giúp cải thiện hiệu quả công việc hơn. Chính sự chăm chỉ mới là chiếc chìa khóa sẽ giúp bạn thành công trong công việc và có thể hoàn thành tốt công việc của mình một cách hoàn thiện nhất xứng đáng với khả năng của bản thân mình. 

3. Lao động phổ thông cần có sức chịu được áp lực tốt 

Mỗi công việc thì đều có áp lực riêng của nó , đối với những người làm công việc lao động phổ thông cũng không phải ngoại lệ. Trong quá trình mà bạn làm việc, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực đến từ nhiều phía khác nhau như: phát hiện ra lỗi sai trong khâu sản xuất, hoặc lỗi sai trong việc lắp ghép, do lượng công việc nhiều nên chậm tiến độ… Chính vậy, bạn cần phải có cho mình tâm lý thật vững vàng để có thể giải quyết được các tình huống có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu đơn xin việc viết tay hay nhất thu hút nhà tuyển dụng

VI. Thu nhập của lao động phổ thông

Thu nhập của những người làm công việc lao động phổ thông cũng là một trong những câu hỏi khá phổ biến hiện nay. Các công việc làm lao động phổ thông với mức lương khá cao, trung bình thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 4 cho tới 15000000₫. Bên cạnh đó thì người lao động còn có thể được hưởng một số các lợi ích khác như là tiền trợ cấp, phụ cấp tăng lương,.. Nếu như đã có thâm niên làm việc lâu dài cũng như là có kỹ năng tốt. Trong thực tế dưới đây chính là hai cách để các doanh nghiệp có thể tính lương cho lao động phổ thông

1. Cách 1: (Lương tháng bằng lương cứng + phụ cấp (Nếu có) / cho ngày công chuẩn của tháng) X số ngày làm việc thực tế 

Đối với cách tính này thì lương tháng thường sẽ là một con số cố định và chỉ giảm xuống khi người lao động nghỉ mà không hưởng lương. Do vậy thì nếu như người lao động phổ thông nghỉ bao nhiêu ngày thì sẽ bị trừ đi bấy nhiêu tiền. Trong trường hợp nếu như không có bất kỳ biến động gì xảy ra khi tháng nào cũng đi làm đủ ngày sẽ quyết định họ có thể hưởng đủ mức tiền lương.

2. Cách 2: (Lương tháng bằng lương + phụ cấp (Nếu có) / 26 hoặc là 24) X với số ngày làm việc trên thực tế 

Tùy vào từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có quy định là 24 hoặc là 26 ngày 

Người lao động người cần phải cân nhắc nên nghỉ tháng nào để có thể không bị ảnh hưởng tới thu nhập. Tình hình sản xuất của doanh nghiệp sẽ có thể bị ảnh hưởng nhiều nếu như mà có một số lượng lớn nhân viên nghỉ cùng một lúc vào những tháng có ngày công chuẩn lớn hơn để có thể giảm thiểu tiền công bị trừ đi.

Xem thêm: Những quy định mới nhất về mức lương tối thiểu vùng bạn nên biết

VII. Các cách tuyển dụng lao động phổ thông hiệu quả    

Tìm kiếm nguồn lao động phổ thông đang trở thành một trong những vấn đề xảy ra tại khá nhiều các doanh nghiệp. Làm sao để có thể tuyển dụng được nguồn lao động phổ thông chất lượng và phù hợp với doanh nghiệp của mình đang là vấn đề khá đau đầu. Vậy thì dưới đây Chúng tôi sẽ gợi ý một số các cách để có thể tìm kiếm được ứng viên muốn ứng tuyển lao động phổ thông nhé.

1. Dựa vào mối quan hệ quen biết

Doanh nghiệp hiện nay có thể trực tiếp Tìm hiểu những thông tin về nguồn lao động phổ thông, những người làm công nhân bằng việc tận dụng những nguồn thông tin khác nhau. Và một trong những những phương pháp vô cùng hiệu quả đó chính là việc nhờ cậy vào các mối quan hệ đã quen biết trước đó. Các doanh nghiệp, xí nghiệp có thể tận dụng các mối quan hệ từ người thân để có thể lan truyền thông tin tuyển dụng lao động phổ thông từ các câu chuyện của họ đối với người quen. Đây là một phương pháp tuyển dụng lao động phổ thông khá hiệu quả mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí để tìm kiếm nguồn nhân lực. Việc nhờ cậy vào các mối quan hệ sẽ là một trong những phương pháp để người tuyển dụng có thể lựa chọn ra được những người trung thực. Bởi vì họ đã có sự quen biết sẵn và hạn chế các nguồn chi phí về đăng tin tuyển dụng 

lao dong pho thong

Các cách tuyển dụng lao động phổ thông hiệu quả 

Tuy có nhiều ưu điểm là thế nhưng nhược điểm của phương pháp này là khó có thể kiểm soát được độ chính xác về những thông tin mà doanh nghiệp cung cấp. Có thể doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin về mức lương thưởng và chế độ làm việc như thế này nhưng thông qua nhiều người thì nguồn thông tin có thể bị biến tướng, sai lệch và sẽ khác so với ban đầu.

