Cuốn sách “Ở lại thành phố hay về quê” sẽ cần thiết với những sinh viên đang khó khăn khi đưa ra sự lựa chọn, có thể một số quan điểm trong cuốn sách này có thể giúp bạn. Thử theo dõi nội dung cuốn sách nhé!

Mỗi sinh viên sau khi ra trường thường có nhiều băn khoăn, lo lắng trong sự lựa chọn môi trường phát triển. Có những sinh viên lựa chọn về quê để tìm việc làm, tuy nhiên cũng có những sinh viên lựa chọn nơi thành thị để phát triển sự nghiệp của mình. Có thể nói, đây cũng là một lựa chọn khá khó khăn đối với những sinh viên ở quê lên thành phố đi học. Lựa chọn giữa việc ở lại với nhiều mối lo toan hay một môi trường an toàn hơn và ở gần gia đình hơn. Để trả lời cho câu hỏi này thì cuốn sách hay mỗi ngày “Ở lại thành phố hay về quê” có thể giúp bạn.

I. Bạn đã biết những gì về cuốn sách “ Ở lại thành phố hay về quê”

1. Giới thiệu tác giả

Tác giả cuốn sách “Ở lại thành phố hay về quê” là một người Trung Quốc với nghệ danh là Mèo Maverick và tên thật là Triệu Tinh với nhiều cuốn sách best seller nằm trong danh sách review sách hay. Bên cạnh đó, cô cũng là một hot blogger trên những trang mạng xã hội nổi tiếng. 

2. Giới thiệu tác phẩm

Cuốn sách hay mỗi ngày “Ở lại thành phố hay về quê” được xuất bản vào năm 2017 do công ty phát hành Vibooks. Nội dung cuốn sách xoay quanh những câu chuyện về những con người đang từng bước xây dựng và cải thiện cuộc sống của mình. Song song đó là những khó khăn thử thách mà chúng ta có thể gặp phải  và can đảm để đương đầu và bước tiếp. Cuốn sách “Ở lại thành phố hay về quê” cho người đọc một cái nhìn cụ thể hơn về lựa chọn thành phố và quê nhà và những cơ hội cùng niềm tin cho cuộc đời.

1

Sách Ở lại thành phố hay về quê

Theo dõi nội dung của cuốn sách hay nên đọc “Ở lại thành phố hay về quê” phần nào giúp bạn có một tinh thần lạc quan hơn, yêu đời hơn và yêu chính mình hơn. Thái độ và sự kiên trì luôn là yếu tố quyết định cho sự phát triển của một người.

Nội dung “Ở lại thành phố hay về quê” được chia làm 4 phần chính:

  • Phần 1: Sống cho hiện đại, cố gắng sống tốt mỗi ngày
  • Phần 2: Trên thế giới này, tốt nhất khi bạn là chính mình 
  • Phần 3: Tôi tin ước mơ là tín ngưỡng tốt nhất
  • Phần 4: Nghe theo trái tim, xây dựng cuộc đời mà mình muốn

Với bố cục được chia rõ ràng và cụ thể, người đọc dễ theo dõi nội dung và ghi nhớ nội dung hơn, vì vậy cuốn sách “Ở lại thành phố hay về quê” dễ dàng ghi điểm và nằm trong danh sách review sách hay.

Xem thêm: “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ” và câu chuyện đi tìm những “phép màu”

II. Tóm tắt nội dung sách Ở lại thành phố hay về quê

1. Khi bạn dốc toàn tâm toàn ý cho một điều gì đó, chúa sẽ đứng ra chủ trì công lý cho bạn

Trong cuốn sách hay mỗi ngày này, “Ở lại thành phố hay về quê” mang đến cho người đọc một khái niệm mà chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nhận ra “cuộc đời này sẽ không có sự công bằng tuyệt đối”. Mỗi người sẽ trải qua những hoàn cảnh với những tình huống khác nhau mà thái độ của mỗi người chính là yếu tố quyết định. Có người lựa chọn chịu đựng, có những người lại than trời bất công, phản hồi của chúng ta thể hiện được thái độ của chúng ta với những vấn đề trong cuộc sống. 

