Đêm giao thừa có lẽ là từ rất gì là quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên có thể một số bạn vẫn chưa hiểu rõ về ” giao thừa ”. Vậy giao thừa là gì? ý nghĩa của dêm giao thừa? giao thừa 2021 sẽ diễn ra vào ngày nào? Cùng 123Job tìm hiểu thêm nhé.

Đêm Giao thừa là gì? Ý nghĩa của đêm giao thừa là gì? Đêm giao thừa năm 2021 diễn ra vào ngày bao nhiêu? Đây là những câu hỏi đang được khá nhiều người quan tâm.123Job xin được cùng bạn đọc đi tìm hiểu về thời khắc đón giao thừa. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về thời khắc đón giao thừa.

I. Giao thừa là gì? Những thông tin bạn cần biết về đêm giao thừa 2021

Đêm Giao thừa (New Year's Eve) là thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới - một̀ thời điểm quan trọng, trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới.

Đêm giao thừa 2021

Bắn pháo hoa tết dương lịch    

1. Đêm giao thừa là gì?

Đêm giao thừa là một từ chỉ ngày 31 tháng 12, ngày cuối cùng của năm cũ. Đây là ngày liền trước năm mới, được xem là một trong những ngày lễ quan trọng, đánh dấu một năm cũ sắp kết thúc. Đêm giao thừa bắt đầu từ thời khắc 0 giờ: 0 Phút: 0 giây, là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bước sang ngày đầu tiên của năm mới đánh dấu kết thúc năm cũ theo âm lịch.

Đêm giao thừa còn có tên gọi khác là đêm Trừ Tịch, từ 11h đêm ngày 30 đến 1h sáng mùng 1 Tết là đêm linh thiêng nhất của mọi gia đình Việt, Thời khắc này cũng là thời khắc mà các gia đình cùng làm lễ thắp hương cúng gia tiên để tiễn năm cũ đón năm mới, cầu sức khỏe, may mắn tài lộc, an khang thịnh vượng cho tất cả thành viên trong gia đình.

Vào dịp này, nhiều quốc gia phương Tây và phương Đông thường tổ chức các lễ bắn pháo hoa hoặc các lễ hội khác để chấm dứt năm cũ (tất niên) và đón mừng năm mới vào đúng thời điểm 0 giờ 0 phút ngày 1 tháng 1.

2.Giao thừa trong tiếng Anh và trong Hán ngữ

Ngày nay với sự phát triển của mạng xã hội, thì nhiều bạn sẽ muốn post những thứ gì đó chúc mừng thời khắc ngày giao thừa đặc biệt này. Nếu muốn sử dụng tiếng Anh cho ngầu thì sẽ dịch như nào:

  • Đêm giao thừa ở trong Tiếng Anh sẽ là: ” Eve ”
  • Vậy thì khoảnh khắc đêm giao thừa sẽ là : ” New year’s eve ”
  • Theo từ điển Hán Việt giản yếu thì “giao thừa” (chữ Hán: 交承) có nghĩa là “Cũ giao lại, mới tiếp lấy – Lúc năm cũ qua, năm mới đến”.

3. Đêm Giao thừa năm 2021 Dương lịch

Đêm giao thừa Dương lịch là một từ chỉ ngày 31 tháng 12, ngày cuối cùng của năm cũ. Theo lịch phụng vụ Công giáo Rôma thì ngày 31 tháng 12 là lễ kính Giáo hoàng Sylvestrô (viết theo latinh là Sylvester) mất vào ngày này năm 335, nên tại nhiều quốc gia phương tây, ngày 31 tháng 12 hay đêm giao thừa còn gọi là ngày Thánh Sylvester hay Silvester. Bài hát "Auld Lang Syne" được hát theo truyền thống tại đêm giao thừa ở Scotland và trên toàn thế giới, đặc biệt ở các quốc gia nói tiếng Anh.

Ngày giao thừa vô cùng quan tọng với người Việt

4. Giao thừa năm 2021 Âm lịch

Theo truyền thống, đêm giao thừa âm lịch được cho là thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Đêm trừ tịch, còn được gọi tên là đêm ba mươi, là khoảng thời gian trước nửa đêm, thời khắc đêm giao thừa giữa năm mới và năm cũ. Đêm trừ tịch là khoảng thời gian thiêng liêng nhất của năm khi các gia đình xum họp, chuẩn bị đón năm mới với những điều tốt lành sẽ đến và tiễn trừ năm cũ.

5. Ý nghĩa của đêm Giao thừa

Lễ giao thừa hay còn gọi là lễ trừ tịch thực hiện vào lúc giao tiếp giữa hai năm cũ mới. Lễ thường được tiến hành vào giờ Chính Tý, tức đúng 12h đêm hôm 30 tháng chạp.

