Nghệ thuật giao tiếp bằng mắt mà bạn nhất định phải biết để có thể đạt được sự thành công trong công việc và cuộc sống. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm được các bí quyết trong việc giao tiếp bằng mắt của người thành công nhé.

Chìa khóa cho sự thành công trong giao tiếp không chỉ đến từ việc bạn kiểm soát lời nói và hành động của bản thân mình nó còn cần phải có sự kết hợp từ các ngôn ngữ khác của cơ thể, những loại ngôn ngữ mà bạn không cần phải phát ra thành tiếng. Một trong những ngôn ngữ cơ thể quan trọng ảnh mà chúng ta cần phải học  đó chính là nghệ thuật giao tiếp bằng mắt. Kỹ năng giao tiếp bằng mắt là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng có thể ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc và cả sự thành công của bạn. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn cái nhìn tổng quan và những lỗi sai chúng ta thường mắc phải khi giao tiếp bằng mắt để các bạn có thể chủ động tránh nhé. 

I. Tác động của kỹ năng giao tiếp bằng mắt 

Giao tiếp bằng mắt là một trong những kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng mà bất kỳ ai cũng nên có. Bạn nên luyện tập và kiểm soát Ánh mắt của mình để giao tiếp một cách hiệu quả hơn. Những tác động của mắt cũng là một dạng thuộc vào Body Language. Nó góp một phần vô cùng quan trọng, chiếm tới 55% hiệu quả trong các cuộc nói chuyện. 

Theo một nghiên cứu cho thấy rằng những người thường xuyên sử dụng phương pháp giao tiếp bằng mắt với người khác thì sẽ thường được mọi người đánh giá là: hiểu biết hơn, vượt trội hơn, ấm áp hơn và thu hút hơn. Bên cạnh đó họ cũng có vẻ đáng tin cậy hơn và chân thành hơn, có cảm xúc hơn nữa. Dưới đây là một số các tác động của việc học giao tiếp bằng mắt cho thấy rằng kỹ năng giao tiếp bằng mắt là vô cùng quan trọng:

  • Việc thường xuyên học giao tiếp bằng mắt không chỉ có thể khiến bạn trông hấp dẫn hơn rất nhiều trong mắt những người đối diện mà bên cạnh đó thì còn cải thiện chất lượng của cuộc hội thoại giao tiếp đó. 
  • Đồng thời, học giao tiếp bằng mắt có thể thể hiện lên được sự thân mật và dễ dàng để truyền đi thông điệp hơn. Nó ít gây nên sự hiểu lầm trong cuộc nói chuyện của bạn và nó sẽ khiến cho đối phương có được cái nhìn tích cực hơn về sự tương tác, cũng như là họ có thể sẽ cảm thấy kết nối hơn với bạn
  • Việc có kỹ năng giao tiếp bằng mắt sẽ có thể nâng cao chất lượng của những sự tương tác một cách trực tiếp. Khi bạn nhìn thẳng vào người khác với ánh mắt thu hút thì nó sẽ khiến cho ánh nhìn của bạn trở nên rộng mở hơn. Nó gây sự ấn tượng cho người đối diện 
  • Nó giúp bạn mở rộng các mối quan hệ, Tìm việc làm dễ dàng hơn, giúp bạn thành công hơn trong việc trình bày các ý tưởng và diễn thuyết 
  • Nó cũng có thể khiến cho bạn trở nên quyền lực hơn rất nhiều. Việc học giao tiếp bằng mắt giúp cho những người tranh luận trở nên dễ dàng thuyết phục hơn một cách mãnh liệt và rõ ràng. 
  • Cuối cùng, kỹ năng giao tiếp bằng mắt tốt giúp cho mọi người trở nên thu hút hơn và và trở nên được yêu thích hơn rất nhiều. Đặc biệt nếu như bạn làm công việc truyền thông thông tin đại chúng.

Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhờ những tình huống thường gặp trong cuộc sống

II. Tại sao kỹ năng giao tiếp bằng mắt lại quan trọng? 

1. Đôi mắt là cửa sổ để kết nối 

Chúng ta đều đã từng được nhưng qua câu nói đôi mắt là Cửa Sổ Tâm Hồn đúng không nào? Không có bất kỳ loài nào ở trong số 220 loài linh trưởng có thể có lòng trắng nhìn thấy rõ từ bên ngoài như con người. Lòng trắng của con người giúp cho cho mọi người có thể nhìn thấy chính xác thứ mà ta đang hướng về, giúp nhận ra khi ta nhìn sang hướng khác, khi chúng ta chuyển trọng tâm vị trí của một người đang nhìn,.... 

