Trong kinh doanh có nhiều kênh bán hàng cũng như phân phối sản phẩm khác nhau, trong đó doanh nghiệp quen với kênh GT và kênh MT. Vậy khái niệm kênh MT là gì mà được đánh giá là kênh bán hàng hiện đại?

Hiện nay, kinh doanh bán hàng trực tuyến là hình thức vô cùng phổ biến được nhiều doanh nghiệp áp dụng để quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Khi truyền thông online lên ngôi, mọi người dường như quên đi những kênh bán hàng offline được yêu thích trước đây. Khi kinh doanh offline, có các kênh bán hàng nào được thương hiệu lựa chọn? Chắc hẳn, những thuật ngữ như MT là gì hay GT là gì không còn xa lạ, tuy nhiên chúng ta đã hiểu đúng và hiểu rõ những kênh này là gì chưa, đặc biệt là MT là gì?

I. Hiểu đúng MT là gì trong kinh doan?

Sẽ không dễ để hiểu được kênh MT là gì nếu bạn không hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh. Vậy bản chất của kênh MT là gì? Kênh MT đại diện cho kênh Modern Trade - một kênh phân phối bán hàng hiện đại với hệ thống hoạt động tinh tế và thu gọn. Từ kênh bán hàng này, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí của hệ thống phân phối hàng hóa khác biệt so với những mô hình kinh doanh siêu thị mini.

Kênh MT là một kênh kinh doanh dựa vào những kênh siêu thị lớn có thương hiệu trên thị trường. Việc lựa chọn kênh bán hàng giống như lựa chọn nơi tập hợp nhiều người tiêu dùng thông minh và chuyên nghiệp. Khi người tiêu dùng đến với kênh MT là gì để mua sắm thì họ sẽ có nhiều thời gian để trải nghiệm sản phẩm vì được trưng bày trong những siêu thị lớn, không gian lớn. Nhờ vậy, thương hiệu dễ dàng truyền tải thông điệp của người bán hàng cũng như nhà phân phối đến với người tiêu dùng.

1

Khái niệm kênh MT là gi?

Một thương hiệu quyết định sử dụng Kênh bán hàng MT, họ sẽ nhận được những ưu điểm chính như trực tiếp quản lý sản phẩm được trưng bày. Tại những trung tâm thương mại hay siêu thị lớn thì lượng khách hàng ghé thăm cao sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng xác định được cách tiếp cận khách hàng cụ thể và trực tiếp hơn. Khi sử dụng kênh bán hàng MT để phân phối hàng hóa giúp doanh nghiệp tận dụng được địa điểm bán hàng với những thương hiệu riêng biệt.

Hoạt động phân phối hàng hóa qua kênh bán hàng MT sẽ liên quan đến một số khái niệm như Sale kênh MT là gì. Sale kênh MT là việc kinh doanh của doanh nghiệp thông qua kênh MT để bán hàng, bày bán và trưng bày gian hàng của doanh nghiệp với sản phẩm được bày bán. 

Xem thêm: Đọc và cảm nhận cuốn sách “Bán hàng thông minh qua điện thoại và Internet”

II. Sự khác biệt giữa MT và TT là gì?

1. TT – Traditional Trade: Thương mại truyền thống

Kênh bán hàng TT là gì? TT là từ viết tắt của Traditional Trade - thương mại truyền thống là loại hình kết hợp mạng lưới phân phối gồm nhà bán lẻ, đại lý, nhà đầu tư, nhà bán buôn và nhà phân phối. Mạng lưới kinh doanh này khác phức tạp phục vụ nhu cầu của khách hàng nội địa qua những đơn hàng thường xuyên trong thời gian ngắn. Tỷ lệ nhập hàng thể hiện nhu cầu của khách hàng ngay lập tức để đáp ứng nhu cầu hàng tồn kho.

