Luận văn tốt nghiệp là gì? Cấu trúc của bài luận văn tốt nghiệp là gì? Cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì? Những nội dung cần có trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Giảng đường đại học luôn là mơ ước của nhiều bạn học sinh, là nơi chúng ta gửi gắm những năm tháng thanh xuân đáng nhớ nhất. Nhưng cuộc vui nào cũng có lúc tàn, giây phút nào cũng phải có sự chia ly, đó là khi chúng ta tốt nghiệp đại học và tự mình bước vào đời. Cột mốc đánh dấu sự nghiệp học đã kết thúc chính là khi chúng ta trải qua kỳ thi cuối cùng tại giảng đường đại học hay là làm luận văn tốt nghiệp và cầm trên tay tấm bằng đỏ. Nhưng có một điều cần biết đó chính là không phải ai cũng được làm luận văn tốt nghiệp đâu nhé. Vậy luận văn tốt nghiệp là gì? Cấu trúc của cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì? Cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp cần chú ý điều gì? Những nội dung cần có trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Luận văn tốt nghiệp là gì?

Luận văn tốt nghiệp là gì?

Luận văn tốt nghiệp là gì?

Từ xưa đến nay, bài luận văn tốt nghiệp vẫn được coi là dấu mốc vô cùng đáng nhớ trong suốt những năm tháng ngồi ghế giảng đường của các bạn sinh viên. Mỗi bài luận văn tốt nghiệp là gì sẽ yếu tố quan trọng để đánh giá trình độ của một sinh viên. Khi làm bài luận văn tốt nghiệp là gì thì sinh viên sẽ phải vận dụng tất cả những kiến thức chuyên ngành, những kỹ năng chuyên ngành và kỹ năng mềm đã tích lũy được trong suốt 4 năm đại học để vận dụng vào việc giải quyết các vấn đề được chuyên ngành đào tạo của mình đặt ra. Hơn nữa, cách giải quyết thế nào để có thể áp dụng được điều đó vào thực tiễn cuộc sống thì bài luận văn tốt nghiệp là gì của sinh viên mới được đánh giá cao. 

Bài luận văn tốt nghiệp là gì được biết là một công trình nghiên cứu cá nhân, là cách để Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học trên cả nước nâng cao chất lượng đào tạo cũng như chất lượng đầu ra của sinh viên, kiểm soát được trình độ cũng như kiến thức của sinh viên. Hơn nữa, thông qua việc làm bài luận văn tốt nghiệp là gì thì nhà trường cũng có mong muốn rèn luyện cho sinh viên những kỹ năng cần thiết cũng như nâng cao khả năng tư duy sáng tạo của sinh viên trước khi tốt nghiệp.

Xem thêm: Khóa luận tốt nghiệp là gì? Kinh nghiệm làm khóa luận cho sinh viên

II. Cấu trúc cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì?

Theo như cấu trúc trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì cơ bản sẽ gồm có 3 phần chính là: phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận. Sự khác nhau về cấu trúc cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì sẽ có sự khác nhau giữa các trường đại học, tùy theo yêu cầu của các giám khảo chấm cấu trúc cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp. Tuy nhiên, dù có sự khác nhau như thế nào thì cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì cũng được giới hạn độ dài, tối thiểu là 60 trang và tối đa là 80 trang.

1. Phần mở đầu của bài luận văn tốt nghiệp

Mở đầu luận văn tốt nghiệp như nào?

Mở đầu luận văn tốt nghiệp như nào?

Bất cứ bài luận văn tốt nghiệp nào cũng phải có đầy đủ 3 phần chính và phần mở đầu khi ấy được coi là một trong những phần quan trọng, có tác dụng khái quát những nội dung sẽ được nói đến trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì. Những nội dung cần nói đến trong nội dung của phần mở đầu sẽ đem lại cái nhìn tổng quát nhất cho đọc giả về bài luận văn tốt nghiệp như đề tài nghiên cứu, lý do chọn đề tài, đối tượng nghiên cứu, bố cục trình bày, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa thực tiễn của đề tài,... Tuy nhiên, để có thể làm tốt được cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì người làm cần phải tự đặt cho mình những câu hỏi để có thể làm tốt được đề tà. Những câu hỏi mà chúng ta có thể đặt ra như sau:
- Tại sao bạn lại chọn nghiên cứu đề tài này?
- Giới hạn của đề tài là đến đâu?
- Bạn sẽ chọn phương pháp nào để nghiên cứu đề tài?
- Bạn sẽ sắp xếp bố cục ra sao?
- ....

