Vốn là yếu tố vô cùng quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Equity là gì hay vốn chủ sở hữu là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ở ngay bài viết dưới đây của 123job nhé!

Mỗi doanh nghiệp từ khi thành lập và đi vào hoạt động đều cần phải có một số vốn nhất định và có thể được hình thành từ các nguồn khác nhau. Trong bài viết dưới đây, 123job sẽ chia sẻ đến bạn đọc khái niệm Equity là gì, những vai trò của vốn chủ sở hữu (equity là gì) đối với doanh nghiệp và chia sẻ tới bạn đọc cách phân biệt vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ là gì. Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây nhé!

I. Equity là gì?

Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu về khái niệm Equity là gì? Bất cứ một công ty, doanh nghiệp nào khi mới đi vào hoạt động đều bắt buộc phải có một số vốn nhất định. Và equity là gì trong doanh nghiệp còn được gọi là vốn chủ sở hữu. Đây là phần tài sản được chủ công ty, doanh nghiệp và các thành viên trong công ty, cổ đông của các công ty cổ phần góp vào.

Equity là gì?

Equity là gì?

II. Equity bao gồm những gì?

Như vậy chúng ta đã phần nào hiểu được khái niệm Equity là gì, còn Equity là gì bao gồm những gì thì chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé:

1. Vốn đầu tư (hay vốn góp) của chủ sở hữu

Vốn góp là số vốn thực tế của các cổ đông và hiện nay được tính theo mệnh giá cổ phiếu. Tài sản của vốn góp có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ, quyền sở hữu đất, giá trị quyền sở hữu hay là vàng....Theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2014, thời gian đăng ký cổ phần góp vốn trong vòng thời gian 90 ngày kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Vốn đầu tư (hay vốn góp) của chủ sở hữu bao gồm: 

  • Vốn góp chủ sở hữu (hay vốn cổ phần): Là số vốn góp thực tế của cổ đông đã được quy định trong điều lệ công ty. Theo quy định thì đối với công ty cổ phần, số vốn góp sẽ được ghi nhận theo mệnh giá cổ phiếu.
  • Thặng dư vốn cổ phần: Số tiền của doanh nghiệp thu được từ chênh lệch giá phát hành với mệnh giá của cổ phiếu.

2. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Đây là yếu tố được bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng đặt lên hàng đầu. Bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn hoạt động kinh doanh của mình thu lại lợi nhuận mà sau khi đã trừ chi phí. Đó là khoảng chênh lệch giữa doanh thu từ chính hoạt động kinh doanh và chi phí hoạt động. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm: 

  • Các quỹ: Bao gồm quỹ dự phòng tài chính, quỹ đầu tư phát triển… Các quỹ này được công ty, doanh nghiệp trích lập để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như dự phòng, hoặc để dành cho hoạt động đầu tư. Nguồn quỹ được lấy từ nguồn lợi nhuận trong năm. Tỷ lệ trích lập các quỹ được quy định trong điều lệ của công ty và không được vượt quá tỷ lệ mà pháp luật quy định.
  • Lợi nhuận chưa phân phối: Là khoản lợi nhuận còn lại, chưa chia.

 Equity bao gồm những gì?

 Equity bao gồm những gì?

3. Vốn từ nguồn khác

Tùy vào từng loại hình của doanh nghiệp và đặc điểm cụ thể mà mỗi doanh nghiệp có cách tạo vốn và huy động nguồn vốn khác nhau. Doanh nghiệp có thể huy động nguồn vốn bằng cách phát triển vốn ban đầu, huy động vốn từ ngân hàng, phát hành cổ phiếu, trái phiếu

4. Chênh lệch đánh giá tài sản

Chênh lệch đánh giá tài sản là các con số phản ánh những sự chênh lệch do doanh nghiệp đánh giá tài sản cố định, bất động sản, hàng tồn kho… vào bảng cân đối kế toán. Chênh lệch đánh giá tài sản bao gồm:

