Trong tính cách của con người ai cũng có sự kiên trì để thực hiện những mục tiêu vạch ra cho bản thân. Không phải vì bạn thực sự đam mê hay quá dễ dãi mà chính kỷ luật của bản thân. Để nắm rõ hơn về kỷ luật bản thân, hãy đừng bỏ qua bài viết này.

Kỷ luật là gì? Kỷ luật là một khái niệm mà ai cũng biết đến, nhưng ít người thực sự hiểu về nó. Những người thành công nhất trong cuộc sống này đều rèn luyện tính kỷ luật hàng ngày. Kỷ luật rất quan trọng đối với tất cả mọi người, bất kể bạn là ai, và nếu không có nó, thế giới xung quanh chúng ta sẽ trở lên hỗn loạn. Bạn có thể trở thành bất cứ ai và bất cứ điều gì bạn muốn nếu bạn biết tự kỷ luật bản thân. Vậy, bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn cách làm thế nào để kỷ luật bản thân và hướng đến sự thành công trong cuộc sống.

I. Bạn hiểu kỷ luật là gì?

Nhà văn nổi tiếng trên thế giới Zig Ziglar đã nói: “Kỷ luật bản thân, khi nó trở thành lối sống trong cuộc sống cá nhân, gia đình và sự nghiệp của mỗi chúng ta, sẽ cho phép chúng ta làm một số điều đáng kinh ngạc”. Vậy tính kỷ luật là gì? Kỷ luật là hành động hoặc không hành động được quy định là phù hợp (hay để đạt được sự phù hợp) với một hệ thống quản trị cụ thể.

Kỷ luật thường được áp dụng để điều chỉnh hành vi của con người và cả động vật. Trong thế giới học thuật và chuyên gia, mỗi ngành học là một nhánh cụ thể của kiến thức, học tập hay thực hành. Kỷ luật có thể là tập hợp các kỳ vọng được yêu cầu bởi bất kỳ thực thế quản trị nào gồm bản thân, nhóm, lớp, lĩnh vực, ngành công nghiệp hoặc xã hội.

Kỷ luật có thể giải thích là sự đào tạo nhằm hướng đến phát triển tính cách, đạo đức và giúp tạo ra một loại hành vi cụ thể. Đào tạo giúp các cá nhân sửa chữa, cải thiện những điều kiện tổng thể, tính cách đạo đức với sự thay đổi trong mô hình hành vi của cá nhân. Có 2 loại kỷ luật, đó là kỷ luật bên trong và kỷ luật bên ngoài. Kỷ luật bên trong là tự kiềm chế và khả năng phân biệt đúng sai của bạn. Kỷ luật bên ngoài là theo những quy tắc của xã hội, chẳng hạn như tuân thủ pháp luật. Nó không đủ để sở hữu các phẩm chất tuyệt vời và chúng ta cần có khả năng quản lý chúng.

Kỷ luật là gì?

Kỷ luật là gì?

II. Tầm quan trọng của kỷ luật trong cuộc sống

Khái niệm kỷ luật là gì đã cho chúng ta thấy được kỷ luật chính chính là chìa khóa để thành công trong cuộc sống. Bạn không thể thành công làm bất kỳ chuyện gì mà không có nó. Những người thành công luôn rèn luyện và chấp hành nguyên tắc kỷ luật bản thân hàng ngày. Vậy tại sao tính kỷ luật lại quan trọng đến vậy?

Kỷ luật là một phần thiết yếu ở trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Trong thực tế với cuộc sống không tồn tại tính kỷ luật, chúng ta sẽ không thể làm việc một cách trơn tru. Cha mẹ, người lớn tuổi trong gia đình và giáo viên chính là những người đầu tiên giới thiệu ý thức kỷ luật cho bạn. Kỷ luật đảm bảo cho dòng chảy cuộc sống không có sự trở ngại cho sự tự do cá nhân. Kỷ luật dạy chúng ta phải có hệ thống để đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta đạt được những tham vọng của mình.