Thương mại truyền thống khác với kênh MT là gì, nó liên quan đến nhu cầu thất thường dẫn đến nhiều kệ trống và nhu cầu đẩy những mã sản phẩm cung cấp cho khách hàng. Mỗi người lấy sản phẩm từ thị trường bán lẻ với nhiều mức giá nên có thể đạt phạm vi bán hàng tại từng loại thị trường.

2. Sự khác biệt giữa MT – Thương mại hiện đại và TT – Thương mại truyền thống

Sự khác biệt giữa kênh MT - Thương mại hiện đại và kênh TT - Thương mại truyền thống là sự phân phối có tổ chức. Với những nhà bán lẻ thì thường giao dịch trực tiếp với nhà sản xuất trong kênh MT là gì. Còn với hệ thống siêu thị lớn cần sự tích hợp theo chiều dọc với những nhãn hiệu riêng. Trọng tâm là mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua hàng tốt nhất và yêu cầu hệ thống quản lý hậu cần mạnh mẽ.

3

Sự khác biệt giữa kênh TT và kênh Mt là gì?

Hiện nay, thị trường truyền thống hoạt động theo nguyên tắc đơn giản là khách hàng đến thăm cửa hàng, thích gì mua đó. Ngược lại, thương mại hiện đại kênh MT là gì chuyển sang hình thức mua bán trực tuyến và thanh toán điện tử để hỗ trợ hoạt động mua sắm dễ dàng hơn. 

Giao dịch hiện đại mang lại lợi thế về thời gian mua hàng và tiện lợi mua hàng dù ở bất cứ nơi đâu. Riêng thương mại truyền thống sẽ phụ thuộc vào thời gian, địa điểm và tự phục vụ.

Xem thêm: “12 tuyệt kỹ bán hàng”- Bí quyết chốt sale dân kinh doanh phải biết

III. Phân biệt MT và GT là gì?

1. GT là gì?

Khái niệm kênh GT là gì? GT được viết tắt của General Trade là kênh bán hàng truyền thống, tập trung vào cung cấp hàng hóa theo mô hình truyền thống như cửa hàng tạp hóa, mô hình sỉ, lẻ,...

Khi hiểu được kênh GT là gì, doanh nghiệp sẽ nhận ra một số ưu điểm cũng như nhược điểm nhất định. Ưu điểm đầu tiên của kênh GT là gì? Kênh bán hàng GT là một hệ thống với nhiều cấp nên cần hội tụ số lượng thành viên lớn tuy nhiên những nhà sản xuất chỉ cần quản lý nhân viên kinh doanh. Giá thành khi vận hành kênh GT thấp hơn so với kênh MT.

Kênh GT với hệ thống nhiều cấp bậc nên khó kiểm soát sản phẩm về chiết khấu thanh toán và giá cả trên thị trường, điều này dẫn đến sự xung đột về giá và khu vực bán hàng trong quá trình tiếp cận khách hàng. Khi áp dụng kênh GT, bạn cần một đội ngũ quản lý đại lý, tránh sự xung đột giữa những nhà phân phối giá và sản phẩm.

2. Sự khác nhau giữa GT và MT

Khác biệt rõ ràng nhất của kênh GT và kênh MT là gì - chính sách cung cấp hàng hóa. Kênh MT đại diện cho cách làm việc chuyên nghiệp hơn với hợp đồng mua bán rõ ràng với hệ thống công nợ, chính sách đổi trả rõ ràng, tuy nhiên chi phí cao. Với kênh GT là gì, cửa hàng chủ yếu giao dịch với sales, ít công nợ, hạn chế việc đổi trả nhưng chi phí thấp hơn.

4

Sự khác biệt giữa kênh GT và kênh MT là gì?

Khái niệm kênh MT và kênh GT là gì có được sự tương tác nhờ vào sự kết hợp nhập hàng hóa. Nếu bạn cần chủ động trong hàng hóa như date thì nên nhập kênh GT, hàng hóa có lợi nhuận cao hoặc tính rủi ro cao thì nên nhập MT.

