Livestream đang là xu hướng bán hàng hiện nay nhưng bạn có hiểu livestream là gì, những tính năng tuyệt vời của nó hay không? Cùng tìm hiểu thông tin về livestream trong bài viết dưới đây nhé!

Bạn thường xuyên bắt gặp những livestream trên facebook và một số nền tảng mạng xã hội nhưng liệu bạn có thực sự hiểu livestream là gì? Làm thế nào để có các kỹ năng livestream bán hàng, livestream facebook thành công. Đặc biệt có những dịch vụ livestream nào trên thị trường? Cùng tìm hiểu về livestream trong bài viết dưới đây nhé!

I. Livestream là gì? 
Livestream

Livestream là gì?

Live stream là phát trực tiếp video trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Nimo…. Với sự phát triển công nghệ cũng như Internet hiện nay thì bạn có thể thoải mái livestream bởi dung lượng của các video này cực nhỏ. Chính vì vậy, việc quay và truyền tải thông tin nhanh, hiệu quả mà không lo giật, lag... Khi phát livestream facebook, người xem thoải mái tương tác với chủ tài khoản bằng cách like, thả các biểu tượng cảm xúc và các comment, sau đó chủ tài khoản đang livestream sẽ đọc bình luận và trả lời trực tiếp các feedback của khách hàng ngay thời điểm đó.

Với những tính năng trên, livestream đang là một hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ tốt và nhanh nhất hiện nay. Nó hỗ trợ người dùng có thể mua hàng trực tuyến, biết thêm nhiều thông tin... Livestream bán hàng được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tiểu thương sử dụng như một công cụ hỗ trợ đắc lực để bán hàng online hiệu quả nhất. Thậm chí các nhãn hàng lớn như Samsung, Google, Apple… đến các nhãn F&B (Redbull, Heineken…) đều sử dụng live-stream cho các hoạt động quảng bá lớn.

Dịch vụ livestream đối với doanh nghiệp thường được phát trên các fanpage còn với các chủ hàng nhỏ thì là trang cá nhân trên facebook. Live stream thu hút sự chú ý và tương tác tốt hơn nên đây cũng là hình thức mà nhiều người nổi tiếng sử dụng để trò chuyện cùng fan hay thông báo một thông tin quan trọng,...

II. Ưu điểm vượt trội của hình thức livestream

  • Hình thức video thể hiện nội dung mới, sáng tạo, sinh động, dễ thu hút người dùng
  • Tăng tính tương tác lẫn nhau giữa người dùng và người livestream: dễ dàng trò chuyện, bình luận, chia sẻ, thả cảm xúc...
  • Thông báo trực tiếp cho người dùng mỗi khi có livestream và kết thúc livestream facebook.
  • Lượng người xem hoàn toàn tự nhiên, tiết kiệm và tối ưu chi phí quảng cáo.

III. Điểm danh những lợi ích mà hình thức livestream mang lại 

Giúp khách hàng kiểm tra được hình ảnh thực tế của sản phẩm: Livestream là gì giúp người bán hàng online giải quyết được bài toán khi khách hàng lo ngại về việc chất lượng, hình ảnh thực tế của sản phẩm như thế nào một cách thuận tiện nhất. Live stream trực tiếp còn giúp khách hàng và người bán hàng được tương tác nhanh chóng, thuận tiện, người bán hàng có thể tư vấn cũng như cung cấp ngay thông tin về sản phẩm cho khách hàng của mình đang xem. Không những thế, đối với các thương hiệu mới Livestream sẽ giúp bạn được nhiều người biết đến hơn.

Tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng: Nhờ có livestream mà bạn không chỉ tiếp cận được với những khách hàng đã và đang thích, theo dõi trang mà còn có thể tiếp cận được với bạn bè của họ cũng như những khách hàng khác. Bởi khi khách hàng bình luận trên livestream nó sẽ hiện trên bảng tin của bạn bè họ, đây sẽ là cách tiếp cận gián tiếp tới những người mua hàng khác. 

Chủ động thực hiện: Nếu các video, TVC quảng cáo thông thường bạn phải nhờ hỗ trợ bởi một bên trung gian như: đài truyền hình, website hay các đơn vị cung cấp quảng cáo khác… để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Nhưng điều này khiến bạn bị hạn chế về mặt thời gian, thời lượng phát video, ý tưởng sáng tạo nội dung, và tốn thêm chi phí… Với Livestream thì bạn có thể tự quyết định tất cả.

Livestream facebook

Livestream facebook

Tiết kiệm chi phí: Với những hình thức quảng cáo cũ như TVC, video, look book... trước kia, bạn cần phải thuê người mẫu, thuê dịch vụ quay hình, rồi book lịch để được lên truyền hình... rất tốn thời gian, nhân lực cũng như tiền bạc. Nhưng Livestream Facebook miễn phí cũng như các nền tảng mạng xã hội khác, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách khá lớn trong những chiến dịch marketing. 

Tăng khả năng tương tác: Không thể phủ nhận tính năng tuyệt vời này của livestream, bạn có thể tương tác trực tiếp với người xem, bạn có thể điều chỉnh nội dung tiếp thị để phù hợp với người xem. Từ đó nâng cao khả năng chốt đơn hơn cũng như là điểm tựa để tăng doanh số bán hàng.

