Hôm nay (22/3), do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vài nơi. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ C; cao nhất 19 - 21 độ C. Theo dõi các thông tin thời tiết mới nhất được cập nhật liên tục tại 123job.vn nhé!

Vào mùa đông dự báo thời tiết cho biết lạnh giá dễ khiến chúng ta mắc các bệnh về đường hô hấp. Vì vậy đây là thời điểm mà hầu như ai cũng lo lắng về sức khỏe của mình và chuẩn bị mọi thứ để tránh cái giá lạnh của mùa đông. Bên cạnh đó bạn đã cập nhập được dự báo thời tiết của ngày hôm nay chưa? Nếu chưa hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây cùng với một số cách giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông mà các bạn nên biết.

I. Dự báo thời tiết hôm nay 22.3.2021

Dự báo thời tiết ngày hôm nay

Dự báo thời tiết ngày hôm nay 

Sáng sớm nay (22.3), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Dự báo thời tiết hôm nay (22.3), bộ phận không khí lạnh này tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên sáng nay (22.3) ở các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác. Các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 - 18 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Khu vực Hà Nội không mưa; trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 16 - 18 độ C.

Gió đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4 - 5; ở vịnh Bắc Bộ ngày gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, đêm gió giảm dần. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0 - 4,0m.

Ở vùng biển Trung Bộ, khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7, biển động, sóng biển cao từ 1,5 - 3,0m.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo thời tiết tuần này (từ ngày 22.3 - 26.3) cụ thể ở cả 3 miền.

1. Dự báo thời tiết Hà Nội

Từ ngày 22 - 26.3: Ít mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, riêng từ ngày 25 - 26.3 có mưa phùn và sương mù vào đêm và sáng. Từ ngày 22 - 23.3 trời chuyển rét; từ ngày 24 - 26.3: đêm và sáng trời rét.

2. Dự báo thời tiết Bắc Bộ

Từ ngày 22 - 26.3: ít mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ. Từ ngày 25 - 26.3 các tỉnh phía Đông Bắc Bộ có mưa phùn và sương mù vào đêm và sáng.

Từ ngày 22 - 23.3 trời rét; từ ngày 24 - 26.3 đêm và sáng trời rét.

3. Dự báo thời tiết Trung Bộ

Từ ngày 22-23.3, do chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc mạnh các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; các tỉnh Trung Trung Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to; Bắc Trung Bộ trời rét. Từ đêm 22 - 24.3, các tỉnh phía Nam của Nam Trung Bộ có mưa dông.

4. Dự báo thời tiết Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 22 - 26.3, ngày trời nắng, chiều tối có mưa dông cục bộ; miền Đông Nam Bộ có nơi có nắng nóng. Riêng ngày 24.3, khu vực Tây Nguyên mưa dông tăng lên.

5. Dự báo thời tiết trên biển

Từ ngày 22 - 23.3, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ven bờ Trung Bộ, khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9, biển động mạnh.

II. 6 cách giữ ấm cơ thể để tránh bệnh khi vào đông

Để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông việc giữ ấm cơ thể là vô cùng cần thiết. Dưới đây là lời khuyên hữu ích không chỉ với những người đang mắc bệnh mà cả những người có sức khỏe bình thường để vượt qua mùa đông lạnh giá, nhất là khi dự báo thời tiết ngày hôm nay cho thấy thời tiết Hà Nội và một số tỉnh khác giảm sâu.

1. Mặc quần áo đủ ấm

Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Đối với trẻ em, mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng để có thể cởi cho trẻ khi toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ. Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp. Bạn cũng nên xem dự báo thời tiết ngày hôm nay trước khi ra ngoài để mặc quần áo phù hợp nhất. 

