Tối 22/02 MV Chúng ta của hiện tại của Sơn Tùng M-TP thành tâm điểm chú ý khi đột nhiên 'biến mất' khỏi YouTube. Cư dân mạng nhanh chóng tìm kiếm "thế lực" đánh bản quyền MV của Sếp. Tìm hiểu ngay GC là ai trong bài viết này nhé!

Sau lùm xùm "trà xanh", chia tay Thiều Bảo Trâm vì Hải Tú, Sơn Tùng M-TP lại dính nghi vấn "đạo nhạc" MV Chúng ta của hiện tại. Tối qua, cộng đồng mạng được một phen chao đảo khi MV Chúng ta của hiện tại "bay màu" trên youtube. Rất nhanh chóng, cư dân mạng đã tìm ra lý do khiến MV của Sếp biến mất. Khi tìm kiếm sản phẩm âm nhạc của nam ca sĩ trên nền tảng này, nội dung được hiển thị: “Video này không hoạt động do có khiếu nại bản quyền từ GC”. Vậy cùng tìm hiểu GC là ai? Tại sao GC có thể đánh bản quyền MV Chúng ta của hiện tạiSơn Tùng M-TP đã rất chăm chút nhé!

1. GC là ai?

GC là ai? GC tên thật là Gary, hiện đang là một nhà sản xuất âm nhạc sống tại thành phố Liverpool, Vương quốc Anh. GC bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật thông qua việc trở thành tay trống tại học viện nghệ thuật ở địa phương, và từ đó, anh dần "bén duyên" với việc làm beat nhạc từ năm 2008. Gary có một công việc toàn thời gian ở lĩnh vực ngân hàng nhưng kể từ tháng 12/2018, anh đã rời bỏ công việc ổn định này để dành toàn tâm toàn ý cho việc sản xuất beat nhạc. 

Vào năm 2019, GC chính thức bước vào con đường chuyên nghiệp, nhận được sự ủng hộ của đông đảo những người theo dõi anh từ trước. Thuở ban đầu, anh làm các beat nhạc Kpop tuy nhiên một thời gian sau anh từ bỏ vì thừa nhận chúng quá phức tạp, kể từ đó anh chuyển hẳn sang những thể loại âm nhạc được ưa chuộng tại Mỹ.

Theo thông tin trên kênh YouTube GC thì anh chàng có sở trường làm beat chủ yếu với dòng nhạc Pop, R&B, Hip-Hop và Alternative. Các đoạn beat của anh thường lấy cảm hứng từ âm thanh trò chơi điện tử và các bộ anime Nhật Bản, mang đến những giai điệu đa sắc màu cũng như phảng phất một chút âm hưởng của Jazz. GC gia nhập YouTube từ tháng 6/2017, đến tận thời điểm hiện tại đã mang về khoảng 37.9 triệu lượt xem toàn kênh.

GC là ai?

GC là ai?

GC chủ yếu làm các type beat (beat nhạc mang những đặc trưng phong cách của một nghệ sĩ nhất định, không phải là một ca khúc có thật, cần phân biệt với beat của một ca khúc gốc) để bán cho những người có nhu cầu. Các bản type beat anh làm đa dạng phong cách, từ style của Ariana Grande, Justin Bieber, Doja Cat đến The Weeknd, Drake,... và cả Red Velvet, Jay Park GC cũng làm các bản nhạc lofi không lời đầy thư giãn.

Phần giới thiệu của producer GC trên kênh YouTube

GC là ai?Phần giới thiệu của producer GC trên kênh YouTube

Cái tên GC là ai bắt đầu nổi lên khi bản type beat theo style của Chance The Rapper trở nên nổi tiếng khắp cộng đồng nghe nhạc. Hiện tại, anh đang hợp tác với một rapper khá có tiếng của Hàn Quốc có rapname là Junoflo. Trước đó, những đoạn beat của GC từng được dùng bởi nghệ sĩ người Nhật Sirup, rapper người Mỹ gốc Hàn Nafla. Được biết, bản beat R&B All Night của anh hợp tác với hãng đĩa 88rising nổi tiếng trở nên khá viral tại thị trường Trung Quốc.

Để phục vụ công việc của mình, GC có riêng một website để anh rao bán các bản type beat mình thực hiện. Tất cả đều được minh bạch giá rõ ràng (29.95 USD), thông tin liên hệ và cách thanh toán đều được trình bày rõ ràng, chi tiết. Dù không hẳn là một tên tuổi lớn được đông đảo công chúng biết đến, nhưng thông qua cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp của GC, có thể thấy anh là một người xem trọng vấn đề bản quyền cho các sản phẩm âm nhạc của mình.

Website nơi GC bán các beat nhạc của mình.

GC là ai? Website nơi GC bán các beat nhạc của mình.

GC còn sở hữu số lượng người theo dõi đáng kể trên BeatStars, nền tảng trao đổi mua bán beat nhạc hàng đầu thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, trên nền tảng này, anh đã mang về tổng cộng 3 triệu lượt phát nhạc, sáng tác tổng cộng 279 tracks và mang về gần 100 nghìn lượt theo dõi.

