Trong những năm gần đây thị trường chứng khoán đang chứng kiến những bước phát triển mạnh mẽ, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán trên các sàn giao dịch ngày càng tăng. Vậy exchange là gì? Có những sàn giao dịch chứng khoán uy tín nào hiện nay?

Đối với những ai quan tâm và có niềm yêu thích với thị trường chứng khoán hay đầu tư chứng khoán thì exchange là gì cõ lẽ là một khái niệm không quá xa lạ và mới mẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về đặc điểm của exchange là gì, chức năng của exchange là gì. Bên cạnh đó thì việc tìm được một sàn giao dịch chứng khoán phù hợp, uy tín cũng sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể yên tâm hơn trong việc đầu tư. Vậy exchange là gì? Sàn giao dịch điện tử là gì? Có những sàn giao dịch chứng khoán nào uy tín tại Việt Nam hiện nay? Cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về exchange là gì nhé!

I. Exchange là gì?

Exchange hay còn được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là sàn giao dịch, là một trung tâm trao đổi mua bán. Exchange là một thị trường nơi giao dịch chứng khoán, hàng hóa phái sinh và nhiều những công cụ tài chính khác. Chức năng cốt lõi của Exchange là gì là đảm bảo cho các giao dịch được diễn ra một cách công bằng và tuân theo một quy tắc nhất định. Exchange là gì cung cấp cho công ty, chính phủ và các nhóm khác một nền tảng để bán chứng khoán cho các nhà đầu tư.

Exchange là gì?

Exchange là gì?

Exchange là gì có thể là một địa điểm cụ thể, nơi mà các nhà giao dịch đến gặp nhau để thực hiện các giao dịch, hoặc là một nền tảng điện tử. Exchange là gì còn có thể được gọi với một cái tên khác là sàn giao dịch cổ phiếu (share exchange) hay sở giao dịch chứng khoán (bourse), tùy theo vị trí địa lí. Hiện nay Exchange là gì có mặt tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Những sàn giao dịch lớn có thể kể đến như sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), sàn giao dịch chứng khoán London (NSE), sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ, và sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE).

II. Đặc điểm của exchange là gì?

Exchange là sàn giao dịch có vai trò trung gian, là nơi diễn ra các cuộc giao dịch tài chính, nơi các loại cổ phiếu được giao dịch và mua bán giữa cá nhân hoặc tổ chức, hay là nơi mà các nhà môi giới sẽ gặp gỡ để thương lượng, đấu giá hoặc mua bán chứng khoán theo các quy định nhất định. Và exchange là gì sẽ không tham gia trực tiếp vào quá trình mua bán chứng khoán mà là nơi để các nhà đầu tư có thể tiến hành giao dịch này.

III. Chức năng của exchange là gì?

Như trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm exchange là gì, đặc điểm của exchange là gì. Vậy chức năng của exchange là gì? Dưới đây là một số chức năng của một sàn giao dịch mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

  • Tạo ra thị trường liên tục, nơi chứng khoán được mua và bán với số lượng lớn;
  • Giúp kiểm tra, định giá trị thực của các loại chứng khoán;
  • Giúp các công ty huy động được nguồn vốn từ các nhà đầu tư khác;
  • Tạo điều kiện và đảm bảo lợi nhuận của các nhà đầu cơ thông qua việc sử dụng và vận hành vốn hợp lý;
  • Cung cấp sự an toàn và bảo mật trong quá trình giao dịch dựa theo những quy tắc, quy định chặt chẽ của sàn;
  • Chứng khoán được niêm yết công khai, minh bạch giúp nhà đầu tư nắm được những thông tin chính xác, nhanh chóng;
  • Cơ sở cho vay của ngân hàng khi ngân hàng biết được giá trị của doanh nghiệp thông qua chứng khoán niêm yết.

