Khi các thiết bị di động ngày nay trở nên rất phổ biến thì Mobile Marketing đang là một công cụ không thể thiếu đối với các công ty lớn và nhỏ. Việc tiếp thị trên thiết bị di động dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn nhiều so với tiếp thị truyền thống.

Có thể thấy ngày nay người dùng đang dành phần lớn thời gian vào việc sử dụng các thiết bị di động. Xu hướng này đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển một cách rất mạnh mẽ. Nắm bắt xu hướng đó, ngày nay càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng Mobile Marketing vào trong các chiến lược marketing của mình. Vậy Mobile Marketing là gì? Các hình thức quảng cáo của Mobile Marketing là gì? Mobile Marketing có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về Mobile Marketing là gì nhé!

I. Mobile Marketing là gì?

Mobile Marketing hay còn được gọi là tiếp thị di động, là hoạt động quảng cáo nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua thiết bị di động ví dụ như máy tính bảng và điện thoại thông minh. Mobile Marketing sẽ sử dụng các tính năng công nghệ thông minh của thiết bị di động bao gồm cả dịch vụ định vị để điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị dựa trên vị trí của một cá nhân. Mobile Marketing có chi phí thấp hơn rất nhiều so với tiếp thị truyền thống ở trên truyền hình và đài phát thanh.

Mobile Marketing là gì?

Mobile Marketing là gì?

II. Tại sao nên áp dụng Mobile Marketing?

1. Số lượng người dùng nhiều

Theo báo cáo thị trường quảng cáo số Việt Nam của Adsota thì trong năm 2019, thị trường Việt Nam có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị di động trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Những con số này giúp Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất trên thế giới, sánh vai cùng nhiều quốc gia phát triển khác như Anh, Đức, Nhật Bản hay đại diện cùng khu vực Đông Nam Á là Indonesia.

Người trưởng thành Việt Nam hiện nay dùng phần lớn thời gian trong ngày để truy cập Internet qua những thiết bị di động của mình.Theo thống kê thì mỗi người Việt Nam dùng trung bình ít nhất 3 giờ 18 phút mỗi ngày để sử dụng internet qua các thiết bị di động. Do đó có thể thấy Mobile Marketing không chỉ là một xu hướng mà còn trở thành một kênh bắt buộc mà doanh nghiệp ngành marketing cần áp dụng khi làm tiếp thị trên các nền tảng số.

2. Đa dạng hình thức quảng cáo trên thiết bị di động

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích truyền thông thì sự tiện ích cùng với sự bùng nổ của các thiết bị di động sẽ tạo ra chất xúc tác mới cho doanh nghiệp muốn thay đổi môi trường quảng cáo, marketing dựa trên nền tảng di động. Khi dùng Mobile Marketing, doanh nghiệp sẽ được lựa chọn rất nhiều những hình thức quảng cáo khác nhau như hình thức quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị (quảng cáo adwords, video, media, banner...) và quảng cáo trên các trang mạng xã hội lớn như: Facebook, instagram, zalo…

Xem thêm: Social Marketing là gì? Những công cụ Social Marketing hiệu quả nhất

III. Những yếu tố giúp xây dựng thương hiệu Mobile App Marketing

1. Lấy người dùng là trọng tâm cho chiến dịch

Mục tiêu lớn nhất của các chiến dịch ngành marketing là hướng tới khách hàng. Chính vì vậy nếu sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn sáng tạo ra không lấy người dùng làm trọng tâm, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì rất khó có thể đứng vững được trên thị trường vốn dĩ đã đầy cạnh tranh.

2. Dám khác biệt

Sự khác biệt và mới lạ luôn là những yếu tố dễ thu hút được khách hàng nhất. Hiện nay có rất nhiều những ứng dụng được tạo ra, chính vì thế để có thể kích thích được quyết định tải và sử dụng App của khách hàng thì đòi hỏi sản phẩm phải thực sự khác biệt. Có thể bạn không đứng đầu nhưng đối với khách hàng bạn vẫn là duy nhất.

Những yếu tố giúp xây dựng thương hiệu Mobile App Marketing

Những yếu tố giúp xây dựng thương hiệu Mobile App Marketing

3. Thu hút khách hàng bằng Logo của ứng dụng

Một lưu ý nhỏ là không nên dùng logo của công ty để làm logo cho app mobile marketing bởi vì giữa logo cho ứng dụng và logo cho website nó hoàn toàn khác nhau. Việc sáng tạo một logo riêng biệt cho thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo được ấn tượng và dễ thu hút khách hàng hơn.

