Lead time là gì? Nếu bạn là một người có sự yêu thích và đam mê kinh doanh thì khái niệm này có lẽ không còn quá lạ. Lead time là một khái niệm có ý nghĩa lớn ở thời đại kinh doanh công nghệ với sự cạnh tranh gay gắt của vô số đối thủ với nhau.

Lead time là gì? Lead time là một khái niệm có ý nghĩa lớn trong thời đại kinh doanh công nghệ với sự cạnh tranh gay gắt của vô số đối thủ với nhau. Trong quá trình bán hàng trực tuyến, người bán hàng phải xử lý nhiều công việc khác nhau như chuẩn bị kho hàng, quản lý hàng lưu kho, xử lý đơn hàng và giao hàng.

Vậy bài viết dưới đây sẽ trả lời cụ thể cho bạn về lead time là gì và các yếu tố tác động đến lead time là gì, những ví dụ về lead time là gì, câu hỏi thường gặp về việc giảm lead time là gì. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của 123job.vn nhé!

I. Thời gian sản xuất (Lead time) là gì? 

1. Khái niệm

Lead time là gì? Thời gian sản xuất trong tiếng Anh có nghĩa là Lead time. Thời gian sản xuất là khoảng thời gian trôi qua kể từ khi bắt đầu một quy trình cho đến khi kết thúc. Các công ty xem xét thời gian sản xuất trong giai đoạn sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng và quản lý dự án trong những giai đoạn tiền xử lý, xử lý và hậu xử lý. Bằng cách so sánh kết quả với điểm chuẩn đã được thiết lập, họ có thể xác định nơi thiếu hiệu quả.

Lead time là gì? Những yếu tố tác động đến lead time là gì?

Lead time là gì? Những yếu tố tác động đến lead time là gì?

Lead time là gì? Bạn có biết là việc rút ngắn lead time (thời gian giao hàng), đây là một trong những cách thức dễ dàng nhất để đạt được lợi thế cạnh tranh ở trên thị trường. Đặc biệt là khi xử lý công tác vận chuyển liên biên giới, một trong các ưu đãi hấp dẫn nhất mà bạn có thể dành cho khách hàng đó là cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh hơn. Giúp nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian giao hàng, và từ đó giúp tăng doanh thu bán hàng và lợi nhuận của bạn.

2. Nội dung

Quy trình sản xuất và quản lý hàng tồn kho đều có thể gây ảnh hưởng đến thời gian sản xuất. Liên quan đến sản xuất, việc xây dựng tất cả những yếu tố của một thành phẩm tại chỗ có thể làm mất nhiều thời gian hơn so với việc hoàn thành một số mặt hàng bên ngoài. Mọi vấn đề vận chuyển có thể trì hoãn việc giao các bộ phận cần thiết, tạm dừng hoặc làm chậm sản xuất.

Sử dụng những bộ phận nguồn và lao động địa phương có thể rút ngắn thời gian sản xuất, tốc độ sản xuất, và các tổ hợp phụ bên ngoài có thể tiết kiệm thêm thời gian. Giảm thời gian sản xuất cho phép mọi công ty tăng sản lượng trong thời gian nhu cầu cao. Sản xuất nhanh hơn có thể tăng doanh số, nâng cao hài lòng của khách hàng và tăng lợi nhuận của công ty.

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả là cần thiết để nhằm duy trì lịch trình sản xuất và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hết hàng tồn xảy ra khi hàng tồn kho là không có sẵn, để phòng ngừa việc thực hiện đơn đặt hàng hoặc lắp ráp sản phẩm của khách hàng. Việc sản xuất dừng lại nếu một tổ chức nào đó đánh giá thấp lượng hàng tồn kho cần thiết hay không đặt hàng bổ sung và nhà cung cấp không thể bổ sung nguyên liệu ngay lập tức.

Qua những thông tin trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về lead time là gì và nội dung của lead time là gì. Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra những yếu tốc tác động đến thời gian sản xuất là gì?

II. Những yếu tố tác động đến thời gian sản xuất (lead time)

Ở phần này, bài viết sẽ đưa ra một số yêu tố tác động đến lead time là gì. Hãy cùng theo dõi nhé.

