Đại học Dược Hà Nội tuyển sinh như thế nào? Chất lượng đào tạ cũng như chương trình đào tạo của trường được đánh giá ra sao? Các chuyên ngành mà Đại học Dược đào tạo là gì? Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chọn trường, chọn ngành luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu mỗi khi mùa tuyển sinh đại học đến gần. Chọn theo sở thích cá nhân, chọn theo xu hướng hay chọn theo nhu cầu thị trường kinh doanh việc làm của xã hội. Nhưng dù chọn theo cách nào thì bạn cũng phải chọn những ngôi trường tốt được đánh cao về chương trình đào tạo lẫn chất lượng đào tạo. 

Bài viết dưới đây 123job.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc đặc biệt là những bạn quan tâm ngành y dược một ngôi trường có bề dày lịch sử đào tạo đó là trường Đại học Dược Hà Nội. Vậy ngôi trường này có gì thú vị và đặc biệt trong chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo, hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu ngay sau đây nhé.

I. Khái quát chung về trường Đại học Dược Hà Nội

1. Giới thiệu chung

giới thiệu trường đại học dược hà nội

Giới thiệu trường Đại học Dược Hà Nội

Trường Đại học Dược Hà Nội là một trong số ít những ngôi trường được chứng kiến cuộc chiến gian khổ nhưng cũng đầy huy hoàng của dân tộc và vinh dự trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu ngành Y học. Với lịch sử 55 năm hình thành và phát triển cùng với một quá trình luôn nỗ lực không ngừng nghỉ thì trường Đại học Dược Hà Nội đã có nhiều thành tựu đáng nể với nhiều bước tiến trong tương lai với cơ hội vươn ra ngoài thế giới với chương trình đào tạo và chất lượng đòa tạo được đánh giá cao. 

Ngoài ra, trường cũng không ngừng đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo, cập nhật những kiến thức mới nhất và tiến tiến nhất để cho ra đời mộ đội ngũ y bác sĩ với trình độ cao, nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. 

2. Sứ mệnh và tầm nhìn

Không chỉ có bề dày lịch sử gắn liền với lịch sử dân tộc mà trường Đại học Dược Hà Nội còn là đơn vị tiên phong trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ Dược cho ngành y tế Việt Nam, đặc biệt là đào tạo đội ngũ có trình độ cao ngang tầm khu vực và thế giới giúp hoàn thiện chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Do đó mà trách nhiệm to lớn của trường Đại học Dược Hà Nội là đưa trường trở thành một trong những trung tâm hàng đầu của cả nước về về nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất và là đầu mối giao lưu quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học của ngành Dược, hoàn thiện chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo. 

Đặc biệt, trường Đại học Dược Hà Nội còn đặt mục tiêu phấn đấu năm 2030, trường sẽ trở thành trọng điểm quốc gia và trung đào tạo cán bộ và nghiên cứu về Dược của cả nước, ngang tầm với thế giới cả về chương trình đào tạo lẫn chất lượng đào tạo. 

3. Đội ngũ giảng viên

đội ngũ giảng viên trường đại học dược hà nội

Đội ngũ giảng viên trường Đại học Dược Hà Nội

Với gần 60 năm thành lập và phát triển thì hiện nay, trường Đại học Dược Hà Nội đã quy hoạch một đội ngũ giảng viên chất lượng cao với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy được đánh giá cao. Hiện, trường đang có đội ngũ cán bộ giảng viên gồm 3 Giáo sư, 22 Phó Giáo sư, 46 Tiến sĩ và hơn 100 Thạc sĩ. Đặc biệt, trường Đại học Dược Hà Nội cũng đang hướng tới mục tiêu nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học văn phòng và đặc biệt là trẻ hóa nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo. 

4. Cơ sở vật chất

cơ sở vật chất đại học dược

Cơ sở vật chất trường Đại học Dược Hà Nội

Trường Đại học Dược Hà Nội đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang với trang thiết bị đầy đủ nhằm phục vụ chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo. 

Nhà trường hiện đang có 24 phòng học với tổng diện tích là 3.360m2 với căn tin và sân thể thao để có thể đáp ứng nhu cầu ăn uống cũng như các hoạt động giải trí của sinh viên, giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm và khả năng tư duy sáng tạo. Đặc biệt, trường Đại học Dược Hà Nội còn có khu ký túc xá là nơi lưu trú của biết bao thế hệ y bác sĩ. 