4. Mạng xã hội

Đây là kênh chuyển đổi ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Nếu trang của bạn được nhiều người theo dõi và có lượt tương tác cao thì nó sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thu hút khách hàng tải App. Và nếu người dùng thích nó thì họ sẽ chia sẻ, giới thiệu với tất cả mọi người. Từ đó App của bạn sẽ được nhiều người biết hơn.

5. Áp dụng các chương trình giveaway để thu hút người dùng

Để đổi lấy việc cài đặt, sử dụng ứng dụng thì bạn cần thường xuyên kích thích người dùng bằng việc áp dụng các chương trình giveaway như quay số trúng thưởng, tặng quà, khuyến mãi…Việc thường xuyên có các chương trình nhỏ sẽ giúp doanh nghiệp bạn giữ chân khách hàng, tránh việc tham gia 1 lần rồi xóa app.

6. Gửi thông báo nhắc nhở người dùng sử dụng Mobile App Marketing

Duy trì người dùng sử dụng app thì cơ hội thực hiện chiến dịch tiếp thị ngành marketing đến người dùng sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể gửi thông báo nhắc nhở người dùng sử dụng App Mobile Marketing qua:

  • Màn hình chính hoặc màn hình khóa ở trên thiết bị di động bằng những đoạn text nhỏ;
  • Gửi đến màn hình chính hoặc màn hình khóa ở trên thiết bị di động những tệp sinh động hơn như hình ảnh, video hoặc âm thanh;
  • Gửi tin nhắn ở trong ứng dụng.

IV. Các hình thức quảng cáo của Mobile marketing

1. App-based marketing

Đây là hình thức quảng cáo trên điện thoại di động có liên quan đến các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Loại hình Mobile marketing này rất phổ biến trên thế giới hiện nay vì khả năng tương tác cao.

2. In game mobile marketing

In game mobile marketing đề cập đến các quảng cáo trên thiết bị di động xuất hiện trong các trò chơi trên thiết bị di động. Quảng cáo trong trò chơi có thể được xuất hiện dưới dạng cửa sổ bật lên biểu ngữ, quảng cáo hình ảnh toàn trang hoặc thậm chí là quảng cáo video xuất hiện giữa các màn hình tải.

3. QR Codes

Mã QR được quét bởi người dùng, sau đó họ sẽ được đưa đến một trang web cụ thể mà mã QR được đính kèm. Mã QR thường phù hợp với trò chơi điện tử di động.

4. Location- based marketing

Đây là hình thức quảng cáo Mobile marketing mà quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện trên các thiết bị di động khi đối tượng nằm trong một khu vực nhất định. Ví dụ như một số nhà quảng cáo có thể chỉ muốn quảng cáo trên điện thoại di động của họ xuất hiện khi người dùng ở trong bán kính 1km từ doanh nghiệp của họ.

5. Mobile Search Ads

Đây là hình thức quảng cáo tìm kiếm cơ bản của Google được tạo cho điện thoại di động, thường có các tiện ích bổ sung như nhấp để gọi hoặc bản đồ.

6. SMS Marketing

SMS marketing

SMS Marketing là gì?

SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi những thông điệp đến với khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn. Đó là hình thức tiếp thị nhanh giúp tăng doanh số bán hàng và giữ chân khách hàng. So với Email marketing thì tỉ lệ đọc mở của chiến lược SMS Marketing cao hơn nhiều. Tỉ lệ đọc, mở của SMS Marketing khoảng 98% trong khi Email marketing chỉ chiếm khoảng 20%.

Xem thêm: Những điều cần biết xung quanh một chiến dịch SMS marketing hiệu quả

V. Mobile App Marketing theo từng giai đoạn

1. Trước khi ra mắt chiến dịch Mobile App

1.1. Hãy bắt đầu truyền thông trong thời gian dài trước khi bạn ra mắt ứng dụng

Từ lúc mới bắt đầu xây dựng kế hoạch về ứng dụng cho đến khi thiết kế hoàn thiện thì bạn nên nghĩ về một chiến lược marketing cho nó. Hãy nghĩ về người dùng của bạn, họ là ai, tại sao họ nên cài đặt ứng dụng của bạn, làm sao để có thể thu hút được những vị khách khó tính tải và sử dụng ứng dụng. Truyền thông sớm về ứng dụng cũng là cách dự đoán tốt nhất về phản ứng của người dùng. Mọi người thường có xu hướng thích những ứng dụng mới và luôn muốn mình là người đầu tiên trải nghiệm chúng.

