Có thể nói rằng ý thức tự giác là gì thì nó chính là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, hoặc tạo nên những thói quen mới trong cách nghĩ, cách hành động và diễn thuyết nhằm mục đích là nâng cao bản thân và hướng đến thành công.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng không còn quá xa lạ với tự giác là gì? Hay kỹ năng tự giác là gì? Theo bạn, ý nghĩa của tự giác là gì? Nó sẽ là một chìa khóa giúp cho bạn mở một con đường mới cho mình trong tương lai và đem lại kết quả mong muốn cuộc sống. Vậy nên bài viết dưới đây 123job sẽ bật bí đến bạn đọc về tính tự giác là gì, kỹ năng tự giác là gì và ý nghĩa của tự giác nhé!

I. Kỹ năng tự giác là gì?

Kỹ năng tự giác là gì

Kỹ năng tự giác là gì

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về tính tự giác là gì? Hay nó còn gọi là Self-discipline Skills, kỹ năng tự giác là gì thì nó là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, để tạo nên được những thói quen tích cực ở trong cách nghĩ, cũng như trong cách hành động để nhằm mục đích nâng cao bản thân và hướng đến con đường thành công. Kỹ năng tự giác là gì thì nó cũng là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng, tự khắc phục khó khăn và vượt lên mọi thử thách ở trong cuộc sống.

II. Tầm quan trọng của kỹ năng tự giác là gì?

Tự giác là gì thì nó là một trong các kỹ năng mềm cần thiết để thành công. Những người mà có kỹ năng tự giác từ nhỏ cho đến khi mà lớn lên đi học và làm việc thì họ luôn luôn là những người nổi bật. Họ cũng sẽ được những nhà tuyển dụng, cấp trên hay là đồng nghiệp dành sự đặc biệt quan tâm, để ý đến bởi sự năng động và tích cực. Thậm chí, nếu như bạn là một người có kỹ năng tự giác thì bạn sẽ cảm nhận được cảm giác hạnh phúc bao nhiêu khi mà bạn được đóng vai trò là một người truyền cảm hứng.

Xem thêm: Điểm danh những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ mà bạn cần biết

III. Rèn luyện ý thức tự giác cho bản thân

Tự giác là gì thì nó là một hình thức rèn luyện bản thân để biết cái nào đúng và cái nào sai, cái nào nên làm và cũng như cái nào không nên làm, để tạo nên được những thói quen mới ở trong cách suy nghĩ, cũng như hành động và cách diễn thuyết nhằm mục đích là nâng cao bản thân và hướng đến thành công cho bản thân mỗi người đây cũng chính là ý nghĩa của tự giác.

Rèn luyện ý thức tự giác là gì thì đó là nhiệm vụ được định hướng và cũng như có chọn lọc, nó cũng là kết quả của một quá trình lặp đi lặp lại, đồng thời phải rất kiên trì và bền bỉ nỗ lực, chứ nó không phải là tự nhiên mà lại có sẵn ở trong người.

Bạn hoàn toàn có thể rèn luyện ý thức tự giác của bản thân bằng việc lên các kế hoạch để thực hiện những việc nhỏ ở trong một thời gian nhất định, vậy nên bạn hãy lên kế hoạch cho bản thân mỗi ngày và đồng thời phải duy trì việc thực hiện đó.

1. Tập cách cân nhắc về việc chần chừ  

- Đầu tiên để có thể rèn luyện tính tự giác là gì? Đó chính là bạn hãy lên kế hoạch để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể vào mỗi ngày, và cũng hãy chia nhiệm vụ đó nhỏ ra mỗi một nhiệm vụ đó thì thường không được kéo dài hơn 15 phút bởi vì nếu như vậy bạn sẽ không có động lực để có thể thực hiện nó, và bạn chỉ cảm thấy nó quá nhàm chán và quá mất thời gian.

- Khi mà thời gian chính xác đã đến thì bạn không được chần chừ mà phải dứt khoát hành động và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ đó ngay.

Tập cách cân nhắc về việc chần chừ

Tập cách cân nhắc về việc chần chừ  

- Đảm bảo việc thực hiện theo thời khóa biểu với mục tiêu đó trong thời gian ít nhất là 2 tháng, việc lên kế hoạch này sẽ giúp cho bạn tập trung vào những thứ cần ưu tiên và đồng thời giúp cho bạn chú trọng để thực hiện nhiệm vụ hơn là chỉ hoàn thành chúng và từ đó, tránh được sự chần chừ không đáng có.

