Bạn muốn biết những bí quyết về cách quản lý công nhân dành cho nhà quản lý? Hãy theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thể có thêm được những thông tin bổ ích nhé!

Công nhân chính là đội ngũ lao động được đánh giá là vô cùng quan trọng, chính là lực lượng trực tiếp sản xuất tạo ra những sản phẩm cho nhà máy hay xí nghiệp. Chính vì thế, cách quản lý công nhân dành cho tổ trưởng và quản lý sản xuất chính là vấn đề vô cùng quan trọng nó quyết định sự phát triển của cả một doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về những cách quản lý công nhân hiệu quả mà những tổ trưởng và quản lý sản xuất cần biết.

I. Tổ trưởng, quản lý sản xuất có vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Công ty Phúc Trường Hải chính là doanh nghiệp hàng đầu sản xuất năng lượng chính từ lò hơi công nghiệp có cho biết rằng: Tổ trưởng và quản lý sản xuất chính là người mà có nhiệm vụ cách quản lý công nhân quản lý phân xưởng và các nhân viên ở trong tổ sản xuất của mình. Đây chính là kinh nghiệm quản lý công nhân đơn vị trực tiếp có thể tạo ra các sản phẩm cho doanh nghiệp và dựa trên những yếu tố đầu vào có thể kể đến như nguyên vật liệu hay máy móc thiết bị và công nhân,… Chính vì thế, những người tổ trưởng cần phải có trong mình một trình độ chuyên môn cao,cách quản lý công nhân đồng thời phải có kỹ năng quản lý tốt để có thể vận hành tốt các yếu tố đầu vào. Từ đó, cách quản lý công nhân cho ra các sản phẩm đạt yêu cầu, đạt chất lượng và nâng cao hiệu quả sản xuất.

cac quan ly cong nhan

Cách quản lý công nhân hiệu quả?

Tuy nhiên, người tổ trưởng, quản lý sản xuất cách quản lý công nhân thường sẽ gặp phải các vấn đề khó khăn trong việc quản lý con người. Chính vì thế, người tổ trưởng phải biết nắm bắt một số kỹ năng có thể kể đến như:

  • Thứ nhất: Tìm ra giải pháp để có thể cách quản lý công nhân giảm thiểu những khó khăn hay những điều không thuận lợi. Điều đó chính là cách quản lý công nhân minh chứng cho các tổ viên thấy được rằng sự thay đổi sẽ không làm giảm thu nhập của họ mà ngược lại có thể làm gia tăng thu nhập kinh nghiệm quản lý công nhân.

  • Thứ hai: Phát huy thuận lợi trong những công việc mới để cách quản lý công nhân mọi người có thể tận dụng cơ hội để tăng thêm thu nhập.

Ở trong tổ sản xuất, sẽ có một vài cá nhân có thể không theo kịp hướng dẫn và thiếu năng lực, người tổ trưởng cần phải xây dựng được những phương pháp phù hợp để họ có thể theo kịp kinh nghiệm quản lý công nhân được mô hình sản xuất. Một số cá nhân sẽ cần lưu ý như sau:

  • Thứ nhất: Đối tượng tiếp thu chậm

  • Thứ hai: Dễ bị tổn thương bởi kế hoạch sản xuất thay đổi

  • Thứ ba: Không dễ thích ứng đối với sự thay đổi…

Mà việc trước tiên của "nhà quản lý" đó chính là cần phải xác định được trình độ năng lực của các tổ viên kinh nghiệm quản lý công nhân. Một số điều sẽ cần phải lưu ý của tổ trưởng sản xuất cách quản lý công nhân có thể kể đến như:

  • Thứ nhất: Cần phối hợp với nhau để có thể làm việc tốt và không có tổ nào toàn bộ đều là những người giỏi và cũng sẽ không có tổ nào hoàn toàn người kém.

  • Thứ hai: Ai sức khỏe tốt và tiếp thu nhanh

  • Thứ ba: Ai sức khỏe kém

  • Thứ tư: Điều hành phối hợp còn được hiểu như là sự phối hợp giữa các tổ trưởng với nhau

Ngoài ra, kinh nghiệm quản lý công nhân của "nhà quản lý" tổ trưởng sản xuất khi đã nắm được điểm mạnh và điểm yếu của từng cá nhân ở trong tổ sản xuất thì mới có thể dễ dàng phối hợp với các tổ viên của mình để có thể cách quản lý công nhân hướng đến những mục đích chung của doanh nghiệp.