Cách giữ ấm vào mùa đông

Dự báo thời tiết hôm nay toàn quốc lạnh sâu

Nguyên tắc đầu tiên để phòng ngừa bệnh hô hấp là giữ ấm vùng mũi - cổ - ngực. Khi ở trong nhà cũng nên mặc áo chống rét, chọn loại áo cao cổ, choàng khăn. Nên trang bị dụng cụ sưởi hoặc lò sưởi làm ấm không khí và đóng cửa để tránh gió lùa vào nhà. Khi ra đường phải mang khẩu trang để tránh hít phải khí lạnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến tai, mũi, họng và đường hô hấp. Đặc biệt lưu ý không được mặc phong phanh khi dự báo thời tiết nhiệt độ dưới 10 độ bởi điều này có thể khiến bạn dễ viêm phổi và đột quỵ.

2. Ăn đủ chất

Ăn đủ các chất đường, protein, đặc biệt là mỡ giúp cho cơ thể có cơ chất để sinh năng lượng chống rét. Nên ăn thức ăn nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu, số lượng ít nhưng chất lượng phải đảm bảo như súp, cháo thịt, các món hầm... Chia thành nhiều bữa nhỏ. Buổi sáng bạn nên xem dự báo thời tiết và trưa nên ăn thức ăn giàu calori và bữa tối ăn nhẹ nhàng hơn kèm theo chút hoa quả. Tránh ăn quá no, uống quá nhiều vào bữa tối vì có thể gây mất ngủ do đầy bụng trướng hơi và đi tiểu nhiều.

Bên cạnh đó, cần dùng những thức ăn nóng ấm, rắc thêm ít tiêu sẽ giúp làm ấm vùng phổi. Tăng cường các loại trái cây có tác dụng giữ ấm phổi, tốt cho hệ hô hấp như nhãn, xoài, ổi... Uống trà vào mỗi buổi sáng cũng là thói quen tốt giúp hệ hô hấp khỏe mạnh hơn. Dự báo thời tiết cho thấy không khí lạnh sẽ kéo dài thêm 2-3 ngày nên bạn hãy giữ ấm cơ thể nhé.

3. Ngâm chân bằng nước ấm

Mùa đông, thời tiết lạnh khiến các mạch máu dưới da co lại, máu lưu thông chậm... Một trong những bộ phận trên cơ thể nhạy cảm với lạnh chính là bàn chân. Vì thế, ngoài việc giữ ấm cơ thể cần phải đặc biệt chú ý chăm sóc và giữ ấm đôi bàn chân. Giữ cho đôi chân khỏe mạnh chính là cách để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông. Mỗi tối trước khi đi ngủ, nên ngâm chân vào chậu nước ấm cho chút muối ăn khoảng 10-15 phút. Nếu có điều kiện có thể dùng nước ấm pha chút tinh dầu bạc hà, hoắc hương hoặc nấu nước lá chanh, lá bạch đàn,... Ngâm chân bằng nước ấm sẽ giúp “sưởi ấm” cho cả chân và cơ thể, giúp có giấc ngủ ngon.

Chú ý, khi đi ra ngoài lạnh về, không nên hơ ngay bàn chân gần bếp lửa, lò sưởi dù là sưởi điện, không dùng túi chườm nóng, kể cả chăn sưởi ấm quá nóng. Dùng bít tất ngắn có chất liệu sợi bông, len. Nên đi giầy đế dày và có tấm lót. Nên thường xuyên thay tất, giữ vệ sinh cho đôi chân.

4. Không tắm lâu và hạn chế tập thể dục sáng sớm hoặc tối muộn

Tắm quá lâu, tắm nước lạnh khi nhiệt độ ngoài trời hạ thấp vô cùng nguy hiểm, thậm chí dẫn tới tử vong. Vì thế, cần tăng nhiệt độ nước tắm, tắm trong phòng kín gió và tuyệt đối không tắm quá lâu. Nếu dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ ngoài trời quá thấp, nên hạn chế tắm nhiều, chỉ cần vệ sinh bằng khăn ẩm và tắm 2 ngày 1 lần là đủ.

Không nên ngồi ì một chỗ vì thời tiết lạnh mà nên thường xuyên vận động. Buổi sáng và buổi tối, có thể tập thể dục, đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày. Đi bộ cũng là cách tốt nhất để cải thiện lưu thông máu cho bàn chân. Việc đặt áp lực lên đôi chân khi đi bộ đã là một động tác để dồn lưu lượng máu trong các tĩnh mạch lên đôi chân.

