Việc phân loại các loại phòng khách sạn như thế nào? Có những cách phân loại các loại phòng khách sạn như thế nào? Các loại phòng khách sạn phổ biến nhất là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đối với các sản phẩm dịch vụ khi chúng ta lựa chọn thì thường có rất nhiều loại khác nhau cũng như giá cả sẽ phụ thuộc vào từng loại chúng ta chọn lựa. Đặc biệt là ngành khách sạn, khi chúng ta muốn thuê một phòng thì sẽ có rất nhiều các loại phòng khách sạn khác nhau để chúng ta lựa chọn. Các loại phòng khách sạn sẽ được phân chia thành từng nhóm riêng biệt và đương nhiên mức giá cũng khác nhau tùy thuộc vào việc phân loại các loại phòng khách sạn. Vậy phân loại các loại phòng khách sạn như thế nào? Có những cách phân loại các loại phòng khách sạn như thế nào? Các loại phòng khách sạn phổ biến nhất là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Phân loại các loại phòng khách sạn theo chất lượng

1. Phòng Standard (STD)

Phòng Standard

Phòng Standard

Thông thường khi phân loại các loại phòng khách sạn thì cách phân loại theo chất lượng sẽ được nghĩ đến đầu tiên và nổi bật trong số đó chính là loại phòng Standard. Đây được coi là loại phòng bình dân, tiêu chuẩn và đơn giản nhất trong các khách sạn hiện nay. Loại phòng Standard này thường được thiết kế với diện tích nhỏ, đặt ở tầng thấp nhất và cũng không có view đẹp mắt như các loại phòng khác. Ngoài ra, nội thất trong loại phòng Standard cũng thuộc loại tối giản nhất nên dĩ nhiên giá phòng của loại phòng Standard cũng thuộc vào loại rẻ nhất hiện nay.

2. Phòng Superior (SUP)

Phòng Superior

Phòng Superior

Nếu xét theo khía cạnh chung thì các loại phòng khách sạn thì loại phòng Superior cũng gần giống như loại phòng Standard. Tuy nhiên, loại phòng Superior vẫn có diện tích lớn hơn chút và view của phòng này cũng thoáng và đẹp hơn loại phòng Standard. Thông thường, một phòng Superior sẽ có từ 1 đến 2 giường tùy từng nhà hàng khách sạn và trang thiết bị, đồ dùng nội thất của loại phòng này cũng đầy đủ hiện đại hơn so với loại phòng Standard. Cũng chính vì lý do này nên chắc chắn giá của phòng Superior cũng nhỉnh hơn so với Standard.

3. Phòng Deluxe (DLX)

Phòng Deluxe

Phòng Deluxe

Khác với 2 loại phòng trên trong việc phân loại các loại phòng khách sạn thì loại phòng Deluxe có sự khác biệt rõ ràng so với 2 loại trên. Phòng Deluxe thường nằm ở tầng trên cao với view của phòng hướng ra biển hoặc núi tạo cảm giác thoáng đãng hơn rất nhiều. Hơn nữa, diện tích của các loại phòng khách sạn Deluxe cũng hiện đại hơn với việc đầu tư đầy đủ nhiều trang thiết bị cao cấp như tivi, tủ lạnh, bồn rửa cao cấp,... cũng như hệ thống giường rộng rãi, đẹp đẽ hơn. Đương nhiên, với chất lượng như vậy trong việc phân loại các loại phòng khách sạn thì phòng Deluxe có giá cao hơn so với loại phòng Superior.

4. Phòng Suite (SUT)

Phòng Suite

Phòng Suite

Khác so với 3 loại phòng thuộc hệ thống phân loại các loại phòng khách sạn trên chỉ có một phòng thì phòng Suite được biết đến là loại phòng cao cấp nhất của các khách sạn với vị trí nằm trên tầng cao nhất của khách sạn với view đẹp nhất cùng bầu không khí thoáng đãng, trong lành nhất. Đặc biệt diện tích của loại phòng Suite cũng thuộc loại lớn nhất, trung bình từ 60m2 đến 120m2 và bao gồm rất nhiều phòng nhỏ trong đó. Phân loại các loại phòng khách sạn với loại phòng Suite sẽ bao gồm 1 phòng khách, 1 phòng ngủ riêng biệt, cửa sổ và đặc biệt là có ban công để ngắm cảnh hay hóng mát.