Ngoài ra, có một lưu ý trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì bạn nên trình bày theo đúng thứ tự của những nội dung sau đây: 
- Trình bày đề tài nghiên cứu
- Những vấn đề xoay quanh đề tài
- Mục đích nghiên cứu đề tài là gì
Bạn cũng nên rõ ràng trong cách viết cũng như ngôn từ được sử dụng để đem lại cái nhìn tổng quát, dễ hiểu cho người đọc.

2. Phần nội dung của bài luận văn tốt nghiệp

2.1. Chương 1: Tổng quan tài liệu

Tổng quan tài liệu

Tổng quan tài liệu

Đối với chương 1 trong cách trình bày luận văn tốt nghiệp là gì chính là việc bạn cần phải nghiên cứu, đánh giá, tổng quát về các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước trước đó, có liên quan mật thiết đến đề tài nghiên cứu của bạn. Từ những công trình nghiên cứu đó mà bạn sẽ tìm ra những vấn đề chưa được giải quyết, chưa được giải quyết trong những bài nghiên cứu ấy để tìm hiểu kỹ hơn, nghiên cứu kỹ hơn và từ đó phát triển ý cho đề tài nghiên cứu của mình. Hơn nữa, việc tổng quan tài liệu sẽ giúp bạn tìm ra những phương hướng giải quyết luận văn của mình.

Mục đích chính của việc tổng quan tài liệu về bài luận văn tốt nghiệp là gì chủ yếu là giúp sinh viên nghiên cứu kỹ hơn về đề tài của mình, phát triển đề tài theo những hướng mới và không bị trùng lặp khía cạnh nghiên cứu so với những công trình đã nghiên cứu trước đó. Hơn nữa, khi tổng quan tài liệu thì sinh viên sẽ tìm kiếm được nhiều nguồn tài liệu hơn, biết chọn lọc tài liệu một cách chính xác, cô đọng và có chủ đích từ nhiều công trình nghiên cứu trước cứu trước đó và nhiều nguồn tài liệu khác nữa.

Tuy nhiên khi tổng quan tài liệu cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì sinh viên cần lưu ý những điều sau đây:
- Tài liệu tìm kiếm tham khảo nên liên quan trực tiếp đến đề tài nghiên cứu
- Tham khảo tài liệu nhưng phải biết cách tóm lược một cách ngắn gọn, cô đọng nhất có thể
- Hiểu chắc chắn về các nguồn tài liệu thì mới trích dẫn còn không nên trích dẫn những gì mình không biết hay không hiểu
- Lập dàn ý chi tiết cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì trước khi bắt tay vào làm chi tiết

Xem thêm: Mẫu CV xin việc cho sinh viên mới ra trường ấn tượng với nhà tuyển dụng

2.2. Chương 2: Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu là gì?

Phương pháp nghiên cứu là gì?

Với cơ sở lý luận trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì sinh viên sẽ phải làm các bước quan trọng sau đây:

- Trình bày chi tiết khung lý thuyết mà bạn sẽ làm cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì bằng cách hệ thống hóa các vấn đề liên quan để hướng tới làm rõ chủ đề được nghiên cứu

- Nghiên cứu và trình bày các khái niệm quan trọng liên quan đến chủ đề nghiên cứu mà có trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì

- Không nên nêu ra hàng loạt các phương tiện sử dụng trong nghiên cứu mà chỉ nêu những phương tiện có thể làm thay đổi kết quả nghiên cứu nếu thay đổi phương tiện mà thôi có trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì

Còn với phương pháp nghiên cứu cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì chúng ta có 2 phương pháp cơ bản đó là: phương pháp phân tích số liệu và phương pháp thu thập số liệu. Đối với việc tìm số liệu thì số liệu cần phải chính xác đối với những yêu cầu cần phải có số liệu. Còn việc phân tích số liệu sẽ cần phải xử lý khéo léo, đảm bảo số liệu ấy sẽ phục vụ cho toàn bộ bài nghiên cứu

2.3. Chương 3: Kết quả và thảo luận

Kết quả và thảo luận

Kết quả và thảo luận

Với phần chương 3 của cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì sinh viên sẽ trình bày bảng số liệu thống kê, kết quả nghiên cứu và thống kê đánh giá sao cho làm nổi bật được kết quả nghiên cứu nhất có thể. Tuy nhiên, sinh viên nên viết sao cho phù hợp với khả năng của mình để cho bài cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì được đúng nhất và đạt được kết quả cao nhất, tránh được những sai sót không đáng có.