Dự báo thời tiết ngày hôm nay cho thấy nhiệt độ giảm sâu

Dự báo thời tiết ngày hôm nay cho thấy nhiệt độ giảm sâu 

Trong khi ngồi làm việc hoặc xem tivi, có thể gập các ngón chân lại và duỗi các ngón chân ra. Cứ lặp lại động tác này khi có thể hoặc làm ít nhất 10 phút mỗi ngày sẽ giúp chân khỏe mạnh và giảm đau. Tuy nhiên đặc biệt lưu ý, nhiệt độ ngoài trời lúc sáng sớm hoặc tối muộn thường rất lạnh và có những cơn gió mạnh, gió độc. Ra ngoài trong khoảng thời gian này sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, dễ dẫn tới cảm lạnh, ảnh hưởng tới hệ thần kinh, có thể gây méo miệng. Thậm chí, một số người có sức đề kháng quá yếu, trẻ em hoặc người lớn tuổi ra khỏi nhà trong điều kiện nhiệt độ như vậy tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng. Chính vì vậy, thời gian tập thể dục buổi sáng sẽ muộn hơn và buổi chiều phải sớm hơn các mùa trong năm. Bạn cũng nên xem dự báo thời tiết trước khi ra ngoài. 

5.Tránh xa rượu, bia

Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh, uống rượu sẽ làm ấm người. Tuy nhiên uống quá nhiều rượu lại gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm dễ bị đột quỵ. Nhiều trường hợp đã tử vong do uống rượu. Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong. Cách tốt nhất là không uống rượu, nếu phải uống và uống quá say không nên ra ngoài trời lạnh ngay, nhất là dự báo thời tiết cho biết nhiệt độ Hà Nội và một số tỉnh khác giảm sâu trong một số ngày tới. 

6. Dùng túi sưởi

Dùng túi sưởi là một cách giúp bạn giữ ấm vào mùa đông hiệu quả. Bạn không phải mất quá nhiều tiền để mùa một chiếc điều hòa nhiệt độ và chi trả quá nhiều tiền cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Bạn có thể sử dụng túi sưởi để làm ấm chăn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, đừng nên quá lạ dụng nó, vì cái gì lạm dụng đều không tốt. Hãy xem dự báo thời tiết trước khi ra ngoài để mặc ấm nhất có thể nhé. 

III.15 thói quen không tốt nên tránh trong mùa đông

1. Bỏ qua tập thể dục

Có thể dự báo thời tiết lạnh cũng như công việc bận rộn khiến bạn có tâm lý ngại tập thể dục. Nhưng bạn cần biết rằng, tập thể dục rất quan trọng trong việc duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

2. Ít uống nước

Vào mùa đông, bạn uống ít nước nên cơ thể dễ bị thiếu nước. Ngày đông rửa mặt bằng nước ấm, bạn sẽ có cảm giác ấm áp thư giãn. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, những tế bào da và mạch máu trên mặt nở ra sau khi gặp nước ấm, gặp khí lạnh sẽ co lại. Khiến cho da bạn trở nên nẻ, khô và dễ hình thành nếp nhăn.

Dự báo thời tiết ngày hôm nay

Dự báo thời tiết ngày hôm nay 

3. Gội đầu vào sáng sớm

D ự báo thời tiết sáng sớm nhiệt độ khá thấp, nếu như tóc không hoàn toàn được lau khô, lỗ chân lông trên đầu mở rộng, sự ẩm ướt còn trên da đầu khiến bạn rất dễ gặp gió lạnh mà bị cảm.

