Việc truyền thông có hiệu quả hay không ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công của một doanh nghiệp startup. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn một công cụ truyền thông hiệu quả tuyệt vời, đó chính là Fanpage Facebook.

Với khoảng 2.9 tỷ người dùng tính đến năm 2019 và được ngày càng nhiều người tin dùng sử dụng để tìm kiếm các mặt hàng, dịch vụ… thì Facebook chính là nền tảng tuyệt vời nhất để doanh nghiệp startup kết nối khách hàng và kinh doanh sản phẩm của mình. 

Tuy nhiên làm thế nào để sử dụng Facebook một cách tối ưu hay cụ thể là tạo fanpage facebook bán hàng hiệu quả thì chắc hẳn là điều mà các startup vẫn còn băn khoăn. Bài viết dưới đây hy vọng có thể thể hướng dẫn bạn xây dựng fanpage facebook hợp thời và mang lại giá trị cao nhất.

I. Lý do các doanh nghiệp startup cần xây dựng fanpage facebook bán hàng

Ngoài việc sở hữu số lượng người dùng lớn thì Facebook hiện nay, mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp startup thông qua kênh fanpage riêng của mình. Dưới đây là bốn lý do cơ bản vì sao doanh nghiệp startup cần lập fanpage facebook:

  • Kênh truyền thông trực tiếp hiệu quả: Một trang fanpage facebook chính là một cách quảng cáo sản phẩm của bạn với khách hàng. Có thể người tiêu dùng đã từng nhìn thấy thương hiệu bạn ở đâu đó và họ mong muốn tìm hiểu thêm về công ty bạn, thì thông qua fanpage facebook, người dùng có thể thu thập thông tin chi tiết về thương hiệu của bạn. Từ đó làm gia tăng sự hiểu biết và niềm tin đối với người tiêu dùng.
  • Tiếp cận đối tượng mục tiêu: Fanpage facebook cung cấp cho bạn mọi thông tin hữu ích về đối tượng mục tiêu thông qua các tương tác của họ trên trang của bạn như là like, comment... Đồng thời khi sử dụng quảng cáo fanpage facebook, bạn có thể tiếp cận tập khách hàng tiềm năng dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân... từ đó khuyến khích khách hàng mua sản phẩm dịch vụ của mình.
  • Khả năng lan tỏa: Một fanpage facebook là nơi tuyệt vời để bạn tổ chức các cuộc thi, các chương trình khuyến mãi, các ưu đãi dành cho khách hàng… vì facebook là nơi mọi người có thể thoải mái tương tác và chia sẻ những điều hữu ích, thú vị. Nếu bạn tạo ra một sự lan truyền hiệu quả, bạn có thể phát triển thêm một lượng người theo dõi trung thành cho doanh nghiệp của bạn.
  • Dễ dàng kiểm soát và sử dụng: Để tạo fanpage facebook thì hoàn toàn miễn phí và đơn giản. Ngoài ra chỉ cần một vài hiểu biết về nền tảng sử dụng thì bạn đã có thể quản lý một kênh fanpage dễ dàng.

Lý do xây dựng fanpage facebook

Fanpage facebook mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp startup

II. Lựa chọn kênh bán hàng tốt nhất cho startup (Phần bạn sẽ bán ở kênh nào?)

Nếu như trang cá nhân (profile) chỉ phù hợp với việc bán online quy mô nhỏ, cụ thể là cho người thân, bạn bè, người quen thì sẽ rất khó cho doanh nghiệp bạn tiếp cận một số lượng lớn khách hàng tiềm năng của mình.

Ngoài ra các startup cũng có thể tạo lập một group bán hàng nếu muốn xây dựng một cộng đồng người dùng có cùng mối quan tâm đến một sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Tuy nhiên để xây dựng một group tương tác tốt, doanh nghiệp cần đưa ra chiến lược marketing cụ thể và thiết thực vì hình thức này có nhược điểm là nội dung tràn lan, vấn đề spam, thông tin mất kiểm soát… 

Do đó, việc phát triển Fanpage facebook được coi là phương pháp tối ưu dành cho doanh nghiệp startup. Không chỉ là kênh chính thống đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Facebook mà fanpage được tạo ra giúp bạn xây dựng và quảng bá thương hiệu của mình đến với số đông người tiêu dùng. Ngoài ra với kênh Fanpage, startup hoàn toàn chủ động kiểm soát nội dung do mình tạo ra và người dùng chỉ có quyền tham gia, đánh giá và thảo luận trên bảng tin fanpage của bạn. 

