Cách giao tiếp phi ngôn ngữ hiệu quả. Làm thế nào để áp dụng giao tiếp phi ngôn ngữ hiệu quả, mời bạn tham khảo bài viết dưới, 123job sẽ cung cấp cho bạn hiểu Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì? Lưu ý giao tiếp phi ngôn ngữ trong phỏng vấn là gì?

Giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ hiện nay đang được xem là yếu tố quan trọng sẽ giúp cuộc giao tiếp thành công và sẽ khiến mối quan hệ của con người càng được thân thiết. Vậy giao tiếp phi ngôn ngữ đó là gì? Có những chức năng gì? Và cần lưu ý những gì? Hãy cùng 123job tìm hiểu chúng ngay sau đây nhé!

Giao tiếp phi ngôn ngữ đang được sử dụng thường xuyên dù đối với ở bất kỳ một lĩnh vực hay một khía cạnh nào ở trong cuộc sống. Tuy nhiên, nó sẽ được biểu hiện ở nhiều những dạng khác nhau cho nên với nhiều người sẽ không nhận ra nó. Vậy bạn đã thực sự hiểu rằng “Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì” chưa, vai trò của giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống và về những đặc điểm của loại ngôn ngữ đặc biệt này. 

I. Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?

Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?

Giao tiếp phi ngôn ngữ là gì?

Giao tiếp phi ngôn ngữ đó là cách gửi và cách nhận thông điệp ngay từ những gì mà chúng ta thể hiện ra bên ngoài và cả trong những quá trình giao tiếp. Nó sẽ bao gồm tất cả với những thao tác của từng mỗi bộ phận trên cơ thể như cử chỉ, biểu cảm trên khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười, giọng điệu, dáng đứng, khoảng cách…

Theo như những nhà khoa học, trong quá trình khi giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, lời nói sẽ gồm có 3 yếu tố chính đó là ngôn ngữ, cường độ giọng nói và về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Trong đó, ngôn ngữ sẽ góp phần nhỏ nhất với 7,01% tác động đến đối tượng là người nghe, 37,98% là cường điệu giọng nói và về phi ngôn ngữ trở nên quan trọng nhất đối với 55,01%. Chức năng của giao tiếp phi ngôn ngữ đó chính là giúp cho những thông điệp được truyền tải nhanh chóng hơn, dễ dàng hơn, giúp cho người tham gia trong cuộc giao tiếp đó hiểu được rõ hơn về những cảm xúc của chính người đối diện nhằm sẽ đạt được những mục đích giao tiếp.

Xem thêm: 10 bí quyết giúp bạn cải thiện kỹ năng thuyết trình trước đám đông

II. Vai trò của giao tiếp phi ngôn ngữtrong cuộc sống

Vai trò của giao tiếp phi ngôn ngữtrong cuộc sống

Vai trò của giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống

Vai trò của giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống là gì? Trong xã hội hiện đại, nhất đó là đối với những công việc kinh doanh, giao tiếp phi ngôn ngữ lại có những tầm quan trọng rất lớn. Nó sẽ giúp cho cử chỉ mỗi người được trở nên tinh tế hơn, biết tự kiềm chế về cảm xúc, tự ý thức được và điều khiển được tới ngôn ngữ cơ thể. Đồng thời, trong giao tiếp phi ngôn ngữ cũng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về những đối tác mà chúng ta đang tiếp cận để có thể đưa ra  được những định hướng đúng đắn.

Vai trò của giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống là gì?Tầm quan trọng của trong giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ khi còn được thể hiện trong những tình huống mà chúng ta tiếp xúc lần đầu với một người khác. Ngoài những việc để ý đến các cử chỉ, điệu bộ và về những nội dung của người đối diện, bạn sẽ còn cần phải học cách để đọc và để hiểu được những ý nghĩa của những chúng. Từ đó, bạn cũng sẽ có được những kinh nghiệm, giúp cho bạn nhận biết được về người đối diện, nhận ra được chính mình và để học cách kiểm soát được bản thân trong việc giao tiếp tốt hơn.

