Bạn đang thắc mắc không biết khái niệm lead time là gì? Hãy để 123job.vn giúp bạn hiểu thêm về lead time trong sản xuất, lead time logistics là gì nhé! Tham khảo ngay thông tin trong bài viết dưới này.
Trong thời kỳ số như hiện nay, việc mua bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến. Việc bạn bán hàng trăm có khi là hàng nghìn đơn 1 ngày là chuyện rất bình thường. Nhưng làm thế nào để bạn quản lý các đơn hàng, vận chuyển sao cho tiết kiệm thời gian lại là điều rất khó. Cùng tìm hiểu về lead time là gì, lead time logistics, lead time trong sản xuất có vai trò như thế nào nhé!
I. Lead time là gì?
1. Khái niệm
Lead time là gì, khi dịch ra tiếng Việt là thời gian sản xuất, là quãng thời gian kể từ khi bạn bắt đầu quy trình sản xuất đến khi kết thúc chuỗi cung ứng cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp hiện nay đang cân đo, đong đếm thời gian sản xuất từ quá trình sản xuất, quản lý chuỗi cung ứng, dự án trong các giai đoạn khác nhau như tiền xử lý, xử lý, và hậu xử lý. Với việc so sánh, đánh giá kết quả so với điểm chuẩn được thiết lập sẵn, họ có thể biết được đâu là nơi làm việc chưa hiệu quả. Từ đó có thể đưa ra 1 số giải pháp như giảm lead time logistics để hợp lý hóa hoạt động, cải thiện năng suất, tăng sản lượng và tăng doanh thu.
Lead time là gì?
2. Các loại hình của lead time là gì?
Lead time trong sản xuất có 5 loại hình phổ biến dưới đây:
- Order lead time là gì: khoảng thời gian được tính từ lúc khách đặt hàng cho đến khi khách nhận được sản phẩm hoàn thiện.
- Shipping Lead time và manufacturing lead time là gì: khoảng thời gian từ lúc khách đặt hàng cho đến khi sản phẩm hoàn thiện và sẵn sàng vận chuyển.
- Delivery lead time là gì: thời gian cần để thiết kế sản phẩm hoàn thiện cho đến khi nó được giao cho khách hàng.
- Procurement lead time là gì: khoảng thời gian để tìm kiếm được nguồn nguyên liệu thô hoặc các mặt hàng cơ bản sẵn sàng tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.
- Inventory management lead time là gì: thời gian để chuẩn bị một mặt hàng cho công tác vận chuyển, giao hàng, đặt hàng thay thế, và nhận hàng mới trong kho.
3. Vai trò trong chuỗi cung ứng của lead time là gì?
Trong quản lý chuỗi cung ứng, lead time là gì có nghĩa là số ngày làm việc từ khi khách đặt hàng cho đến khi có sản phẩm hoàn thiện sẵn sàng để giao hàng.
Xem thêm: Lead time là gì? Câu hỏi thường gặp về việc giảm lead time
II. Nội dung của lead time là gì?
Quy trình sản xuất và quản lý hàng tồn kho đều có thể ảnh hưởng đến lead time là gì. Trong quá trình sản xuất, chúng ta có thể mất nhiều thời gian để xây dựng tất cả các yếu tố của một thành phẩm tại chỗ hơn. Chỉ cần việc hoàn thiện sản phẩm trễ thì có thể làm trì hoãn việc chuyển giao các bộ phận cần thiết, làm chậm quá trình sản xuất và hoàn thiện. Từ đó các khâu như vận chuyển, bán hàng sẽ bị chậm trễ dẫn đến việc doanh thu giảm và mất lợi nhuận.
Giải pháp để có thể rút ngắn thời gian sản xuất và tốc độ sản xuất là sử dụng các bộ phận nguồn và lao động địa phương. Giảm lead time là gì giúp các công ty tăng sản lượng, sản xuất nhanh từ đó tăng doanh số bán hàng, sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Quản lý hàng tồn kho hiệu quả là vô cùng quan trọng và cần thiết để duy trì lịch sản xuất và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu bạn không quản lý tốt kho, bạn sẽ không thể nào đẩy mạnh được chiến lược marketing cho hàng tồn và sản xuất thêm những mặt hàng đang cháy. Bổ sung sớm hàng đang thiếu giúp doanh nghiệp thu được lợi nhuận tốt hơn.