– Quản lý hàng tồn kho: việc quản lý hàng tồn kho sẽ giúp công ty căn cứ vào đó để sắp xếp lên lịch duy trì lịch sản xuất đều đặn của một đơn hàng về một hay nhiều sản phẩm nào đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Với mục đích là tránh được việc hết hàng dự trữ trong kho, không có sẵn để phòng ngừa khi nhu cầu của khách tăng lên. Hay có trường hợp là việc sản xuất bị dừng lại, nếu xảy ra việc sản phẩm bị đánh giá thấp trong lượng hàng tồn kho hoặc  tình trạng dư ra khi không có đặt hàng bổ sung hay những nhà cung cấp không thể bổ sung nguyên liệu ngay lập tức.

– Quy trình sản xuất: là yếu tố tác động trực tiếp đến thời gian hoàn thành sản phẩm lead time. Bởi lẽ nếu trong quy trình sản xuất đó có vấn đề, ví dụ về nguồn nhân lực, làm chậm một bước nằm trong quy trình sản xuất sẽ làm cho thời gian sản xuất chậm và ngược lại. 

– Những vấn đề vận chuyển cũng có thể trì hoãn việc giao hàng ở các bộ phận cần thiết, tạm dừng hoặc làm chậm sản xuất và giảm sản lượng hay lợi tức đầu tư.

Giảm thời gian sản xuất cho phép công ty, các doanh nghiệp tăng sản lượng trong thời gian có nhu cầu cao (nguy cơ cháy hàng). Sản xuất nhanh hơn sẽ giúp tăng doanh số, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách tạo sự hài lòng với khách hàng, nhờ đó tất nhiên là tăng lợi nhuận của công ty.

III. Ví dụ về Lead time (thời gian sản xuất) 

Các bạn hãy tham khảo ví dụ dưới đây để dễ hiểu hơn về Lead time là gì nhé!

Có một lễ hội lớn diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 8 hàng năm. Thu hút trung bình 100.000 người và thường bán được 15.000 áo phông trong lễ hội.

Nhà sản xuất mà cung cấp áo phông cần:

  • 1 ngày làm việc để hoàn thành được thiết kế áo phông.
  • 1 ngày làm việc để sản phẩm được kiểm chứng và thực hiện những sửa chữa cần thiết.
  • 1 ngày làm việc để in áo và 2 ngày làm việc để in những mặt hàng.

Như vậy, thời gian sản xuất Lead time trong ví dụ trên sẽ là 5 ngày làm việc. Nói cách khác thì ban tổ chức lễ hội đó cần phải đặt hàng với nhà cung cấp áo phông ít nhất 5 ngày làm việc. Trước khi bắt đầu khai mạc lễ hội để có được áo đúng thời điểm.

Lead time là gì? Trong thực tế, thời gian sản xuất Lead time có thể được rút ngắn trong một số tình huống đặc biệt. Nếu trong trường hợp người mua sẵn sàng trả phí bảo hiểm. Nếu doanh số bán áo phông trong ngày đầu tiên của lễ hội vượt quá so với mong đợi. Ban tổ chức lễ hội có thể quyết định đặt mua thêm áo vào ngày thứ 2 với hy vọng rằng chúng có thể giao vào ngày thứ 3.

Lead time là gì? Những yếu tố tác động đến lead time là gì?

Lead time là gì? Những yếu tố tác động đến lead time là gì?

Lúc đó, những chiếc áo phông đã được thiết kế và kiểm duyệt. Điều đó có nghĩa là 3 ngày sản xuất, 1 ngày để in, 2 ngày để vận chuyển có thể được giảm xuống chỉ còn 1 ngày. Để đáp ứng được Lead time rút ngắn đó thì nhà cung cấp sẽ cần in thêm áo càng nhanh càng tốt. Để gửi được chúng qua đêm và giao hàng vào sáng hôm sau.