Những nội dung thảo luận cũng phải được trình bày sao cho làm sáng tỏ được kết quả nghiên cứu và những giả thuyết đã được đặt ra trước đó. Việc thảo luận nên làm rõ kết quả nghiên cứu, tài liệu tham khảo, tạo được sự gắn kết với nội dung nghiên cứu.

3. Phần kết luận bài luận văn tốt nghiệp

Phần kết luận chính là một phần vô cùng quan trọng, không thể thiếu, là yếu tố giúp hoàn chỉnh cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì. Đối với phần kết này thì chúng ta sẽ không được thêm bất cứ lập luận hay giả thuyết nào cả, sinh viên chỉ được phép tổng quát những nội dung đã trình bày trước đó. Hay nói cách khác, phần kết luận chính là yếu tố sâu kết nội dung toàn bài lại với nhau, để lại ấn tượng nhất định đối với người đọc. Hiện tại, phần kết luận sẽ bao gồm các nội dung sau đây:
- Kết luận vấn đề nghiên cứu và chỉ ra các đề xuất nghiên cứu tiếp theo
- Danh sách tài liệu tham khảo 
- Phần phụ lục cung cấp thêm thông tin cho người đọc

Xem thêm: CV tiếng anh cho người mới tốt nghiệp chuyên nghiệp nhất

III. Cách trình bày luận văn tốt nghiệp chi tiết 

1. Định dạng chữ

Định dạng chữ

Định dạng chữ

Chữ viết để làm cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì bắt buộc là chữ việt được soạn thảo trên Microsoft Word với bộ chữ unicode theo tiêu chuẩn trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì. Chữ viết quy định là Times New Roman, cỡ chữ 13, cách dòng 1.5 hoặc có thể theo cỡ chữ 14 hay cỡ chữ Arial, cỡ chữ 12, cách dòng 1.5.

2. Định dạng căn lề

Định dạng căn lề

Định dạng căn lề

Đối với cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì thì chúng ta cần phải lưu ý trong việc căn lề với những tiêu chuẩn cụ thể như sau:
- Căn lề trên với khoảng cách là 3.5 cm, lề dưới là 3 cm, lề trái với khoảng cách là 3.5 cm và lề phải là 2 cm.
- Khoảng cách giữa các dòng cũng phải đặt theo tiêu chuẩn là 1.5 Lines
- Mật độ chữ chuẩn không cách quá xa, đạt chuẩn không đè nén lên nhau

Từ xưa, đây vẫn được coi là định dạng căn lề chuẩn nhất trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì. Sinh viên cũng không nên để lề to hơn là vì để chỗ cắt xén và chỗ cho giáo viên nhận xét vào đó nữa.

3. Định dạng khác

Ngoài 2 định dạng cơ bản trên thì cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì cũng cần lưu ý những định dạng khác như:
- Khổ giấy chuẩn là khổ giấy A4
- Số trang có thể đặt ở đầu hoặc cuối tùy theo yêu cầu của từng trường đại học
- Đối với việc vẽ biểu đồ cần các ký hiệu thì sử dụng chính những ký hiệu kẻ sọc, kẻ ngang,... trong Word.

4. Định dạng tiêu đề

Định dạng tiêu đề

Định dạng tiêu đề

Tiêu đề trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì chuẩn nhất cần phải đáp ứng những tiêu chí cơ bản sau đây:
- Tiêu đề phải viết chữ in hoa, in đậm và căn chỉnh giữa dòng
- Tiêu đề chương thì có thể viết thường với cỡ chữ nhỏ hơn tiêu đề chính, in đậm 
- Các tiêu đề nhỏ hơn thì có thể viết thường, in đậm hoặc in nghiêng, căn lề trái

5. Định dạng trang bìa

Việc cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì đối với phân bìa không phải làm thế nào cũng được, chúng ta cần chọn màu bìa sao cho hài hòa và dễ nhìn, dễ đọc nhất. Sinh viên nên làm bìa ngoài bằng tấm mica trong suốt, bên trong là bìa màu in chữ đen nổi. Hơn nữa, trên gáy bìa thì sinh viên nên in tên của mình cùng đề tài nghiên cứu để các thầy cô dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm. 