2

Thái độ tích cực 

Những oán trách hàng ngày của chúng ta tưởng chừng như những hòn đá chắn ngang đường nhưng điều này sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến những người xung quanh. Đối với những bất công này, bạn nên học cách chấp nhận, nhìn nhận vấn đề như một thử thách mà chúng ta phải vượt qua, sau đó tích lũy năng lượng tích cực. Từ những thử thách này, bằng thái độ và năng lượng tích cực có thể giúp chúng ta vượt qua dễ dàng, một trong những quan điểm được nhắc đến trong “Ở lại thành phố hay về quê”.

Tác giả cuốn sách hay mỗi ngày “Ở lại thành phố hay về quê” cho rằng khi bạn toàn tâm toàn ý, quyết tâm làm một việc gì đó, bạn mới phát huy được hết năng lượng và khả năng của bản thân. Những việc còn lại hãy để cho Chúa sắp xếp giúp bạn, Người sẽ cho thế giới biết bạn mạnh mẽ dường nào. Với một người, việc lựa chọn về quê hay thành phố chưa phải là vấn đề cốt lõi, vấn đề nằm ở chính bạn, bạn có thật sự nỗ lực, quyết tâm với những gì mình muốn hay không. Nếu có sự quyết tâm và hết lòng với một việc gì đó thì môi trường không còn là yếu tố cốt lõi, nhìn nhận và xem xét chính bản thân mình để việc lựa chọn môi trường là tiền đề phát triển cho bạn. Ví dụ, nếu bạn đang có những ý tưởng kinh doanh, hãy bắt tay thực hiện ngay những bước đầu tiên để hiện thực hóa ý tưởng.

2. Cô độc là cảm giác mà mỗi ước mơ đều phải trải qua

Với “Ở lại thành phố hay về quê”, khi một người đang trên con đường tiến tới ước mơ của mình, chúng ta thường có xu hướng cảm thấy cô đơn, ai cũng hiểu điều này là hiển nhiên nhưng để gạt bỏ để đi tiếp thì không phải ai cũng làm được. Mỗi chúng ta trên con đường chúng ta chọn, thực sự rất cô đơn, tuy nhiên trên con đường này, bạn vẫn sẽ nhìn thấy những con người cũng đang dũng cảm chạy trên con đường tiến tới ước mơ. Khi đó, bạn sẽ không còn cô đơn nữa vì bạn vẫn có những người bạn đồng chí hướng cùng hết mình vì ước mơ. 

3

Toàn tâm toàn ý tiến tới ước mơ

Trong cuộc sống này, không ai có nhiệm vụ phải đồng hành và cổ vũ bạn mọi lúc mọi nơi và bạn cũng không vì những người xung quanh mà chiến đấu vì ước mơ. Bản thân bạn nên là người hiểu rõ nhất bạn đang chiến đấu vì giấc mơ như thế nào, vì sao ước mơ này thực sự quan trọng với bạn. Khi thật sự muốn thực hiện giấc mơ, bạn sẽ luôn trong tinh thần “tự thân” - tự suy nghĩ, tự làm và tự tiến thân thay vì sự thúc giục của một ai đó. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu trên con đường này, bạn cảm thấy cô đơn vì con đường phía trước còn khó khăn hơn rất nhiều. Đây là một trong những lý do khiến review sách hay đề xuất cuốn sách “Ở lại thành phố hay về quê”.

Quan điểm của tác giả “Ở lại thành phố hay về quê” cho rằng cô đơn là một trạng thái mà bạn phải luôn sẵn sàng đối mặt. Trên con đường tiến tới ước mơ của bạn, bạn sẽ luôn phải chiến đấu một mình vì chỉ có chính bạn mới hiểu được ước mơ này lý tưởng đến thế nào. Những người xung quanh cũng sẽ không hiểu hết những vấn đề mà bạn đang gặp, vì vậy họ sẽ không thể thấu cảm cho bạn. Vì vậy, sẽ không có ai có thể đồng cảm, cảm thông với những áp lực công việc trên con đường tiến tới ước mơ của bạn.