Điều này có thể gây tốn kém cho vạch dưới của một công ty. Một giải pháp là sử dụng chương trình quản lí tồn kho bởi nhà cung cấp (VMI), mang lại việc bổ sung hàng tự động. Các chương trình này thường đến từ một nhà cung cấp ngoài lề, sử dụng quản lí sản xuất tức thời (JIT) để đặt hàng và phân phối các hàng hóa theo thói quen.
III. Ví dụ về lead time là gì?
Lead time là gì trong sản xuất
Các bạn hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây để dễ hiểu hơn về Lead time là gì nhé!
Có một lễ hội lớn diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 8 hàng năm. Thu hút trung bình 100.000 người và thường bán được 15.000 áo phông trong lễ hội.
Nhà sản xuất cung cấp áo phông cần:
- 1 ngày làm việc để hoàn thành thiết kế áo phông.
- 1 ngày làm việc để sản phẩm được kiểm chứng và thực hiện mọi sửa chữa cần thiết.
- 1 ngày làm việc để in áo và 2 ngày làm việc để in các mặt hàng.
Như vậy, thời gian sản xuất Lead time là gì trong ví dụ này sẽ là 5 ngày làm việc. Nói cách khác thì ban tổ chức lễ hội này cần phải đặt hàng với nhà cung cấp áo phông ít nhất 5 ngày làm việc. Trước khi khai mạc lễ hội để có được áo đúng thời điểm.
Trên thực tế, thời gian sản xuất Lead time là gì này có thể được rút ngắn trong một số tình huống đặc biệt. Nếu như người mua sẵn sàng trả phí bảo hiểm. Nếu doanh số bán áo phong trong ngày đầu tiên của lễ hội vượt quá mong đợi. Ban tổ chức lễ hội có thể quyết định đặt mua thêm áo vào ngày thứ 2 với hi vọng rằng chúng có thể được giao vào ngày thứ 3.
Khi đó, những chiếc áo phông đã được thiết kế và kiểm duyệt. Điều đó có nghĩa là 3 ngày sản xuất – 1 ngày để in và 2 ngày để vận chuyển – có thể được giảm xuống chỉ còn 1 ngày. Để đáp ứng được Lead time là gì rút ngắn đó. Nhà cung cấp sẽ cần in thêm áo càng nhanh càng tốt. Để gửi chúng qua đêm và giao hàng vào sáng hôm sau.
Lưu ý, các yếu tố có thể ảnh hưởng đến Lead time là gì - thời gian sản xuất trong ví dụ này. Chẳng hạn như các nhà tổ chức lễ hội muốn có một tỉ lệ nhất định áo phông có màu xanh hoa anh vân và nhà cung cấp không thường xuyên giữ áo phông màu hoa anh vân trong kho thì việc này có thể làm tăng thời gian sản xuất Lead time vì nhà cung cấp sẽ cần thời gian đặt mua áo có màu theo yêu cầu đó.
Xem thêm: Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mức lương của nhân viên xuất nhập khẩu
IV. Phân biệt lead time và cycle time
Cycle time cũng là một cụm từ khá phổ biến trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Vậy điểm khác biệt so với Lead time là gì?
Lead time là gì không nhỏ hơn Cycle time, Lead time logistics là thông số đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng. Còn Cycle time là thuật ngữ chỉ thông số đo năng lực phát triển của doanh nghiệp.
Cycle time hay chu kỳ sản xuất là khoảng thời gian từ khi bắt đầu công việc cho đến khi sản phẩm hoàn thiện, sẵn sàng để vận chuyển. Nó cũng như khoảng thời gian để 2 sản phẩm hoàn thành liên tiếp.
Khi thời gian Lead time trong sản xuất và thời gian chu trình Cycle time được cải thiện thì khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản lượng sản phẩm cũng được nâng cao với nguồn lực cơ sở vật chất hiện có.
Tìm hiểu và nắm chắc được Lead time là gì, Takt time và Cycle time là gì, ta tổng hợp được đây là 3 thông số đo lường đánh giá quan trọng trong Lean.