Kênh beatstar của GC

GC là ai? Kênh BeatStars của GC

GC hoạt động khá năng nổ trên nền tảng MXH Twitter. Đại đa số các bài đăng của anh chàng xoay quanh công việc, trao đổi về vấn đề chuyên môn với các đồng nghiệp và nghệ sĩ khác. Nhìn chung, có thể thấy GC là một producer chuyên tâm với nghề với những sản phẩm có chất lượng ổn định, gây được tiếng vang nhất định trong giới.

Kênh Twitter của GC

GC là ai? Kênh Twitter của GC

Trang cá nhân Instagram của anh chàng cũng chỉ có duy nhất 1 bài đăng. Và hiện tại, bài đăng duy nhất trên trang Insta GC đã trở thành một "bãi chiến trường" khi đông đảo fan Sơn Tùng M-TP đã vào tận nơi, chỉ trích thậm tệ anh chàng sau khi anh "đánh sập" MV Chúng ta của hiện tại và tuyên bố producer của phía Sơn Tùng M-TP đã thừa nhận việc sao chép.

Instagram của GC

GC là ai? Instagram của GC

2. Tại sao GC lại có thể lên tiếng khiến Youtube cho "bay màu" MV Chúng ta của hiện tại?

Câu hỏi GC là ai mà có thể dễ dàng đánh "bay màu" MV Chúng ta của hiện tại Sơn Tùng M-TP đã dồn nhiều tâm sức phát triển đến vậy? Câu trả lời đơn giản là Youtube có một bộ phận được gọi là Content ID, chuyên trách việc kiểm tra vấn đề bản quyền và dựa vào độ tương ứng của các đoạn nhạc, beat mà bạn đăng tải lên để nhận diện đoạn nhạc, beat đó có vi phạm bản quyền được đăng ký bởi chủ sở hữu hay không. Thêm vào đó, kênh Youtube của GC cũng là kênh có lượng tương tác, lượt view không hề nhỏ, lại chuyên về các loại beat nhạc nên độ "uy tín" được Youtube và Google đánh giá rất cao. Dễ hiễu là khi GC "nhấn" nút báo báo cáo vi phạm thì MV Chúng ta của hiện tại dễ dàng bị "tạm dừng" để điều tra chân tướng ngọn ngành.

Tuy nhiên, việc báo cáo vi phạm bản quyền của GC cũng khiến anh chàng đối mặt với làn sóng phản đối và chất vấn cực kì mạnh mẽ đến từ lượng fan đông đảo của Sơn Tùng M-TP. Cụ thể màn đối đáp của GC và một người dùng ở phần bình luận dưới video đoạn beat được cho là "nguồn" của nhạc MV Chúng ta của hiện tại như sau:

GC khẳng định

GC thẳng thắn nói phía sản xuất của MV Chúng ta của hiện tại thừa nhận đã sao chép sản phẩm của anh

"Tại sao MV của chúng tôi lại thuộc bản quyền của kênh của bạn? Nó được quay trong 1 tháng. Thần tượng của tôi đã làm việc chăm chỉ trong một tháng mà bạn xóa kênh của anh ấy. Tại sao? Tàn nhẫn thực sự đấy".

GC: "Nó (bản quyền) đã được rút lại rồi, nhà sản xuất thừa nhận rằng anh ấy đã sao chép tác phẩm của tôi. Kiếm tiền từ công việc của người khác? Chúng tôi không làm điều đó ở đây. Bạn không bao giờ biết toàn bộ câu chuyện đâu? Video sẽ được đưa trở lại sớm thôi, thư giãn đi nhé".

Tuy nhiên ngay sau đó, đoạn hội thoại này của đã được GC xóa đi, chỉ để lại dòng trấn an cho những người hâm mộ rằng: "MV sẽ sớm quay trở lại, tôi cũng muốn như vậy mà".

Có lẽ phía nhà sản xuất MV Chúng ta của hiện tại đã có động thái liên hệ với GC và xử lý ổn thỏa mọi việc hoặc cũng có thể đây là hành động xoa dịu cư dân mạng của GC bởi ngay sau khi đoạn hội thoại trên được tung lên mạng xã hội thì đã có một bộ phận không nhỏ các fan và người phản đối GC đã tràn vào đòi report luôn kênh, tạo sức ép rất lớn lên anh chàng.

Được biết, theo quy định của Youtube thì nếu video được đăng tải mà bị kênh chủ sở hữu báo cáo vi phạm bản quyền thì phía bị "report" sẽ có 10 ngày theo quy định của luật bản quyền để đưa ra các bằng chứng phản bác cũng như chứng minh mọi thủ tục pháp lý đối với sản phẩm được đăng tải. Như vậy, nếu phía nhà sản xuất của MV Chúng ta của hiện tại có "trắng án" thì người hâm mộ cũng phải đợi thêm ít ngày nữa mới lại được thưởng thức "đứa con tinh thần nhiều thị phi" này của Sơn Tùng M-TP.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi GC là ai mà rất nhiều người đang quan tâm. Cùng theo dõi những diễn biến mới nhất của vụ việc này tại 123job.vn nhé! Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nhanh chóng nhất về MV Chúng ta của hiện tại - Sơn Tùng M-TP đến các bạn!

Nguồn: Tổng hợp