Xem thêm: Mách nhỏ các cách quản lý nhân viên bán hàng đạt hiệu quả cao nhất

II. 10 cách quản lý công nhân hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất

1. Hiểu được bản chất và trách nhiệm công việc

Kinh nghiệm quản lý công nhân? Điều đầu tiên, có thể nói trong các cách để quản lý công nhân hiệu quả, đó chính là người quản lý nhất định phải hiểu được bản chất và trách nhiệm công việc mà bản thân mình đang đảm nhiệm kinh nghiệm quản lý công nhân. Không chỉ là dừng lại ở những việc như công tác chuyên môn có thể kể đến như: vận hành quy trình sản xuất hay theo dõi, giám sát tiến độ cách quản lý công nhân của sản xuất và xử lý những yêu cầu từ đơn hàng của các đối tác,...Bên cạnh đó, người quản lý sản xuất còn phải có trách nhiệm chính trong những nhiệm vụ quản lý công nhân và lực lượng lao động chính của mình trong các nhà máy hay xí nghiệp.

2. Đảm bảo các yếu tố để nâng cao năng suất lao động

Quản lý công nhân còn đề cập đến những việc để "nhà quản lý" có thể cách quản lý công nhân gia tăng năng suất lao động. Đây chính là mong muốn lớn nhất của những tổ chức, doanh nghiệp khi tuyển dụng ở một vị trí quản lý sản xuất nào đó. Do đó, có một cách tiếp theo, bạn nên đi tìm hiểu và đảm bảo được các yếu tố nhằm có thể đạt được kết quả này. Đó chính là kinh nghiệm quản lý công nhân những yếu tố có thể kể đến như: Công việc theo dõi các hoạt động của từng công nhân, cách quản lý công nhân. Từ đó đảm bảo việc thực hiện một cách chính xác và không sai hướng dẫn hay không vi phạm những quy định phải lệch ra quy trình. 

3. Nắm vững chính xác số lượng công nhân

Số lượng công nhân có thể trong bất kì lúc nào sẽ thay đổi trong từng bộ phận. Điều này sẽ phụ thuộc vào việc trong điều chuyển nhân sự hay do việc thiếu quản lý nhân sự bởi những lý do nghỉ việc hay sa thải,... Chính vì vậy, trong quá trình làm việc "nhà quản lý" tất nhiên không phải lúc nào những người quản lý cách quản lý công nhân cũng có thể luôn luôn chỉ định chính xác được khối lượng công việc đối với từng hạng mục hay từng bộ phận bởi vì số lượng công nhân sẽ không ổn định.

4. Xây dựng các chỉ tiêu cho từng bộ phận cụ thể

 Một trong những cách quản lý công nhân hiệu quả và quan trọng nhất, chính là trong việc xây dựng các chỉ tiêu có thể làm việc cụ thể riêng cho từng bộ phận, thậm chí còn là mỗi tổ hay ở trong mỗi công nhân nhất định. Ở bất kể trong môi trường làm việc nào trong bất kì lĩnh vực nào. Thì việc cách quản lý công nhân xuất hiện của một KPI cụ thể, sẽ có những tác dụng hay tác động không hề nhỏ đối với những chủ thể được phân công. Khi nhận được xây dựng KPI hàng ngày những công nhân hay từng bộ phận và từng tổ sản xuất sẽ có thể xác định được những gì mình phải hoàn thành hay các mục tiêu cụ thể mà mình cần phấn đấu. Từ đó, thúc đẩy tính trách nhiệm ở trong mỗi công nhân và ở trong mỗi bộ phận.

5. Giám sát thời gian làm việc, hiệu quả của mỗi công nhân

Ở trong các cách để có thể quản lý công nhân hiệu quả thì việc thường xuyên theo dõi và kiểm soát được số lượng công nhân thôi chính là chưa đủ. Một nhiệm vụ khá quan trọng hơn của "nhà quản lý" đó chính là việc giám sát được chất lượng và hiệu quả công việc đối với từng công nhân và trong từng bộ phận nhất định.

cach qan ly cong nhan

Cách quản lý công nhân hiệu quả?

Hiện nay, cách quản lý công nhân đã có khá nhiều doanh nghiệp và các nhà máy sẽ sử dụng các chỉ tiêu định mức để có thể thực hiện việc kiểm soát được chất lượng công việc hay thời gian làm việc của mỗi một công nhân. Điều này chính là hướng đến một mục đích đó là cách quản lý công nhân tiết kiệm thời gian hay sức lực và có thể giảm thiểu được các tổn thất về hiệu quả của những công trình hay xí nghiệp, nhà máy.