  • Chênh lệch trong đánh giá lại tài sản: Phản ánh số chênh lệch do đánh giá lại tài sản hiện có của công ty, doanh nghiệp. Tài sản đánh giá lại chủ yếu là những tài sản cố định, bất động sản đầu tư hay thậm chí đó là hàng tồn kho
  • Chênh lệch tỷ giá hối đoái: Chênh lệch tỷ giá hối đoái sẽ thường được phát sinh trong các trường hợp ở dưới đây:
    • Thực tế việc mua bán, trao đổi và thanh toán phát sinh bằng ngoại tệ.
    • Đánh giá lại các mục tiền tệ có gốc ngoại tệ.
    • Chuyển BCTC từ ngoại tệ sang Việt Nam đồng.

III. Vai trò của vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp

Ngoài việc hiểu được khái niệm equity là gì thì người đọc cần hiểu rõ hơn về vai trò của equity là gì, tầm quan trọng của equity là gì. Có thể thấy, dù cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh ở quy mô nào, dù lớn hay nhỏ thì cũng phải có một lượng vốn nhất định. Về mặt pháp lý, bất cứ một doanh nghiệp nào đều phải có một lượng vốn nhất định để thành lập công ty, nếu ở trong trường hợp không đạt đủ điều kiện mà pháp luật quy định thì bắt buộc sẽ bị giải thể.

Ngoài ra, equity là gì còn giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển, nhờ đó, doanh nghiệp đầu tư được nhiều trang thiết bị, nhân lực hơn để phục vụ quá trình sản xuất. Điều này, giúp cho công ty, doanh nghiệp ổn định trong kinh doanh và dễ dàng thu lại được nhiều lợi nhuận.

 Vai trò của vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp

 Vai trò của vốn chủ sở hữu đối với doanh nghiệp

IV. Phân biệt: Vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ là gì

a. Vốn điều lệ là gì

Nhiều người vẫn thường thắc mắc khái niệm vốn điều lệ là gì? Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông công ty góp hoặc cam kết góp trong một thời hạn nhất định. Số vốn này được quy định trong Điều lệ của công ty, doanh nghiệp. Vốn điều lệ là gì chỉ được phép thay đổi khi có được sự đồng ý của cổ đông.

Trên bảng báo cáo tài chính, nó được thể hiện dưới tên gọi là vốn cổ phần. Nó là cơ sở để xác định tỷ lệ phần vốn góp của các thành viên trong công ty, doanh nghiệp. Qua đó, làm cơ sở chính xác để phân chia quyền, lợi ích và nghĩa vụ giữa các cổ đông.

b. Vốn chủ sở hữu là gì

Vốn chủ sở hữu là gì? Là tất cả số vốn thuộc về cổ đông, được cấu thành từ vốn cổ phần hay còn được gọi là vốn điều lệ, lợi nhuận chưa phân phối và các nguồn khác.

Phân biệt: Vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ là gì

Phân biệt: Vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ là gì

V. Vốn chủ sở hữu là gì giảm thể hiện điều gì?

Vốn chủ sở hữu là gì giảm sẽ khiến cho số vốn đầu tư của công ty, doanh nghiệp ít đi từ đó quy mô sản xuất có thể bị thu hẹp. Khi equity là gì giảm, nếu muốn duy trì hoạt động sản xuất, bắt buộc công ty, doanh nghiệp sẽ phải đi vay nợ. Nếu nợ vay nhiều quá sẽ dẫn tới mất cân đối tài chính.

VI. Kết luận

Ngoài khái niệm Equity là gì, bạn cũng cần nên nắm được cái khái niệm khác như: Vốn điều lệ là gì, vốn chủ sở hữu là gì… để từ đó biết cách sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn vốn của công ty, doanh nghiệp. Trên đây là toàn bộ thông tin về Equity là gì mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về Equity là gì và hiểu hơn về vai trò của Equity là gì mang lại cho doanh nghiệp. 123job hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo nhé!