Doanh nghiệp SME là gì? Vai trò của doanh nghiệp SME trong nền kinh thế Việt Nam hiện nay như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Doanh nghiệp SME chính là một khái niệm được coi là khá mới đối với nhiều người hiện nay. Đặc biệt, đây còn là với xu hướng được bùng nổ một cách nhanh chóng và được nhiều phương tiện truyền thông khá quan tâm như hiện nay. Vậy thì doanh nghiệp SME là gì? Loại hình doanh nghiệp này có những điểm gì nổi bật. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu về loại hình doanh nghiệp mới nổi trong bài viết này này nhé!

I. Doanh nghiệp SME là gì?

SME là gì? SME chính là cụm từ viết tắt của từ tiếng Anh: Small and Medium Enterprise, đây chính là một dạng doanh nghiệp mà có quy mô vừa và nhỏ (có nghĩa là: doanh nghiệp vừa và nhỏ), những doanh nghiệp này hoạt động ở trong lĩnh vực làm ăn kinh doanh được coi là thông dụng nhất ở trên thị trường kinh doanh toàn cầu, chính khái niệm này cũng dùng để trả lời cho câu hỏi đó chính là: Small Business là gì?

SME là gì? Dạng doanh nghiệp này có thể chiếm tới 95% trong tổng số những doanh nghiệp vừa và nhỏ có mặt ở trên toàn cầu hiện nay và còn tạo nên khoảng 50% việc làm cho những người lao động trên thế giới. SME là gì? Doanh nghiệp SME đang chính là mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ mà  có những bước phát triển một cách chóng mặt, đang dần có những dấu hiệu phát triển tại Việt Nam, một điều cần lưu ý đó chính là bạn nên phân biệt nó với startup  những công ty mới khởi nghiệp.

doanh nghiep SME

SME là gì?

SME là gì? Small and Medium Enterprise (hay: doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ) có một lợi thế đó chính là linh hoạt, ít rủi ro hiện đang chính là đối tượng tiềm năng và nhận được hỗ trợ nguồn hỗ trợ vốn vay từ các ngân hàng có thể kể đến như: VietinBank, VPBank hay Techcombank,… để có thể phát triển, không thua gì những công ty khởi nghiệp (startup). Các doanh nghiệp về dịch vụ, thương mại này đều có một sức cạnh tranh mạnh, bởi vì được tiếp cận với những digital marketing như: Quảng Cáo hay SEO và Influencer Marketing…

Lưu ý: Những doanh nghiệp đã được xác định siêu nhỏ thông thường chính là có số lao động được tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm sẽ không quá 10 người và có tổng doanh thu doanh nghiệp vừa và nhỏ của năm không quá khoảng 3-10 tỉ đồng (tùy vào từng lĩnh vực) hoặc có tổng nguồn vốn không được quá 3 tỉ đồng. Đây cũng chính là doanh nghiệp Small and Medium Enterprise.

Xem thêm: Doanh nghiệp SME là gì? Nên thực tập tại doanh nghiệp vừa và nhỏ hay không

II. Vai trò của doanh nghiệp SME trong nền kinh tế Việt Nam

  • Đáp ứng được nhu cầu về giải quyết việc làm, góp một phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

  • Sản xuất khoảng 19% – 31% tổng số lượng hàng hóa xuất khẩu và còn đóng góp từ khoảng 30% – 53% của tổng thu nhập GDP.

  • Cung cấp những mặt hàng phong phú ở trong tất cả lĩnh vực, từ đó đáp ứng những nhu cầu càng ngày càng cao của những người tiêu dùng và làm gia tăng sức tiêu thụ của chính nền kinh tế.

  • Có thể tham gia vào nhiều thị trường khác nhau, do vậy khai thác được những tiềm năng về tài nguyên bao gồm: đất đai và chính nguồn lao động ở từng vùng miền trong đất nước.

  • Góp phần chuyển dịch được cơ cấu kinh tế của địa phương và đóng vai trò quan trọng trong chính công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước, từ đó thu hẹp khoảng cách giữa 2 vùng thành thị và nông thôn.

