Ngày nay, công việc trưởng phòng nhân sự (hay HR Manager) đã và đang trở thành một nghề khá “hot”, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu về vị trí này trong bài viết dưới đây nhé!

Trước sự thay đổi của thị trường, những công việc mới ra đời và thậm chí là thay thế cả cho những công việc cũ. Tuy nhiên, có một nghề khó lòng thay đổi được cho dù sản phẩm và dịch vụ có khác biệt tới đâu - chính là vị trí Trưởng phòng nhân sự (hay HR Manager)

Về cơ bản, một trong số những điều đặc biệt nhất chính là Trưởng phòng Nhân sự là người hiểu rõ nhất hoạt động chức năng của phòng nhân sự và tác động của nó tới toàn thể bộ máy doanh nghiệp. Trong quá trình vận hành bộ máy và điều phối các chức năng của phòng nhân sự, họ phải trực tiếp đảm bảo một môi trường làm việc tốt cho nhân viên. Trong đó, Trưởng phòng Nhân sự không chỉ quan tâm đến niềm vui của nhân viên, mà còn quan tâm đến công bằng, đạo đức và niềm tin trong môi trường này. 

Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager chính là cầu nối trung gian giữa nhân viên các ban và lãnh đạo doanh nghiệp, ừa phải quản lý nhân viên cấp dưới vừa phối hợp với lãnh đạo các cấp cao hơn để hoàn thành tốt công việc được giao. Công việc Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager cần làm đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng nhất định để đáp ứng các nhu cầu khắt khe của doanh nghiệp.

Tới đây, có lẽ bạn đang thắc mắc về bản mô tả công việc Trưởng phòng hành chính nhân sự như thế nào, cách họ điều phối và quản lý nhân sự là gì, làm thế nào để thông qua phòng nhân sự mà Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager có thể thực hiện công tác tuyển dụng nhân sự, hay các câu hỏi thường thấy trong quá trình tuyển dụng trưởng phòng nhân sự... Điều này sẽ được khám phá ngay lập tức trong bài viết dưới đây...

I. Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager là ai?

Trưởng phòng Nhân sự (hay HR Manager) là aiTrưởng phòng Nhân sự - HR Manager là ai?

HR Manager chính là cách gọi bằng tiếng Anh của vị trí trưởng phòng Nhân sự. Trưởng phòng nhân sự - HR Manager là người quán xuyến các mảng công việc liên quản đến nhân sự (các hoạt động như tuyển dụng, đào tạo), chính sách, quyền lợi của từng cá thể trong công ty.

Ngoài việc phải hiểu rõ những vị trí, chức năng của phòng nhân sự, họ cũng là những người đem những cá nhân khác biệt trong công ty xích lại gần nhau, biến thành một thể thống nhất, khiến mọi người cùng làm việc vì mục tiêu chung trong khi vẫn chăm sóc từng cá nhân một cách kỹ càng.

II. Mẫu 1 mô tả công việc của Trưởng phòng Nhân sự

công việc Trưởng phòng Nhân sự (hay HR Manager)Công việc của Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager

1. Mô tả công việc

Để chuẩn bị tốt nhất cho vòng tuyển dụng trưởng phòng nhân sự, bạn cần hiểu rõ mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự. Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager là người trực tiếp đứng đầu và quản lý bộ phận nhân sự, chịu trách nhiệm và trực tiếp phát triển, triển khai các chiến lược nhân sự dựa trên và song song với chiến lược kinh doanh cả doanh nghiệp, giúp giải quyết các yêu cầu, khiếu nại cùng những vấn đề khác liên quan tới bộ phận Nhân sự.

2. Trách nhiệm

  • Các doanh nghiệp tuyển trưởng phòng nhân sự sẽ tìm kiếm người có khả năng xây dựng và thực hiện chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể trong từng giai đoạn phát triển của họ.
  • Đồng thời, Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager cũng cần có kỹ năng xây dựng và quản lý quy trình tuyển dụng, giám sát tuyển chọn ứng viên.
  • Một trong số những tiêu chí tuyển dụng Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager là xem xét khả năng đánh giá nhu cầu đào tạo để triển khai và giám sát các chương trình đào tạo, nắm rõ mô tả công việc nhân viên nhân sự và các chức năng của phòng nhân sự.
  • Hỗ trợ các nhu cầu kinh doanh, marketing thông qua việc tham gia phát triển và giữ chân lao động.
  • Giám sát và quản lý hệ thống đánh giá, thưởng phạt cho nhân viên dựa trên mô tả công việc (ví dụ như mô tả công việc nhân viên nhân sự)
  • Xây dựng và quản lý, xúc tiến các kế hoạch lương thưởng, chế độ đãi ngộ và phúc lợi cho nhân viên.
  • Quản lý và xây dựng đặc trưng cho văn hóa doanh nghiệp.
  • Báo cáo tới ban lãnh đạo và hỗ trợ quá trình quản lý, ra quyết định thông qua các số liệu về nhân sự, xây dựng mô tả công việc nhân viên nhân sự.
  • Đảm bảo tuân thủ pháp luật trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực
  • Biết cách hướng dẫn, đào tạo cấp dưới theo mô tả công việc nhân viên nhân sự

