Online Marketing được xem như là một tập hợp con Digital Marketing. Khái niệm giữa Online Marketing và Digital Marketing không là quá xa lạ với người làm ngành marketing. Tuy nhiên, đây lại là 2 khái niệm khá dễ gây nhầm lẫn.

Vậy thì khái niệm Digital Marketing là gì? Và cũng như Marketing Online là gì? Khác nhau giữa Online Marketing và Digital Marketing ở trong ngành marketing.Các Marketer cần biết những gì để có thể tự học Digital Marketing. Hãy cùng 123job giải đáp thắc mắc giữa Online Marketing và Digital Marketing của ngành marketing nhé!

I. Digital Marketing là gì?

Trước tiên để hiểu rõ được khác biệt của Online Marketing và Digital Marketing trong ngành marketing. Bạn đọc hãy cùng 123job đi tìm hiểu xem Digital Marketing là gì? Có nhiều khái niệm về việc tiếp thị kỹ thuật số được đưa ra để giúp mọi người hiểu hơn về khái niệm thuật ngữ này để tự học digital marketing. Digital Marketing là gì? Digital có nghĩa chính là kỹ thuật số. Digital Marketing là gì? Wikipedia của Online Marketing và Digital Marketing đã định nghĩa Digital Marketing là một hoạt động tiếp thị những dịch vụ, sản phẩm có sử dụng những phương tiện công nghệ số mà thông qua Internet để tự học digital marketing. Những hoạt động này có thể diễn ra ở trên thiết bị di động, các biển quảng cáo hiển thị, hoặc những phương tiện kỹ thuật số khác.

Digital Marketing là gì

Digital Marketing là gì

Digital Marketing là gì? Online Marketing và Digital Marketing theo Asia Digital Marketing Association thì Digital Marketing đó là chiến lược tiếp thị qua dùng Internet làm phương tiện cho những hoạt động trao đổi thông tin và cũng như Marketing trong ngành marketing. Nhờ vậy mà bạn hoàn toàn có thể tự học Digital Marketing. Doanh nghiệp sẽ dùng mọi kênh ở phương tiện kỹ thuật số hiện có để có thể xây dựng, phát triển thương hiệu và sản phẩm trực tuyến.

Digital Marketing là gì? Online Marketing và Digital Marketing Nhìn chung thì mọi khái niệm cũng thể hiện rằng thuật ngữ này chỉ đến hình thức tiếp thị kỹ thuật số, đó là hoạt động Marketing ở trên những phương tiện kỹ thuật số gồm cả thiết bị và nền tảng như là điện thoại di động, hay Tivi, Internet, các biển quảng cáo điện tử,… không quan tâm có trực tuyến không. Digital Marketing là gì? Tự học digital marketing. Mục tiêu của nó chính là truyền tải thông tin về các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng.

Hay cụ thể hơn Digital Marketing là gì, khi mà triển khai Digital Marketing, bạn sẽ không bị giới hạn ở trong việc chỉ sử dụng Internet. Tiếp thị kỹ thuật số gồm rất rộng nhiều các kỹ thuật tiếp thị và mang tính bao quát hơn khi so sánh giữa Online Marketing và Digital Marketing. Mọi hoạt động ở dưới dạng nền tảng kỹ thuật số cũng có thể xem là tiếp thị kỹ thuật số. Ví dụ như là Content, Ebook, Email, hay Games, Video, hoặc Mobile Marketing, Quảng cáo TV và Digital OOH,… Từ những thông tin chính những bước đầu để bạn hiểu rõ được Digital Marketing là gì và giúp cho bạn hoàn toàn có thể tự học Digital Marketing.

Xem thêm: Digital Marketing Manager là gì? Mô tả công việc của Digital Marketing Manager

II. Online Marketing là gì?

Marketing Online là gì? Giữa Online Marketing và Digital Marketing, thì Online Marketing chỉ được xem như là một tập hợp con Digital Marketing. Vậy theo bạn khái niệm về Marketing Online là gì? Nó còn được gọi đó là tiếp thị Internet và giúp Marketing trực tuyến. Ngoài ra thì Marketing Online là gì? Để thực hiện được hình thức tiếp thị trực tuyến này thì đòi hỏi có kết nối Internet. Online Marketing là gì? Đế có thể phân biệt được Online Marketing và Digital Marketing tại Việt Nam, thì hiện sử dụng thuật ngữ Online Marketing rất phổ biến. Còn với nước ngoài nó được biết tới với tên gọi khác là Online Advertising. 