So với ưu nhược điểm được của kênh GT là gì, kênh MT cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Hiểu được kênh MT là gì, ta thấy được đây là một kênh bán hàng hiện đại tập trung ở một điểm lớn với nhiều loại sản phẩm đa dạng và cách quản lý chuyên nghiệp giúp tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Nhà sản xuất cũng có thể tham gia trực tiếp vào quá trình quản lý và tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng qua hệ thống bán lẻ. Số lượng thành viên thuộc kênh MT chỉ tập trung ở một số thành phố trong cả nước. 

IV. Một số kênh cung cấp hàng hóa khác phổ biến hiện nay

Ngoài khái niệm kênh MT là gì, có các  kênh bán hàng khác phổ biến không kém như kênh bán hàng tiêu dùng và kênh bán hàng xuất nhập khẩu.

1. Kênh buôn bán tiêu dùng

Kênh bán hàng tiêu dùng trogn kênh MT là gì khá phổ biến trong thị trường kinh doanh hiện nay, hoạt động mua bán tiêu dùng được áp dụng cho những loại sản phẩm hàng hóa phổ thông, thiết yếu và đặc biệt cần thiết cho cuộc sống của con người và cũng mang lại doanh thu lớn nhất khi bán tạp hóa. 

Hoạt động phân phối sản phẩm của những đại lý lớn đến siêu thị nhỏ trong kênh MT là gì giúp họ đạt được hoạt động kinh doanh hiệu quả và cung ứng đến người tiêu dùng những mặt hàng thiết yếu một cách nhanh chóng và tiện lợi. Với mô hình cửa hàng tạp hóa, hệ thống siêu thị mini thì đây được xem là đơn vị cung cấp hàng hóa hiệu quả, không cần nhập hàng với đơn hàng lớn mà cửa hàng vẫn có thể điều chỉnh được chính sách giá tốt hơn so với nhập hàng theo kênh MT là gì.

5

Kênh MT là gì được áp dụng như thế nào?

2. Kênh buôn hàng bán xuất khẩu 

Kênh bán hàng xuất nhập khẩu cũng khá phổ biến trong những năm gần đây. Nhà bán hàng nhập khẩu hàng hóa và phân phối cho những đơn vị hay cơ sở nhỏ hơn. Mỗi hình thức hoạt động có những ưu nhược điểm khác nhau và những hoạt động thông minh giúp giảm thiểu chi phí nhằm duy trì hệ thống so với kênh GT, đồng thời giảm thiểu khó khăn về công nợ như cách hiểu khái niệm kênh MT là gì.

Trong kênh MT là gì, giá cả của sản phẩm nhập khẩu qua những kênh buôn hàng nhập khẩu sẽ giảm đi khi tiếp cận người tiêu dùng, giúp kích thích khách hàng mua hàng nhiều hơn với doanh nghiệp của mình. Qua đó, thị trường nhập khẩu thúc đẩy phát triển hàng hóa cũng như nền kinh tế chung của quốc gia.

Xem thêm: Top 45+ cuốn sách kinh doanh bạn nên đọc một lần trong đời

V. Thành công trong việc kinh doanh nhờ sử dụng hiệu quả kênh MT như thế nào?

Một doanh nghiệp để đạt được thành công trong hình thức phân phối bán hàng khi sử dụng kênh MT là gì thì bạn cần đảm bảo một số tiêu chí cơ bản:

1. Kênh MT – Tương tác của ngành hàng cao sẽ phục thuộc vào các nhà bán lẻ

Khi hiểu được kênh MT là gì thì bạn có thể sử dụng kênh MT để mở những gian hàng thương hiệu tại hệ thống siêu thị lớn giúp tăng sự tương tác của khách hàng với sản phẩm. Để thúc đẩy tăng sự tương tác này đòi hỏi những nhà bán lẻ phải có chiến thuật cụ thể để rút ngắn con đường tiếp cận khách hàng của mình, đồng thời tăng trưởng ngành hàng. 

Kỹ năng thương lượng là một trong những kỹ năng cần thiết để đưa mặt hàng đa dạng của doanh nghiệp trong các trung tâm thương mại. Khi định hướng đến sự đa dạng trong trưng bày sản phẩm giúp hoạt động bán hàng hiệu quả hơn, tăng doanh thu.

