MOQ là gì? Mức giá MOQ là gì? MOQ trong logistic có quan trọng hay không? Cùng tìm hiểu thật kỹ về ưu, nhược điểm cũng như tầm quan trọng của MOQ trong bài viết dưới đây mà chúng tôi cung cấp nhé!

Trong thời đại công nghệ tiên tiến 4.0 và ngày càng phát triển hiện nay, MOQ là gì có thể không quá xa lạ với những doanh nghiệp, nhưng nó có thật sự phổ biến với tất cả mọi người không? MOQ là gì? Tại sao các nhà cung cấp phải chú trọng đến MOQ trong việc đặt hàng các sản phẩm? Có vẽ thuật ngữ MOQ rất lạ lẫm đối với mọi người. Vì vậy mà bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giải thích cho bạn thuật ngữ MOQ là gì? Moq có vai trò quan trọng như thế nào đối với các doanh nghiệp và nhà cung cấp? Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu giá MOQ là gì nhé.

I . Khái niệm MOQ là gì?

MOQ là gì?

MOQ là gì?

MOQ là thuật ngữ được viết tắt của cụm từ “Minimum Order Quantity”, nghĩa là “Số lượng đặt hàng tối thiểu”. MOQ được sử dụng trong thương mại để xác định số lượng sản phẩm tối thiểu của một đơn đặt hàng. Hay nói cách khác, nó dùng để định lượng đơn hàng ít nhất mà nhà cung cấp có thể sản xuất được trong cùng một lúc.

Như vậy, MOQ là số lượng đặt hàng tối thiểu của nhà cung cấp, mà trong cùng một thời điểm, họ có thể sản xuất (hay bán) được tối thiểu bao nhiêu đơn hàng sẽ được thông qua MOQ xác định rõ ràng. Thông thường, chúng ta xác định MOQ thông qua số lượng đơn hàng được sản xuất trong quá trình sản xuất, ví dụ như 10 đơn hàng hoặc 1.000 đơn hàng, nhưng trong một vài trường hợp khác, MOQ có thể được xác định bằng tiền tệ, chẳng hạn như 100 đô la hoặc 1.000 đô la sản phẩm.

Các nhà cung cấp khác nhau sẽ có các cách tính MOQ khác nhau, chúng còn phụ thuộc vào chi phí đơn hàng mà họ sản xuất. MOQ là tổng hợp về các mặt như: chi phí, công sức và năng lượng cần thiết để có thể bắt đầu một hoạt động sản xuất và chắc chắn rằng nhà cung cấp cũng có thể kiếm được lợi nhuận từ đó.

MOQ là thuật ngữ được tạo ra bởi các nhà cung cấp nhằm ước tính chi phí sản xuất của họ và đảm bảo rằng họ sẽ kiếm được lợi nhuận từ mỗi hoạt động sản xuất.

II. Tầm quan trọng của MOQ là gì?

Với MOQ, các nhà cung cấp sẽ dễ dàng tiếp cận được với doanh nghiệp về số lượng đơn hàng nhằm giúp họ có thể tiến hành hợp tác một cách thoải mái nhất. Vì thế, MOQ cực kỳ quan trọng với các nhà cung cấp để có thể biết được thông tin doanh nghiệp nào đã sẵn sàng và bắt đầu kinh doanh.

Khi khách hàng đặt trước số lượng sản phẩm tới nhà sản xuất hoặc sản phẩm tối thiểu nhất định mà nhà cung cấp có thể đáp ứng được, những điều trên sẽ sử dụng tới MOQ. Vì vậy, đối với những doanh nghiệp hoạt động với quy mô nhỏ, số lượng đơn hàng sản xuất ít, có thể tìm tới những nhà cung cấp nhỏ, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp và có một chi phí phù hợp. Ngược lại, đối với những doanh nghiệp lớn, số lượng đơn hàng có thể lên đến hàng trăm, họ phải đảm bảo rằng tìm cho mình được một đơn vị sản xuất có thể đáp ứng được nhu cầu của họ, những bên có sẵn nguyên vật liệu, có sẵn máy móc, nhân sự để sản xuất số lượng lớn đơn vị sản xuất mà họ cần.