Bật mí cho bạn kỹ năng giao tiếp bằng mắt giúp cuộc đối thoại trở nên hiệu quả 

Đôi mắt là cửa sổ để kết nối 

Những nhà nhân loại học thì nghĩ rằng đôi mắt đặc biệt của con người phát triển để giúp chúng ta có thể đạt được các mức độ tương tác cao hơn và truyền đi chính xác các thông tin một cách rõ ràng ý nghĩa hơn và thông điệp hơn. Do vậy, đôi mắt chính là công cụ để có thể thực hiện nghệ thuật giao tiếp.

2. Đôi mắt giúp thể hiện nên suy nghĩ và cảm xúc 

Đôi mắt giúp chúng ta tiết lộ rất nhiều các suy nghĩ và những cảm xúc một cách nhanh chóng và rõ ràng hơn là lời nói. Khi chúng ta nhìn vào ánh mắt của một người chúng ta có thể cảm nhận và viết rõ ràng ngay rằng họ đang nói thật hay nói dối, họ có thích mình hay không, hay là họ có cảm xúc gì đối với mình,....’

Khi chúng ta cố gắng giấu những cảm xúc và những suy nghĩ thật của bản thân ở trong ngôn ngữ cơ thể, trong lời nói và tranh cử chỉ, nét mặt,... nó rất là dễ dàng. Tuy nhiên thì bạn lại khó có thể giấu sự thật trong đôi mắt bởi vì kỹ năng giao tiếp bằng mắt rất khó để có thể nói dối Nếu như bạn không tập luyện. Đó là lý do tại sao mà bạn khó có thể nắm bắt được cảm xúc của những người khiếm thị.

3. Giao tiếp bằng mắt giúp thể hiện sự chú ý 

Nếu bạn thực sự muốn nghe ai đó nói, đôi mắt cũng sẽ giúp bạn có thể thể hiện được sự tập trung và chú tâm vào lời nói của người đó. Một chút ý cười trong đôi mắt cũng có thể hiện nên rằng bạn nên chú ý đến cuộc trò chuyện cùng với người đó. Bạn cũng sẽ thấy rằng một người không không chú ý vào cuộc hội thoại khi họ luôn cố gắng né tránh ánh mắt của người đang nói như là nhìn sang xung quanh hoặc là chỉ chăm chú nhìn vào điện thoại của họ. Đây là một hành động phân tích tâm lý khá quen thuộc thông qua đôi mắt. 

4. Tạo nên sự gắn kết thân mật qua đôi mắt

Giao tiếp bằng mắt có thể giúp bạn tạo nên những khoảnh khắc mà bạn cảm thấy được cảm xúc của người khác. Nghệ thuật giao tiếp bằng mắt giúp liên kết trạng thái cảm xúc của bạn và tạo nên sự đồng cảm sự gắn kết, cả sự thân mật. Đó chính là lý do vì sao khi chúng ta nói chuyện trực tiếp sẽ cho bạn cảm xúc chân thực hơn. Chúng ta sẽ có thể dễ dàng hiểu đúng ý người nói hơn. Chúng ta có thể dễ dàng cảm thông hơn thay vì việc chúng ta chỉ giao tiếp qua mạng xã hội hoặc qua các cuộc hội thoại trên điện thoại. 

Xem thêm: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp với khách hàng trong kinh doanh

III. Các kỹ năng cần có khi giao tiếp bằng ánh mắt 

1. Khi muốn bán một thứ gì đó 

Trong công việc, nhất là trong các công việc liên quan tới việc buôn bán kinh doanh trao đổi các sản phẩm hàng hóa như là nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng,.... Việc chúng ta sử dụng nghệ thuật giao tiếp bằng mắt là rất quan trọng. Bạn hãy vừa tư vấn và vừa quan sát người mua hàng. Khi chúng ta nói về các vấn đề mà khách hàng cảm thấy thích thú thì ánh mắt của khách hàng sẽ sáng lên và và có vẻ chăm chú hơn. Điều này sẽ giúp bạn dừng lại và đào sâu về các vấn đề mà bạn đã trình bày hơn.

2. Khi thuyết trình 

Khi chúng ta thuyết trình, các bạn nên học Học giao tiếp bằng mắt. Bạn đừng chỉ nhìn chằm chằm vào ai đó hay nhìn xa xăm, ánh nhìn nên trang trải một cách chân thực. Bạn hãy suy nghĩ bằng sự tự tin và sự tin tưởng vào những điều mà bạn đang nói. Điều này sẽ giúp cho ánh mắt của bạn trở nên kiên định hơn, tiết nhiều năng lượng và người nghe có thể cảm nhận được Ý nghĩa của câu chuyện thông qua ánh mắt của bạn.