Lưu ý: Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến Lead time thời gian sản xuất trong ví dụ trên. Chẳng hạn như những nhà tổ chức lễ hội muốn có một tỉ lệ nhất định áo phông có màu xanh hoa  và nhà cung cấp không thường xuyên giữ áo phông màu xanh hoa trong kho thì việc này có thể làm tăng thời gian sản xuất Lead time vì nhà cung cấp sẽ cần thêm thời gian đặt mua áo có màu theo yêu cầu đó.

IV. Cấu hình thời gian hoàn thành 

Cấu hình Lead time là gì? Cấu hình thời gian hoàn thành là bước đầu tiên để tính toán lịch trình. Thời gian hoàn thành công việc là sự trì hoãn (trong trường hợp giao hàng, sản xuất…) hứa hẹn cho các đối tác và khách hàng khác nhau của bạn.

Lead time là gì? Những yếu tố tác động đến lead time là gì?

Lead time là gì? Những yếu tố tác động đến lead time là gì? Chuỗi cung ứng là gì?

Thiết lập cấu hình của mọi loại Thời gian hoàn thành (Lead time) được thực hiện như sau:

1. Đối với khách hàng

Thời gian hoàn thành đối với khách hàng là thời gian cần thiết để chuyển hàng từ cửa hàng hoặc kho của bạn tới khách hàng. Đơn giản bạn chỉ cần chọn sản phẩm, rồi vào mục bán hàng và nhập vào thời gian hoàn thành đối với khách hàng (Customer Lead Time).

2. Đối với sản phẩm

Thời gian hoàn thành đối với những nhà cung cấp là thời gian cần thiết để nhà cung cấp giao sản phẩm bạn mua. Để thiết lập cấu hình thời gian hoàn thành của nhà cung cấp, lựa chọn ra một sản phẩm, và đi đến thanh Hàng tồn kho (Inventory). Bạn phải thêm nhà cung cấp cho sản phẩm để có thể chọn Lead time cho nhà cung cấp đó.

Chú ý: Bạn có thể thêm nhiều nhà cung cấp khác nhau, vì vậy thời gian hoàn thành việc giao hàng cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng nhà cung cấp.

3. Thời gian hoàn thành của việc sản xuất

Tại cùng trang này bạn cũng có thể thiết lập cấu hình Thời gian hoàn thành của việc sản xuất. Lead time là thời gian cần thiết để sản xuất được sản phẩm.

4. Đối với công ty

Ở cấp độ công ty, Kiu ERP sẽ hỗ trợ thiết lập cấu hình Ngày dự phòng (Security days) ứng phó với sự chậm trễ để đảm bảo công ty chắc chắn thực hiện được mọi cam kết. Ý tưởng là khi tính toán lịch trình, phải trừ đi số ngày dự phòng cho các trường hợp chậm trễ.

V. Câu Hỏi Thường Gặp về việc giảm lead time 

Dưới đây, chúng tôi đã chọn lọc ra các câu hỏi thường gặp về việc giảm lead time là gì?

1. Transportation lead time là gì?

Transportation lead time là gì? Transportation lead time (ngành vận tải) liên quan đến quá trình mất bao nhiêu thời gian kể từ khi một sản phẩm rời khỏi kho hàng cho đến khi sản phẩm đến tay khách hàng. Nó không tính khoảng thời gian cần để sản xuất sản phẩm đó, hoặc để xác định vị trí của sản phẩm trong kho.

2. Lead time được tính như thế nào?

Để biết cách tính lead time của một sản phẩm đã sẵn sàng cho việc vận chuyển, thì bạn cần biết phải mất bao nhiêu ngày làm việc để chuẩn bị sản phẩm đó cho việc vận chuyển.

Lead time là gì?

Lead time là gì? Những yếu tố tác động đến lead time là gì? Chuỗi cung ứng là gì?

Ví dụ là giả sử một khách hàng đã đặt mua một lô áo thun có in tên riêng của họ trên đó để dùng trong dịp lễ đoàn tụ gia đình. Doanh nghiệp phải mất 1 ngày để lấy áo thun từ trong kho hàng, 1 ngày cho việc chuẩn bị thiết kế đồ họa tên gia đình để in lên áo và 2 ngày để in chúng cũng như đóng gói lô hàng sẵn sàng cho việc vận chuyển. Điều đó có nghĩa rằng lead time để sẵn sàng vận chuyển là 4 ngày.