6. Sắp xếp và phân tầng hợp lý đội ngũ công nhân

Khi đã có được sự phối hợp một cách nhịp nhàng ở trong các thành viên thì "nhà quản lý" chắc chắn hiệu quả công việc ở trong các công trình hay xí nghiệp mới thực sự hiệu quả. Để có thể làm được điều này, những người quản lý sẽ cần phải biết cách sắp xếp được vị trí của các công nhân. Từ đó, dựa trên các yếu tố kinh nghiệm làm việc hay năng lực ứng viên làm việc và tính chất, độ khó của công việc,...

7. Thiết lập cơ chế thưởng phạt công minh

Trong những hoạt động của các công ty và doanh nghiệp hay xí nghiệp, việc thường xuyên cách quản lý công nhân diễn ra những hoạt động như: thưởng và phạt cho công nhân luôn chính là hoạt động cách quản lý công nhân không thể thiếu được. Từ việc thiết lập quy chế và các chính sách hay điều kiện để có thể khen thưởng luôn chính là một cách làm truyền thống và quen thuộc nhưng hiệu quả. Chúng có thể giúp thúc đẩy và còn như một công cụ có thể động viên tinh thần làm việc của các công nhân. Quy chế khen thưởng này của "nhà quản lý" có thể lấy cơ sở được từ việc vượt chỉ tiêu trong công việc và hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ và có những ý tưởng sáng tạo,... Đội ngũ công nhân sẽ có thể cảm thấy cách quản lý công nhân có động lực để làm việc hơn. Từ đó nỗ lực và có trách nhiệm ở trong công việc hơn, nếu có một hạn mức để khen thưởng đã đặt ra cho họ.

8. Lắng nghe, quan tâm và xử lý triệt để các mâu thuẫn

Những mâu thuẫn hay cãi vã chính là điều khó có thể tránh khỏi ở trong quá trình làm việc chung của các công nhân với nhau. Đặc biệt chính là ở tầng lớp công nhân có số lượng đồng và có thể xuất thân từ nhiều vùng miền. Từ đó, trách nhiệm của những người quản lý ở trong các trường hợp xảy ra như thế này.

cach quan ly cong nhan

Cách quản lý công nhân hiệu quả?

Điều cần thiết nhất chính là luôn biết cách lắng nghe hay quan tâm và xử lý cách quản lý công nhân một cách triệt để các mâu thuẫn có thể phát sinh trong nội bộ. Để có thể làm tốt được công tác này, bắt buộc người quản lý sẽ phải luôn là một người “anh cả”, và luôn biết rõ được cách quản lý công nhân tâm lý đối với từng công nhân. Luôn phải lấy sự công bằng và bình đẳng để làm trung tâm ở trong việc giải quyết được các mâu thuẫn. Có như vậy thì cách quản lý công nhân sự đoàn kết lâu dài và tình “đồng chí” giữa những công nhân với nhau mới trở nên tốt hơn.

9. Truyền cảm hứng và tạo động lực cho công nhân

Ở trong một tập thể, thì sự đoàn kết dù có được xây dựng đến đâu cũng có thể dễ dàng bị sụp đổ nếu như đội ngũ công nhân mà không có chung một mục tiêu nhất định và lý tưởng. Đồng thời chính là cách quản lý công nhân niềm tự hào từ nơi mà mình đang làm việc. 

10. Xây dựng môi trường văn hoá làm việc thân thiện

Nhiều nghiên cứu đã được chỉ ra rằng, ở trong một công việc được xem là một công việc lý tưởng không chỉ xuất phát từ những nguồn thu nhập và chế độ nhân sự,... mà còn chính là môi trường và văn hóa làm việc. Do đó, có thể tạo ra được môi trường và văn hóa làm việc là điều rất cần thiết. 

Xem thêm: Những nhiệm vụ một nhà quản lý mới cần nắm rõ và nhanh chóng thực hiện

III. Những sai lầm mà những nhà quản lý thường mắc phải 

1. Nghĩ rằng bạn biết mọi thứ

Nếu bạn vừa được đề bạt để lên làm quản lý của bộ phận sản xuất, bạn có thể sẽ có cảm giác rằng mình đã biết mọi thứ ở trong bộ phận này. Ngay cả khi mà điều đó có đúng hay không, bạn chắc chắn một điều rằng cách quản lý công nhân  không thể biết được mọi thứ về những phần quan trọng nhất ở trong công việc mới mẻ nhưng lại đầy thách thức này để quản lý con người. 