IV. Các loại giao dịch chứng khoán

Hiện nay có 2 loại giao dịch chứng khoán là Common Stock và Preferred Stock. Và dưới đây là một số thông tin về 2 loại giao dịch chứng khoán này mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc:

1. Cổ phiếu phổ thông (Common Stock)

Cổ phiếu phổ thông là một loại chứng khoán đại diện cho quyền sở hữu trong một công ty. Theo đó thì người nắm giữ cổ phiếu phổ thông có quyền bầu hội đồng quản trị và biểu quyết các chính sách của công ty. Tuy nhiên, trong trường hợp thanh lý thì các cổ đông phổ thông chỉ có quyền đối với tài sản của công ty sau khi trái chủ, cổ đông ưu đãi và những người thành lập khác đã được thanh toán đầy đủ. Cổ phiếu phổ thông được báo cáo trong phần vốn chủ sở hữu của cổ đông trên bảng cân đối kế toán của công ty.

Các loại giao dịch chứng khoán

Các loại giao dịch chứng khoán

2. Cổ phiếu ưu đãi (Preferred Stock)

Người sở hữu cổ phiếu ưu đãi sẽ có những yêu cầu về cổ tức hoặc phân phối tài sản cao hơn so với người sở hữu Common Stock (cổ phiếu phổ thông). Chi tiết của từng loại cổ phiếu ưu đãi phụ thuộc vào từng đợt phát hành. Cổ đông ưu đãi thường không hoặc bị hạn chế quyền biểu quyết trong quản trị của công ty. Trong trường hợp thanh lý, quyền đòi tài sản của cổ đông ưu đãi lớn hơn cổ đông phổ thông nhưng ít hơn trái chủ.

V. Sàn giao dịch điện tử

Ngày nay sàn giao dịch điện tử ngày càng thu hút được nhiều người tham gia và là một sàn giao dịch phổ biến. Đây là dạng sàn giao dịch hiện đại có khả năng đảm bảo được sự công bằng trong quá trình giao dịch mà không cần các thành viên phải có mặt trực tiếp tại sàn như giao dịch truyền thống (trading floor).

Lấy ví dụ như đến năm 2016, sàn giao dịch kiểu truyền thống (trading floor) của NYSE thực hiện chưa đến 15% tổng khối lượng giao dịch chứng khoán ở Mỹ và còn lại là sàn giao dịch điện tử. Các giao dịch hiện tại hiện nay đang được phân bổ trên nhiều sàn giao dịch khác nhau. Điều đó đã góp phần làm gia tăng đáng kể các chương trình giao dịch với tần suất cao cũng như việc ứng dụng những thuật toán phức tạp của các nhà giao dịch trên sàn.

VI. Yêu cầu niêm yết

Mỗi một sàn giao dịch sẽ có những yêu cầu khác nhau về việc niêm yết chứng khoán của các công ty hay các tập đoàn. Một số sàn có thể sẽ có những yêu cầu khó khăn hơn những sàn khác, nhưng nhìn chung những yêu cầu cơ bản của một sàn giao dịch chứng khoán sẽ gồm có báo cáo tài chính, báo cáo lợi nhuận có kiểm toán và mức vốn tối thiểu. Lấy ví dụ như sàn NYSE sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải có số vốn chủ sở hữu tối thiểu là 4 triệu USD để được niêm yết ở trên sàn.

VII. Top 9 sàn giao dịch chứng khoán lớn và uy tín tại Việt Nam

1. Sàn chứng khoán Hose

Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (hay còn được gọi với cái tên khác là sàn Hose) ra đời năm 2000. Sàn chứng khoán Hose trực thuộc ủy ban chứng khoán của nhà nước và quản lý hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết tại Việt Nam.

Mọi chứng khoán được niêm yết ở trên sàn Hose đều rất uy tín, bởi nó được phát hành từ những công ty đã đảm bảo đủ những điều kiện niêm yết cực kỳ khắc nghiệt của sàn. Ngoài ra nó chịu sự quản lý trực tiếp của nhà nước, nên các nhà đầu tư yên tâm về sự uy tín cũng như mức độ an toàn khi tham gia vào sàn này.

Sàn chứng khoán Hose\

Sàn chứng khoán Hose

2. Sàn HNX

Đây là sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội được thành lập vào năm 2009. Sàn chịu trách nhiệm tổ chức và quản lý thị trường giao dịch chứng khoán. Sàn chứng khoán HNX có độ uy tín rất cao với khoảng hơn 73 công ty thành viên tham gia. Và sàn không quy định về đơn vị giao dịch trong những giao dịch thỏa thuận.