3. Quyền hạn

  • Vị trí là Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager trong một doanh nghiệp có các quyền hạn sau:
  • Lập kế hoạch, xúc tiến các chiến lược quản trị, đào tạo nhân sự trong tổng thể doanh nghiệp, lập kế hoạch và trình bày kế hoạch đó với ban quản trị, chủ sở hữu của doanh nghiệp về các phương hướng mới cho nhân sự.
  • Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager có quyền điều hành, quản lý, tiến hành đánh giá và theo dõi hoạt động các phòng ban khác nhau, chức năng khác nhau trong bộ phận nhân sự của doanh nghiệp, quản lý các đội nhóm có liên quan đến bộ phận nhân sự các cấp dưới quyền điều hành đó.
  • Sắp xếp, phân tích và đánh giá các số liệu công việc liên quan đến nhân sự.
  • Đánh giá năng lực cốt lõi của nhân sự các phòng ban chức năng, tỷ lệ phục vụ và cống hiến của nhân sự đối với hoạt động thường nhật của công ty.
  • Ngoài việc có quyền thực hiện tuyển dụng nhân sự mới, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chính của doanh nghiệp, Trưởng phòng Nhân sự (hay HR Manager) cũng luôn phải tìm kiếm nguồn nhân sự phù hợp với nhu cầu của công ty.
  • Hiểu rõ chức năng của phòng nhân sự, hợp tác với các chuyên viên chức năng trong bộ phận liên quan, để tiến hành tốt các nhiệm vụ phân tích, kiểm tra, đánh giá và giải quyết các vấn đề chuyên môn liên quan.
  • Đề xuất việc hợp tác, xúc tiến, lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho các phòng ban dựa trên mô tả công việc, bổ nhiệm nhân sự, thành lập phòng ban, phòng nhân sự với ban lãnh đạo, chủ sở hữu công ty để phù hợp với xu thế kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp.
  • Các quyền hạn khác thể theo quy định và pháp luật đã được liệt kê trong Điều lệ và theo quy định của Nhà nước.

4. Báo cáo uỷ quyền

Trừ khi có yêu cầu của cấp trên hoặc các thỏa thuận trước, Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager không được uỷ quyền cho người nào khác thực hiện công việc của mình

5. Tiêu chuẩn ứng tuyển

  • Để đáp ứng tốt và đủ yêu cầu cho vòng tuyển trưởng phòng nhân sự, ứng viên phải có kinh nghiệm lớn hơn 2 năm làm vị trí chuyên viên, trưởng phòng nhân sự hoặc tương đương.
  • Có kinh nghiệm làm việc với con người, nắm bắt rõ về tâm lý, hành vi con người là một lợi thế, hiểu được mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự.
  • Đồng thời, doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển trưởng phòng nhân sự với tiêu chí người nào có kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu, đàm phán, thuyết phục xuất sắc.
  • kỹ năng thuyết trình tốt.
  • Khả năng làm việc nhóm, thích nghi tốt, làm việc chung với từng cá nhân tốt.
  • Tất nhiên, yêu cầu tuyển trưởng phòng nhân sự sẽ không thể thiếu kiến thức am hiểu chuyên sâu và khả năng linh hoạt áp dụng luật lao động, các kinh nghiệm thực tế cho quản trị nhân sự tốt, hiểu được mô tả công việc nhân viên nhân sự.

6. Bộ câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager

  • Mô tả cách bạn tìm kiếm các ứng viên tài năng nếu làm ở vị trí Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager. Làm cách nào để bạn có thể tiếp cận các ứng viên đó trên tất cả các phương tiện có thể?
  • Bạn có thể mô tả một quy trình thử việc và quản lý nhân viên mới đúng chuẩn cho doanh nghiệp chúng tôi được không? Quy trình này có đem lại trải nghiệm tuyển dụng tối ưu không? Công ty sẽ đạt được những lợi ích gì và tiết kiệm được gì khi có được một quy trình thử việc tốt?
  • Hãy mô tả một chiến dịch đào tạo nhân sự bạn đã tham gia suốt cả quá trình đó. Bạn có cảm nhận được sự đặc biệt gì về chiến dịch này không? Tại sao lại có điều đó? Bên cạnh đó thì bạn không thích chiến dịch này tại điểm nào? Bạn đã rút ra được bài học gì sau chiến dịch này?
  • Chính sách đầu tiên bạn muốn áp dụng/thay đổi tại công ty chúng tôi trong ngày đầu tiên bạn làm Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager là gì? 

7. Download bản mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager

Bản mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager

III. Mẫu 2 mô tả công việc của Trưởng phòng Nhân sự

mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự (hay HR Manager)Mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager

1. Mô tả công việc

Để chuẩn bị tốt nhất cho vòng tuyển dụng trưởng phòng nhân sự, bạn cần hiểu rõ mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự. Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager là người trực tiếp đứng đầu và quản lý bộ phận nhân sự, chịu trách nhiệm và trực tiếp phát triển, triển khai các chiến lược nhân sự dựa trên và song song với chiến lược kinh doanh cả doanh nghiệp, giúp giải quyết các yêu cầu, khiếu nại cùng những vấn đề khác liên quan tới bộ phận Nhân sự.