2. Cho mọi người thấy rằng ai là người lãnh đạo

Khi tất cả mọi người làm việc với bạn đã biết ai chính là người lãnh đạo. Bạn không cần phải việc khoe khoang về việc chính bản thân mình đang làm sếp. Tuy nhiên, trong những hành động của bạn phải chứng minh được rằng với tư cách chính là nhà lãnh đạo, bạn đang tạo nên được những thay đổi tích cực.

3. Thay đổi mọi thứ

Quan trọng đừng làm loạn mọi thứ. Nếu mọi việc chỉ việc đơn giản diễn ra không phải theo được cách bạn muốn và thường làm thì sẽ không có nghĩa chính là nó sai. Hãy học được cách phân biệt giữa 2 từ “khác biệt” và “sai”.

4. Sợ hãi khi làm bất kì việc gì

Có thể bạn sẽ không yêu cầu được lên chức. Có thể bạn sẽ không tự tin rằng mình có thể làm được nó. Đừng để những việc suy nghĩ tiêu cực đó sẽ làm ảnh hưởng đến công việc của chính bạn. 

5. Không dành thời gian để tìm hiểu mọi người

Có thể bạn đang làm việc với những người này rất lâu rồi, nhưng có thể điều đó không có nghĩa chính là bạn hiểu họ. Hãy tìm hiểu xem những điều gì khiến họ thích thú, và làm thế nào để thúc đẩy họ và điều gì làm họ sợ hãi và lo lắng. 

6. Không dành thời gian cho sếp

Vì sếp là người vừa mới thăng chức cho bạn, chắc chắn chính là họ hiểu rằng được bạn sẽ bận rộn thế nào và bạn không cần dành thời gian cho họ. Bạn nhầm rồi. Trong công việc của bạn cũng ở như trước kia khi bạn vẫn đang còn là 1 nhân viên quèn, đó chính là giúp đỡ sếp của bạn. 

7.  Không chú ý tới những vấn đề hoặc những nhân viên gây rối

Bạn sẽ không bao giờ nhất định tránh được những rắc rối hay những hi vọng rằng tự chúng sẽ biến mất đi. Khi chuyện gì đó đã xảy ra, bạn phải có trách nhiệm cho việc tìm ra giải pháp tốt nhất và sẽ thực hiện nó. 

8. Không để bản thân cư xử như 1 con người

Việc bạn là một nhà quản lý thì không có nghĩa là bạn sẽ không có tình người, rằng bạn sẽ không được cười và không được bộc lộ cảm xúc hay những thỉnh thoảng mắc lỗi.

9. Không bảo vệ nhân viên của bạn

Những người ở trong nhóm của bạn sẽ có thể gặp sức ép từ mọi phía. Những bộ phận khác sẽ có thể đổ lỗi cho bạn bởi vì giao diện có vấn đề. Sếp có thể sẽ đổ hết những công việc mà khó nhằn sang bộ phận của bạn. Hay hòng nhân sự có thể đưa ra những quyết định rằng những mức lương trong các bộ phận của bạn quá cao.

10. Tránh nhận trách nhiệm về bất cứ việc gì

Cho dù bạn có thích hay là không, đối với cương vị  chính là 1 nhà quản lý, bạn tất nhiên phải chịu trách nhiệm 100% về tất cả mọi thứ xảy ra ở trong bộ phận của bạn. Trong bất kì điều gì mà ai đó ở trong bộ phận của bạn làm chính là tấm gương phản ánh của bạn. 

Xem thêm: Leadership là gì? Tầm quan trọng của người lãnh đạo trong doanh nghiệp

IV. Kết luận

Cách quản lý công nhân dành cho tổ trưởng và quản lý sản xuất không phải là một điều dễ dàng. Một tổ trưởng sản xuất thực thụ sẽ phải hội tụ đủ cả tài và đức, trong đó vừa nắm vững cách quản lý công nhân chuyên môn lại vừa có tâm. Chỉ khi mà tất cả các thành viên ở trong tổ đều cảm nhận được vai trò và nhiệm vụ, quyền lợi một cách chính đáng của mình thì họ mới có thể thực sự cố gắng và nỗ lực đóng góp công sức cho doanh nghiệp.