2. Chiến thuật “kệ chính” giúp tăng hiệu quả bán hàng

Trong các kênh bán hàng, xác định vị trí quầy hàng của thương hiệu trong siêu thị hay trung tâm thương mại chính là một vị trí đỏ để tăng lợi thế cạnh tranh với những thương hiệu khác trong cùng ngành hàng. Việc bạn đặt kệ cũng là cách bạn đưa sản phẩm tiếp cận với người mua hàng trong khu vực của doanh nghiệp để bày bán các sản phẩm khác nhau. 

6

Chiến thuật kệ thứ trong MT là gì?

Hầu hết thương hiệu tham gia các kênh bán hàng đều mong muốn đặt được vị trí kệ chính trên các quầy siêu thị và trung tâm thương mại nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng đến với gian hàng của bạn. Đây là điều mà tất cả những thương hiệu đều hướng đến để đạt được kết quả kinh doanh hiệu quả nhất.

Khi trưng bày sản phẩm tại hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại có được một layout hiệu quả giúp thu hút ánh nhìn, sự chú ý của khách hàng cần đảm bảo 3 vị trí của gian hàng tạo điểm nhấn xây dựng thương hiệu:

Diện tích gian hàng trưng bày trog kênh MT là gì là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. Bạn cần tạo được diện tích phù hợp với sản phẩm của mình mà vẫn thu hút được sự chú ý của khách hàng có nhu cầu sử dụng đến với gian hàng của bạn. 

Vị trí đặt quầy hàng trong kênh MT là gì cũng quan trọng không kém giúp bạn quản lý và tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp tốt hơn. Ngoài ra, việc nhận diện thương hiệu cũng là tiêu chí cần quan tâm. Bạn có thể tạo điểm nổi bật của thương hiệu như concept hay background vừa thu hút ánh mắt khách hàng vừa khiến họ nhớ về thương hiệu.

3. Sản phẩm của bạn chiếm bao nhiêu phần trên thị trường?

Một trong những điều quan trọng nhất trong lựa chọn các kênh bán hàng chính là chia sẻ không gian một cách công bằng cho tất cả những mặt hàng của doanh nghiệp để đạt được hiệu quả nhất để đưa sản phẩm tiếp cận tới người tiêu dùng. Việc bạn đặt sản phẩm ở những vị trí phù hợp với tầm với khách hàng giúp họ dễ dàng với tới sản phẩm. Trong kênh MT là gì, tầm mắt của khách hàng vô cùng quan trọng, bạn cần đặt sản phẩm của mình ở những vị trí dễ dàng nhìn thấy, không quá cao cũng không quá thấp.

4. Chiến thuật kệ thứ cấp 

Cách sử dụng kệ thứ cấp trong kênh MT là gì cũng được dùng bởi các doanh nghiệp lớn với kinh phí khá lớn nhưng chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian ngắn. Thông qua cách bạn thực hiện chiến thuật marketing giúp bạn đạt được hiệu quả nhờ vào nhiều yếu tố. 

Chiến thuật kệ thứ cấp đảm bảo việc thành công cần đảm bảo một số yếu tố là “chặn” dòng khách hàng để khiến họ chú ý đến những sản phẩm của doanh nghiệp, sau đó tạo hứng thú với người mua hàng nhằm tăng sự tương tác với sản phẩm. 

VI. Kết luận 

Kênh MT là gì được hiểu đơn giản, tuy nhiên để kinh doanh theo hình thức kênh bán hàng MT thì bạn cần phải có kinh nghiệm cũng như một chút kỹ năng mềm. Có nhiều các kênh bán hàng khác nhau được áp dụng với mỗi doanh nghiệp và mỗi sản phẩm khác nhau, tuy nhiên kênh MT vẫn được sử dụng nhiều với hệ thống bán lẻ. Vì vậy, với những thông tin trên, mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về MT là gì và cách vận hành nó.