Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội và của nền kinh tế, các doanh nghiệp thương mại mọc lên ngày càng nhiều và đóng góp một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy doanh nghiệp thương mại là gì, nó có những chức năng gì? Theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ tới bạn đọc khái niệm doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp (DN) sản xuất là gì. Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này và xem nó là hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên thực chất giữa doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp sản xuất hoàn toàn khác biệt nhau. Vậy những điểm khác nhau giữa doanh nghiệp sản xuất và thương mại là gì? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

I. Doanh nghiệp thương mại là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu doanh nghiệp thương mại là gì? Doanh nghiệp thương mại là một đơn vị kinh doanh được thành lập một cách hợp pháp, nhằm mục đích chính là thực hiện các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh thương mại. Một tổ chức kinh tế được xem là doanh nghiệp thương mại là gì nếu phải có đủ hai điều kiện sau:

  • Phải được thành lập theo đúng luật đã được quy định;
  • Phải trực tiếp thực hiện chức năng thương mại với mục đích kiếm lại lợi nhuận.

Doanh nghiệp thương mại gồm các loại hình sau:

  • Doanh nghiệp kinh doanh chuyên môn hóa: là các doanh nghiệp thương mại chuyên kinh doanh một loại hàng hóa cụ thể có cùng công dụng trong đời sống và sản xuất cụ thể.
  • Doanh nghiệp kinh doanh tổng hợp: kinh doanh nhiều loại hàng hóa có đặc điểm và tính chất khác nhau.
  • Doanh nghiệp kinh doanh đa dạng hóa: các doanh nghiệp kinh doanh cả sản xuất, cả kinh doanh hàng hóa và thực hiện các hoạt động thương mại
  • Các doanh nghiệp thương mại được thành lập và quản lý bởi các cơ quan nhà nước.
  • Các doanh nghiệp thương mại được thành lập bởi các cá nhân, tổ chức thông thường.

Doanh nghiệp thương mại là gì?

Doanh nghiệp thương mại là gì?

II. Nhiệm vụ doanh nghiệp thương mại là gì?

Các doanh nghiệp thương mại kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau đều có chung những nhiệm vụ chính như ở dưới đây:

  • Hoạt động kinh doanh đáp ứng được nhu cầu của thị trường;
  • Thực hiện đầy đủ các cam kết đã được đặt ra đối với khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, giải quyết thỏa đáng những mối quan hệ lợi ích với các chủ thể kinh doanh theo nguyên tắc bình đẳng, tất cả các bên đều cùng có lợi;
  • Bảo toàn và tăng trưởng vốn, mở rộng hoạt động kinh doanh;
  • Bảo vệ môi trường, sản xuất, bảo đảm an ninh, an toàn và trật tự xã hội;
  • Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, thực hiện chế độ hạch toán thống kê một cách thống nhất và thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước đúng hạn.

III. Chức năng doanh nghiệp thương mại là gì?

1. Chuyển lưu hàng hóa

Các doanh nghiệp thương mại là gì có chức năng tổ chức quá trình lưu thông một cách hợp lý, nhanh chóng và đảm bảo thỏa mãn được đầy đủ những nhu cầu của khách hàng dù là những khách hàng khó tính nhất. Doanh nghiệp thương mại là gì là người cung ứng hàng hóa cho khách hàng, do đó cần phải quan tâm đến giá trị sử dụng của hàng hóa ví dụ như cách sử dụng như thế nào, với mục đích gì, đối tượng sử dụng, thời gian và địa điểm cụ thể của việc mua bán và chi phí lưu thông hàng hóa để có giá cả hợp lý mà đại đa số khách hàng có thể chấp nhận được.

2. Tiếp tục quá trình sản xuất bằng khâu lưu thông

Quá trình sản xuất hàng hóa theo nghĩa rộng bao gồm 4 khâu chính: Sản xuất, phân phối, trao đổi (lưu thông) và tiêu dùng hàng hóa. Bốn khâu này có môi quan hệ mật thiết và tác động qua lại với nhau trong đó mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng là mối quan hệ cơ bản và quan trọng nhất.

Kinh doanh thương mại là gì nằm ở khâu trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng sản phẩm. Trong quá trình trao đổi hàng hóa, lưu thông sản phẩm từ sản xuất đến tiêu dùng, các doanh nghiệp thương mại là gì phải thực hiện phân loại, chọn lọc, đóng gói, vận chuyển, dự trữ, bảo quản sản phẩm đúng cách, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, sửa chữa, lắp ráp và còn chịu trách nhiệm cả việc bảo hành sản phẩm… Đây chính là chức năng tiếp tục sản xuất trong quá trình lưu thông. Chức năng này nhằm hoàn thiện sản phẩm ở dạng tốt nhất để sản phẩm thích hợp, đáp ứng được hầu hết những nhu cầu của người tiêu dùng.