Theo quan niệm dân gian tại thời khắc đêm giao thừa thì lễ thường được cử hành cả ở trong nhà và ngoài trời. Ý nghĩa của lễ này là đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ sắp qua để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến. Lễ trừ tịch còn là lễ để "khu trừ ma quỷ", do đó có từ "trừ tịch". Đây là khoảng thời gian thiêng liêng nhất của năm khi các gia đình sum họp, chuẩn bị đón năm mới với những điều tốt lành, may mắn sẽ đến và tiễn trừ năm cũ với những điều không may đã qua.

Đêm trừ tịch là đêm cuối năm rất tối trời, cho nên dân gian có câu “tối trời như đêm ba mươi”, nhưng nửa đêm về sáng lại là thời gian của ánh sáng. Bởi vậy, đêm trừ tịch được coi là khoảng thời gian của sự yên nghỉ, giũ bỏ những muộn phiền, là đêm của tĩnh lặng và thiêng liêng.

II. Những phong tục truyền thống đêm giao thừa bạn cần biết

1.Cúng giao thừa

Trong đêm Giao thừa mọi nhà phải làm lễ cúng đêm giao thừa. Lễ Giao thừa được cúng vào đúng giờ chính tý tức 00 giờ ngày 1 tháng 1 trong năm. Theo phong tục của dân tộc Việt Nam từ cổ xưa, bàn cúng Giao thừa được chia làm 2 mâm: một mâm cúng gia tiên tại bàn thờ ở trong nhà và một mâm cúng thiên địa ở khoảng sân trước nhà.

Gia chủ làm lễ cúng bái cầu chúc cho một năm mới tốt lành bằng cách thắp hương từ ngoài trời sau đó khấn vái và thắp vào trong nhà để mang may mắn đến. Trong lễ này tại gia đình, người ta nhắc đến công ơn trời đất, tổ tiên, tạ lỗi cùng cha mẹ, làm hòa với nhau, trút bỏ điều xấu và hứa hẹn những điều tốt đẹp sẽ thực hiện.

Ý nghĩa của lễ này là đem bỏ đi hết những điều xấu dở cũ kỹ của năm cũ sắp qua để đón những cái mới mẻ tốt đẹp của năm mới sắp tới. Xưa kia người ta cúng Giao thừa ở đình, ông Tiên chỉ hoặc thủ từ đứng làm chủ lễ, nhưng người ta cũng cúng Giao thừa ở thôn xóm nữa.

Ngày nay, các gia đình thường cúng lễ Giao thừa với sự thành kính như xưa, nhưng bàn thờ thì đơn giản hơn với chiếc bàn nhỏ và mâm lễ vật, có khi lễ vật được đặt trên một chiếc ghế đẩu. Hương thắp lên được cắm vào một chiếc ly đầy gạo hoặc vào một chiếc lọ nhỏ để giữ chân hương. Có nhiều gia đình hương thắp đặt ngay trên mâm lễ, hoặc cắm vào các khe nải chuối dùng làm đồ lễ.

Phong tục ngày tết

Phong tục ngày tết 

2. Đi lễ chùa, đình, đền

Sau khi cúng Giao thừa ở nhà xong, người ta kéo nhau đi lễ các đình, chùa, miếu, điện để cầu phúc, cầu may, để xin Thần, Phật phù hộ độ trì cho bản thân và gia đình trong năm mới. Nhân dịp này người ta thường xin quẻ thẻ đầu năm.

3. Hái lộc

Đi lễ đình, chùa, miếu, điện xong người ta có tục hái trước cửa đình, cửa đền một cành cây gọi là cành lộc mang về ngụ ý là "lấy lộc" của Trời đất, Thần Phật ban cho. Cành lộc này được mang về cắm trước bàn thờ cho đến khi tàn khô.

4. Hương lộc

Thay thay vì hái lộc là một cành cây sau khi đi lễ, nhiều người lại xin lộc tại các đình đền chùa miếu bằng các đốt một nắm hương hoặc một cây hương lớn, đứng khấn vái trước bàn thờ, rồi mang hương đó cắm tại bình hương bàn thờ Tổ tiên hoặc bàn thờ Thổ Công ở nhà. Ngọn lửa tượng trưng cho sự phát đạt. Lấy lửa tự các nơi thờ tự mang về, tức là xin Phật Thánh phù hộ cho được phát đạt tài lộc quanh năm.

Trong lúc mang hương từ nơi thờ tự trở về, nhiều khi gặp gió, hương bốc cháy, người ta tin đó là một điềm tốt báo trước sự may mắn quanh năm. Thường những người làm ăn buôn bán hay xin hương lộc tại các nơi thờ tự.

5. Xông nhà

Thường cúng Giao thừa ở nhà xong, người gia chủ mới đi lễ đền chùa. Đối với các gia đình muốn tự xông nhà, người ta thuồng chọn một người dễ vía, hợp tuổi ra đi từ lúc chưa đúng giờ trừ tịch, rồi khi lễ trừ tịch tới thì dự lễ tại đình chùa hoặc ở thôn xóm, sau đó xin hương lộc hoặc hái cành lộc về. Lúc trở về đã sang năm mới, người này sẽ tự xông nhà cho gia đình mình, mang về gia đình sự tốt đẹp quanh năm.

