Lương tháng 13 không phải là khái niệm xa lạ đối với người lao động nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số thông tin liên quan đến lương tháng 13 nhằm giúp người lao động hiểu thêm về khoản tiền này.

Tiền lương, tiền thưởng là vấn đề người lao động quan tâm nhất vào mỗi dịp cận kề Tết. Thông thường ngoài tiền lương, tiền thưởng Tết cuối năm, một số doanh nghiệp còn trả thêm cho người lao động một khoản tiền gọi là lương tháng 13. Vậy lương tháng 13 đó là gì? Có văn bản Luật nào quy định về lương tháng 13 hay không? Lương tháng 13 nên được tính như thế nào? Hãy cùng 123Job tìm hiểu ngay sau đây.

I. Lương tháng thứ 13 là gì?

Lương tháng thứ 13 luôn được người lao động quan tâm vào dịp cuối năm. Đây được xem là khoản phúc lợi quan trọng mà người lao động cân nhắc trước những lựa chọn công việc khác nhau.

Lương tháng thứ 13 là cách gọi tên một khoản tiền thưởng vào cuối năm (dương lịch, thường vào tháng 12), và được thoả thuận giữa công ty và người lao động. Nhiều doanh nghiệp thường chi trả lương tháng 13 vào dịp Tết âm lịch nên khiến nhiều người lao động nhầm tưởng rằng đây là tiền thưởng cuối năm, là quyền lợi mặc định. Nhưng điều này không đúng.

Theo Khoản 1, Điều 104, Bộ luật số 45/2019/QH14 của Quốc hội : BỘ LUẬT LAO ĐỘNG quy định về lương tháng 13: Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy định về lương tháng 13

Quy định về lương tháng 13

II. Lương tháng 13 phải đóng bảo hiểm xã hội?

Quy định về lương tháng 13 căn cứ Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, hiện nay, tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định.

Trong đó, khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH nêu rõ, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như:

  • Tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến;
  • Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ;
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
  • Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động

quy chế lương thưởng

Quy chế lương thưởng tết

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại Công văn 560/LĐTBXH - Bảo hiểm xã hội trả lời Ngân hàng Mizuho về việc xác định quy chế lương thưởng làm căn cứ đóng BHXH, tiền thưởng của người lao động bao gồm tiền thưởng lương tháng thứ 13 và tiền thưởng theo đánh giá kết quả công việc hàng năm không làm căn cứ để tính đóng BHXH. Từ những quy định về lương tháng 13 trên, có thể khẳng định tiền lương tháng 13 của người lao động sẽ không phải đóng BHXH.

III. Lương tháng 13 có phải thưởng Tết không?

Pháp luật không quy chế lương thưởng cụ thể về việc doanh nghiệp phải chi trả lương tháng 13 cho người lao động. Nhưng nếu giữa người lao động và người sử dụng lao động có thỏa thuận về lương tháng 13 trong hợp đồng lao động hoặc ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải chi trả khoản tiền trên.

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2021)

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế lương thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Có thể thấy, quy chế lương thưởng này không thể hiện rõ lương tháng 13 có phải là tiền thưởng hay không. Mặt khác, theo quy chế lương thưởng trên, người sử dụng lao động không bắt buộc phải thưởng cho người lao động nhưng với lương tháng 13, nếu các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể thì doanh nghiệp bắt buộc phải trả thêm cho người lao động.

Do đó, không thể coi lương tháng 13 là tiền thưởng Tết như nhiều doanh nghiệp và người lao động hiện nay đang quan niệm. Việc có lương tháng 13 và cách tính khoản tiền này sẽ phụ thuộc vào quy chế riêng của từng doanh nghiệp.

IV. Lương tháng 13 nên được tính theo cách nào?

Vì không phải là 1 khoản tiền bắt buộc phải chi cho người lao động theo quy định của pháp luật, nên các doanh nghiệp có thể cách tính lương tháng 13 theo nhiều cách khác nhau tuỳ thuộc vào cơ chế, tình hình kinh doanh cũng như số lượng nhân sự. Thông thường thì lương tháng 13 thường được cócách tính lương tháng 13 theo cách như sau:

Quy chế lương thưởng

Quy chế lương thưởng được rất nhiều người lao động quan tâm

Nếu làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì cuối năm tết dương lịch sẽ được hưởng 1 tháng lương. Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc) thì sẽ  có cách tính lương tháng 13 theo tỉ lệ tương đương.

1. Điều kiện nhận thưởng tháng 13

  • Tháng lương thứ 13 được thưởng cho toàn thể người lao động nếu đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu sau: Đã hết thời gian thử việc và có thời gian làm việc liên tục thực tế từ đủ 01 tháng trở lên tính đến hết ngày 31/12 (Dương lịch) của năm đó, và vẫn đang làm việc tại công ty vào ngày 31/12.
  • Nhân vên chưa hết thời gian thử việc tính đến hết 31/12 sẽ không nhận được lương tháng thứ 13.

2. Các tính lương tháng thứ 13

  • Cách tính lương tháng 13 từ 1/1, nếu nhân viên làm việc đủ 12 tháng trong năm tính đến hết 31/12 (tết dương lịch), lương tháng thứ 13 = Tổng lương trong tháng (không bao gồm trợ cấp đi lại).
  • Nhân viên làm việc dưới 12 tháng trong năm có cách tính lương tháng 13 đến hết ngày 31/12 Dương lịch, lương tháng 13 = (Tổng lương trong tháng + Các khoản trợ cấp, phụ cấp nếu có)/12 tháng * số tháng làm việc thực tế trong năm Dương lịch.

V. Kết luận

Nếu xét từ góc độ thúc đẩy năng suất lao động thì tháng lương thứ 13 này không hẳn đã là công cụ hữu hiệu nhưng lại rất có ý nghĩa trong việc giữ chân nhân viên ở lại, bởi vì nếu người lao động biết chắc rằng đến cuối năm họ sẽ có một khoản tiền thưởng bằng giá trị một tháng lương, họ sẽ ở lại với bạn ít nhất là thêm… một năm nữa. Mong rằng những chia sẻ trên của 123Job sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lương tháng thứ 13. 

Nguồn: Tổng hợp