3. Liệu lead time cũng tương tự như delivery time (thời gian giao hàng)?

Điều này tùy thuộc vào việc chúng ta coi “ead time là gì cũng như chúng ta coi “delivery time” là gì.

Có một vài loại hình về lead time:

Order lead time: thời gian từ lúc khách hàng đặt hàng cho đến thời điểm khách hàng nhận được sản phẩm.

Shipping Lead time và manufacturing lead time (trong ngành sản xuất): cả hai đều có nghĩa là khoảng thời gian từ lúc khách hàng đặt hàng cho đến khi sản phẩm sẵn sàng được vận chuyển.

Delivery lead time: thời gian cần thiết kể từ thời điểm sản phẩm hoàn thành cho đến khi nó được giao cho khách hàng.

Procurement lead time: đề cập đến việc cần bao nhiêu thời gian để có được nguyên liệu thô hoặc những mặt hàng cơ bản mà bạn cần để có thể tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.

Inventory management lead time (trong ngành quản lý hàng tồn kho): có nghĩa là thời gian cần thiết cho việc chuẩn bị một mặt hàng để bắt đầu vận chuyển, giao hàng, đặt hàng thay thế, và nhận hàng mới trong kho.

Nếu “delivery time” có nghĩa là thời gian cần để thực sự giao một sản phẩm ngay khi nó ở trạng thái sẵn sàng để vận chuyển, thì nó cũng giống như delivery lead time. Nhưng nếu nó có nghĩa là mất bao lâu giữa việc đặt một đơn hàng và nhận được sản phẩm, thì nó cũng giống như là order lead time.

4. Thời gian vận chuyển (shipping time) có nghĩa là gì?

Shipping time có nghĩa là mất bao nhiêu lâu để một sản phẩm được chuyển từ kho hàng hoặc từ nơi sản xuất đến tay khách hàng.

Shipping lead time là gìShipping lead time là có nghĩa là mất bao lâu cho việc chuẩn bị một sản phẩm để sẵn sàng vận chuyển.

5. Phân tích lead time là gì?

Phân tích lead time là gì? Phân tích lead time là quá trình điều tra, việc tìm hiểu về lead time của doanh nghiệp nhằm xác định được doanh nghiệp mất bao nhiêu thời gian để chuẩn bị và vận chuyển những sản phẩm. Nó chỉ dẫn cho bạn cách thức tối ưu hóa lead time để có thể tính toán và cung cấp thời gian hoàn thiện đơn hàng nhanh hơn, từ đó giúp cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

6. Lead time có bao gồm vận chuyển không?

Một số loại hình của lead time gồm vận chuyển. Ví dụ như Order lead time đã bao gồm thời gian vận chuyển cũng như thời gian cần thiết để chuẩn bị một sản phẩm để giao hàng. Nhưng manufacturing lead time sẽ không bao gồm cả thời gian vận chuyển; nó chỉ bao gồm thời gian cần thiết để chuẩn bị sản phẩm cho việc giao hàng.

7. Ý nghĩa của lead time trong chuỗi cung ứng là gì?

Đây là ý nghĩa trong chuỗi cung ứng của lead time là gì? Trong quản lý chuỗi cung ứng, thì lead time có nghĩa là số ngày làm việc giữa thời điểm khách hàng đặt hàng và những sản phẩm sẵn sàng để giao hàng.

VI. Kết

Tóm lại, qua bài viết này thì chắc hẳn bạn cũng đã phần nào hiểu được Lead time là gì rồi đúng không nào? Mong rằng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích đối với bạn trong quá trình tìm hiểu Lead time là gì. Nếu bạn có những đóng góp hay thắc mắc nào liên quan đến định nghĩa Lead time là gì? thì hãy vui lòng để lại bình luận ở bên dưới bài viết này. 123job.vn luôn sẵn sàng trao đổi và đón nhận những thông tin mới đến từ quý độc giả. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết của chúng tôi. Chúc bạn có một ngày làm việc, học tập thật vui vẻ và hiệu quả!