Hiện nay, trường cũng đã trang bị 1 phòng máy, 1 phòng ngoại ngữ, 1 phòng tin học để sinh viên có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, trau dồi thêm các kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng tin học, hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo. Ngoài ra, trường còn cho xây dựng 65 phòng thí nghiệm và 1 xưởng thực tập để phục vụ chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

5. Thành tựu

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc đào tạo các y bác sĩ thì trường Đại học Dược Hà Nội đã đào tạo ra hơn 11.000 dược sĩ, hơn 2000 dược sĩ chuyên khoa cấp 1 và cấp 2, hơn 600 thạc sĩ dược học và hơn 100 tiến sĩ dược học, với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. 

Đặc biệt, với quá trình hình thành và phát triển như vậy thì cho đến ngày nay, trường Đại học Dược đã được trao tặng những danh hiệu cao quý, có thể kể đến một số thành tựu tiêu biểu như:
- Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2012
- Anh hùng lao động năm 2011
- Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2006
- Huân chương Lao động hạng nhất 2001
- Huân chương Lao động hạng Nhì 1996
- Huân chương Lao động hạng Ba 1975
- Huân chương kháng chiến hạng Ba 1973
- Huân chương Tự do hạng nhất của CHDCND Lào 1983

Xem thêm: Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM- Ngôi trường của nhiều diễn viên nổi tiếng

II.  Các ngành của trường Đại học Dược Hà Nội

1. Bộ môn bào chế của trường Đại học Dược Hà Nội 

Bộ môn bào chế có tiền thân là bộ môn Bào chế - Hóa sinh được thành lập vào năm 1935 trong trường Y học Đông Dương đã được đưa vào chương trình đào tạo với chất lượng đào tạo dược đánh giá cao. Với 66 năm xây dựng và phát triển thì trường đã đào tạo ra biết bao thế hệ nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước cùng đội ngũ giảng viên, kỹ thuật viên luôn tâm huyết với nghề, không ngừng nỗ lực và phấn đấu trong sự nghiệp phát triển của ngành Dược, ngày càng hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo. 

2. Bộ môn Dược lâm sàng trường Đại học Dược Hà Nội

bộ môn dược lâm sàng trường đại học dược hà nội

Bộ môn Dược lâm sàng trường Đại học Dược Hà Nội

Bộ môn này chịu trách nhiệm đào tạo, giảng dạy chương trình đào tạo theo những yêu cầu đã được quy định của bộ môn Dược lâm sàng và phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ phù hợp với ngành Dược lâm sàng nhằm đáp ứng mục tiêu và nâng cao vai trò của người dược sĩ thực hành lâm sàng, đảm bảo sử dụng thuốc an toàn và hợp lý, hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo.

Sinh viên khi theo học Bộ môn Dược lâm sàng sẽ được cung cấp các kiến thức chung và chuyên môn về Dược lâm sàng như Chăm sóc dược, Dược động học, Dược động học lâm sàng, Sử dụng thuốc trong điều trị một số bệnh xã hội, Đánh giá và quản lý tương tác thuốc,... hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo. 

3. Bộ môn Dược học cổ truyền trường Đại học Dược Hà Nội

Dược học cổ truyền có chương trình đào tạo đã được phê duyệt với các môn thuộc về Dược học cổ truyền, bộ môn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến bộ môn Dược học cổ truyền và tham gia vào các hoạt động tư vấn trong ngành liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bộ môn, hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo. Đặc biệt, nhiệm vụ của Bộ môn Dược học cổ truyền là xây dựng chi tiết chương trình đào tạo với các môn học, học phần được phân công trong hệ đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường. Ngoài ra, bộ môn cũng hướng dẫn luyện đề, luận văn, luận án cho sinh viên tốt nghiệp.

4. Bộ môn Công nghiệp Dược Đại học Dược Hà Nội

Kể từ năm 2006-2007, trường Đại học Dược Hà Nội đã triển khai thêm đào tạo thêm chuyên ngành Công nghiệp Dược trong chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo của bộ môn cũng ngày càng được đánh giá cao. Hiện tại, Bộ môn Công nghiệp dược đang có 4 tổ là tổ Hóa dược, tổ Chiết xuất, tổ Công nghệ sinh học và tổ Bào chế công nghiệp với đội ngũ giảng viên bao gồm 14 giảng viên chính thức, 2 giảng viên kiêm giảng, 4 kỹ thuật viên để hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo. 