Bật mí cho bạn kỹ năng giao tiếp bằng mắt giúp cuộc đối thoại trở nên hiệu quả 

Khi thuyết trình 

3. Khi phỏng vấn xin việc 

Tương tự như vậy, chúng ta cũng nên học giao tiếp bằng ánh mắt khi chúng ta đi phỏng vấn xin việc. Giao tiếp bằng mắt là yếu tố vô cùng quan trọng chỉ sau cách ăn mặc và những yếu tố ảnh hưởng không lời. Ánh mắt của bạn đừng nên ủ rũ và ẩn chứa sự thiếu tự tin. Hãy tập trung và suy nghĩ về những điều kiên định. Bạn nên nhìn thẳng và không nên đảo mắt liên tục khi nói chuyện. Điều này sẽ thể hiện là bạn đã tôn trọng đối phương và muốn được giao tiếp với đối phương một một cách chăm chú nhất.

4. Khi bạn muốn chiếm ưu thế 

Khi bạn muốn chiếm ưu thế ở trong một cuộc trò chuyện. Dưới đây chính là cách mà bạn sử dụng nghệ thuật giao tiếp bằng mắt nhằm đạt được mục tiêu của mình. Bạn hãy giao tiếp bằng mắt nhiều hơn khi bạn nói và ít hơn khi bạn lắng nghe. Điều này sẽ cho thấy rằng, khi nói chuyện, học giao tiếp bằng mắt giúp cho bạn có thể biểu đạt rõ ràng tác dụng ý của bản thân bạn. Khi bạn lắng nghe, việc bạn ít tập trung và ít sử dụng giao tiếp bằng mắt giúp cho người nói cảm thấy rằng họ đang được chú ý hơn.

Che giấu đi đôi mắt của mình việc khiến đối phương không thể nhìn nhận được rằng Sự chuyển động trong ánh mắt của bạn. Nó sẽ giúp cho bạn trở nên khó kiểm soát hơn. Điều đó sẽ khiến cho bạn trở nên uy quyền hơn và có thể chiếm được nhiều ưu thế hơn 

Nhìn chằm chằm vào đối phương khi bạn muốn đe dọa hoặc là thể hiện sự tức giận đối với một ai đó. Bạn nên nhìn chằm chằm vào họ sau đó bạn cần chuyển ánh nhìn trước họ. Những người giữ được ánh nhìn của bản thân mình sẽ thể hiện nên uy quyền và địa vị cao trong việc mà bạn cố tình nhìn sang hướng khác trước là dấu hiệu của sự phục tùng.

5. Khi muốn lấy tình cảm từ ai đó

Một khuôn mặt có thể trở nên Hấp dẫn hay không thì điều quan trọng nhất mà nó phụ thuộc chính là đôi mắt. Khuôn mặt hấp dẫn là khuôn mặt của một người có đôi mắt thả lỏng nhìn thẳng, không thể hiện sự căng thẳng cùng với đó là một nụ cười vô cùng tự nhiên. 

Nghệ thuật giao tiếp bằng mắt tốt giúp chúng ta cơ thể chiếm lĩnh được cảm tình của người khác một cách dễ dàng hơn. Cùng với đó thì bạn cũng sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc cảm nhận được đối phương có tình cảm với bạn hay không khi bạn nhìn vào mắt của họ. 

Bật mí cho bạn kỹ năng giao tiếp bằng mắt giúp cuộc đối thoại trở nên hiệu quả 

Khi muốn lấy tình cảm từ ai đó

Nếu đối phương nhìn xuống nhanh chóng thì đây là dấu hiệu khá khả quan cho mối quan hệ của bạn. Ngược lại nếu như đối phương nhìn lên thì có lẽ rằng mối quan hệ này đang diễn ra theo một chiều hướng khá chán ta. Nếu như mắt của đối phương nhìn sang hai bên khi có vẻ như là họ đang phân vân và có sự lựa chọn.