V. Cấu hình thời gian hoàn thành - Lead time là gì?
Cấu hình Thời gian hoàn thành (Lead time là gì) là bước triển khai đầu tiên để tính toán lịch trình. Thời gian hoàn thành công việc là sự trì hoãn (trong trường hợp giao hàng, sản xuất, ...) hứa hẹn cho các đối tác và / hoặc khách hàng khác nhau của bạn.
Thiết lập cấu hình của các loại Thời gian hoàn thành (Lead time là gì) được thực hiện như sau:
1. Đối với sản phẩm
Thời gian hoàn thành đối với nhà cung cấp là thời gian cần thiết để nhà cung cấp giao sản phẩm bạn mua. Để thiết lập cấu hình Thời gian hoàn thành (Lead time) của nhà cung cấp, lựa chọn một sản phẩm, và đi tới thanh Hàng tồn kho (Inventory). Bạn sẽ phải thêm nhà cung cấp cho sản phẩm để có thể chọn Thời gian hoàn thành (Lead time là gì) cho nhà cung cấp đó.
Chú ý: bạn có thể thêm nhiều nhà cung cấp khác nhau và vì vậy thời gian hoàn thành việc giao hàng cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi nhà cung cấp.
Sau khi chọn nhà cung cấp, mở form của nhà cung cấp đó và điền vào Thời gian hoàn thành giao hàng (Delivery leadtime). Trong trường hợp này các ngày dự phòng sẽ không được tính, lịch trình cho ngày giao hàng sẽ được tính từ Ngày đặt mua hàng + Thời gian hoàn thành giao hàng (Delivery Lead Time).
2. Đối với khách hàng
Thời gian hoàn thành đối với khách hàng là thời gian cần thiết để chuyển hàng từ cửa hàng/kho của bạn tới khách hàng. Nó có thể được thiết lập cho từng sản phẩm. Đơn giản chỉ cần chọn sản phẩm, bạn vào mục bán hàng và nhập vào thời gian hoàn thành đối với khách hàng (Customer Lead Time).
3. Thời gian hoàn thành của việc sản xuất
Tại cùng trang này cũng có thể thiết lập cấu hình Thời gian hoàn thành của việc sản xuất (Lead time là gì). Thời gian hoàn thành của việc sản xuất (Lead time) là thời gian cần thiết để sản xuất sản phẩm.
Mẹo: Đánh dấu vào hộp Sản xuất (Manufacturing) trong Hàng tồn kho (Inventory), nếu bạn muốn tạo các lộ trình sản xuất.
4. Đối với công ty
Ở cấp độ công ty, Kiu ERP hỗ trợ thiết lập cấu hình Ngày dự phòng (Security days) ứng phó với sự chậm trễ để đảm bảo công ty chắc chắn thực hiện được các cam kết. Ý tưởng là khi tính toán lịch trình, trừ đi số ngày dự phòng cho các trường hợp chậm trễ.
5. Số ngày dự phòng đối với việc bán hàng
Số ngày dự phòng đối với việc bán hàng là số ngày dự phòng để đảm bảo bạn có thể giao hàng cho khách hàng đúng hạn theo cam kết. Số ngày này là biên độ sai số cho thời gian hoàn thành của việc giao hàng. Ngày dự phòng giống như logic của việc sử dụng đồng hồ cài đặt thời thời gian sớm hơn thời gian thực, để đảm bảo bạn luôn đến đúng giờ. Ý tưởng là trừ đi số ngày dự phòng khi tính toán để ngày theo lịch trình sớm hơn ngày bạn cam kết giao hàng cho khách hàng. Bằng cách đó, bạn đảm bảo có thể thực hiện được cam kết.
Để thiết lập Ngày dự phòng, đi tới Cài đặt (Setting) ‣ Cài đặt chung (General settings)và nhấn vào Cấu hình dữ liệu công ty (Configure your company data).
Khi bảng chọn được mở, đi tới mục Cấu hình (Configuration) và nhập số ngày dự phòng.