Online Marketing là gì

Online Marketing là gì

Vậy thì Marketing Online là gì? Online Marketing sử dụng những phương tiện điện tử, công nghệ để có thể tiếp cận khách hàng và quảng bá sản phẩm. Thông qua đó thì doanh nghiệp có thể thực hiện nghiên cứu về thị trường, sự phát triển dịch vụ, sản phẩm và thúc đẩy doanh thu. Marketing Online là gì? Tiếp thị trực tuyến ngành marketing gồm những hình thức chính như sau:

  • Content Marketing: Là hình thức quảng cáo mà thông qua việc sáng tạo, đăng tải nội dung mà có khả năng tạo tương tác tốt tới người dùng.

  • Mobile Marketing: Là phương pháp quảng cáo mà thông qua điện thoại di động như là quảng cáo Push trong những Apps trò chơi, tối ưu hóa trang Web để có thể hiển thị tốt hơn.

  • SEO – SEM: Là một dạng quảng cáo ở trên Bing Ads/Google Adwords, tối ưu Website để có thể đạt thứ hạng cao hơn ở trên trang kết quả của những công cụ tìm kiếm.

  • CPM – CPC – CPA: Là hình thức quảng cáo thông qua những Networks.

  • Email Marketing: Gửi Email tới những khách hàng ở trong danh sách để dễ dàng quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ, hoặc cập nhật tin tức.

  • Social Marketing: Tiếp thị thông qua những mạng xã hội như là Twitter, Facebook, LinkedIn,…, phát triển những Fanpages để có thể tăng nhận diện thương hiệu.

Xem thêm: Marketing online là gì? Hiểu rõ tất tần tật về Marketing Online

III. Điểm khác biệt giữa Online Marketing và Digital Marketing

1. Đo lường

Giữa Online Marketing và Digital Marketing, khi mà triển khai Digital Marketing, doanh nghiệp có thể sẽ đo lường được hiệu quả của chiến dịch. Tuy vậy, việc đo lường này lại không hề dễ dàng vì nó sẽ không chỉ phụ thuộc Internet, Website. Giữa Online Marketing và Digital Marketing, việc đo lường cần phải mất nhiều thời gian hơn vì đôi lúc cần phải tiến hành thu thập dữ liệu thủ công, hay chậm trễ ở trong việc thống kê số liệu,… tương tự như những kênh truyền thống và Outdoor vậy. Giữa Online Marketing và Digital Marketing thì Digital Marketing doanh nghiệp sẽ rất khó biết được số người đã đọc tin nhắn khi thực hiện các chiến dịch SMS. Hoặc có bao nhiêu người mà đã đọc tin nhắn thực hiện mua hàng ở sau đó.

Đo lường giữa Online Marketing và Digital Marketing

Đo lường giữa Online Marketing và Digital Marketing

Giữa Online Marketing và Digital Marketing, việc đo lường khi mà thực hiện Online Marketing sẽ dễ dàng hơn với Digital Marketing. Bởi vì Online Marketing có sự hỗ trợ của những công cụ đo lường như là Google Analytics. Online Marketing và Digital Marketing, thì Online Marketing doanh nghiệp hoàn toàn sẽ có thể biết chính xác thời gian người dùng ở trên Website, số lưu lượng truy cập, hay số lượng Click và truy được nguồn của những nhấp chuột này tới từ kênh nào và khách hàng có muốn mua hàng không,…

2. Phương thức hoạt động

Giữa Online Marketing và Digital Marketing thì để thực hiện được Online Marketing thì bắt buộc cần phải có kết nối Internet. Nếu mà không có Internet, hình thức tiếp thị trực tuyến đều không thể tồn tại. Trái ngược với nó thì tiếp thị kỹ thuật số sẽ có thể được tiến hành dù là có hay không có Internet tùy thuộc vào điều kiện tiếp thị. Giữa Online Marketing và Digital Marketing, bạn sẽ có thể triển khai Digital Marketing ở trên một số các thiết bị điện tử mà có thể sẽ không cần đến Internet. Online Marketing và Digital Marketing với các trường hợp này, những kênh quảng cáo kỹ thuật số phụ thuộc vào các cơ sở hạ tầng viễn thông như là sóng Radio, sóng truyền hình, hay sóng điện thoại,…

Chính vì đặc điểm này giữa Online Marketing và Digital Marketing, hình thái của tiếp thị kỹ thuật số đều đa dạng hơn. Online Marketing thì chỉ xoay quanh những Banner, hiệu ứng liên quan tới Web, mạng xã hội,… Online Marketing và Digital Marketing còn các phương tiện truyền thông của Digital Marketing đa dạng hơn như là Billboard, hay Bluetooth, thiết bị lưu trữ, và gồm cả Internet nữa,…

3. Mục đích sử dụng

Doanh nghiệp sẽ thực hiện tiếp thị với hai mục đích chính đó là để tăng chuyển đổi và việc tăng nhận diện thương hiệu. Và Online Marketing và Digital Marketing cũng có thể đáp ứng được hai mục đích này của doanh nghiệp trong ngành marketing.