Kỷ luật mang lại sự ổn định và cấu trúc vào cuộc sống của mỗi người. Nó dạy một người có sự trách nhiệm và tôn trọng. Việc tuân thủ những quy tắc được xác định rõ là cơ sở của xã hội. Nếu không có kỷ luật, mọi người sẽ làm bất cứ điều gì mà họ muốn và phạm sai lầm mà không hề đặt sự quan tâm của người khác lên trên hết. Nó thúc đẩy hành vi tốt của con người để xã hội tốt trở lên tốt hơn và làm cho nó trở thành một nơi thú vị hơn cho những con người sống. Sức mạnh của một quốc gia được nằm trong sự kỷ luật.

Khả năng một cá nhân có thể tự kiềm chế cho phép họ cư xử một cách nghiêm ngặt và kiểm soát. Thiếu khả năng này có thể sẽ dẫn đến những kết quả thảm hại. Bạn có nghĩ rằng, một công ty sẽ dung túng cho một nhân viên luôn đi làm muộn? Hoặc chần chừ trong công việc của họ không? Rõ ràng là những hành vi như vậy sẽ làm suy yếu đi hình ảnh của doanh nghiệp, tổ chức.

Hãy nghĩ về điền kinh: kỷ luật là khía cạnh cơ bản mà những môn thể thao đã được tạo ra. Mỗi người chơi phải tuân thủ nguyên tắc của trò chơi. Đây là lý do tại sao vai trò như người trọng tài tồn tại. Bất cứ ai không tuân theo những hướng dẫn này để sẽ bị phạt vì vi phạm các quy tắc của mô thể thao đó.

Những người có thẩm quyền cao phải thể hiện mức mộ kiềm chế liên tục, họ không thể chỉ nói vì họ thấy phù hợp. Một nhà lãnh đạo thông minh là biết khi nào nên nói và khi nào thì không. Kỷ luật giúp rèn luyện tâm trí và tính cách của một con người, xây dựng ý thực tự kiểm soát và thực hành sự vâng lời.

Quá nhiều người thường dễ bị hài lòng ngay lập tức. Những người thiếu kiểm soát không nhìn vào những ảnh hưởng lâu dài của hành động họ đã thực hiện. Điều này càng chứng tỏ tại sao đây lại là một kỹ năng quan trọng nhất khi cố gắng đạt một mục tiêu. Nó cho phép bạn chọn từ những tùy chọn khác nhau và bằng cách làm theo tùy chọn này, bạn có thể gặt hái được thành công mà bạn đã tìm kiếm. Nó cũng cung cấp cho bạn thẩm quyền để vượt qua bất cứ sự trở ngại nào theo cách của riêng bạn.

Kỷ luật có thể được phát triển hay tăng cường tại bất kỳ thời điểm nào nếu bạn tập trung vào nó. Hãy nỗ lực thực sự để sắp xếp hành động của bạn đúng với những suy nghĩ của bạn.

Xem thêm: Thành công là gì? Ý nghĩa của thành công trong cuộc sống trong con người hiện nay

III. Mục đích của các doanh nghiệp khi tạo kỷ luật tại nơi làm việc 

Sau khi đã tìm hiểu khái niệm và vai trò của tính kỷ luật là gì? Bạn có nhìn nhận sự kỷ luật ở trong công ty, nơi mà bạn đang ngày đêm cống hiến? Hãy thử hỏi những nhân viên trong công ty về mục đích của một chính sách kỷ luật, chắc chắn nhiều người cho rằng các công ty sử dụng nó để biện minh cho việc chấm dứt không tự nguyện. Tuy nhiên, tính kỷ luật tại nơi làm việc có nhiều hơn một mục địch. Người sử dụng lao động đã xây dựng và thực hiện chính sách kỷ luật và hành động khắc phục với nhiều lý do, từ hướng dẫn quy trình làm việc phù hợp đến quyết định ai được thăng chức từ bên trong.

1. Kỷ luật giúp cơ cấu lại cấu trúc nơi làm việc 

Đánh giá tính kỷ luật và chính sách hành động khắc phục cung cấp cấu trúc tại nơi làm việc. Nó thiết lập những hướng dẫn cho hiệu suất và hành vi của nhân viên, và thêm 1 thành phần thiết yếu vào hệ thống quản lý tổng thể. Xem xét kỷ luật và hành động khắc phục thực thi những hướng dẫn nơi làm việc có trong sổ tay hay trong tâm trí của nhân viên, quy trình vận hành tiêu chuẩn và thỏa thuận chính sách tuyển dụng.