4. Thường xuyên ăn thực phẩm đóng hộp

Đặc biệt, vào mùa đông, dự báo thời tiế trời lạnh khiến cho thói quen này càng được phát huy. Tuy nhiên, thực phẩm đóng gói, đóng hộp có chứa nhiều loại đường và tinh bột trắng dẫn đến tình trạng hệ thống miễn dịch bị ức chế và làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

5. Uống rượu và hút thuốc

Bạn sẽ có cảm giác người ấm lên do cồn trong rượu làm cho cơ thể toả nhiệt sẵn có. Nhưng khi hết rượu, đa phần nhiệt lượng toả ra ngoài khiến toàn thân nổi gai ốc, dễ bị lạnh. Uống nhiều, bạn không chỉ tàn phá sức khoẻ của dạ dày, gan, tim mạch, mà còn có nguy cơ phải đi cấp cứu vì ngộ độc.

Nhiều người cho rằng, hút thuốc vào mùa đông giúp xua tan cảm giác lạnh giá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người hút thuốc lại có nguy cơ bị cảm lạnh cao và thường xuyên hơn những người không hút.

6. Liếm môi

Một trong những thói quen xấu của phụ nữ khi dự báo thời tiết lạnh là liếm môi vì nghĩ rằng như thế sẽ cung cấp nước giúp da môi mềm mại hơn. Các nhà khoa học trên trang Health khuyến cáo, trong nước bọt chứa amylase (tạo thành một chất dịch hơi dính). 

Khi liếm, môi sẽ được phủ một lớp dính đó, gặp gió, nước trong chất dịch sẽ bốc hơi chỉ còn lại chất amylase trên bề mặt môi. Chính chất này làm cho môi bị co lại và tình trạng khô nứt sẽ tệ hại hơn. Do đó khi bị khô môi tuyệt đối không liếm mà nên bôi dầu dừa, mật ong, son dưỡng ẩm hoặc vasaline, đồng thời uống đủ nước sẽ giúp khắc phục tình trạng này.

7. Trùm chăn kín đầu khi ngủ và không đi bít tất

Bình thường con người hít vào oxy, thở ra CO2 và nhiều chất độc hại. Do đó nếu trùm chăn kín đầu khi ngủ thì nhiều khả năng bạn sẽ hít phải những chất có hại do chính mình thải ra. Hậu quả là sau một đêm ngủ, bạn sẽ cảm thấy uể oải, choáng váng, ăn không ngon miệng, sụt giảm trí nhớ. Khi ngủ không đi bít tất: Nhiều người cho rằng, đi bít tất khi ngủ sẽ bí chân, không thoát mồ hôi dẫn đến thấp khớp. Nhưng thực là, khi đi ngủ, cả người lớn và trẻ em cần nhất việc giữ ấm chân, vì bàn chân chứa nhiều huyệt đạo, y như cơ thể người thu nhỏ vậy.

8. Vùng dậy đột ngột khi ra khỏi giường

Các nhà nghiên cứu khuyên mọi người sau khi ngủ dậy nên nằm trên giường một lát để đánh thức các cơ quan rồi mới ra khỏi giường. Sau đó uống một cốc nước, chờ cho nước thấm sâu vào cơ thể rồi mới vận động thể dục. Bên cạnh đó hãy xem dự báo thời tiế trước khi tập thể dục nhé.

9. Gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy

Quá trình hô hấp thải ra gần 150 loại khí độc, trong mồ hôi của con người cũng chứa hơn 150 loại hóa chất có hại, đa số chúng đều bị hút vào chăn màn khi chúng ta đắp ngủ.

Nếu bạn gấp chăn màn ngay sau khi ngủ dậy, những chất này sẽ nằm mãi ở đó, gây mùi hôi, buổi tối bạn tiếp tục đắp vào sẽ bị nhiễm độc ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, các nhà khoa học khuyên khi ngủ dậy nên lật ngược và giũ chăn màn đồng thời mở toang cửa để những hóa chất độc hại đó bay đi hết rồi mới gấp lại.

10. Hơ tay lên quạt sưởi, lửa

Đây là một thói quen không tốt, không chỉ khiến đôi tay bạn khô nẻ, mà còn làm tay tê cứng, kém linh hoạt do hiện tượng tụ máu. Muốn ấm tay khi trời lạnh, bạn chỉ cần xoa xoa hai tay vào nhau.