3. Sàn Upcom

Đây là sàn giao dịch chứng khoán online diễn ra giao dịch của các loại cổ phiếu, trái phiếu.. không đủ tiêu chuẩn niêm yết tại sàn giao dịch HOSE và sàn HNX. Sàn Upcom ra đời vào năm 2009, được quản lý bởi sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Nơi đây chính là trạm trung chuyển cổ phiếu trước khi được niêm yết tại hai sàn giao dịch là HOSE và HNX. Chính vì vậy mà số lượng chứng khoán giao dịch tại sàn này vô cùng lớn. Sàn Upcom rất được ưa chuộng hiện nay bởi nó không quá khắt khe về quy định khi niêm yết.

4. Sàn chứng khoán SSI

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (có tên viết tắt là SSI) được thành lập vào tháng 12/1999 và là một trong những Công ty hoạt động lâu đời, uy tín nhất tại thị trường Chứng khoán Việt Nam. Sau 20 năm vận hành theo cơ chế thị trường, hiện nay công ty đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một định chế tài chính lớn nhất trên thị trường, có tốc độ phát triển nhanh nhất với số vốn điều lệ tăng hơn 1000 lần.

5. Sàn chứng khoán FPT

Công ty Cổ phần chứng khoán FPT (có tên viết tắt là FPTS) - thành viên của Tập đoàn FPT - được cấp phép thành lập và hoạt động ngày 13/07/2007 theo Giấy phép của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước với các nghiệp vụ kinh doanh bao gồm: Môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, lưu ký chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán và bảo lãnh phát hành chứng khoán.

Sàn chứng khoán FPT

Sàn chứng khoán FPT

6. Sàn Vndirect

Vndirect được thành lập bởi tập đoàn đầu tư tài chính IPA với định hướng là bán lẻ. Sàn giao dịch Vndirect hỗ trợ phí cho nhà đầu tư cực thấp chỉ khoảng 0.15%. Thị phần của sàn Vndirect luôn nằm trong top 2 trên sàn HNX và thuộc top 3 ở sàn HOSE. Và ngoài ra sàn còn cung cấp nền tảng môi giới chứng khoán uy tín, dịch vụ hỗ trợ 24/7 từ những chuyên gia hàng đầu.

7. Sàn chứng khoán VCB

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam hay còn được gọi là VCBS được thành lập vào ngày 07/01/2002 theo Quyết định số 27/QĐ-HĐQT của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. VCBS là một trong những công ty đi đầu trong việc tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam và ngày nay đã tạo dựng được thương hiệu cũng như độ uy tín là một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường trong nhiều năm qua.

8. Sàn chứng khoán BSC

Sàn giao dịch chứng khoán BSC được ra đời vào năm 1999 bởi công ty TNHH Chứng khoán ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Đây là công ty tiên phong trong ngành ngân hàng có tham gia vào lĩnh vực chứng khoán. Sàn BSC có tốc độ giao dịch rất nhanh chóng và an toàn, hỗ trợ vay vốn cho khách hàng với mức lãi suất thấp. Bên cạnh đó thì bạn có thể dễ dàng nạp và rút tiền về tài khoản ngân hàng liên kết trong thời gian ngắn.

Sàn chứng khoán BSC

Sàn chứng khoán BSC

9. Sàn chứng khoán VPS

Được thành lập vào năm 2006, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS (gọi tắt là VPS) - trước đây có tên gọi là Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, đã trở thành một trong Top những công ty chứng khoán uy tín và lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn vốn điều lệ đạt 3.500 tỷ đồng và quy mô tổng tài sản là 10.274 tỷ đồng tính đến thời điểm ngày 30/06/2019. Sàn chứng khoán VPS cung cấp các sản phẩm đa dạng với chất lượng cao, tạo nên giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư bao gồm dịch vụ tài chính, môi giới chứng khoán, dịch vụ ngân hàng đầu tư, tư vấn tài chính và phân tích.

VIII. Kết luận

Trên đây là một số thông tin về Exchange là gì, đặc điểm của exchange là gì, chức năng của exchange là gì cùng với đó là Top những sàn giao dịch chứng khoán lớn và uy tín tại Việt Nam hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích về exchange là gì. Và cuối cùng 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp lại bạn ở những bài viết tiếp theo nhé!

Nguồn: Tổng hợp