Xem thêm: Những vấn đề về kỹ năng giao tiếp cần xử lý ngay trong doanh nghiệp

IV. Những lỗi thường gặp khi giao tiếp bằng mắt

1. Chốn văn phòng

a. Cụp mắt trước khi ngồi xuống trò chuyện

Kỹ năng giao tiếp bằng mắt không thể quyết định được việc bạn có thể nhận được được một vị trí nào đó. Nhưng nếu như bạn giao tiếp không tốt thì bạn chắc chắn sẽ dễ dàng mất đi cơ hội. Phần lớn các quyết định thì đều sẽ có thể được đưa ra vào những giây đầu tiên trong cuộc trò chuyện và đàm phán. Chúng ta thường có khả năng đưa ra các nhận định về một người dựa trên hành vi giao tiếp đầu tiên. Do vậy, bài học đầu tiên khi chúng ta giao tiếp bằng mắt chính là phải bắt tay đối phương và nhìn thẳng vào một cách tự nhiên. Điều này để giúp chúng ta mở đầu cuộc trò chuyện một cách gần gũi hơn.

b. Không nhìn thẳng vào mắt khi trò chuyện 

Khi giao tiếp với bất kỳ ai, đặc biệt là đối với nhà Tuyển dụng, Bạn nên nhìn thẳng vào đôi mắt của họ. Việc bạn nhìn lên tường hoặc đảo mắt xung quanh sẽ tố giác với sự căng thẳng và sự thiếu tập trung, cũng như là sự không chuyên nghiệp của bạn.

c. Nhìn chằm chằm vào người khác

Giao tiếp bằng mắt cần phải được học như một nghệ thuật giao tiếp. Bạn không nên nhìn chằm chằm và dán mắt vào người khác điều này có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có nó đặc biệt là đối với với phụ nữ.

d. Ánh mắt lơ đãng khi thảo luận

Ánh mắt lơ đãng khi bạn đang thảo luận, đặc biệt là đối với những người khi quan trọng như cấp trên hoặc là đồng nghiệp sẽ khiến cho bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và và khiến bạn trở nên khó tiếp cận, cũng như là không biết lắng nghe

2. Khi hẹn hò

a. Hãy nhớ thực tế không giống như Tinder

Giao tiếp bằng mắt ở những giây đầu tiên là vô cùng quan trọng. Do vậy bạn nên thực hiện và luyện tập học giao tiếp bằng mắt thật tốt trước khi chúng ta thực hành thực tế. Hãy nhớ rằng thực tế khi các bạn trò chuyện thì sẽ khác ở Tinder, chúng ta không còn dùng các tin nhắn văn bản nữa. Ở trong các buổi gặp gỡ thực tế việc giao tiếp bằng mắt chính là chìa khóa giúp bạn có thể có được thành công thu hút người khác.

b. Giao tiếp bằng mắt quá lâu

Nghệ thuật giao tiếp bằng mắt chưa bao giờ là điều dễ dàng, thậm chí là đối với những ai đã rất khéo léo trong giao tiếp. Việc giao tiếp bằng mắt thực sự rất tốt nhưng chúng ta chỉ nên áp dụng kỹ năng giao tiếp bằng mắt trong khoảng thời gian ngắn. Đừng nhìn một cách quá chăm chú thậm chí là chằm chằm vào người khác. Hãy nhìn vào mắt họ trong vòng 1, 2 giây rồi sau đó chuyển một hướng khác trong 1, 2 giây tiếp theo và thay đổi ánh nhìn khác ở trên mũi của người đối diện,.. Điều này giúp bạn không bị trở lên kém duyên trong mắt người khác.

c. Bất ngờ nhìn hướng khác

Việc bất ngờ thay đổi ánh nhìn sang một hướng khác trong câu chuyện là dấu hiệu chứng minh Bạn vừa bị tố cáo điều gì đó trong câu nói của đối phương. Đấy là ánh mắt được coi là trốn tránh và sẽ gây nên sự nghi ngờ đối với người đối diện.

d. Giao tiếp bằng mắt trên chiều dọc 

Trong bất kỳ yếu tố nào trong cuộc sống, chiều ngang là thế tạo nên sự cân bằng. Tương tự thì trong nghệ thuật giao tiếp cũng vậy, di chuyển ánh mắt trên chiều ngang thì sẽ tạo nên sự thoải mái và bình đẳng. Ngược lại thì việc mà bạn di chuyển ánh mắt theo chiều dọc sẽ đem đến hàm ý tiêu cực hơn. Do vậy khi chúng ta thực hiện kỹ năng giao tiếp bằng mắt. Hãy giữ nụ cười và tầm nhìn vừa phải phải.

e.Quên việc chớp mắt

Việc bạn nhìn chằm chằm vào người khác sẽ gây nên cảm giác Hoài Nghi và cảnh giác của đối phương. Không chớp mắt khi bạn thực hiện kỹ năng giao tiếp bằng mắt không phải là dấu hiệu bạn chăm chú vào câu chuyện, mà là nó là dấu hiệu mang lại sự bất thường và nguy hiểm. Do vậy, đúng là chúng ta nên chăm chú và thể hiện sự tập trung khi người khác nói nhưng cũng không nên quên đi việc chớp mắt nhé.