3. Hãy cho tâm hồn mình được nghỉ phép dài ngày

Đã bao giờ, bạn nghĩ về cuộc đời phía trước và lo lắng chưa? Khi còn trẻ, chúng ta ôm trong mình những cuộc đời lớn, những khát vọng lớn nhưng khi trưởng thành hơn, bạn nhận ra con đường này chẳng dễ dàng mà kéo dài như vô tận. 

Tác giả cuốn sách hay mỗi ngày “Ở lại thành phố hay về quê” nêu lên quan điểm của cô về khát vọng của chính chúng ta. Càng trưởng thành, gánh nặng trên vai chúng ta càng lớn với những áp lực từ gia đình, bạn bè và chính bản thân, tuy nhiên kiến thức thì ngày một nhiều mà thế giới nội tâm lại dần nhỏ lại khiến ta bế tắc. Khi rơi vào bế tắc, chúng ta chẳng biết nên tiếp tục như thế nào và rồi mỗi ngày rơi vào trạng thái mà chúng ta chán ghét nhất chính là lướt hết web này đến web khác mà không có mục đích.  Vì vậy, việc từ bỏ những thói quen xấu vô cùng quan trọng với chúng ta.

4

Tinh thần và thái độc tích cực 

Trong nội dung của “Ở lại thành phố hay về quê”, vào những ngày bế tắc, khi chính chúng ta cũng lạc bước và không biết làm gì thì hãy để tâm trí được nghỉ phép. Nghỉ phép một thời gian không có nghĩa là trở nên lười biếng và chiều chuộng bản thân vô điều kiện, hãy làm những điều trước đây mình chưa làm hay những thói quen giúp tâm hồn thư thái hơn, suy nghĩ thông thái hơn. Cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi sau khi ngủ, nhưng tâm trí chúng ta hoạt động vượt công suất để rồi chính ta cũng không biết rằng dường như chúng ta không còn làm việc hiệu quả, suy nghĩ sáng suốt như trước. 

Tâm hồn lạc quan, thái độ tích cực, thói quen tốt chính là phẩm chất giúp một người luôn đứng vững và luôn trong trạng thái tiến lên. Đối với những người có tâm hồn bi quan, thái độ sống thờ ơ sẽ dễ rơi vào bế tắc vì không biết cách yêu bản thân cũng như những quyết định của bản thân. Sau khi theo dõi nội dung của những quyển sách hay như “Ở lại thành phố hay về quê”, nếu là bạn, bạn sẽ lựa chọn tâm thế như thế nào để luôn vươn lên trong cuộc sống?

4. Khi bạn còn đang nằm mơ thấy người khác đang cố gắng

Bạn đã từng so sánh bản thân với những người bạn đồng trang lứa? Họ có sắc đẹp, công việc tốt, thu nhập tốt, nhìn lại chính mình chưa có gì, cảm giác thế nào? Cuộc sống của một người sẽ không chỉ vì chính bản thân mà còn có những người xung quanh như bạn bè, gia đình, đồng nghiệp,... Vì vậy, tác giả cuốn sách “Ở lại thành phố hay về quê” cho rằng việc so sánh chính mình với người khác là không thể tránh khỏi. 

Việc chấp nhận chuyện này không hề đơn giản, tuy nhiên hãy thử nhìn nhận và xem vấn đề này thật đơn thuần. Sự so sánh bản thân với những người xung quanh vẫn có thể tạo động lực cho chính bạn cố gắng và tự nâng cấp bản thân. Tuy nhiên, thay vì so sánh bản thân với những người xung quanh, hãy thử so sánh bản thân mình của ngày hôm nay với những ngày trước hay phiên bản tương lai sau này. Khi đó, bạn sẽ thấy chính mình cũng không quá tệ, bản thân mình cũng đã cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn trước.

5

Cố gắng và kiên trì là yếu tố tiên quyết

Theo nội dung của một trong những quyển sách hay cho rằng sự kiên trì tiến về phía trước mới là yếu tố quan trọng hơn hết để hái được trái ngọt. Yêu bản thân là tình yêu cần thiết hơn bao giờ hết, nhưng chiều chuộng bản thân lại là điều không nên có. Khi chiều chuộng và làm theo cảm xúc bản thân mà không có nguyên tắc sẽ dễ khiến cho bản thân mỗi người rơi vào trạng thái khó phát triển. 