IV. Bật mí cách livestream bán hàng hiệu quả trên Facebook 

1. Những thứ cần chuẩn bị trước khi livestream

  • Xác định đối tượng xem Livestream là gì?
  • Xác định tiêu cần đạt được của buổi Livestream đó là gì?
  • Lên ý tưởng cũng như phác thảo kịch bản cho buổi Live stream
  • Chuẩn bị nhân viên livestream: Ngoại hình đẹp, trang phục phù hợp, kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống tốt, giọng nói chuẩn, thu hút…
  • Trang thiết bị đầy đủ, sẵn sàng: Thiết bị livestream như điện thoại, máy quay, laptop, phòng quay Live stream, ánh sáng tốt, wifi căng…

2. Thông báo thời gian livestream

Để khách hàng biết và theo dõi livestream của bạn thì hãy thông báo cho họ biết trước thời gian diễn ra, thường là trước 3 tiếng. Hãy viết 1 bài thông báo hấp dẫn, tạo sự cuốn hút, tò mò, mong ngóng để tăng mắt xem cũng như tương tác nhé!

3. Thực hiện livestream

Để thực hiện dịch vụ livestream một cách chuyên nghiệp, bạn cần làm theo một số tiêu chí như:

  • Phát Livestream đúng giờ như đã thông báo trước đó với mọi người.
  • Nhiệt tình tag bạn bè, fan ruột cũng như những khách hàng tiềm năng
  • Mở đầu bằng lời chào hỏi mọi người đang xem để tạo thiện cảm và tương tác với người xem đồng thời đây cũng là mẹo giúp kéo dài thời gian để chờ đợi thêm nhiều người vào xem Livestream.
  • Thông báo những nội dung sẽ có trong Livestream bán hàng
  • Đảm bảo chất lượng wifi, âm thanh…
  • Kêu gọi khách hàng like, share để nhiều người cùng tham gia
  • Thực Livestream theo kịch bản chúng ta viết ra
  • Tạo tương tác 2 chiều
  • Có thể đưa ra những mini game vừa đủ độ khó và hấp dẫn

4. Kết thúc buổi livestream

  • Tổng kết Livestream và cám ơn
  • Kêu gọi share, comment, like
  • Gợi ý inbox, cmt để trao đổi thêm
  • Thông báo lịch Livestream tiếp theo

V. Một số lưu ý khi thực hiện livestream dành cho doanh nghiệp

Livestream là gì?Dịch vụ livestream

  • Thời lượng Livestream: Các bạn chỉ lên kéo dài thời lượng Live stream từ 45 – 90 phút, không nên quá ngắn mà cũng không nên quá dài
  • Mô tả nội dung: Trước khi Livestream các bạn nên mô tả rõ những gì cần nói trong buổi Livestream
  • Tăng độ tiếp cận cho buổi livestream bằng cách share vào các group… có những đối tượng phù hợp với nội dung Live stream của bạn.
  • Cần có đội ngũ hỗ trợ: Nếu những buổi Livestream của bạn có lượng người xem lớn bạn nên có đội ngũ hỗ trợ

VI. Ứng dụng livestream vào truyền thông thương hiệu có điểm gì nổi bật? 

1. Chủ động được nội dung

Trước đây khi muốn quảng bá sản phẩm, bạn phải dựa hoàn toàn vào lịch phát sóng chương trình của nhà đài, có khi tốn một đống tiền chỉ để được xuất hiện vài giây trong khung giờ vàng thì giờ đây livstream sẽ giúp bạn làm chủ thời gian lên sóng, độ tiếp cận với khách hàng tiềm năng, nội dung livestream tự do...

2. Tiết kiệm chi phí

Với sự phát triển của công nghệ, Internet thì bạn chỉ cần 1 chiếc smartphone có kết nối mạng thì bạn có thể livestream cho rất nhiều người xem, tương tác và mua hàng ngay lập tức mà không tốn 1 đồng chi phí nào cả.

3. Nâng cao hiệu quả tương tác

Social Media bùng nổ là thời kỳ của sự kết nối, tương tác là yếu tố quan trọng quyết định nội dung truyền thông có thành công hay không. Livestream vừa giúp tăng độ nhận diện về chương trình, tăng tương tác, kết nối giữa người dùng với thương hiệu và thông điệp được truyền tải tốt hơn.

4. Khai thác “tận gốc” nội dung

Dịch vụ Livestream có nhiều tiện ích cùng lúc, hỗ trợ tích cực các hoạt động truyền thông của thương hiệu như khả năng kết nối fan và KOLs với những sản phẩm quảng bá, mở rộng hình thức tương tác trực tiếp (hashtag, comment, tag…) cũng như lưu trữ và chia sẻ dễ dàng kể cả sau khi chương trình kết thúc.

VII. Kết luận 

Trên đây là những thông tin liên quan đến livestream là gì, các kỹ năng để livestream bán hàng, livestream facebook thành công. Đặc biệt chúng ta có thể biết thêm các dịch vụ livestream hiện có như thế nào. Mong rằng với những thông tin trên, các bạn sẽ áp dụng được trong công việc của mình tốt hơn. Chúc bạn thành công!