- Hãy theo dõi quá trình bạn thực hiện nó, đến cuối ngày thì bạn hãy ghi chép lại những việc mà đã hoàn thành, cũng như những việc chưa hoàn thành trong ngày hôm đó. Với nhiệm vụ đã hoàn thành thì với khoảng thời gian vừa đủ hay là thiếu cần phải ghi chép lại rõ ràng để có thể rút kinh nghiệm. Đây cũng chính là một bài học về sự tự giác.

- Việc lập bảng ghi chép thì nó sẽ giúp cho bạn theo dõi được xem bản thân đã mất bao nhiêu thời gian để có thể làm những công việc đó, từ đó điều chỉnh lại cho nó thích hợp nếu như bạn có dư thời gian, và hãy lấp đầy khoảng thời gian đấy bằng một vài công việc nhỏ và cũng phải ghi chú lại, lên kế hoạch cho những nhiệm vụ khác nữa.

- Ngoài ra, bạn cần phải theo sát quá trình thực hiện, đánh giá được những gì đã làm được và chưa làm được, mất bao nhiêu thời gian để bạn có thể làm được việc đó và nhờ đó, điều chỉnh lại cho phù hợp.

2. Từ việc rèn luyện ý thức tự giác và nghiệm ra cách để quản lý quỹ thời gian 

Bước tiếp theo để bạn rèn luyện tính tự giác là gì? Đó chính là việc quản lý quỹ thời gian, nó có thể là một công việc rất vất vả, nếu như bạn không quản lý được bản thân thì bạn cũng sẽ không thể quản lý được thời gian của chính mình, khi mà bạn kiểm soát được công việc, bạn sẽ xây dựng được ý thức tự giác sau đó sẽ nó hình thành được cách quản lý thời gian, điều đó cũng giúp cho bạn xây dựng được lòng tự tin của mọi người, cũng như thấy được sự tiến bộ ở trong việc tự giác trong mọi việc của chính mình.

3. Duy trì việc ghi nhận quá trình rèn luyện ý thức tự giác là gì?

Tiếp theo để duy trì được tính tự giác là gì?  Thì bạn cần phải biết ghi chép lại những nhiệm vụ mà mình bắt đầu làm và kết thúc  công việc xem nó đã đúng với số thời gian như đã quy định chưa, sau đó thì xem lại những thông tin phản hồi từ quá trình thực hiện đó, đây cũng là một dạng nhật ký rèn luyện, ý nghĩa của tự giác là  gì thì nó chính là một công cụ quý giá giúp cho những hoạt động của bạn sẽ đạt được những kết quả tốt hơn, nó còn sẽ giúp cho bạn phân loại được công việc ưu tiên, nhận ra rằng cái nào quan trọng và cái nào không, cũng như là ước lượng được thời gian thích hợp cho nó.

Xem thêm: Lập kế hoạch là gì? Kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong công việc

4. Lên kế hoạch cho ngày làm việc hoặc là học tập của bạn

Lên kế hoạch cho ngày làm việc hoặc là học tập của bạn

Lên kế hoạch cho ngày làm việc hoặc là học tập của bạn

Bước sau đó của việc rèn luyện tính tự giác là gì? Khi mà bạn chuẩn bị bắt đầu ngày làm việc và cũng như việc học tập của bản thân, thì bạn hãy dành ra vài phút để note lại những công việc mà bạn cần phải thực hiện và phải hoàn thành ở trong ngày, để có thể thực hiện được nó thì bạn cần phải thực hiện được các nhiệm vụ sau đây:

  • Thứ nhất: Hãy lên một danh sách cho những công việc quan trọng mà cần làm trước và cần được ưu tiên, mỗi công việc thì bạn sẽ dành bao nhiêu  phút để thực hiện nó.

  • Thứ hai: Nên làm những công việc mà quan trọng nhất trước để có thể cảm thấy thoải mái khi thực hiện những nhiệm vụ còn lại.

  • Thứ ba: Bạn cần phải duy trì được phong độ này trong ít nhất 1 tuần để có thể biến nó thành thói quen, cũng như hình thành ý thức tự giác để nó giúp ích cho bạn.

  • Thứ tư: Việc lên kế hoạch nhỏ hằng ngày thì đó cũng sẽ hình thành thói quen theo thời gian, còn việc mất bao lâu thì nó lại là tùy thuộc vào bạn và cũng như thói quen của bạn.