III. Lý do nhà cung cấp cần hoạt động với MOQ là gì?

Giá MOQ là gì?

Giá MOQ là gì?

Vì mỗi một hoạt động sản xuất, các nhà cung cấp đều phải trả một khoản tiền để sản xuất, nhưng không thể chắc chắn rằng có thể thu được lợi nhuận từ hoạt động đó hay không, nên MOQ (Số lượng đơn hàng tối thiểu) có thể giúp họ đảm bảo rằng họ có thể chi trả tất cả các chi phí sản xuất cùng với lợi nhuận sẽ kiếm được. Nhưng nếu như các nhà cung cấp tính toán sai, sản xuất ít đơn hàng hơn MOQ của họ, họ có thể không đủ khả năng để chi trả chi phí cho hoạt động sản xuất hoặc kiếm lợi nhuận từ đó.

Còn có lý do khác mà các nhà cung cấp phải đặt giá MOQ là gì, đó là vì số lượngđơn đặt hàng mà họ đặt có thể là số lượng đơn hàng ít nhất mà họ có thể sản xuất trong một lần. Bởi vì các nhà sản xuất với số lượng lớn, họ cũng mua nguyên vật liệu với số lượng lớn. Nhưng nếu họ không được đảm bảo sẽ được bồi thường cho một số lượng đơn đặt hàng sản xuất do họ sản xuất, vì không có thời gian hoặc không đủ chi phí để họ có thể thiết lập nguyên liệu và vận hành máy móc một cách chỉnh chu. Vì thế nên họ đặt MOQ để phù hợp với thời gian và chi phí của họ để thiết lập một hoạt động sản xuất.

IV. Ưu và nhược điểm của MOQ là gì?

Ưu điểm: MOQ cung cấp cho chúng ta mức giá tốt nhất có thể trên mỗi mặt hàng được bán trên thị trường. Thông thường, nếu bạn mua hàng với số lượng càng lớn từ một nhà cung cấp, chi phí mua hàng sẽ càng được giảm nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ tối đa được lợi nhuận của mình nếu mua hàng với số lượng lớn và bán lại chúng với số lượng nhỏ.

Nhược điểm: MOQ là chi phí trả trước cần thiết để có thể sản xuất các đơn hàng theo nhu cầu của doanh nghiệp. Vì vậy, sẽ rất bất lợi đối với các doanh nghiệp mới, vì có thể sẽ không đủ chi phí để đáp ứng được nhà cung cấp. Chi phí này không bao gồm các chi phí khác liên quan đến việc kinh doanh của doanh nghiệp với nhà cung cấp như chi phí vận chuyển sản phẩm sau khi hoàn tất quá trình sản xuất hoặc các giấy tờ để vận chuyển sản phẩm qua hải quan… Vì vậy các doanh nghiệp cần có nhân viên khai thuế hải quan chuyên nghiệp để duyệt tất cả giấy tờ cần thiết.

V. Làm thế nào để đáp ứng MOQ

Việc yêu cầu MOQ đối với những doanh nghiệp mới sẽ khiến cho họ nản chí, không muốn tiếp tục nữa. Đối với một doanh nghiệp mới, với số lượng nhỏ đơn đặt hàng cần sản xuất là không thể đáp ứng được các yêu cầu MOQ của nhiều nhà sản xuất.

Lúc bấy giờ, các doanh nghiệp mới nên liên lạc trực tiếp với các nhà sản xuất và đàm phán với họ về số lượng đơn hàng cần và chi phí có thể chi trả được. Nếu không thể đáp ứng yêu cầu về mod của nhà cung cấp và họ cũng không thể đàm phán với số lượng đơn đặt hàng mà doanh nghiệp đó cần, thì các doanh nghiệp mới nên tiếp tục tìm những nhà cung cấp khác phù hợp với yêu cầu của mình hơn.

Cũng còn rất nhiều nhà cung cấp rất thấp, hoặc không yêu cầu giá MOQ là gì, nó còn phụ thuộc vào sản phẩm mà doanh nghiệp cần. Nếu thực sự không có bất kỳ nhà cung cấp nào đáp ứng được, thì doanh nghiệp có thể thu mua lại sản phẩm ở nhiều đơn vị sản xuất khác nhau.