Xem thêm: Chi phí logistics là gì? Tổng quan về chi phí logistics tại Việt Nam
6. Số ngày dự phòng đối với việc mua hàng
Số ngày dự phòng đối với việc mua hàng theo cùng một logic giống như Số ngày dự phòng đối với việc bán hàng.
Số ngày dự phòng đối với việc mua hàng là biên độ sai số cho thời gian hoàn thành của các nhà cung cấp. Khi hệ thống tạo ra các đơn mua hàng để yêu cầu cung ứng mua sản phẩm, các đơn này sẽ được lên lịch trình sớm hơn nhiều ngày trước đó để đối phó với sự chậm trễ nếu có của các nhà cung cấp. Thời gian hoàn thành đối với việc mua hàng ở trên cùng một Bảng chọn (Menu) với Số ngày dự phòng đối với việc bán hàng.
Chú ý rằng bạn cũng có thể thiết lập cấu hình mặc định cho thời gian hoàn thành cho việc sản xuất (Manufacturing lead time)
7. Đối với lộ trình
Việc vận chuyển nội bộ sản phẩm xuất phát từ yêu cầu điều chuyển hàng tồn kho cũng có thể ảnh hưởng đến việc tính lịch trình.
Sự chậm trễ do việc chuyển giao nội bộ có thể được thiết lập tại ứng dụng Hàng tồn kho (Inventory) khi thiết lập một quy luật thúc đẩy mới trong một lộ trình.
Đi tới Quy luật thúc đẩy (Push rules) trong form Lộ trình (Route form) để thiết lập một sự trì hoãn.
8. Đối với đơn đặt hàng
Ngày yêu cầu (Requested date): Kiu ERP cho phép khách hàng lựa chọn ngày yêu cầu bằng cách nhập ngày vào bảng thông tin khác của đơn đặt hàng. Nếu ngày này sớm hơn ngày được tính toán thì Kiu ERP sẽ tự động hiển thị một cảnh báo.
9. Kết quả trên thực tế của việc ứng dụng Lean
Một số công ty ứng dụng Lean đã cho thấy kết quả như sau:
- Mặt bằng sản xuất trên mỗi máy trung bình giảm 45%
- Phế phẩm có thể giảm đến 90%
- Chu kỳ sản xuất giảm từ 16 tuần xuống còn khoảng 5 – 6 ngày
- Thời gian giao hàng giảm từ 4-20 tuần xuống còn 1-4 tuần
VI. Các cách rút ngắn thời gian lead time là gì?
Lead time logistics
Với thời đại 4.0 khi bán hàng online đang trở thành xu thế và có độ cạnh tranh cao thì người bán hàng cũng phải hiểu rõ lead time là gì và tìm cách rút ngắn lead time đóng gói đơn hàng và rời kho. Để phục vụ và duy trì sự hài lòng của khách hàng thì vận chuyển nhanh là 1 yếu tố quan trọng.
Giao hàng nhanh có thể giúp bạn giành được một lợi thế lớn so với đối thủ cạnh tranh, và điều đó không phải quá khó để thực hiện. Dưới đây là 1 số gợi ý để rút ngắn thời gian giao hàng và luôn đi trước các đối thủ cạnh tranh của bạn.
1. Chuyển sang dịch vụ FBA Dropshipping
Amazon là một trong những website thương mại điện tử tiện nghi nhất mà bạn cần tận dụng đặc biệt là dịch vụ hoàn thiện đơn hàng. Những dịch vụ của Amazon tạo điều kiện giúp bạn lưu trữ sản phẩm cho đến đóng gói sản phẩm và vận chuyển. Amazon là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử, họ có sự hiểu biết sâu rộng về ngành công nghiệp này, vì vậy họ dễ dàng xử lý mọi thứ một cách nhanh hơn, dễ dàng hơn và trơn tru hơn.