III. Các loại trong giao tiếp phi ngôn ngữ

Các loại giao tiếp phi ngôn ngữ

Các loại trong giao tiếp phi ngôn ngữ

1. Ngôn ngữ cơ thể 

Chuyển động cơ thể sẽ bao gồm có những biểu cảm trên khuôn mặt và về giao tiếp bằng mắt. Ngôn ngữ cơ thể được xem đó như là một loại ngôn ngữ kì diệu có sức biểu đạt gợi cảm dành cho lời nói của mỗi con người. Trong cuộc sống chúng ta, có thể thấy rằng người ta thường xuyên sử dụng đến những ngôn ngữ cơ thể. Đặc biệt đó chính là trong thuyết trình, diễn thuyết, ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp cho bài nói được trở nên thêm thuyết phục và sẽ thu hút những người nghe hơn. Những cử chỉ lên xuống của tay để mô tả cho một sự chuyển động nào đó được kể đến trong những bài thuyết trình sẽ được gợi cảm hơn đó chính là một câu nói suông.

Chính vì giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ rất quan trọng, nên không phải tự nhiên mà mỗi người muốn học thuyết trình mà cần phải học về phong thái, cách để có thể di chuyển trước khi cả học nói, phát triển về nội dung. Không những vậy, về ngôn ngữ cơ thể sẽ còn là một phương pháp quan trọng để có thể góp phần vào việc dạy nói cho trẻ và vào việc sẽ hình thành lên được những  nhận thức về thế giới xung quanh. Khuôn mặt đó cũng sẽ là một trong những bộ phận chiếm tỉ lệ cao nhất về việc biểu lộ đến những ngôn ngữ cơ thể. Những cái chau mày, nhăn nhó, nhíu mày, tròn mắt cũng sẽ lần lượt biểu hiện cho những cảm xúc nghi ngờ, khó chịu, đắn đo, ngạc nhiên, …

2. Giọng nói hoặc về những ngôn ngữ bao gồm âm lượng, tỷ lệ, cao độ và âm sắc

Nếu như có ai đó nói với bạn rằng về giao tiếp phi ngôn ngữ sẽ không bao gồm có như phát ra âm thanh điều đó là hoàn toàn sai, bởi lẽ về giọng nói cũng được xem đó như là một bạn đã xem trong tập 6 của chương trình The Face vào tháng 3 năm 2019 vừa qua, khi đã có thử thách người mẫu về những cách điều chỉnh giọng nói cho đoạn quảng cáo về Trà sữa Macchiato. Quả thực với tất cả khán giả cũng như là chính người chơi của chương trình đều đã được phen trầm trồ vì những sự thay đổi của âm sắc, về cao độ giọng nói ảnh hưởng trực tiếp đến sự cảm nhận của người khác là như thế nào.

Ngoài ra, về bên ngoài cuộc sống kiểu giao tiếp phi ngôn ngữ qua những cao độ âm sắc của giọng nói đó cũng được sử dụng đến rất nhiều. Theo như một nghiên cứu, khi mỗi con người vui mừng thì với giọng nói đó cũng sẽ có phần âm sắc cao hơn, ngược lại mỗi khi buồn họ sẽ có một giọng nói trầm ấm hơn. Cùng với đó là vì mỗi khi cãi nhau tức giận, những kiểu biểu lộ qua gương mặt thì về cao độ của mỗi người đang nóng giận cũng sẽ có phần trầm bổng hơn bình thường.

Xem thêm: Kỹ năng thuyết trình là gì? Các kỹ năng để giúp bạn thuyết trình thành công

IV. Cách để phi ngôn ngữ ảnh hưởng đến việc diễn ngôn bằng lời nói 

Cách để phi ngôn ngữ ảnh hưởng đến diễn ngôn bằng lời nói 

Cách để phi ngôn ngữ ảnh hưởng đến việc diễn ngôn bằng lời nói 

"Các nhà tâm lý học Paul Ekman và Wallace Friesen (1969), khi thảo luận về những sự phụ thuộc lẫn nhau tồn tại ngay giữa giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ hay thông điệp không lời và bằng cả lời nói, đã xác định được sáu cách quan trọng mà mỗi khi giao tiếp phi ngôn ngữ ảnh hưởng trực tiếp đến những diễn ngôn bằng lời nói của chính chúng ta. 