Đối với các gia đình khác, người ta phải nhờ một người trong thân bằng cố hữu tốt vía để sớm ngày mồng một Tết đến xông nhà, trước khi có khách tới chúc Tết, để người này đem đến sự dễ dãi may mắn cho gia đình.

III. Điểm bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2021 tại Hà Nội

Được sự đồng ý của Thủ tướng, Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại 3 địa điểm để mừng Tết dương lịch 2021 bao gồm: Khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm, khu vực công viên Thống Nhất và khu vực sân vận động Mỹ Đình. Thời gian bắn pháo hoa từ 0h ngày 1/1/2021, kéo dài 15 phút.

Điểm bắn pháo hoa tết dương lịch

Điểm bắn pháo hoa tết dương lịch

Để việc bắn pháo hoa bảo đảm an toàn, UBND TP giao Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì, khẩn trương phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm và đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa phục vụ nhân dân đón Tết theo quy định tại các địa điểm nêu trên.

Hà Nội cũng giao UBND các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm huy động nguồn kinh phí xã hội hóa hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tài trợ việc bắn pháo hoa phục vụ nhân dân đón Tết Dương lịch 2021 bảo đảm đúng quy định. Đồng thời phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan tổ chức bắn pháo hoa phục vụ nhân dân đón Tết bảo đảm an toàn, hiệu quả, tiết kiệm…

IV. TP.HCM có 4 điểm bắn pháo hoa dịp Tết dương lịch

Thời gian bắn pháo hoa tại TP.Hồ Chí Minh là 15 phút, từ 0h đến 0h15 ngày 1.1.2021, với nguồn kinh phí xã hội hóa. TPHCM tổ chức bắn pháo hoa chào năm mới tại 4 điểm. Cụ thể là: đường hầm sông Sài Gòn, tòa nhà Landmark 81, khu vực Công viên Central Park và công viên Văn hóa Đầm Sen. Bên cạnh đó, TPHCM sẽ tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật chào đón năm mới vào tối 31.12.2020 và ngày 1.1.2021 tại đường đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Các quận, huyện gồm 9, 12, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ; Nhà văn hóa Thanh niên, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, ký túc xá; khu chế xuất, khu công nghiệp cũng có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chào năm mới lần lượt trong hai đêm 31.12 và 1.1.2021.

Dự kiến, TPHCM sẽ tổ chức chương trình trình chiếu ánh sáng nghệ thuật và đồ họa 3D lên mặt tiền tòa nhà UBND TP vào tối 31.12.2020 và 1.1.2021. Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Giải đua xe đón năm mới 2021 trên tuyến đường Mai Chí Thọ tại khu vực đô thị Sala.

V. Các điểm bắn pháo hoa tết dương lịch 2021 tại Đà Nẵng

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa ký quyết định tổ chức bắn pháo hoa tại 3 điểm trên địa bàn thành phố trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Việc bắn pháo hoa cũng tạo ấn tượng tốt đẹp, sức lan tỏa và quảng bá hình ảnh thành phố du lịch Đà Nẵng tươi đẹp, phát triển thân thiện, mến khách với nhân dân và du khách. 

Điểm bắn pháo hoa tết dương lịch

Cụ thể, điểm bắn pháo hoa tết dương lịch sẽ được tổ chức bắn tại 3 điểm bắn pháo hoa tết dương lịch gồm: Điểm 1 nằm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi (giáp ranh giữa các quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn); điểm 2 tại Khu phức hợp thương mại cao tầng Phương Trang – Khu F (đối diện về phía Đông Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu); điểm 3 tại Khu Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang (đầu đường phía Tây trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Hòa Vang). Thời gian bắn 15 phút, vào lúc 00 giờ 00 ngày 12/2/2021, tức 0 giờ ngày Mùng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Pháo hoa được bắn theo phương pháp trình diễn pháo hoa nghệ thuật, sử dụng hệ thống bắn pháo hoa Fire One với các loại pháo hoa tầm cao, tầm thấp, pháo hiệu ứng đặc biệt. Để sự kiện bắn pháo hoa đảm bảo an toàn, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã giao cho các đơn vị, sở, ngành liên quan thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra.

Kinh phí thực hiện bắn pháo hoa được sử dụng từ nguồn xã hội hóa do Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) tài trợ.

VI. Kết luận

Đêm giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đối với người Việt, đêm giao thừa có một vị trí rất quan trọng và thiêng liêng với những phong tục cần nắm rõ. Hãy cũng tổng kết một vừa qua với 123Job và dành chút thời gian bên giao đình, cùng đi xem bắn pháo hoa hay dự bữa tiệc cuối năm ấm cúng.

Nguồn:Tổng hợp