Qua nội dung của cuốn sách hay nên đọc “Ở lại thành phố hay về quê”, bạn sẽ thấy rằng lựa chọn trở về quê hay ở lại thành phố không phải là một sự lựa chọn. Sự kiên trì và quyết tâm của mỗi người trên con đường tiến tới ước mơ của mình mới là yếu tố quan trọng. Vì vậy, là một sinh viên, bạn có thể theo dõi nội dung của một trong những quyển sách hay “Ở lại thành phố hay về quê” để xây dựng như suy nghĩ tích cực.

Xem thêm: “Một ngày của tôi có 48 giờ”: Thay đổi bản thân và nâng cấp cuộc sống

III. Cảm nhận và đánh giá sách Ở lại thành phố hay về quê?

Về hình thức, bìa sách được trang trí khá bắt mắt với những tone màu nổi bật như vàng, xanh dương, tuy nhiên, nội dung vẫn được trình bày như thông thường. Chính vì vậy, người đọc dễ bị hụt hẫng khi bị thu hút bởi hình ảnh bìa sách. 

Về nội dung, là một trong những quyển sách hay nên đọc về phát triển bản thân và định hướng nghề nghiệp, tuy nhiên cũng giống như những cuốn sách hay nên đọc về self - help, “Ở lại thành phố hay về quê” mang đến cho người đọc động lực để làm việc nhưng lại không duy trì được lâu. Những câu nói mang lại động lực cho người đọc chỉ hiệu lực trong giây lát và bị bỏ quên sau khi gấp cuốn sách lại. Tựa đề khá thu hút vì đánh trúng tâm lý của người trẻ, với những quan điểm và nội dung mới, người trẻ vẫn có thể tìm hiểu để thay đổi tư duy và biết cách nỗ lực.

6

Sự lựa chọn chưa bao giờ dễ dàng

Một trong những lý do khiến “Ở lại thành phố hay về quê” luôn nằm trong danh sách review sách hay vì thái độ lạc quan mà cuốn sách mang lại. Cách tốt nhất để một người đang trong tình trạng bi quan là hãy hành động để thoát khỏi điều này và thay đổi hoàn cảnh của mình. Điều tồi tệ nhất trong cuộc đời mỗi người không phải sự thất bại mà là trạng thái gục ngã và không có động thái đứng lên. Sẽ chẳng có bàn tay giúp đỡ nào có thể kéo bạn dậy khỏi vũng lầy khi bạn chẳng có động thái vươn lên. Việc lắng nghe trái tim mình mới là việc quan trọng để xây dựng cuộc đời mà mình mong muốn.

Lời văn chân thật cùng những câu chuyện thực tế sẽ giúp cho người đọc có thể nhìn nhận vấn đề một cách chân thật nhất. Bên cạnh đó, từ những câu chuyện thật, người đọc dễ được cảm thông hơn và thay vì một cuốn sách hay nên đọc thì đây có thể là món quà tinh thần của mỗi người. Những quyển sách hay thường được đề xuất trong review sách hay như “Ở lại thành phố hay về quê” sẽ là một món quà mà ai trong chúng ta đều sẽ biết ơn. Với những kinh nghiệm cũng như câu chuyện thật, mong rằng mỗi người trong chúng ta đều có thể mang một tinh thần lạc quan để tiến bước cùng ước mơ của mình. 

Xem thêm: Top 20 cuốn sách hay nhất định phải đọc ngay khi còn trẻ

IV. Kết luận 

Ở lại thành phố hay về quê” thực tế không đưa ra một câu trả lời cụ thể nào cho người đọc. Tuy nhiên, với những nội dung về thái độ sống, tư duy tích cực và sự kiên trì giúp người trẻ phần nào tìm được chính mình và tự nhìn nhận bản thân tốt hơn. Có những vấn đề trong cuộc sống cần thái độ tích cực và một tinh thần thoải mái thì mới có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn là sinh viên và đang tìm kiếm một cuốn sách hay nên đọc về phát triển bản thân thì đây là lựa chọn sáng suốt.