6. Trích dẫn và tài liệu tham khảo

Trích dẫn tài liệu tham khảo cũng cần phải tuân theo những quy định nhất định mà được nhà trường quy định, thông thường thì việc trình bày tài liệu tham khảo thường tuân theo quy tắc APA đối với cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì. Và phần tài liệu tham khảo này sẽ được trình bày vào phần cuối cùng của cách trình bày bài khóa luận tốt nghiệp là gì để đảm bảo đầy đủ nhất. Hiện nay, có hai cách trích dẫn tài liệu tham khảo phổ biến nhất đó chính là:
- Trích dẫn trực tiếp
- Trích dẫn gián tiếp

7. Kết luận của luận văn

Kết luận của luận văn

Kết luận của luận văn

Phần kết luận của luận văn nên được trình bày ở một trang riêng biệt, đúc kết trình bày lại những kết luận đã được rút ra từ việc nghiên cứu đề tài và thường có độ dài khoảng 1 - 2 trang. Các kết luận cần được trình bày khoa học, đánh số thứ tự hoặc gạch đầu dòng cho dễ nhìn, đảm bảo cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì luôn đạt chuẩn.

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm tìm việc làm xây dựng cho sinh viên mới tốt nghiệp

IV. Kinh nghiệm cần nhớ để hoàn thành luận văn tốt nghiệp tốt nhất

1. Trao đổi với giáo viên hướng dẫn thường xuyên 

Việc liên lạc với giáo viên hướng dẫn cần được đảm bảo diễn ra thường xuyên, là yếu tố quan trọng giúp bạn cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì tốt hơn bao giờ hết, đảm bảo bạn sẽ luôn làm đúng chủ đề và đi theo hướng nghiên cứu đúng nhất.

Thông thường khi làm luận văn tốt nghiệp thì sinh viên sẽ gặp giáo viên hướng dẫn khoảng 1 lần/tuần để trao đổi, báo cáo về những việc mình đã làm cũng như thông báo những kế hoạch, công việc nghiên cứu sẽ làm trong thời gian tới. Khi gặp giáo viên thì sinh viên có thể hỏi về những điều mình vẫn còn băn khoăn, khúc mắc để việc nghiên cứu được diễn ra thuận lợi nhất. Trong trường hợp cần trao đổi gấp với giáo viên thì có thể liên lạc qua email hoặc gọi điện thoại.

2. Hướng dẫn cách lựa chọn đề tài nghiên cứu 

Đề tài nghiên cứu luôn là vấn đề nan giải cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng, đúng đắn nhất. Sinh viên không nên chọn những đề tài quá mới hay còn quá xa lạ bởi vì những vấn đề mới ấy thường chưa được kiểm chứng và cũng có rất ít tài liệu tham khảo cho những vấn đề như vậy. 

Thường thì sinh viên sẽ lựa chọn đề tài dựa theo gợi ý của giáo viên hướng dẫn hoặc do nhà trường phân công. Dù làm theo cách nào thì đề tài nghiên cứu cũng cần phải đúng chuyên ngành đào tạo và không trùng lặp với những đề tài nghiên cứu trước đó. 

3. Không được vi phạm lỗi đạo văn

Tối tối kỵ nhất với các đề tài nghiên cứu trong cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì chính là lỗi đạo văn. Việc tham khảo tài liệu là đương nhiên nhưng tuyệt đối không được sao chép y nguyên vào đề tài nghiên cứu của mình bởi chỉ cần dính lỗi đạo văn thôi là bài nghiên cứu của bạn cũng sẽ bị hủy bỏ toàn bộ. Do đó, sinh viên khi làm bài luận văn tốt nghiệp cần phải tuyệt đối tránh lỗi đạo văn trong bài. 

Xem thêm: Management Trainee là gì? Tại sao nó là giấc mơ của sinh viên mới ra trường

V. Kết luận

Với bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin vô cùng quan trọng về bài luận văn tốt nghiệp như khái niệm, cách trình bày bài luận văn tốt nghiệp là gì, những lưu ý trong cách trình bày nội dung là gì,... Mong rằng sau bài viết này bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng hơn, cụ thể hơn và chính xác hơn về việc làm bài luận văn tốt nghiệp.