Chức năng doanh nghiệp thương mại là gì?

Chức năng doanh nghiệp thương mại là gì?

3. Điều hòa cung - cầu, dự trữ hàng hóa

Một chức năng khác của kinh doanh thương mại là gìmua bán hàng hóa vào để cung ứng một cách đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, đúng chất lượng và số lượng, ở những nơi thuận tiện nhất cho khách hàng. Nhờ có hàng hóa dự trữ mà doanh nghiệp thương mại là gì có thể thỏa mãn được một cách kịp thời những nhu cầu hàng hóa của khách hàng. Nhờ có hệ thống mạng lưới rộng (kho, cửa hàng, quầy hàng, siêu thị, đại lý, trạm…) mà doanh nghiệp thương mại là gì có thể đảm bảo thuận lợi cho khách hàng mua những hàng hóa cần thiết nhanh chóng, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa không phải đi quá xa.

IV. Yêu cầu về doanh nghiệp thương mại

  • Doanh nghiệp thương mại khi bắt đầu hoạt động trước tiên cần phải đăng ký kinh doanh đúng với mục đích hoạt động chính của mình với cơ quan pháp luật của Việt Nam.
  • Doanh nghiệp thương mại là gì phụ thuộc trực tiếp vào số lượng lợi nhuận của mình để có thể tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất và kinh doanh. Do đó cần có sự quản lý và cân đối để phù hợp nhất, từ đó mới có thể hoàn thành tốt được công việc này.
  • Doanh nghiệp thương mại gắn kết lợi nhuận của mình trực tiếp với nhân viên trong công ty.
  • Trách nhiệm với xã hội: Doanh nghiệp thương mại là gì đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều tiết và phân phối hàng hóa với khách hàng và người tiêu dùng. Chính vì thế cần đảm bảo được chất lượng của hàng hóa, sản phẩm như đăng ký trong kinh doanh và sản xuất. Bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp thương mại cần phải có nghĩa vụ đóng các loại thuế với cơ quan nhà nước đúng hạn và đầy đủ.

V. Vai trò của doanh nghiệp thương mại

  • Doanh nghiệp thương mại là gì có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, mở rộng lưu thông và tạo điều kiện để không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp thương mại là gì thông qua hoạt động kinh doanh của mình đã làm tốt được việc phân phối hàng hóa từ nơi thừa đến nơi thiếu qua đó nâng cao được mức hưởng thụ của người dân.
  • Doanh nghiệp thương mại là gì có một vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là đối với thị trường nước ngoài thông qua hoạt động xuất nhập khẩu.

Vai trò của doanh nghiệp thương mại

Vai trò của doanh nghiệp thương mại

VI. Phân biệt doanh nghiệp thương mại với doanh nghiệp sản xuất

Doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại là gì mặc dù có những chức năng, nhiệm vụ cùng với phương pháp quản trị tương đồng với nhau, mục đích chính cũng là để kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên giữa doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp sản xuất lại hoàn toàn nhau. Cùng theo dõi tiếp ở ngay phần dưới đây để được bật mí nhé:

Như ở phần 1 chúng ta đã tìm hiểu về khái niệm doanh nghiệp thương mại là gì, bây giờ chúng ta tìm hiểu tiếp về khái niệm doanh nghiệp sản xuất là gì để so sánh xem nó có gì khác nhau nhé!

Doanh nghiệp sản xuất là tổ chức kinh tế hợp pháp, là loại hình doanh nghiệp được thành lập với mục đích chính là sử dụng các nguồn lực cần thiết như nhân lực – tài lực – vật lực tạo ra các sản phẩm để đem trao đổi trong thương mại nhằm đáp ứng những nhu cầu sử dụng và tiêu dùng của con người.

Dưới đây là bảng so sánh doanh nghiệp thương mại với doanh nghiệp sản xuất mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

Phân biệt doanh nghiệp thương mại với doanh nghiệp sản xuất

Phân biệt doanh nghiệp thương mại với doanh nghiệp sản xuất

VII. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về doanh nghiệp thương mại là gì, vai trò và chức năng của doanh nghiệp thương mại cũng như bảng so sánh giữa doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp sản xuất mà 123job muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua những thông tin ở bài viết giúp bạn đọc phần nào hiểu hơn về doanh nghiệp thương mại cũng như hoạt động sản xuất. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!