1.2. Bắt đầu tương tác với khách hàng tiềm năng

Doanh nghiệp cần ưu tiên vào hoạt động tương tác với khách hàng bởi đây chính là công cụ đắc lực để doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc tương tác sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được khách hàng, có thêm nhiều khách hàng trung thành và hình thành nhiều khách hàng tiềm năng mới thông qua sự giới thiệu của các khách hàng cũ. Thực tế thì việc tương tác với khách hàng hiện tại không những mang lại một nguồn doanh thu đáng kể cho doanh nghiệp mà còn tiêu tốn ít chi phí hơn so với việc chuyển đổi qua những khách hàng mới.

1.3. Đầu tư các bài viết chia sẻ

Trong ngành Marketing, các bài blog luôn là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng luôn duy trì việc cập nhật tin tức mới thông qua các bài post. Bạn nên chuẩn bị các bài chia sẻ về ứng dụng thật chất lượng, sáng tạo và độc đáo trên website trước khi chúng được khởi động.

Hãy chia sẻ về kinh nghiệm của bạn trong quá trình xây dựng ứng dụng để có thể thu hút người đọc. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy mình như được trở thành một phần trong quá trình xây dựng ứng dụng của bạn. Điều này cũng sẽ giúp bạn thu thập được phản hồi từ những người đã tương tác với bài viết mà bạn đăng.

1.4. Bắt đầu phát hành teasers

Đối với ngành marketing nói chung và quảng cáo nói riêng thì thì Teaser được xem là phương pháp quảng cáo tạo được chú ý với công chúng và khách hàng nhất. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông thì Teaser đang được đánh giá là giải pháp video độc đáo. Giải pháp này mang đến những hình ảnh giới thiệu về sản phẩm, ứng dụng đặc sắc trong thời gian sản xuất vô cùng ngắn.

Chiến lược Mobile App Marketing qua từng giai đoạn

Chiến lược Mobile App Marketing qua từng giai đoạn

1.5. Chuẩn bị bộ tài liệu để PR và giới thiệu ứng dụng

Bộ tài liệu và thông cáo báo chí là những công cụ rất cần thiết trong ngày ra mắt ứng dụng. Trước khi ra mắt ứng dụng, bạn cần đảm bảo mọi thông tin đều đã có đầy đủ trên website, bao gồm video mô tả các tính năng, cách sử dụng của ứng dụng, nội dung giới thiệu hoặc thông cáo báo chí.

2. Truyền thông ứng dụng sau khi ra mắt

2.1. Thu thập phản hồi từ khách hàng

Mobile App trên cửa hàng ứng dụng thường được xếp hạng dựa trên mức độ phổ biến, giá trị và tỷ lệ đánh giá của người dùng. Chính vì vậy, bạn cần phải có một bản kế hoạch thu thập những phản hồi từ người dùng để từ đó cân nhắc việc trả lời chúng như thế nào cho hợp lý, làm sao để giải quyết những vấn đề từ đó cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng.

2.2. Diễn giải chi tiết về ứng dụng để người dùng hiểu

Ngoài phần mô tả về ứng dụng ở trên App Store thì bạn cũng không nên bỏ qua việc giới thiệu trên những kênh khác như blog, video bởi đây cũng là những công cụ đắc lực giúp bạn có thể tương tác được với khách hàng. Cụ thể, bạn có thể tự tạo những video trên kênh Youtube hoặc facebook xoay quanh nội dung làm sao để sử dụng ứng dụng, lợi ích của ứng dụng để người dùng cảm thấy hứng thú và muốn được cài đặt ngay lập tức.

2.3. Tối ưu hóa ứng dụng trên Mobile App Store

Thông qua tính năng tìm kiếm trên cửa hàng ứng dụng, trung bình sẽ có khoảng 40% người dùng tải xuống và cài đặt ứng dụng của doanh nghiệp bạn. Chính vì thế điều quan trọng nhất bạn cần làm là đảm bảo ứng dụng được tối ưu ở mức tốt nhất để có thể tạo ra chuyển đổi ở đó bằng cách tập trung vào các từ khóa.

Sau khi ra mắt Mobile App thì cần thực hiện tốt chiến dịch truyền thông để thu hút khách hàng

Sau khi ra mắt Mobile App cần thực hiện tốt chiến dịch truyền thông để thu hút khách hàng

VI. Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin về SMS marketing, Mobile Marketing là gì, những lý do mà doanh nghiệp nên áp dụng chiến lược Mobile Marketing, các hình thức quảng cáo của Mobile Marketing phổ biến hiện nay mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích về Mobile Marketing là gì!