Khi mà bạn hình dung rõ được những cái mà bạn muốn đạt được ở trong ngày, thì khả năng hoàn thành được những công việc đó của bạn cũng sẽ rất cao, viết hoặc là phác thảo ra 1 ngày làm việc sẽ giúp cho bạn rất nhiều và đặc biệt là các bạn cần phải rèn luyện được các ý thức tự giác là gì?

  • Thứ nhất: Bạn không được nản chí và không thể để các thử thách làm cho bạn chùn bước.

  • Thứ hai: Mọi thử thách thì nó luôn gắn liền với thất bại, bởi vậy nên bạn hãy luôn nhớ rằng nếu như bạn thất bại ở trong nhiệm vụ mà bạn muốn thực hiện thì đó là một chuyện bình thường, tuy nhiên bạn cũng cần phải cố gắng hơn nữa để có thể thực hiện nó, chứ không phải là sẽ chùn bước.

  • Thứ ba: Sau một cú vấp ngã thì bạn hãy dành thời gian nghỉ ngơi và đứng dậy rồi lại tiếp tục đối đầu với những thử thách đó.

Những điều này đều muốn nhắc nhở cho các bạn rằng cho dù là bạn có gặp khó khăn nhưng nếu có sự ý chí và có trách nhiệm của bạn thì nó sẽ giúp bạn thành công thông qua ý thức tự giác là gì được mọi việc nên thực hiện như thế nào.

5. Phối hợp thói quen mới với các thói quen cũ 

Nếu như bạn hay uống cà phê sáng thì hãy tự cho mình có thói quen tự giác đi mua lấy cho mình một tách cà phê nhé, đây cũng chính là một kiểu để rèn luyện ý thức tự giác đó, tự giác là gì thì đó cho dù việc uống cà phê mỗi ngày chứ không phải là chờ đợi ai đó mua về cho uống hay là lười đến mức không thể tự giác đi mua được cho bản thân một tách cà phê buổi sáng để giúp cho bạn tỉnh táo làm việc, bên cạnh đó thì bạn hãy kết hợp vừa uống tách cà phê đầu tiên trong ngày, cũng như vừa viết và phân loại ưu tiên cho những công việc của bạn, việc phối hợp này thì nó sẽ tạo nên sự liên kết ở trong hệ thần kinh và giúp cho chúng ta dễ dàng ghi nhớ hơn.

6. Đánh dấu về quá trình của bạn

Để có quá trình rèn luyện ý thức tự giác là gì thì bạn cần phải tự đánh dấu được quá trình thực hiện của bản thân, mọi nhiệm vụ của bạn sẽ được đánh dấu ở xung quanh khu vực mà bạn đang sinh sống làm việc và cũng như học tập giống như trên lịch để bàn, hoặc ở trên trang word máy tính hay là ở trên bàn ăn sáng, bất cứ đâu mà thuận tiện thì bạn sẽ đánh dấu chỗ đó để có thể thấy được những gì mà bạn cần thực hiện được trong ngày, nếu như bạn phá vỡ quá trình thì hãy bắt đầu lại, việc này cũng giúp cho bạn có thể hình dung ra được kế hoạch làm việc để có thể củng cố quá trình được thực hiện của bạn.

Đánh dấu về quá trình của bạn

Đánh dấu về quá trình của bạn

Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan sát những người xung quanh bạn và để ý xem ý thức tự giác và cũng như thói quen đã giúp cho họ hoàn thành mục tiêu như thế nào, ý nghĩa của tự giác, xem điều nào đã thực sự là có tác dụng, điều nào không và để từ đó tự mình rút ra được những kinh nghiệm riêng cho bản thân mình và để có thể thực hiện việc rèn luyện ý thức tự giác một cách hiệu quả.

Ý nghĩa của tự giác là gì thì nó sẽ giúp cho bạn quản lý thời gian, quản lý được bản thân hiệu quả, do đó cũng hãy duy trì quá trình rèn luyện ý thức tự giác, bạn đừng nản chí và cũng đừng để những thử thách khó khăn làm cho bạn có thói quen lười biếng, cũng như là khiến cho bạn chùn bước.

Tự giác là gì thì nó là một trong các kỹ năng mềm cần thiết để thành công, những người có tính tự giác từ nhỏ cho đến khi mà lớn lên đi học và làm việc thì sẽ luôn luôn là những người nổi bật giúp cho bạn thành công hơn, cũng như hạnh phúc hơn ở trong học tập, công việc và trong cuộc sống.