2. Các công việc chính

  • Các doanh nghiệp tuyển trưởng phòng nhân sự sẽ tìm kiếm người có khả năng xây dựng và thực hiện chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh tổng thể trong từng giai đoạn phát triển của họ.
  • Đồng thời, Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager cũng cần có kỹ năng xây dựng và quản lý quy trình tuyển dụng, giám sát tuyển chọn ứng viên.
  • Một trong số những tiêu chí tuyển dụng Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager là xem xét khả năng đánh giá nhu cầu đào tạo để triển khai và giám sát các chương trình đào tạo, nắm rõ mô tả công việc nhân viên nhân sự.
  • Hỗ trợ các nhu cầu kinh doanh, marketing thông qua việc tham gia phát triển và giữ chân lao động.
  • Giám sát và quản lý hệ thống đánh giá, thưởng phạt cho nhân viên dựa trên mô tả công việc (ví dụ như mô tả công việc nhân viên nhân sự)
  • Xây dựng và quản lý, xúc tiến các kế hoạch lương thưởng, chế độ đãi ngộ và phúc lợi cho nhân viên.
  • Quản lý và xây dựng đặc trưng cho văn hóa doanh nghiệp.
  • Báo cáo tới ban lãnh đạo và hỗ trợ, thúc đẩy quá trình ra quyết định thông qua các số liệu về nhân sự, xây dựng mô tả công việc nhân viên nhân sự.
  • Đảm bảo tuân thủ pháp luật trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực
  • Biết cách hướng dẫn, đào tạo cấp dưới theo mô tả công việc nhân viên nhân sự

3. KPI công việc

  • Tổng số CV / đợt tuyển dụng
  • Tỷ lệ ứng viên đạt yêu cầu
  • Chỉ số hiệu quả quảng cáo tuyển dụng
  • Thời gian để tuyển nhân viên
  • % ứng viên/phí tuyển dụng
  • Chỉ số hiệu quả các nguồn tuyển dụng

4. Quyền hạn

  • Hỗ trợ cho cấp lãnh đạo cao hơn (Giám đốc/ ban giám đốc) giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực nhân sự trong công ty.
  • Điều hành các hoạt động nhân sự trong phòng nhân sự.
  • Tương tác, hỗ trợ các phòng, ban chức năng khác trong doanh nghiệp khi họ có yêu cầu hay khó khăn trong vấn đề nhân sự.

5. Yêu cầu công việc

  • Để đáp ứng đủ yêu cầu cho vòng tuyển Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager, ứng viên phải có kinh nghiệm lớn hơn 2 năm làm vị trí trưởng phòng Nhân sự hoặc tương đương.
  • Có kinh nghiệm làm việc với con người, nắm bắt và có am hiểu về tâm lý, hành vi con người là một lợi thế, hiểu biết về mô tả công việc trưởng phòng hành chính nhân sự.
  • Đồng thời, doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager với tiêu chí người nào có kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu, đàm phán, thuyết phục xuất sắc.
  • Có kỹ năng thuyết trình tốt.
  • Khả năng làm việc nhóm, làm việc với từng cá nhân tốt.
  • Tất nhiên, yêu cầu tuyển dụng trưởng Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager sẽ không thể thiếu kiến thức am hiểu chuyên sâu về luật lao động và các kinh nghiệm thực tế áp dụng cho quản trị nhân sự tốt, hiểu được mô tả công việc nhân viên nhân sự.

6. Những năng lực liên quan

  • Knowledge - Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ, Trình độ ngôn ngữ, Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh)
  • Skill - Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng tư duy chiến lược, Kỹ năng quản trị xung đột, Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm, Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định, Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, Tư duy tập trung vào kết quả, Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Attitude - Tỉ mỉ, cẩn thận, Nhạy bén

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn TTrưởng phòng Nhân sự - HR Manager

  • Bạn có cảm nhận về văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi như thế nào? Bạn sẽ làm gì nếu có trách nhiệm của một Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager để tiếp tục duy trì và phát triển văn hóa đó?
  • Theo bạn, đâu là cách thức tối ưu để giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên và quản lý của một doanh nghiệp?
  • Theo kinh nghiêm của bạn, có những cách nào để tăng sự thỏa mãn và hài lòng của nhân viên trong doanh nghiệp lẫn quản lý của họ? Bạn có thể nói qua về phương pháp bạn nghĩ là có thể áp dụng đối với doanh nghiệp chúng tôi được không?

8. Download bản mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager

Bản mô tả công việc Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager

IV. Kết luận

Công việc Trưởng phòng Nhân sự - HR Manager là một nghề nghiệp thú vị nhưng cũng đi kèm khá nhiều thách thức. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có cho mình cái nhìn toàn diện về nó. Hãy đến với 123job.vn ở những bài viết sau để tìm kiếm thêm những thông tin bổ ích khác nhé!