VI. Làm thế nào để đàm phán MOQ

Đàm phán MOQ

Đàm phán MOQ

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc gặp gỡ, đàm phán với các nhà cung cấp, vậy thì có thể các mẹo dưới đây sẽ giúp cho các bạn giải quyết được vấn đề:

Trả giá MOQ là gì và yêu cầu với nhà cung cấp số lượng các mặt hàng cụ thể mà bạn cần. Lựa chọn này sẽ không giúp bạn tiết kiệm được tiền, bạn vẫn phải trả toàn bộ chi phí trả trước của nhà cung cấp, nhưng bạn sẽ nhận được số lượng các mặt hàng yêu thích, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được việc quản lý hàng tồn kho.

Hãy xem xét về thời gian và số lượng của các mặt hàng nếu như bạn gặp khó khăn khi gặp MOQ của nhà cung cấp mà bạn không thể lưu trữ số lượng hàng tồn kho đó, cũng không thể trả trước tất cả hoặc bạn không cần số lượng hàng tồn kho đó trong cùng một lúc.

Xem liệu có vật liệu với chất lượng thấp hơn có thể thay thế được cho các vật liệu ban đầu mà nhà sản xuất dự định sẽ sử dụng để bạn có thể giảm giá sản xuất xuống thấp nhất có thể.

MOQ được tạo ra vì một lý do như tôi đã nhắc đến ở trên, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tuân thủ chúng và đàm phán hợp lý với các nhà cung cấp. Trong mọi trường hợp, hãy tìm MOQ của nhà cung cấp mà bạn có thể đáp ứng, nếu không có, hãy thử tìm nguồn cung ứng sản phẩm của bạn thông qua bán buôn hoặc dropshipping để bạn có thể mua từng sản phẩm một khi bạn cần chúng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về MOQ.

VII.Phân chia cấp độ MOQ

Có 2 loại MOQ được các nhà sản xuất trên thế giới phân chia, bao gồm MOQ thấp và MOQ cao:

  • MOQ cao

Loại MOQ cao không mang giá trị cụ thể như MOQ thấp và nó có sự thay đổi theo từng ngành và loại sản phẩm. Thường MOQ cao dành cho những mặt hàng giới hạn, chỉ cho phép từ 20% những cửa hàng mua nhiều nhất. Có thể đo bằng số lượng hoặc giá trị của đơn đặt hàng.

  • MOQ thấp

Số lượng đặt hàng tối thiểu thấp được nếu rơi vào khoảng 1 tới 50 đơn vị. Các nhà cung cấp loại MOQ thấp này hầu hết là các nhà sản xuất mới thành lập, những người mới tham gia vào ngành và đi theo thị trường ngách. Đôi khi MOQ không đảm bảo rằng sẽ giúp họ hòa vốn nhưng nhiều người sẵn sàng chịu lỗ để có thể lôi kéo được khách hàng tiềm năng.

Thực tế vẫn có thể thương lượng về MOQ với các chủ sản xuất, họ có thể điều chỉnh số liệu để phù hợp với mục đích kinh doanh của đôi bên.

Như đã đề cập ở phía trên, MOQ có sự khác biệt giữa các chủ sản xuất dù chung 1 ngành, và nó có thể có khoảng cách lớn giữa các đơn vị cung cấp hàng hóa. Hãy thử thương lượng với các chủ cung cấp về MOQ, nếu không phù hợp với bạn, hãy thử với đơn vị khác.

MOQ không phải vấn đề chính khi lựa chọn nhà cung cấp, bạn cần xem xét các vấn đề sau:

  • Sản phẩm đó kinh doanh có an toàn không?
  • Thông tin về cửa hàng hay nhà sản xuất đó, thời gian giao hàng và tính toàn vẹn của sản phẩm
  • Hệ thống hỗ trợ khách hàng của nhà sản xuất

VIII. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến MOQ là gì, giá MOQ là gì, những ưu nhược điểm của nó là gì. Hy vọng qua những thông tin mình đã chia sẻ, sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích và giúp các bạn có một hiểu biết nhất định về MOQ.