Xem thêm: Bật mí những thông tin tuyển sinh trường Đại học Công đoàn mới nhất 

III. 5 bí kíp sống còn mà không sinh viên Đại học Dược Hà Nội nào không biết

1. Biết khiêm tốn – Biết yêu thương

chiếc áo blouse gắn liền ới sinh đại học dược

Chiếc áo blouse gắn liền với sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội

Không chỉ riêng sinh viên ngành Dược mà cả sinh viên ngành Y nói chung thì khi khoác trên mình chiếc áo blouse trắng thì bạn phải hành xử sao cho đúng với lương tâm của người thầy thuốc. Nghề Y chính là cái nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý khi họ chữa bệnh cứu sống biết bao con người. Do đó, khi đã xác định theo ngành Y thì bạn cần phải biết khiêm tốn, thật thà và yêu thương mọi người xung quanh thì mới có thể chữa bệnh cứu người được. 

2. Học, học nữa, học mãi

sinh viên dược luôn học không ngừng

Sinh viên trường Đại học Dược luôn học không ngừng

Không phải chỉ riêng sinh viên ngành Dược mà sinh viên của tất cả các trường đại học đều cần phải tiếp nhận một khối lượng kiến thức khổng lồ và với riêng sinh viên ngành dược thì bắt buộc phải có kỹ năng đọc. Bởi nếu không đọc thì bạn sẽ không thể nhớ được một mớ kiến thức chuyên ngành có liên quan đến việc chữa bệnh cứu người. Và 6 năm đào tạo tại nhà trường sẽ là 6 năm vùi đầu vào trong sách vở của sinh viên ngành Dược. 

3. Tinh thần thép

sinh viên dược cần có một tinh thần thép

Sinh viên Dược cần có một tinh thần thép

Khác xa so với các ngành khác, những ai quyết định theo nghề y đều phải có một tinh thần thép và một trái tim vững vàng, Đặc biệt, sinh viên ngành Dược còn phải chạy rất nhiều như chạy đi học, chạy bàn giờ thi, chạy đi thực tập, chạy cứu chữa bệnh nhân,... Do đó mà cuộc sống của sinh viên ngành Dược thường diễn ra như sau: sáng đi học, chiều thực tập và tối đi trực, hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo.

4. Tập làm quen với lời nguyền F.A

lời nguyền fa theo chân sinh viên dược

Lời nguyền FA theo chân sinh viên Dược

Nếu như sinh viên của các trường đại học khác thường có chương trình đào tạo kéo dài 4 năm thì riêng với sinh viên ngành Dược nói riêng và sinh viên ngành Y nói chung thì quãng thời gian đào tạo sẽ kéo dài trong 6 năm với chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Đặc biệt họ còn luôn phải cắm mặt vào sách vở, đi thực tập, đi trực nên sẽ chẳng có thời gian hẹn hò yêu đương đâu. Vì thế mà khi nhìn thấy nhiều bạn bè đồng trang lứa đã lấy vợ lấy chồng rồi có con mà sinh viên ngành Dược thì vẫn FA hết lượt thì đó là chuyện bình thường tại trường Đại học Dược Hà Nội. 

5. Khả năng ghi nhớ của Hermione Granger

khả năng ghi nhớ siêu phàm của hermione granger

Khả năng ghi nhớ siêu phàm của Hermione Granger

Nội cần có một trí nhớ siêu phàm để có  thể ghi nhớ được tất cả những điều đó. Vì thế mà sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội vẫn truyền tai nhau câu nói vui nhộn rằng: “Ngành Dược không dành cho ai có não cá vàng.” nhằm hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo. 

IV. Trường Đại học Dược Hà Nội mở thêm ngành đào tạo mới 

Từ năm ngoái thì trường Đại học Dược Hà Nội đã mở thêm một ngành đào tạo mới là Hóa dược và điểm chuẩn thấp hơn so với ngành Dược. Ngành Hóa dược có chương trình đào tạo kéo dài trong 4 năm so với 5 năm của ngành Dược nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Trước đó, trường Đại học Dược Hà Nội chỉ đào tạo một ngành đào tạo đó là ngành Dược với số điểm chuẩn thuộc hàng cao nhất. Việc mở thêm một ngành đào tạo với số điểm thấp hơn sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho các bạn đam mê ngành Dược, hoàn thiện hơn chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo. 