Xem thêm: Những bí mật cần biết về kỹ năng quản lý hiệu quả

IV. 5 Lời khuyên giúp bạn tự học được tính tự giác là gì?

1. Nhận thức đúng

Xác định được mục tiêu lâu dài của chúng ta chính là kiến thức và khả năng thực sự chứ nó không phải chỉ để có thể vượt qua các kỳ thi tuyển. Xã hội thì càng phát triển, yêu cầu về chất lượng con người cũng được nâng lên do đó bạn cần phải tự trau dồi các kiến thức tổng hợp; đặc biệt đó chính là các kỹ năng xã hội để có thể chúng ta có thể tự tin ra ngoài đời. Việc học lệch học tủ thì nó hoàn toàn không hợp lý đối với các bạn học sinh. Vì thế bạn cần phải chăm chỉ học hơn và tự học để có thể nâng cao được giá trị bản thân sau này. Điều này cũng tránh cho bạn trở thành mọt sách, chỉ đầu tư thời gian vào một môn học khô khan mà thiếu đi các kỹ năng cần thiết.

2. Định hình những việc cần làm

Định hình những việc cần làm

Định hình những việc cần làm

Đối với học sinh thì việc chính và quan trọng nhất vẫn chỉ là học tập. Tuy nhiên còn nhiều học sinh ở vùng nông thôn thì vẫn đang phải phụ giúp công việc gia đình. Do vậy, các bạn nên cân đối được thời gian hợp lý để có thể lên kế hoạch học tập cho mình cụ thể, hoặc theo từng ngày, từng giờ…Căn cứ vào đó chúng ta để thực hiện đều đặn qua ngày, sẽ đến lúc mà nó sẽ trở thành thói quen và cũng như hình thành ý thức tự giác. Đáng tiếc cho nhiều bạn là có điều kiện về vật chất và cũng như thời gian nhưng lại không đạt được như những kỳ vọng của gia đình rồi nó dẫn đến các kết quả không mong đợi.

3. Hoàn thành được những việc được giao đúng hẹn

Chúng ta thường nghe đến cụm từ “giờ cao su” để chỉ những người mà thường xuyên trễ hẹn. Điều này nó dường như là phổ biến ở nước ta, thậm chí nó còn được coi khá là bình thường trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, với nhiều nước văn minh thì văn hóa đúng hẹn và đúng giờ rất luôn được tôn trọng và được đề cao; đó cũng chính là sự biểu hiện sự tôn trọng người khác. Cũng như vậy, đối với học sinh như chúng ta nên tự tập cho mình những thói quen như vậy, để có thể từng bước đẩy lùi được khái niệm “giờ cao su” xấu xí.

4. Chăm đọc sách

Đọc ở đây thì không chỉ đơn thuần là đọc những tác phẩm và tiểu thuyết văn học dài. Thói quen đọc sách giúp cho bạn tích lũy được vốn từ, văn hóa, hoặc cách hành văn, hay là kiến thức xã hội từ những tạp chí, từ sách báo, tác phẩm… Đây cũng chính là một thói quen giúp cho bạn giải trí và thư giãn được đầu óc đằng sau những buổi học căng thẳng. Ngày nay với sự phát triển của các thiết bị cầm tay thì sẽ không khó để cho bạn tìm được tài liệu hay và cũng như là những nội dung bổ ích.

Xem thêm: Những kỹ năng mềm cần có để thành công trong mọi lĩnh vực

5. Ý thức

Mọi hành động thì nó đều xuất phát từ ý thức của chúng ta. Vì vậy đối với các bạn học sinh nhỏ tuổi thì việc dạy nhân cách và cách ứng xử đặc biệt là nó quan trọng hơn so với những công thức toán học rất máy móc. Khi mà đã có được ý thức thì việc hành động sẽ đúng chuẩn mực hơn và tự giác hơn. Nhưng một việc quan trọng hơn nữa là người lớn phải làm gương để có thể tránh mâu thuẫn giữa lời nói và cả hành động.

V. Kết luận

Qua những thông tin trên đã giúp cho bạn đọc hiểu được tính tự giác là gì, kỹ năng tự giác là gì, ý nghĩa của tự giác là gì và cách rèn luyện ý thức tự giác cho bản thân, các lời khuyên giúp cho bạn tự giác hơn. Rất hy vọng những thông tin trên do 123job cung cấp về tính tự giác là gì, kỹ năng tự giác là gì và ý nghĩa của tự giác sẽ thật sự hữu ích với bạn đọc!