Mục đích sử dụng

Mục đích sử dụng

Tuy vậy, bạn cần nhớ, giữa Online Marketing và Digital Marketing thì khái niệm Digital Marketing bao quát hơn là Online Marketing. Do vậy, Online Marketing và Digital Marketing nếu mà chiến lược tiếp thị của bạn hướng tới việc tiếp cận đối tượng mục tiêu mà không chỉ giới hạn ở trên môi trường Internet. Giữa Online Marketing và Digital Marketing thì Online Marketing sẽ không còn là một hình thức tiếp thị phù hợp nữa, thay vào đó chính là Digital Marketing.

Xem thêm: Các công cụ digital marketing hiệu quả dành cho dân Marketing chuyên nghiệp

IV. Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất?

Hầu hết những doanh nghiệp hiện nay sẽ thường cố gắng thực hiện các hành động tiếp thị kỹ thuật số nào đó Online Marketing và Digital Marketing ngành marketing, đó là rất tốt nhưng lại không đủ. Để Online Marketing và Digital Marketing có thể lập và thực hiện kế hoạch tiếp thị tốt thì cũng còn cần tìm hiểu nhiều các vấn đề khác nhau và phụ thuộc nhiều yếu tố Online Marketing và Digital Marketing như là: loại hình doanh nghiệp, hay lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu và đối tượng khách hàng …v.v… 

Tuy nhiên Online Marketing và Digital Marketing bạn nên cần sử dụng dữ liệu để có thể hỗ trợ đưa ra những quyết định tốt nhất. Vì chính lý do này, lời khuyên đó là chúng ta cần nên sử dụng ít nhất một hình thức tiếp thị trực tuyến Online Marketing và Digital Marketing để có thể hưởng lợi từ dữ liệu thu thập được từ chúng và là để đo lường kết quả mà các nỗ lực của bạn mang lại. 

Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất

Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất

Ví dụ như là dùng Google Analytics chẳng hạn nếu mà bạn thực hiện chiến dịch PPC và hãy thêm vào công việc theo dõi chuyển đổi. Online Marketing và Digital Marketing Và xem rằng chính xác ngân sách của bạn thì đang được chi cho cái gì và phân tích để có thể xem là với các kết quả thu được thì khoản ngân sách đã được chi hợp lý và hiệu quả hơn hay không. 

Xem thêm: Những ưu điểm vượt trội của FMCG trong marketing online

V. Sự khác biệt có thực sự quan trọng không?

Có một sự thật, sự khác biệt này là không quá ảnh hưởng. Phân biệt Online Marketing và Digital Marketing này không phải để có thể phân biệt đúng sai, chúng nhằm để đạt được mục đích quan trọng đó là bạn hiểu đúng được từng ý nghĩa của mỗi vấn đề và chọn kênh, tự học Digital marketing, hay phương tiện truyền thông, sử dụng những chiến thuật (tactics) một cách phù hợp khi mà xây dựng kế hoạch tiếp thị một cách tổng thể. 

Sự khác biệt có thực sự quan trọng không

Sự khác biệt có thực sự quan trọng không

Và điều quan trọng của việc phân biệt Online Marketing và Digital Marketing mà các bạn cần phải nhớ tiếp theo đó là: chiến lược hóa. Cho dù bạn dùng các kênh, tactics, hay cách tiếp cận … như thế nào để làm tiếp thị thì vẫn luôn cần phải có một kế hoạch, chiến lược mà rõ ràng cụ thể để thực hiện. Bạn muốn nhận kết quả và mục tiêu như thế nào? Làm sao để kế hoạch có thể đạt được kết quả mong muốn? Khách hàng là những ai, ở đâu, thói quen đó là gì? Muốn tiếp cận để có thể tăng nhận biết (awareness) … Rất nhiều vấn đề. Khi có thể phân biệt được 2 khái niệm về Online Marketing và Digital Marketing, thì có thể giúp bạn có thể tự học được Digital Marketing vì bạn lựa chọn được các kênh và các chiến lược cho phù hợp.

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Tự học digital marketing cho người mới bắt đầu

VI. Kết luận

Việc đặt ra các câu hỏi Online Marketing và Digital Marketing, những vấn đề Online Marketing và Digital Marketing và giải quyết chúng sẽ giúp các bạn có một kế hoạch để có thể tự học digital marketing hay chiến lược Online Marketing và Digital Marketing đúng đắn phù hợp, mà từ đó giúp chọn kênh và cách tiếp cận rất phù hợp, hiệu quả. Từ những thông tin trên còn giúp cho bạn đọc hiểu được Marketing Online là gì và cũng như Digital Marketing là gì, rất hy vọng nó thật sự hữu ích với bạn đọc.