Khi theo học ngành Hóa dược của trường thì sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan y tế nhà nước từ trung ương đến địa phương, làm ở viện kiểm nghiệm hoặc các trung tâm kiểm nghiệm hay những công ty cung ứng hóa chất và nguyên liệu sản xuất cho ngành Dược, khẳng định chất lượng đào tạo của trường. 

Xem thêm: Cân nhắc gì trước khi đăng ký vào trường đại học An Giang  

V. Đại học Dược Hà Nội tuyển sinh 2022 

Đại học Dược Hà Nội tuyển sinh 950 chỉ tiêu cho 4 ngành, trong đó ngành Dược học, Hóa dược và Hóa học tuyển sinh theo khối A00 (Toán, Lý, Hóa) và Khối B00 (Toán, Hóa, Sinh) dành cho ngành Công nghệ sinh học. 

ĐH Dược Hà Nội vừa công bố phương thức tuyển sinh năm 2022. Cụ thể, các phương thức tuyển sinh của ĐH Dược Hà Nội năm 2022 là xét tuyển thẳng thí sinh theo quy chế và tuyển thẳng thí sinh có SAT hoặc ACT; xét tuyển đối với học sinh giỏi các lớp chuyên của Trường THPT năng khiếu/chuyên cấp quốc gia hoặc cấp Tỉnh/Thành phố trực thuộc Trung ương; xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và bổ sung phương thức mới là xét tuyển theo kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Năm nay, Đại học Dược Hà Nội cộng điểm khuyến khích cho thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tương đương IELTS 5.5 trở lên, thí sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố lớp 12 tại các môn Toán, Lý, Hóa. Nếu đạt nhiều chứng chỉ hoặc nhiều giải, các em chỉ được chọn mức điểm khuyến khích cao nhất, không cộng nhiều lần. Điểm khuyến khích cao nhất là 2 với chứng chỉ tiếng Anh và là 1 với giải học sinh giỏi. 

Điểm cộng cụ thể với thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh:

4

Điểm cộng cụ thể với thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh:

8

Trường giữ ba phương thức tuyển sinh như năm 2020 gồm tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xét tuyển thẳng theo đề án riêng và dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT.

Với đề án riêng, Đại học Dược Hà Nội chia thành hai nhóm. Thứ nhất, trường xét tuyển thẳng với thí sinh đạt chứng chỉ SAT hoặc ACT với điều kiện các em tốt nghiệp THPT, đạt học lực giỏi 3 năm và điểm mỗi năm của các môn thuộc tổ hợp xét tuyển không dưới 8. Ngành Dược học yêu cầu SAT 1 đạt 1400/1600, ACT 30/36 trở lên, các ngành khác lần lượt 1300/1600, 27/36.

Thứ hai, trường xét tuyển học sinh giỏi của trường THPT chuyên. Theo đó, nếu các em là học sinh giỏi lớp chuyên Toán, Lý, Hóa trong ba năm THPT, điểm từng năm của mỗi môn trong tổ hợp xét tuyển không dưới 8 được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Điểm xét tuyển theo đề án riêng là tổng điểm trung bình ba môn của bậc THPT và điểm ưu tiên.

Với các phương thức còn lại, Đại học Dược Hà Nội cũng đặt ra yêu cầu điểm trung bình mỗi môn của từng năm tại bậc THPT không dưới 7. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành Dược học sẽ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Hóa dược sẽ được trường công bố sau.

Theo: VNE

Xem thêm: Đại học y Hà Nội: Ngôi trường đại học 30 điểm chưa chắc đã đỗ

VI.Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã giới thiệu đến bạn đọc một ngôi trường có bề dày lịch sử đào tạo ngành Dược trên cả nước với chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo được đánh giá cao. Mong rằng bạn đọc sẽ có thêm cho mình những lựa chọn phù hợp nhất với bản thân và sẽ trúng tuyển vào ngôi trường mình mơ ước nhé.