2. Kỷ luật giúp sàng lọc chất lượng làm việc của nhân viên 

Xem xét kỷ luật giúp xác định những hành vi độc hại tại nơi làm việc. Nhân viên coi thường những chính sách và thủ tục phải chịu biện pháp kỷ luật khác nhau. Những biện pháp này giúp nhà tuyển dụng xác định sự sai lệch giữa những hành động tại nơi làm việc của nhân viên với triết lý kinh doanh và sứ mệnh của doanh nghiệp.

Cuối cùng, chính sách kỷ luật của chủ nhân giúp biện minh cho những hành động để loại bỏ hành vi độc hại ra khỏi nơi làm việc, chẳng hạn như đình chỉ hay chấm dứt. Các nhân viên tham gia vào hành vi chạy theo triết lý của doanh nghiệp trước tiên phải chịu hành động kỷ luật và phải đối mặt với việc chấm dứt cuối cùng.

3. Kỷ luật giúp cải thiện hiệu quả làm việc

Nguyên tắc kỷ luật bản thân giúp các nhân viên cải thiện được hiệu suất làm việc của họ. Trong một số trường hợp, nhân viên không nhận thức được hành vi và hành động ngăn họ đạt được đến mức hiệu suất có thể chấp nhận được. Mục đích của tự kỷ luật bản thân nơi làm việc là để cảnh báo cho nhân viên về hành vi và hành động của họ, và giúp cho họ hiểu làm thế nào các điều này ức chế hiệu suất và năng suất làm việc.

Đánh giá tự kỷ luật bản thân là một phương pháp thích hợp để người giám sát sử dụng khi sửa chữa những hành vi sai trái của các nhân viên và giúp họ đạt được mức hiệu suất đáp ứng mong muốn của nhà tuyển dụng. Trong kịch bản này, tự kỷ luật bản thân nơi làm việc là một công cụ mang ý nghĩa giảng dạy và cải tiến.

Tại sao cần kỷ luật bản thân?

Tại sao cần kỷ luật bản thân?

IV. Tại sao kỷ luật bản thân lại là chìa khóa quan trọng để thành công?

Nếu bạn đang không hiểu rõ tại sao nên rèn luyện tính tự kỷ luật bản thân, và tác dụng của kỷ luật là gì? Hãy xem tiếp những chia sẻ của 123job bên dưới:

1. Tự kỷ luật giúp tạo một thói quen

Thói quen có thể làm thay đổi bạn theo hướng tích cực hoặc ngược lại. Kỷ luật bản thân tạo ra thói quen trong cuộc sống của bạn mà chỉ thông qua nó thì mới có thể hình thành. Hầu hết mọi người không bao giờ giữ được kỷ luật bản thân trong cuộc sống của họ, đa phần vì sự lười biếng. Tuy nhiên, lười biếng là hình thức của những thói quen không tốt. Những người thành công kỷ luật bản thân để làm việc và kiên định với những công việc của họ. Và nó trở thành một thói quen, đây là những điều thu hút thành công trong cuộc sống của họ.

2. Tự kỷ luật giúp bạn hoàn thành tốt công việc

Kỷ luật tự giác là quan trọng để hoàn thành mọi công việc. Nó có thể là bất cứ điều gì, là cam kết đọc hết cuốn sách, hoàn thành deadline công việc trong một khoảng thời gian nhất định. Khi bạn tuân theo nguyên tắc kỷ luật bản thân để hoàn thành mọi thứ, bạn sẽ hình thành một tính cách xung quanh nó. Thói quen này giúp cho bạn thành công hơn trong cuộc sống. Kỷ luật tự giác là thứ quan trọng cho sự thành công. Bởi vì nó giúp bạn duy trì sự nhất quán trong cuộc sống và khi bạn kiên định, bạn sẽ đạt được bất kỳ điều gì bạn muốn.

3. Tự kỷ luật giúp bạn tập trung

Chính vì, kỷ luật tự giác giúp bạn tập trung cao độ vào mục tiêu của mình. Nó giúp bạn gắn bó với công việc bạn muốn hoàn thành để đạt được sự thành công. Khi bạn tập trung vào mục tiêu của mình, bạn sẽ hoàn thành những việc bạn cần làm. Những người thành công luôn có sự tập trung sắc bén. Điều này giúp họ đạt được mức độ thành công cao trong cuộc sống.