Xem thêm: Cách tính doanh thu bán hàng - yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp

III. Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp SME

1. Thuận lợi  

Khả năng vận hành doanh nghiệp vừa và nhỏ một cách linh hoạt trước những sự thay đổi của thị trường, đặc biệt đó chính là trong những hoạt động kinh doanh hàng hóa mới và hàng hóa nhỏ lẻ. Năng lực có thể điều hướng trong việc quản lý về hàng hóa kinh doanh hay việc quản lý và những thay đổi nhân sự, nhân viên bằng một cách đơn giản, dễ dàng. Với một mức chi phí phải bỏ ra ở trong quá trình xây dựng và phát triển sẽ không quá cao và có những khả năng thu hồi vốn nhanh, từ đó mang lại những doanh thu lợi nhuận ngay lập tức và hiệu quả đầu tư rất lớn.

doanh nghiep SME

Thuận lợi của các doanh nghiệp SME

Chính bởi vậy, doanh nghiệp SME có quy mô nhỏ và vừa đang chính là một mô hình doanh nghiệp mà được nhiều doanh nhân trẻ có những hướng đến hiện nay. SME có thể được coi đó chính là hạt nhân ở trong nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Không chỉ có tại Việt Nam mà còn có ở trên toàn thế giới.

Một ưu điểm của các doanh nghiệp SMES tại Việt Nam đó chính là có các ngân hàng lớn tại Việt Nam đang hướng đến những đối tượng khách hàng cho vay chính là các doanh nghiệp SMES. Do đó, khả năng có thể huy động vốn khá tốt và chính là cơ hội mà bạn có thể tối đa tận dụng chodoanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức của mình.

  • Thứ nhất: Vận hành linh hoạt trước những thay đổi lớn trong nền kinh tế thị trường.

  • Điều hướng việc quản lý kinh doanh hay thay đổi nhân sự và nhân viên trong doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

  • Với một chi phí đầu tư phát triển không quá cao và có cơ hội thu hồi vốn nhanh hơn.

2. Khó khăn 

Doanh nghiệp SME sẽ luôn phải chịu những sự cạnh tranh khốc liệt chính từ những thương hiệu lớn hay các doanh nghiệp đã được làm ăn lâu dài và có số lượng khách hàng đông đảo. Bởi vì tiềm lực về vốn của những doanh nghiệp SME sẽ không thể cạnh tranh được với những doanh nghiệp lớn này. Đồng thời, trong vấn đề cơ sở vật chất và hạ tầng của những doanh nghiệp SMES sẽ không được những khách hàng đánh giá cao và có mức chi phí trong việc có thể vận hành quản lý và tiến hành những hoạt động quảng cáo rất lớn khiến cho những doanh nghiệp SME luôn luôn gặp phải những khó khăn và thách thức.

Chính vì vậy, nếu muốn tiến hành chèo lái cho doanh nghiệp của mình với một mô hình doanh nghiệpSMES thì những người chủ doanh nghiệp sẽ cần phải xây dựng được một niềm tin từ các khách hàng của mình và xây dựng được hệ thống hỗ trợ khách hàng, những trung tâm chăm sóc khách hàng. Có như vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ mới có thể hoạt động được song hành cùng với những ông lớn khác tại Việt Nam. Bởi chính xu thế chung của khách hàng vẫn luôn cần có những sự tin tưởng từ người làm dịch vụ.

  • Đứng giữa những sự cạnh tranh khốc liệt bởi các thương hiệu lớn.

  • Thời gian đầu khi mới tham gia vào thị trường kinh tế sẽ cần phải có những “cú hích” để có thể tạo ra được sự khác biệt và chú ý đến những khách hàng. Thông thường, đối với thời gian này những doanh nghiệp sẽ cần phải chịu lỗ để có thể xây dựng được thương hiệu của chính doanh nghiệp mình.