11. Lạm dụng việc giữ ấm bằng nhiệt nhân tạo

Làm dụng nhiệt nhân tạo (tự miếng dán nhiệt, máy sưởi, điều hòa…) có thể gây ra xoang, cảm lạnh và cúm. Đối với những sản phẩm làm ấm không khí có thể gây ra tình trạng giảm độ ẩm trong không khí, điều này càng không có lợi cho sức khỏe.

12. Đóng kín cửa phòng

Đóng kín cửa khiến căn phòng trở nên ngột ngạt, khô hanh, đầy vi trùng. Cộng thêm nhiều chất gây ô nhiễm “tiềm năng” và chất kích thích trong hầu hết các ngôi nhà (thiết bị sưởi, tủ, thảm, rèm cửa, các sản phẩm tẩy rửa…). Có chất bạn ngửi thấy nhưng cũng có chất ô nhiễm không phát ra mùi.

Nguy hiểm nhất trong số này là khí carbon monoxide. Khí này là do sự đốt cháy không hoàn toàn của nhiên liệu (gỗ, than đá, dầu, khí đốt…) thường do các thiết bị sưởi bị lỗi hoặc hỏng hóc. Ngộ độc khí này càng nguy hiểm hơn vào mùa đông khi bạn nằm sưởi trong căn phòng kín, khiến khí độc không thoát được ra ngoài.

13. Rửa mặt và tắm bằng nước quá nóng

Nhiều sao Hàn giữ da bằng cách chỉ rửa mặt bằng nước lạnh. Mỹ nữ U30 Ha Ji Won duy trì làn da căng bóng, mịn màng nhờ thói quen rửa mặt và tắm bằng nước lạnh ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Chia sẻ về bí quyết để có được làn da căng mịn, Ha Ji Won cho biết cô có thói quen rửa mặt và tắm bằng nước lạnh từ khi còn nhỏ. “Tôi có thói quen rửa mặt và tắm bằng nước lạnh dù nhiệt độ ngoài trời thấp. Tắm nước lạnh rất tốt cho cơ thể. Nó giúp kích thích lưu thông máu, tăng cường máu đến tim, giúp bạn có thêm nhiều năng lượng hơn. Nước lạnh cũng giúp cơ thể sản sinh ra nhiệt lượng, là một cách giảm cân tự nhiên rất hiệu quả”.

Tuy nhiên bạn không cần thiết phải học theo cách tắm nước lạnh, có thể điều chỉnh nhiệt độ nước ấm hoặc lúc mới bắt đầu tắm thì có thể dùng nước nóng, và chuyển dần sang nước ấm sau khi cơ thể đã thích nghi với môi trường trong nhà tắm, cũng như dự báo thời tiết ngoài trời

14. Gội đầu thường xuyên hoặc gội quá ít

Dự báo thời tiết khí trời giá buốt khiến chúng ta có xu hướng: sợ lạnh và sợ tóc lâu khô nên các bạn gội đầu rất ít, hầu như mỗi tuần chỉ gội một lần. Nếu gội quá ít sẽ không cung cấp đủ vitamin mà tóc cần. Vì thế, cách 2 ngày gội đầu một lần sẽ là biện pháp tốt nhất khi thời tiết giá lạnh.

15. Uống trà hay cà phê

Buổi sáng là lúc dạ dày đang đầy axit, bạn nên ăn hay uống những sản phẩm có tính kiềm. Một cốc nước lọc ấm là lựa chọn tuyệt vời nhất vào sáng sớm. Tùy vào dự báo thời tiết ngày hôm nay mà bạn chọn nhiệt độ cà phê phù hợp nhé!

IV. Kết luận 

Thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết của 123job.vn và đừng quên giữ ấm cho cơ thể để tránh đột quỵ vào mùa đông nhé. Mong rằng những chia sẻ trên của 123Job sẽ giúp ích cho bạn vừa có thể cập nhập dự báo thời tiết hôm nay và cách giữ ấm cho bản thân vào mùa đông giá rét này. 

Nguồn: Tổng hợp