Hơn nữa, trang thiết bị của loại phòng Suite cũng thuộc loại hiện đại, đầy đủ nhất như điều hòa, tivi, tủ lạnh, loa, bàn làm việc và đặc biệt là có 1 quán bar nhỏ trong đó và khách hàng có thể thoải sức trở thành một Bartender của riêng mình. Ngoài ra, khách hàng khi thuê phòng Suite sẽ được nhận những dịch vụ đặc biệt mà chỉ phòng Suite mới có như có quản gia hoặc nhân viên phục vụ 24/24, có xe đưa đón riêng, được phục vụ các món ăn ngon nhất của khách sạn,... Với hàng loạt những loại đặc điểm ấy cùng các loại dịch vụ đi kèm thì chắc chắn chúng ta cũng đoán được giá tiền cho phân loại các loại phòng khách sạn với loại phòng Suite này không phải là nhỏ và không phải ai cũng có thể thuê loại phòng Suite này.

5. Phòng Junior Suite

Phòng Junior Suite

Phòng Junior Suite

Trong phân loại các loại phòng khách sạn thì phòng Junior Suite được biết đến là loại phòng nhỏ thuộc hệ thống phân loại phòng khách sạn Suite cao cấp. Phòng Junior Suite sẽ có diện tích nhỏ hơn so với phòng Suite, khoảng từ 60m2 đến 70m2 với hướng view hướng ra biển hoặc hướng ra núi. Phòng Junior Suite không được phân chia thành các phòng nhỏ như phòng Suite, nó chỉ có ban công, bồn tắm cao cấp, bàn làm việc cùng một khu club riêng biệt trong phòng.

6. Phòng Executive Suite

Phòng Executive Suite

Phòng Executive Suite

Loại phòng này cũng là một loại phòng nhỏ thuộc hệ thống phân loại các loại phòng khách sạn Suite nhưng cao cấp, hiện đại hơn so với loại phòng Junior Suite. Loại phòng Executive Suite sẽ có diện tích lớn hơn, khoảng 80m2 với trang thiết bị hiện đại như bồn tắm đứng và bồn tắm nằm, khu vực bàn làm việc, có đường truyền điện thoại quốc tế, bể bơi ngoài trời, khu vực bếp riêng biệt,... Với việc phân loại các loại phòng khách sạn Executive Suite này thì chắc chắn mức giá để thuê được một loại phòng này là rất cao. Bạn nên ghi nhớ tất cả các loại phòng này nếu sau này muốn trở thành một nhân vien kinh doanh nhà hàng khách sạn chuyên nghiệp sau này.

Xem thêm: Hospitality là gì? Cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn khi làm hospitality

II. Phân loại các loại phòng khách sạn theo diện tích 

1. Phân loại các loại phòng khách sạn 1 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 1 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 1 sao

Ngoài cách phân loại các loại phòng khách sạn thì các phân loại các loại phòng khách sạn theo diện tích phòng ngủ cũng là một cách phân loại các loại phòng khách sạn vô cùng phổ biến hiện nay. Với những khách sạn 1 sao thì diện tích phòng kinh doanh sẽ được quy định như sau:
- Phòng ngủ 1 giường đơn phải có diện tích tối thiểu là 12m2
- Phòng ngủ 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi thì sẽ phải đạt diện tích tiêu chuẩn là 15m2/phòng

2. Phân loại các loại phòng khách sạn 2 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 2 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 2 sao

Đối với khách sạn đạt 2 sao thì quy định về diện tích phòng ngủ tiêu chuẩn cũng có sự khác biệt so với việc phân loại các loại phòng khách sạn theo khách sạn đạt 1 sao:
- Phòng ngủ 1 giường đơn của khách sạn 2 sao phải đạt diện tích tối thiểu là 15m2
- Phòng ngủ 2 giường đơn hoặc 1 giường đôi của khách sạn 2 sao thì phải đạt diện tích tiêu chuẩn là 17m2 cho 1 phòng

3. Phân loại các loại phòng khách sạn 3 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 3 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 3 sao

Trong việc phân loại các loại phòng khách sạn của khách sạn 3 sao thì sẽ có rất nhiều hạng mục khác nhau và mỗi loại phòng sẽ có những quy định về diện tích phòng khác nhau:
- Phòng ngủ với 1 giường đơn phải có diện tích tối thiểu là 18m2
- Phòng ngủ 2 giường đơn hoặc 1 giường đơn thì phải đạt diện tích tiêu chuẩn là 22m2 cho 1 phòng ngủ loại này

4. Phân loại các loại phòng khách sạn 4 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 4 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 4 sao

Càng vào những khách sạn cao cấp thì việc phân loại các loại phòng khách sạn càng khác nhau và những quy định về diện tích phòng cũng lớn hơn so với các khách sạn thấp hơn. Cụ thể việc phân loại các loại phòng khách sạn 4 sao theo diện tích như sau:
- Phòng ngủ 1 giường đơn đạt diện tích tối thiểu là 21m2/phòng
- Phòng ngủ 2 giường đơn hoặc 1 giường đơn phải có diện tích tiêu chuẩn là 25m2 cho 1 phòng ngủ loại này
- Đặc biệt, đối với phòng ngủ VIP thì diện tích của phòng này trong khách sạn 4 sao sẽ là khoảng 41m2 cho 1 phòng.