Sử dụng dịch vụ FBA Dropshipping có 1 số tiện ích như sau:
- Hiểu được lead time là gì và tối ưu hóa lead time để tập trung vào công tác tiếp thị và tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Yên tâm về các thủ tục hoàn thiện đơn hàng
- Rút ngắn thời gian chuẩn bị đơn hàng để sẵn sàng giao hàng
- Khả năng tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng thông qua thị trường buôn bán trực tuyến Amazon
- Tiếp cận với đối tượng tiềm năng là thành viên Amazon Prime có chất lượng cao hơn và thường chi tiêu gấp đôi so với trung bình của người tiêu dùng Amazon thông thường
- Đặc quyền vận chuyển của Amazon cho các khách hàng của bạn (như Amazon Prime, dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7, chính sách ưu đãi trả lại hàng v.v…)
- Cơ hội tốt hơn để có được một vị trí trong Buy Box
- Ngoài ra, để việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp của bạn trở nên dễ dàng hơn thì Amazon sẽ xử lý toàn bộ các đơn đặt hàng của bạn.
Dịch vụ này phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp đang muốn mở rộng chuỗi sản phẩm và dịch vụ của họ hoặc mở rộng phạm vi tiếp cận đến các thị trường mới cũng như thích hợp với các eSellers không muốn hoặc không có khả năng giải quyết những rắc rối liên quan đến việc xử lý đơn hàng và giao hàng. Hãy làm theo các bước sau để bắt đầu:
- Bước 1: Đăng ký một tài khoản Amazon cho doanh nghiệp.
- Bước 2: Thống kê và vận chuyển các sản phẩm từ kho của bạn đến Amazon để lưu trữ
- Bước 3: Đưa các sản phẩm của bạn lên hệ thống Amazon để có thêm tiếp cận với các tệp khách hàng.
2. Đơn giản hóa chuỗi cung ứng
Khi chưa biết rõ các thông tin về lead time là gì, doanh nghiệp sẽ mất lead time để xử lý đơn hàng là do người bán phải nhập sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau. Chính vì vậy hãy hợp nhất và tinh giản danh sách các bên cung ứng sản phẩm để tiện theo dõi các lô hàng hiệu quả hơn. Nếu bạn đang kinh doanh đa dạng các mặt hàng, hãy cân nhắc đến việc bán các sản phẩm tương đối tiêu chuẩn hơn để dễ dàng lưu kho chúng.
Xem thêm: 10 nghĩa vụ của người mua và người bán trong điều kiện giao hàng FOB là gì?
3. Tổ chức tốt hơn
Tổ chức tốt bộ máy sản xuất cũng như dịch vụ của bạn để vừa làm hài lòng khách hàng, vừa tối ưu được lead time là gì, công sức, tiền của khi khắc phục những trục trặc, sự cố nhỏ. Đặc biệt với việc giao hàng nhanh chóng còn mang lại lợi thế khi bán hàng trực tuyến hiện nay, nên hãy tận dụng khi đang có gian hàng thương mại điện tử.
4. Vì sao cần rút ngắn thời gian cung ứng?
Trong điều kiện các yếu tố đầu vào không (hoặc ít) thay đổi, rút ngắn thời gian cung ứng có thể giúp đem lại các lợi ích sau đây:
- Đối với người tiêu dùng, hàng hóa luôn sẵn sàng tại quầy kệ của các điểm bán lẻ, thuận tiện cho nhu cầu tiêu dùng. Điều này cũng giúp phục vụ mục tiêu giữ vững thị phần của nhà sản xuất trên thị trường.
- Đối với nhà phân phối, khối lượng tồn kho giảm xuống do khả năng cung ứng nhanh hơn. Từ đây, chi phí tài chính sẽ được nâng cao hiệu quả, giúp đóng góp vào lợi nhuận cho nhà phân phối.
- Đối với nhà sản xuất, lượng đặt hàng từ nhà phân phối sẽ ổn định và liên tục (do nhà phân phối có thể yên tâm đặt lượng hàng với khối lượng nhỏ), giúp việc hoạch định đầu vào thuận lợi hơn.
Nhận thức được lợi ích của rút ngắn supply chain lead time là gì, nhà quản trị đi tìm những vị trí có tiềm năng rút ngắn thời gian thực hiện công việc.
VII. Kết luận
Trên đây là những thông tin liên quan đến lead time là gì, lead time logistics, vai trò của lead time trong sản xuất. Mong rằng với những thông tin về lead time sẽ giúp bạn tối ưu hóa được thời gian sản xuất, vận chuyển hàng hóa, từ đó có thêm lợi nhuận trong kinh doanh. Chúc bạn thành công!