1. Sử dụng tín hiệu phi ngôn ngữ 

Đầu tiên, mỗi chúng ta sẽ có thể sử dụng đến những tín hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ để có thể nhấn mạnh được những lời nói của mình. Tất cả với những người nói giỏi  họ sẽ đều biết cách để thực hiện được điều này bằng những cử chỉ mạnh mẽ, thay đổi đến những âm lượng giọng nói hoặc về những tốc độ nói, tạm dừng có cả chủ ý, v.v. 

2. Kết hợp phi ngôn ngữ và nói 

Thứ hai, mỗi hành vi phi ngôn từ đó của chúng ta sẽ có thể lặp lại về những gì chúng ta nói. Chúng ta sẽ có thể nói đồng ý với ai đó mỗi khi gật đầu. .. 

3. Thay thế lời muốn nói bằng tín hiệu phi ngôn ngữ 

Thứ ba, tín hiệu về phi ngôn ngữ sẽ có thể thay thế cho mỗi lời nói. Thông thường, nếu không cần thiết khi phải nói nhiều thứ. Một cử chỉ đơn giản đó sẽ có thể đủ (ví dụ, lắc đầu để nói không, sử dụng đến dấu hiệu ngón tay cái để nói 'Công việc tốt ,' Vân vân.). . . . 

4. Điều chỉnh các lời nói bằng tín hiệu phi ngôn ngữ 

Thứ tư, chúng ta đang có thể đều đang sử dụng đến những tín hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ để có thể điều chỉnh được lời nói. Được gọi đó là tín hiệu rẽ, với những cử chỉ và những cách phát âm này sẽ giúp cho chúng ta có thể thay thế được về các vai trò đàm thoại của việc nói và việc nghe. 

5. Sự trái lập của những lời nói và tín hiệu 

Thứ năm,  về những thông điệp không lời đôi khi có sự mâu thuẫn với những gì chúng ta nói. Một người bạn khi nói với chúng tôi rằng cô ấy đã có một khoảng thời gian tuyệt vời ở trên bãi biển, nhưng chúng tôi không lại chắc vì với những giọng nói của cô ấy phẳng và trên khuôn mặt thiếu cảm xúc ...

6. Làm rõ hơn thái độ của lời nói bằng tín hiệu phi ngôn ngữ

Cuối cùng, chúng ta chỉ có thể sử dụng đến những tín hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ đó để  có thể bổ sung được cho nội dung bằng những lời của tin nhắn của mình ... Buồn bã sẽ có thể có nghĩa đó là chúng ta sẽ cảm thấy tức giận, chán nản, thất vọng hoặc sẽ chỉ một chút ngoài lề. “Tín hiệu phi ngôn ngữ sẽ có thể giúp làm rõ những từ mà chúng ta sử dụng và sẽ có thể tiết lộ được về bản chất thực sự của cảm xúc của chúng tôi” (Martin S. Remland, Giao tiếp phi ngôn ngữ ngay trong cuộc sống hàng ngày, tái bản lần thứ 2 Houghton Mifflin, 2004) Phi ngôn ngữ sẽ được áp dụng vào trong cuộc sống rất nhiều. Từ khi có chữ viết ra đời phi ngôn ngữ đã được sử dụng, phi ngôn ngữ sẽ xóa bỏ lên mọi rào cản về tiếng nói và về ngôn ngữ trên thế giới. Mọi lời nói sẽ được hỗ trợ để có thể thể hiện bởi phi ngôn ngữ và sẽ đều đạt được tính thẩm mỹ và về sự biểu cảm tối đa. 