4. Tự kỷ luật làm tăng lòng tự trọng và đạo đức làm việc

Thành công đến với những người tin rằng bản thân và ai là người làm việc chăm chỉ nhất trong phòng. Nguyên tắc kỷ luật bản thân giúp bạn tăng cường lòng tự trọng và đạo đức làm việc cùng một lúc trong một tập thể. Khi bạn kỷ luật bản thân, bạn đang thực sự cải thiện đạo đức làm việc của bạn bằng cách tuân thủ nó. Nó sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu của bạn. 

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp bạn thành công trong cuộc sống

V. Cải thiện kỷ luật và tăng năng suất nơi làm việc

Tự kỷ luật bản thân là phần quan trọng nhất trong hành trình thành công. Nếu bạn cũng muốn đến đích, hãy rèn luyện theo nguyên tắc kỷ luật bản thân ngay bây giờ. Nếu không, bạn sẽ bị đánh gục bởi những người có tinh thần kỷ luật cao hơn bạn.

1. Tạo một lịch trình hàng ngày

Một chìa khóa để tự kỷ luật bản thân là tuân thủ một lịch trình hàng ngày nghiêm ngặt. Dành một khối thời gian để hoàn thành mỗi nhiệm vụ và khi khoảng thời gian đó kết thúc, hãy tiếp tục làm tiếp. Nếu chưa phải thời điểm cần check email hoặc lướt Internet, hãy đừng làm điều đó.

2. Biến một nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ

Đôi khi, một nhiệm vụ có thể lớn quá sức và vì bạn thậm chí không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào, bạn trở nên bị tê liệt vì nó. Do đó, bạn cần phải thực hiện một nỗ lực phức tạp và chia nó thành những nhiệm vụ ngắn, có thể quản lý được. Khi bạn đã hoàn thành một thành phần, bạn sẽ có được động lực và tinh thần hứng khởi. 

3. Thực hiện nhiệm vụ bạn thích

Kỷ luật tự giác đến dễ dàng hơn khi bạn thực sự thích điều gì bạn đang làm. Mặc dù chắc chắn sẽ có các phần của bất kỳ công việc nào mà bạn không thích, hãy cố gắng tìm cách cân bằng chúng hay nhờ người khác thực hiện nhiệm vụ mà bạn thấy rất khó chịu để chúng không tàn phá sự động lực của bạn.

4. Đừng quá khăng khăng về sự hoàn hảo của bản thân

Nhiều người muốn tuân theo nguyên tắc kỷ luật bản thân và sau đó họ phạm sai lầm trong thói quen hy vọng vào ngày thứ hai và bỏ cuộc. Bạn sẽ không khiến bản thân kỷ luật hoàn hảo chỉ sau một đêm, vì vậy hãy mong chờ một số thất bại sẽ xảy ra trên đường đi đến sự thành công của bạn. Nhưng, nếu bạn có kế hoạch với nó, và hiểu rằng thỉnh thoảng bạn sẽ có lần thất bại, thì một sai lầm sẽ không làm hỏng toàn bộ kế hoạch của bạn trên con đường đến thành công.

5. Tự thưởng cho bản thân

Cho dù bạn có ép thời gian đến đâu, thì đừng quên tự thưởng cho mình khi bạn hoàn thành mỗi nhiệm vụ. Thay vì ngay lập tức chuyển sang hoạt động tiếp theo, hãy lên kế hoạch dành ra một giờ để làm một điều gì đó khiến bạn được cảm thấy thư giãn và giải trí. Nguyên tắc kỷ luật bản thân, tự giác sẽ dễ dàng hơn để duy trì nếu bạn có thể dự đoán một điều gì đó vui vẻ đang chờ bạn vào cuối giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách để thay đổi thói quen một cách dễ dàng nhất

VI. Kết luận

Tính kỷ luật là gì? Hãy nhớ rằng, kỷ luật là một sự rèn luyện, nó không phải là đức tính sẵn có trong mỗi con người. Bạn sẽ không trở lên hoàn hảo mỗi ngày nếu không mỗi ngày rèn luyện và chấp hành tính tự kỷ luật bản thân. 123job.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tính kỷ luật trong cuộc sống, vậy còn bạn thì sao? Bạn đã sẵn sàng gia tăng tính kỷ luật của mình ngay bây giờ chưa?