3.Trong một mối quan hệ

a. Chuyển ánh mắt vào đối tượng khác trong khi trò chuyện

Nếu chúng ta nhìn sang một đối tượng khác trong giao tiếp bằng mắt sẽ thể hiện lên một thái độ thô lỗ. Do vậy, bạn nên nhìn tập trung vào một đối tượng khi họ đang trò chuyện để thể hiện sự tôn trọng. 

b. Chăm chú vào điện thoại

Việc bạn chăm chú vào điện thoại khi trò chuyện với người khác cũng thể hiện lên Sự thiếu tôn trọng đối với đối phương. Chúng ta nên nhớ rằng chúng ta đang trò chuyện với một con người, do vậy bạn a nên thực hiện kỹ năng giao tiếp đúng với đối tượng trò chuyện

Bật mí cho bạn kỹ năng giao tiếp bằng mắt giúp cuộc đối thoại trở nên hiệu quả 

Chăm chú vào điện thoại

Nếu như bạn chỉ tập trung chăm chú vào điện thoại chứng tỏ rằng là bạn đang không quan tâm tới sự hiện diện của người nói chuyện cùng. Và điều này thì rất kém duyên và mất điểm trong mắt người khác. Đồng thời nó gây nên sự khó chịu rất lớn đối với họ. 

c. Không phản hồi, hoặc có tín hiệu trả lời khi trò chuyện

Trong chuẩn mực nghệ thuật giao tiếp, bạn cần phải lắng nghe người nói bằng cả mắt lẫn tai. Trong cuộc trò chuyện không nhất thiết sự phản hồi phải là lời nói. Do vậy, nếu như bạn đồng cảm hoặc là muốn thể hiện sự sẻ chia chân thành đối với người khác trong cuộc trò chuyện của mình, bạn có thể thể hiện bằng kỹ năng giao tiếp bằng mắt. Khi bạn áp dụng kỹ năng giao tiếp bằng mắt này thì người đối diện còn cảm thấy rằng bạn là người tinh tế và lịch sự.

4. Ứng xử đời thường

a.Chăm chú cúi nhìn thực đơn

Có thể nhiều bạn đã bỏ qua việc giao tiếp bằng mắt trong trường hợp này. Tuy nhiên thì nó lại thể hiện lên văn hóa giao tiếp của bạn. Khi gọi món, nhân viên phục vụ sẽ nhìn thẳng bạn với anh rất chờ đợi và để đáp lại điều này thì bạn cũng nên quan sát và đặt ánh mắt của mình vào họ một chút. Việc bạn chỉ chăm chú nhìn vào thực đơn khi bạn gọi món sẽ thể hiện lên rằng bạn khó chịu đối với nhân viên phục vụ khi họ xuất hiện ở đó.

b. Không nhìn với ánh nhìn thiện ý cảm ơn

Hãy trở thành một người thật tinh tế, hãy nhìn các nhân viên với khi ánh mắt thiện cảm và cảm ơn khi bạn nhận được sản phẩm từ họ. Việc giao tiếp bằng mắt trong trường hợp này là cách mà bạn có thể thể hiện được sự lịch sự và lời cảm ơn dành cho nhân viên phục vụ mình.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp cởi mở nơi công sở - Bài toán khó cho nhà quản trị

V. Kết luận

Vậy là những thông tin liên quan tới nghệ thuật giao tiếp bằng mắt đã được chúng tôi thể hiện đầy đủ trên bài viết. Mong rằng thông qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu được và biết cách để có thể học giao tiếp bằng ánh mắt. Giao tiếp bằng mắt là một trong những ngôn ngữ vô cùng quan trọng. Nó cần được kết hợp với các các ngôn ngữ khác của cơ thể thì mới có thể đem lại hiệu quả một cách toàn diện. Việc bạn có thể có được kỹ năng giao tiếp bằng mắt tốt cũng góp phần tạo nên được giá trị cao hơn trong con người bạn. Giao tiếp bằng mắt không chỉ là body language, nó còn là nghệ thuật giao tiếp mà bất kỳ ai, Nếu như muốn trở nên thành công trong cuộc sống, cũng đều cần phải học và cần phải biết.