Tuy nhiên, không phải khách sạn 4 sao nào cũng sẽ phân loại các loại phòng ngủ theo diện tích nhất định như vậy mà mỗi khách sạn sẽ có sự tăng giảm về diện tích phòng tùy thuộc vào mong muốn của bản thân

5. Phân loại các loại phòng khách sạn 5 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 5 sao

Phân loại các loại phòng khách sạn 5 sao

Nếu như khách sạn 3 sao chỉ có 2 loại phòng ngủ thông dụng, phân loại các loại phòng khách sạn 4 sao có thêm loại phòng VIP thì đến khách sạn 5 sao ngoài 3 loại phòng như khách sạn 4 sao thì trong hệ thống phân loại các loại phòng khách sạn 5 sao sẽ có thêm phòng tổng thống đặc biệt cao cấp. Những quy định về diện tích phòng của khách sạn 5 sao là vô cùng khắt khe và nghiêm ngặt cho từng loại phòng:
- Phòng ngủ đơn có diện tích tối thiểu là 24m2/phòng
- Phòng ngủ đôi có diện tích đạt chuẩn là 32m2/phòng
- Phòng VIP cao cấp có phải đạt diện tích tối thiểu là 56m2/phòng
- Phòng Tổng thống đặc biệt cao cấp sẽ có diện tích đạt chuẩn lên tới 100m2 cho 1 phòng loại này.

Xem thêm: Setup là gì? Quy trình setup bàn tiệc chi tiết trong nhà hàng khách sạn

III. Phân loại phòng ngủ khách sạn theo giường ngủ 

1. Single Bed – Giường Đơn

Loại phòng giường đơn

Loại phòng giường đơn

Phòng giường đơn thường có diện tích khá nhỏ bởi kích thước của giường cũng chỉ thuộc loại nhỏ khoảng 1m x 1,2m, đây là cỡ giường đơn thường thấy ở nhiều khách sạn nhất. Tuy nhiên, cũng có nhiều khách sạn phân loại các loại phòng khách sạn với loại giường đơn có sự khác biệt về kích cỡ như khoảng 1m x 1.9m, 1.1m x 2m, 1.2m x 2m. Loại giường đơn có kích cỡ như thế nào sẽ phụ thuộc vào diện tích phòng đơn của khách sạn đó.

2. Double Bed – Giường Đôi Nhỏ

Loại phòng giường đôi cỡ nhỏ

Loại phòng giường đôi cỡ nhỏ

Với loại giường đôi nhỏ trong các khách sạn thì kích thước thông dụng nhất của loại giường này chính là 1.5m x 2m. Khách sạn chọn loại giường như vậy thường bởi khách sử dụng phòng giường đôi cỡ nhỏ thường là các cặp vợ chồng hoặc nhóm bạn có 2 người đi chơi với nhau thuê.

3. Queen Size Bed – Giường Đôi Lớn

Loại phòng giường đôi cỡ lớn

Loại phòng giường đôi cỡ lớn

Loại giường đôi cỡ lớn sẽ có kích thước nhỉnh hơn chút so với loại giường đôi cỡ nhỏ trước đó, kích thước đạt chuẩn thường rơi vào khoảng 1.6m x 2m. Đây là loại giường quen thuộc thường được bố trí trong các khách sạn với phân loại các loại phòng khách sạn Standard và Superior. Loại giường này có kích thước thoải mái cho cặp vợ chồng và 1 đứa con nhỏ nằm hoặc 2 người to lớn vẫn nằm thoải mái.

4. King Size Bed – Giường Cỡ Lớn

Loại phòng giường cỡ lớn

Loại phòng giường cỡ lớn

Với loại size giường King Size Bed - giường cỡ lớn thì đây là loại giường có kích thước lớn nhất trong khách sạn với kích thước đạt chuẩn là 1.8m x 2m. Loại giường này sẽ được bố trí trong các phân loại phòng khách sạn có kích thước lớn hơn như Deluxe và Suite, là những loại phòng cao cấp và đặc biệt cao cấp của khách sạn.

Xem thêm: Bellman là gì? Công việc với những trách nhiệm lớn và thầm lặng

IV. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cùng bạn đọc đi tìm hiểu những thông tin hữu ích về việc phân loại các loại phòng khách sạn theo từng tiêu chí khác nhau như phân loại các loại phòng khách sạn theo chất lượng, phân loại các loại phòng khách sạn diện tích phòng, phân loại các loại phòng khách sạn theo size giường,... Mong rằng sau bài viết này thì bạn đọc sẽ có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về các loại phòng khách sạn.