2. Sử dụng các phương tiện truyền thông

Ngoài phương pháp Dựa vào mối quan hệ quen biết, doanh nghiệp cũng có thể tuyển dụng lao động phổ thông bằng cách dựa vào các phương tiện truyền thông phổ biến như là phát tán và phát tờ rơi hoặc là treo những thông tin thông báo ở những nơi đông dân cư, nhiều người qua lại hoặc là tại các địa điểm Khả năng cao sẽ có nhiều các lao động phổ thông đang tìm kiếm việc làm như là: bệnh viện, Bến xe, trường học,... để những sinh viên hoặc là những người có người thân muốn đi làm có biết đến và ứng tuyển lao động phổ thông.

Hiện nay việc sử dụng mạng internet để có thể tăng các thông tin tuyển dụng đã trở thành một trong những phương pháp được nhiều các doanh nghiệp ưu tiên. Bởi vì so với truyền thông offline thì với xu hướng công nghệ và sự phát triển về mạng lưới thông tin hiện nay thì các phương tiện như là mạng xã hội Facebook, Zalo chính là một trong những phương tiện giúp cho doanh nghiệp có thể tuyển dụng một cách nhanh chóng.

3. Tìm kiếm trên những website việc làm uy tín

Hiện nay thì đã có rất nhiều các trang website được tạo ra để giúp cho các doanh nghiệp và các đơn vị, xí nghiệp, Tổ chức,... cũng như là các ứng viên những người muốn ứng tuyển có thể dễ dàng tìm thấy nhau mà không cần phải mất chi phí, nhanh chóng và thuận tiện. 

Các bạn có thể đăng các thông tin tuyển dụng lên trên các diễn đàn hoặc trên các các website tuyển dụng uy tín hiện nay. Điển hình chính là 123job.vn để có thể tìm kiếm được các ứng viên phù hợp với tiêu chí của mình. Đây chính là một trong những phương pháp giúp tránh các doanh nghiệp có thể tìm kiếm được nhiều ứng viên một cách tiện lợi nhanh chóng.

4. Thông qua các trung tâm tuyển dụng

Nếu như bạn không muốn cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian để có thể tìm hiểu về cách sử dụng các phương pháp tuyển dụng lao động phổ thông trên các trang mạng xã hội hoặc là các trang thông tin website trực tuyến khi bạn có thể tìm các ứng viên thông qua những công ty hoặc là các trung tâm tuyển dụng, uy tín. Lợi ích của việc tuyển dụng lao động phổ thông này chính là bạn sẽ không cần phải mất quá nhiều thời gian đi tìm mà có thể trực tiếp tuyển dụng thông qua các cơ sở việc làm 

Hiện nay thì có rất nhiều các trung tâm việc làm đã mọc lên ở khắp mọi nơi. Doanh nghiệp có thể tới trung tâm việc làm uy tín để có thể tìm được người phù hợp cũng như đạt với yêu cầu của mình khi các doanh nghiệp cần hỗ trợ hoặc là cần tìm ứng viên gấp thì có thể tìm đến hình thức này

Tuy nhiên thì đây cũng là một trong những hình thức mà bạn phải chi một khoản chi phí cho công việc tìm kiếm trung gian. Tùy vào từng mong muốn của mỗi doanh nghiệp có thể chọn ra một phương pháp để tuyển lao động phổ thông hiệu quả.

Xem thêm: Cách viết thư từ chối nhận việc khéo léo khiến nhà tuyển dụng phải mỉm cười

VIII. Kết luận

Vậy là trên đây các bạn đã có thể hiểu được lao động phổ thông là gì rồi đúng không. Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã nắm được các thông tin cần thiết về công việc lao động phổ thông, nhân viên, công nhân, tuyển lao động phổ thông. Chúc các bạn có thể để để tìm được công việc phù hợp với bản thân mình.