Xem thêm: Phương pháp học tập hiệu quả bằng sơ đồ tư duy (mindmap)

V. Những lưu ý giao tiếp phi ngôn ngữ trong phỏng vấn

Những lưu ý giao tiếp phi ngôn ngữ trong phỏng vấn

Những lưu ý giao tiếp phi ngôn ngữ trong phỏng vấn

Bắt tay: Đây chính là sự thể hiện đầu tiên của bạn đối với mỗi nhà tuyển dụng. Nếu  như khi người phỏng vấn họ đến bắt tay bạn và họ chỉ nhận lại một cái bắt tay lỏng lẻo và thiếu sinh lực - đây sẽ không phải là một khởi đầu tốt đối với bạn. Bạn cần phải nắm một cách thật vững chắc, bàn tay đó bạn phải khô và ấm. Vậy nên, bạn hãy rửa tay với nước mát trước khi đến nơi phỏng vấn, và sẽ dùng nước ấm nếu như tay bạn bị lạnh.

Cử chỉ, dáng điệu: Hãy đứng và hãy ngồi một cách chắc chắn, dứt khoát, nghiêm trang. Chúng tôi sẽ không nói về một dáng đứng “chào cờ”, nhưng về ít ra bạn cũng phải thể hiện được đến sự đứng đắn và thật tràn đầy năng lượng của mình. Một dáng đi “lừ đừ” sẽ khiến cho người khác cảm thấy mệt mỏi. Hãy cùng kiểm tra đến những dáng vẻ của mình trong gương ngay trước đi phỏng vấn nhé.

Ánh mắt khi giao tiếp: Hãy cùng nhìn thẳng vào mắt người phỏng vấn mỗi khi trò chuyện, cùng với một ánh nhìn đầy tin cậy nhưng lại không sợ soi mói. Bạn cũng sẽ không cần phải nhìn chằm chằm vào những nhà tuyển dụng nhưng bạn hãy chắc rằng bạn cần phải thường xuyên để ý tới những ánh mắt của mỗi người phỏng vấn. Tránh khi nhìn xung quanh mỗi khi trò chuyện, bởi vì với những điều này sẽ “làm lộ” sự bồn chồn hoặc sẽ thiếu sự tự tin ở chính bạn.

Bàn tay: Điệu bộ và cả những cách nói chuyện nơi bàn tay của bạn sẽ cần phải rất tự nhiên nhưng cũng sẽ giữ được ở mức độ vừa phải. Nếu như bạn cứ mải mê với cử chỉ của tay, bạn cũng sẽ bị sao nhãng. Ngoài ra, nên tránh chạm vào khi trò chuyện. Nhớ rằng việc sử dụng một vài cử chỉ, điệu bộ hợp lý trong cuộc phỏng vấn sẽ giúp cho bạn “kiếm điểm” với những nhà tuyển dụng đó.

Những hành động vô thức: Không có gì tệ hơn là khi bạn cứ nghịch tóc của mình một cách vô thức, hãy bấm bút lách cách, mân mê ngay tại vạt áo hay sẽ gõ chân và “gãi đầu gãi tai”  đó sẽ lộ vẻ sốt ruột, lo lắng và thiếu tự tin.

Xem thêm: Sơ đồ tư duy là gì? Những điều cần biết về sơ đồ tư duy đẹp sáng tạo

VI. Kết luận 

Phi ngôn ngữ đó sẽ còn là một công cụ để có thể giúp cao lên về những nâng giá trị bản thân của mỗi con người và sẽ thông qua vai trò của giao tiếp phi ngôn ngữ trong cuộc sống. Hi vọng rằng qua bài viết này của 123job đã có thê giúp cho bạn hiểu thêm phần nào của giao tiếp phi ngôn ngữ. Từ đó, các bạn cũng sẽ có thể áp dụng và sẽ  sử dụng được trong chính đời sống của mình và bao gồm:giao tiếp sinh hoạt, công việc, học tập hay thậm chí sẽ là những công cụ giúp cho việc xây dựng lên những mối quan hệ ở ngay bên ngoài xã hội.