Dựa vào những điều trên, rất nhiều doanh nghiệp và startup đã và đang khai thác thành công fanpage facebook vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Lựa chọn kênh facebook

Fanpage facebook là kênh bán hàng tối ưu dành cho doanh nghiệp

III. Bật mí cẩm nang xây dựng fanpage facebook bán hàng hiệu quả

Bây giờ doanh nghiệp bạn đã biết những lợi thế của việc tạo fanpage facebook để quảng bá hoạt động kinh doanh của mình. Vậy làm thế nào để xây dựng fanpage facebook bán hàng hiệu quả? Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tạo fanpage trên facebook và xây dựng fanpage phát triển ổn định.

1. Hãy bắt đầu từ việc đặt tên fanpage facebook

Rất nhiều doanh nghiệp cho rằng việc đặt tên fanpage facebook là không quan trọng tuy nhiên đó là một tư tưởng sai lầm. Khi bạn đã tạo lập thương hiệu của mình trên facebook, điều quan trọng là bạn phải thể hiện một hình ảnh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp của mình và “cái tên” là “ấn tượng ban đầu” mà khách hàng nhìn vào doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy, làm sao để đặt một cái tên fanpage ấn tượng là điều mà doanh nghiệp cần phải quan tâm. 4 tips mà chúng tôi đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được khó khăn đó:

  • Đầu tiên là tên fanpage phải bao gồm tên thương hiệu: Điều gì giúp khách hàng nhận ra được doanh nghiệp của bạn, phân biệt được fanpage của bạn với hàng trăm fanpage khác, đó là nằm ở tên thương hiệu. Chính vì vậy việc đặt “tên thương hiệu” nằm trong tên fanpage là điều vô cùng quan trọng.
  • Đặt tên fanpage có chứa từ khóa về sản phẩm: Người tìm kiếm phải biết doanh nghiệp bạn đang kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì và họ sẽ không tốn thời gian click vào trang của bạn nếu đó chỉ là một cái tên thương hiệu (đặc biệt đối với những doanh nghiệp startup chưa được nhiều người biết đến). Do đó thay vì chỉ đặt “XYZ” thì bạn nên đặt là “Đồng hồ XYZ”.
  • Đặt tên ngắn gọn, gây ấn tượng: Muốn fanpage của bạn nổi bật giữa hàng nghìn các fanpage khác thì bạn phải lựa chọn cho mình một cái tên ngắn gọn, dễ nhớ và nắm bắt được tâm lý khách hàng để mỗi khi họ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ thì sẽ dễ dàng nhớ ra bạn.
  • Chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao: Việc nằm trong top đầu kết quả tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp bạn có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận khách hàng, chính vì vậy việc đặt tên chuẩn SEO cũng rất quan trọng nếu muốn tăng hiệu quả fanpage trên Facebook. Bạn nên sử dụng các công cụ để chọn xem từ khóa nào tối ưu nhất và đưa nó vào tên fanpage facebook của mình.

Ngoài ra, còn một trường hợp vô cùng phổ biến đó là trùng tên fanpage. Nếu doanh nghiệp bạn có lỡ mắc phải trường hợp này thì cần nhanh chóng phải đổi tên fanpage facebook của mình để tránh việc khách hàng nhầm lẫn, lựa chọn doanh nghiệp đối thủ thay vì doanh nghiệp của bạn.

2. Nội dung fanpage facebook chất lượng

Sau khi hoàn thiện các bước cơ bản là đặt tên, chọn avatar, cover phù hợp cho fanpage thì điều tiếp theo bạn cần quan tâm đó chính là chiến lược nội dung trên facebook của mình. Việc bạn có thể tạo được lợi thế trước đối thủ cạnh tranh, tạo độ ưu thích, dẫn dắt khách hàng từ việc hiểu biết, quan tâm đến mua sản phẩm của mình nằm ở những gì bạn đăng tải trên fanpage. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Đăng những gì? 

Để fanpage facebook của bạn không bị nghèo nàn về nội dung thì ngoài những thông tin liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và các chương trình bán hàng thì doanh nghiệp bạn cần phải chia sẻ các kiến thức, thông tin hữu ích dành cho khách hàng (như là kiến thức về cách sử dụng sản phẩm, thông tin mang tính bắt trend…) và tổ chức các chương trình như là minigame, chương trình trúng thưởng. 

Tất cả những nội dung mà doanh nghiệp bạn đăng tải phải thể hiện được các sắc thái mà nó mong muốn hướng đến: gần gũi, trang trọng hay hài hước… và đặc biệt phải lưu ý cho thêm sự sáng tạo vào những content marketing mà bạn xây dựng bằng hình ảnh, video.

  • Đăng vào thời gian nào?

Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến thì sẽ có những khoảng thời gian “vàng” dành cho bạn đăng bài. Bằng việc sử dụng công cụ theo dõi giờ fans do facebook cung cấp, doanh nghiệp bạn sẽ biết đối tượng khách hàng của mình hoạt động nhiều vào thời gian nào, từ đó kiểm soát khung giờ đăng để giúp bài viết của bạn tiếp cận đến nhiều người hơn.

Ngoài ra theo một vài thống kê ghi nhận được thì một số lượng lớn người dùng Facebook sẽ online vào hai khoảng thời gian 11h-12h21h-22h nhiều nhất. Doanh nghiệp bạn cần phải tận dụng khoảng thời gian này để có chiến lược truyền thông hiệu quả

  • Đăng bao nhiêu post là hợp lý?

Chắc hẳn bạn cũng băn khoăn rằng mỗi ngày nên lên bao nhiêu bài là đủ, có phải càng lên nhiều bài là càng tốt? Theo chúng tôi, điều này còn phụ thuộc vào kế hoạch nội dung do doanh nghiệp thực hiện. Trong mùa cao điểm kinh doanh thì doanh nghiệp nên cập nhật nhiều hơn thông tin dành cho khách hàng bằng đa dạng các nội dung. Còn vào khoảng thời gian khác, doanh nghiệp chỉ cần duy trì nội dung của mình đủ để người dùng theo dõi hàng ngày. 

Một điều cần lưu ý là doanh nghiệp không nên quá coi trọng “số lượng” thay vì “chất lượng” vì sẽ làm rác fanpage của bạn, giảm độ chuyên nghiệp và độ reach tự nhiên qua từng trang. 

  • Kiểm soát nội dung như thế nào?

Doanh nghiệp bạn cần phải tránh đăng những nội dung không liên quan với chủ đề của fanpage bạn như việc thay vì đưa các mẫu sản phẩm, hình ảnh cửa hàng thời trang… thì bạn lại đăng lên hình ảnh một đĩa đồ ăn lên fanpage.

Thêm nữa, việc kiểm soát các bình luận, review trên trang là vô cùng cần thiết vì về mặt tốt sẽ thể hiện sự yêu thích của khách hàng, từ đó gia tăng niềm tin đối với các fans nhưng mặt xấu là nếu gặp phải các bình luận quấy nhiễu, phê bình thì đó lại là rủi ro lớn đối với doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy không chỉ kiểm soát nội dung trên fanpage facebook mà doanh nghiệp cũng cần phải kiểm soát những nội dung được đăng tải bởi người dùng.

Phát triển kênh facebook hiệu quả

Xây dựng fanpage facebook phát triển ổn định sẽ tạo nhiều lợi thế kinh doanh cho startup

3. Phát triển quy mô, tầm ảnh hưởng của fanpage facebook

Một chiến lược marketing hiệu quả là việc xây dựng fanpage facebook doanh nghiệp bạn ngày phát triển vì nó sẽ có ảnh hưởng lớn tới tới doanh số bán hàng và việc kinh doanh của bạn. Vì vậy cần phải có những bước đi đúng đắn trong việc phát triển fanpage facebook nếu doanh nghiệp bạn muốn mở rộng quy mô của mình:

  • Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu của bạn: Thay vì việc bạn cố tiếp cận càng nhiều người càng tốt thì sẽ hiệu quả hơn nếu bạn xác định được nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Sau khi hiểu rõ nhu cầu khách hàng bạn hãy chia sẻ những thông tin hữu ích đảm bảo họ sẽ phải theo dõi fanpage hàng ngày và dẫn dắt khách hàng đến mua sản phẩm của bạn.
  • Sử dụng Facebook Advertising: Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay đều sử dụng Facebook ads để tối ưu hóa trang Facebook của mình. Cân bằng với hiệu quả chi phí mà nó mang lại, Facebook ads sẽ thu hút thêm rất nhiều khách hàng tiềm năng khác đến với fanpage, dẫn tới gia tăng độ nhận diện thương hiệu hoặc quảng bá sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.
  • Tổ chức các cuộc thi, events hoặc tặng quà free: Minigame hay giveaway là một hình thức không chỉ để thu hút sự chú ý của khách hàng mà nó còn có thể giúp bạn tăng lượng reach trên fanpage, lượt tương tác cũng như độ viral của fanpage. Tuy nhiên doanh nghiệp bạn cần phải sử dụng hình thức này một cách thông minh nếu không muốn lãng phí chi phí mà lại không đạt hiệu quả như mong muốn.

IV. Kết luận

Việc xây dựng fanpage facebook là điều không hề dễ dàng, đặc biệt là với những doanh nghiệp startup. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, chúng tôi đã giúp doanh nghiệp bạn hiểu thêm về việc tạo lập fanpage facebook và phát triển nó một cách hiệu quả. Mong các bạn thành công!