  • Cơ sở vật chất và hạ tầng tại những doanh nghiệp SME có thể bị đánh giá thấp hơn so với các doanh nghiệp lớn, nhất chính là công ty đa quốc gia và đã có sẵn uy tín ở trên thế giới.

Thuận lợi và khó khăn có thể mang đến nhiều cơ hội lẫn những thách thức cho doanh nghiệp SMES. Vậy muốn khẳng định được những giá trị của đơn vị, điều cốt yếu mà nhà quản lý cần làm đó chính chính là xây dựng được niềm tin từ khách hàng để có thể mang đến một hệ thống dịch vụ và chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Có như vậy các doanh nghiệp mới có thể nhanh chóng tìm được một chỗ đứng ở trong ngành, nổi bật trên đó chính là thị trường, là điểm đến của những khách hàng.

Xem thêm: Bật mí cách tính lương theo doanh số bán hàng giúp ích mọi doanh nghiệp

IV. Tác động của doanh nghiệp SME đến ngành nhà hàng- khách sạn Việt Nam

Sự phát triển của ngành Du lịch và Ẩm thực đã có thể giúp ngành Nhà hàng – Khách sạn nước ta đón nhận được rất nhiều cơ hội tăng trưởng.Từ đó, nhằm có thể đáp ứng được nhu cầu lưu trú cũng như những dịch vụ ăn uống của du khách, những khách sạn, nhà hàng với mức vừa và nhỏ đã được thành lập ngày càng nhiều. Không quá phô trương hay sang chảnh tuy nhiên những doanh nghiệp này vẫn minh chứng được một sức hút của chính mình và đã trở thành một điểm lựa chọn của phần đông các du khách.

Song song với đó, có một số lượng việc làm mà những đơn vị ở trong ngành Nhà hàng – Khách sạn đã tạo ra cũng đang có những dấu hiệu “bùng nổ”, từ đó giúp thị trường lao động Việt Nam phát triển một cách sôi động hơn. Có nhiều vị trí có thể kể đến như: đầu bếp Nhà hàng hay những nhân viên Lễ tân Khách sạn và cả Phục vụ,… đang “khát” nhân sự đã có thể mở rộng cánh cửa việc làm cho cả những người đã có kinh nghiệm lẫn người mới được coi là “chân ướt chân ráo” bước vào hoạt động ở trong lĩnh vực dịch vụ này.

doanh nghiep SME

Tác động của SME đến ngành nhà hàng- khách sạn Việt Nam  

Được xem là một “hạt nhân kinh tế” chính vậy nên những doanh nghiệp SMES ở trong ngành Nhà hàng – Khách sạn nước ta đã nhận được Đảng và nhà nước quan tâm và hỗ trợ. Theo dự đoán, những doanh nghiệp SME tại Việt Nam sẽ còn có thể  phát triển hơn nữa ở trong tương lai.

Xem thêm: Yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp và ví dụ hàng đầu về văn hóa doanh nghiệp

V. Kinh nghiệm cho doanh nghiệp SME

  • Thứ nhất: Tận dụng những nguồn lợi từ nhà nước. Hiện nay, đã có một số ngành nghề đặc thù có thể kể đến như công nghệ cao hay chế tạo đồ dùng, máy móc luôn luôn nhận được những sự hỗ trợ về cơ sở vật chất lẫn việc có những ưu đãi thuế khá lớn. Nếu có thể tận dụng hết được những ưu đãi này chính là cơ hội tốt để những doanh nghiệp SME (hay: Small and Medium Enterprise) từ đó có thể nhanh chóng phát triển.

  • Thứ hai: Liên kết với những doanh nghiệp khác. Để có thể cạnh tranh được đối với những doanh nghiệp lớn và đã có một vị trí vững chắc ở trên thị trường thì việc có thể liên kết hay hợp tác để có thể cùng phát triển chính là một việc cần thiết cho những doanh nghiệp SME. Có như vậy, mới có thể đảm bảo được sự thành công của những doanh nghiệp SME ở trong sự cạnh tranh bởi những ông lớn giàu cả về tài chính mạnh cả về thế lực.

  • Thứ ba: Tận dụng được những sự quan tâm của các ngân hàng. Những doanh nghiệp SMES hay doanh nghiệp SME hiện nay đang tạo ra những nguồn lợi nhuận rất lớn cho những ngân hàng, nhờ đó có thể nhận được sự quan tâm đặc biệt trong hệ thống các ngân hàng trong nước hiện nay. Việc có thể tận dụng được những ưu đãi cả về vốn vay và lãi suất sẽ chính là cơ hội tốt để những doanh nghiệp SME có thể mở rộng được thị trường làm ăn kinh doanh của doanh nghiệp mình. 

Xem thêm: Tổng hợp mẫu sơ đồ tổ chức công ty phổ biến dành cho doanh nghiệp

VI. Phân biệt SME và Startup      

1. Khái niệm

“Start up chính là một doanh nghiệp mà mới được thành lập, có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường bằng cách tạo ra được một sản phẩm, một dịch vụ hay một quy trình về đổi mới sáng tạo, đồng thời nó còn có khả năng tăng trưởng nhanh như vũ bão về quy mô”.

2. Quy mô

  • SME có một quy mô vừa và nhỏ và mang tính địa phương.

  • Startup sẽ thường nhắm đến những thị trường rộng lớn, thậm chí là trên toàn cầu.

3. Lợi thế cạnh tranh

  • Thành lập SME sẽ không cần dựa vào những sáng tạo đột phá hay những lợi thế cạnh tranh độc đáo bởi vì nó có quy mô nhỏ.

  • Startup sẽ có hướng phát triển theo hàm mũ, vậy nên sẽ cần có lợi thế để  có thể thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh đối với các đối thủ của mình.

4. Khả năng quy trình hóa

  • Những việc SME làm sẽ thường không thể thay thế và còn được thực hiện tại một địa phương, từ đó giữ những bí quyết khó đêt có thể chuyển giao hoặc việc tập trung vào một cá nhân có những năng lực xuất sắc.

  • Startup sẽ tập trung vào quy trình hóa những công việc trong bộ máy vận hành để có thể chuyển giao được cho nhiều người.

5. Chủ sở hữu

  • Chủ sở hữu của SME sẽ thường là công ty gia đình.

  • Startup còn có nhiều nhà đầu tư nắm giữ được những cổ phần để có thể tạo ra được bước đột phá chỉ trong thời gian ngắn.

6. Khả năng nhân bản

  • SME muốn có thể mở rộng quy mô sẽ phải tốn rất nhiều chi phí cho việc thuê địa điểm hay nhân công…

  • Startup sẽ không tốn quá nhiều chi phí khi tập trung vào sản xuất thêm một đơn vị sản phẩm.

7. Mô hình kinh doanh

  • SME được xây dựng dựa trên những mô hình có sẵn, có thể đem lại những  lợi nhuận ngay khi mới hoạt động.

  • Startup có thể giải quyết vấn đề bằng những mô hình mới hiệu quả hơn và còn có những tác động làm thay đổi các mô hình kinh doanh truyền thống.

8. Tốc độ tăng trưởng 

  • Doanh thu của SME được tăng trưởng theo đường thẳng và còn cần bơm vốn để có thể duy trì sự phát triển.

  • Startup sẽ thường thua lỗ và cần rót nguồn vốn liên tục ở trong giai đoạn đầu

Xem thêm: Môi trường Marketing: Các yếu tố về môi trường vi mô của doanh nghiệp

VII.  Kết luận

Hy vọng với những thông tin mà chúng mình đã chia sẻ trên đây, các bạn đã có thể hiểu được SME là gì và nó có những đến ngành Nhà hàng – Khách sạn nước ta như thế nào? Nếu bạn cũng đang “manh nha” để có thẻ thành lập nhà hàng hay khách sạn quy mô vừa và nhỏ, hãy cân nhắc kĩ những yếu tố thuận lợi lẫn khó khăn trước khi đưa ra những quyết định.