Sự phát triển ngành công nghiệp ô tô, sẽ hướng tới mục tiêu sản xuất được ô tô trong nước là mục tiêu trọng điểm để phát triển kinh tế đất nước trong thời điểm này. Đây cũng là một trong những lựa chọn ngành nghề sửa chữa ô tô phù hợp với nhiều bạn.

Năm 2018 vừa qua đã được xem là một trong những năm có bước ngoặt lớn trong ngành công nghệ ô tô của Việt Nam khi lần đầu tiên xuất hiện chiếc ô tô mang thương hiệu được sản xuất tại Việt Nam của tập đoàn Vingroup đã ra đời. Điều này không chỉ là niềm tự hào người Việt Nam mà còn chính thức đánh dấu sự bùng nổ của ngành nghề mới – ngành công nghệ sửa chữa ô tô. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ có cơ hội để học sửa chữa ô tô trực tiếp theo học với các ngành nghề hot này, nhiều người cũng đã chọn lựa phương án học sửa chữa ô tô online. Vậy thì có nên học sửa chữa ô tô online hay không? Học sửa chữa ô tô online sẽ đem lại cho các bạn những lợi ích và khó khăn gì? Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

I. Học sửa chữa ô tô online- hình thức học mới cho người yêu xe

Trước đây, để trở thành một kỹ sư công nghệ ô tô hoặc thợ sửa chữa ô tô thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình đầy đủ và rất nhiều thứ từ kinh nghiệm khi làm việc, sức khỏe và lòng đam mê đến tinh thần sẵn sàng lăn xả đối với nghề. Bởi lẽ, công việc sửa chữa ô tô này sẽ khá phức tạp, nó không chỉ là những khái niệm về lý thuyết mà bạn được học trên ghế nhà trường, là đứng chỉ tay năm ngón hoặc các bản vẽ phác họa mà bạn cần phải trực tiếp thực hiện, trực tiếp làm việc, nằm hàng giờ dưới gầm ô tô hoặc có thể tiếp tục liên tục với máy móc động cơ dầu nhớt.

Chưa kể tới, công nghệ ô tô hiện nay cũng ngày càng phát triển hiện đại, những kinh nghiệm làm việc chưa phải là yếu tố chủ chốt để có thể thành công trong công việc mà bạn cần phải có đầu óc, tư duy cập nhật liên tục về những công nghệ mới. Trong khi đó, không phải những thợ sửa chữa ô tô đặc biệt chính là thợ tay nghề cao, kinh nghiệm lâu năm cũng có thời gian để có thể trực tiếp học sửa ô tô trong thực tế. Một trong nhiều giải pháp được rất nhiều người chọn lựa đó chính là học sửa ô tô online.

Học sửa ô tô online là một trong những giải pháp được nhiều người chọn lựa để bổ xung kiến thức về sửa chữa ô tô cho mình. Ngoài ra, với những người “mới” trong nghề sửa chữa ô tô thì học sửa chữa ô tô online cũng là cách để họ tăng thêm kiến thức cho mình. Tuy nhiên, học sửa chữa ô tô online chỉ phù hợp với người đã cơ bản hiểu biết về sửa chữa ô tô và muốn nâng cao kiến thức. Chứ để thực sự nâng cao tay nghề đặc biệt với những người bắt đầu học nghề thì hình thức học online là hoàn toàn không phù hợp.

Sự phát triển ngành công nghiệp ô tô, sẽ hướng tới mục tiêu sản xuất được ô tô trong nước chính là mục tiêu trọng điểm để phát triển kinh tế đất nước trong thời điểm này. Đây cũng là một trong những lựa chọn ngành nghề sửa chữa ô tô phù hợp với nhiều bạn trẻ.

Nghề sửa chữa ô tô – Phát triển theo xu thế của tương lai

Nhìn chung, học sửa chữa ô tô online cũng chỉ là hình thức học thêm chứ không thể thay thế hoàn toàn cho việc học sửa chữa ô tô như là cách thức truyền thống được. Chính vì vậy, để có thể nâng cao hiệu quả tay nghề nhất là đối với những người mới bắt đầu học nghề này thì việc học sửa chữa ô tô trong thực tế mới đem lại đầy đủ về hiệu quả tốt đa. Mạng internet chỉ là kênh thông tin để bổ sung cho những người thợ sửa chữa ô tô có thể nắm bắt nhiều xu hướng mới, những hình thức sửa chữa cùng với công nghệ ngày càng hiện đại để có thể cập nhật, để bổ sung những kiến thức thực tại của bản thân.

Xem thêm: SSR là gì? Những điều cơ bản về rơ le bán dẫn SSR bạn nên biết

II. Học sửa chữa ô tô online tại đâu?

Hiện tại thì chưa có nhiều website dạy sửa chữa ô tô online.Tất cả những gì bạn có thể tìm được chủ yếu chỉ là những thông tin về giảng dạy sửa chữa ô tô tại những trường chuyên nghiệp, dạy nghề hoặc một số đoạn video mô phỏng công việc sửa chữa ô tô. Duy chỉ có youtube chính là kênh mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện nay mà các bạn có thể học sửa chữa ô tô thông qua chính những đoạn video này.

Các bạn có thể gõ cụm từ học sửa chữa ô tô online sẽ rất nhiều video minh họa sẽ hiện ra để bạn tham khảo rồi học tập việc sửa chữa đó. Các video này không chỉ là những video sửa từ các người thợ sửa ô tô có niềm đam mê với sửa chữa, những người đam mê tìm hiểu về công nghệ sửa chữa ô tô mà nó còn là những video được quay bởi chính các giảng viên đại học, những người giảng dạy công nghệ ô tô ở tại những trường đại học lớn.

Hỏi học nhiều thông tin bổ ích từ những video này sẽ cung cấp cho các bạn rất nhiều kiến thức quan trọng phục vụ cho thực tế công việc của mình. Nhưng để nâng cao tay nghề hơn nữa thì các bạn nhất định phải đăng ký những khóa học thực tế bởi lẽ các khóa học này mới thực sự có thể đem lại chất lượng công việc cũng như nâng cao tay nghề hơn rất nhiều trong hình thức học sửa chữa ô tô online.

Xem thêm: M&e là gì? Kỹ năng cần thiết để thăng tiến nhanh trong công việc m&e

III. Học sửa chữa ô tô truyền thống - người thật việc thật làm thật

1. Học sửa chữa ô tô tại các trường đào tạo chuyên ngành

Công nghệ ô tô chính là một ngành nghề mới liên tục thu hút các học sinh sinh viên có đam mê với ngành công nghệ ô tô học tập và được nghiên cứu ngành công nghệ cao này. Hiện nay, đang rất nhiều trường đã mở khoa công nghệ ô tô để có thể đào tạo chuyên sâu các kỹ sư công nghệ ô tô, họ được xem là những mầm non để phát triển của ngành công nghệ ô tô hiện đại tại Việt Nam. Hơn thế nữa, hình thức tuyển dụng vô cùng đa dạng, trang thiết bị phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu ngày càng được đầu tư kỹ lưỡng và đã thu hút rất nhiều người theo học các ngành nghề này.

Cuối cùng, cơ hội việc làm dành cho các kỹ sư công nghệ ô tô ngày càng rộng mở. Tốt nghiệp chuyên ngành này các bạn có thể trở thành những thợ sửa chữa ô tô tài năng ở trong tầm tay với cơ hội việc làm tại các công ty lắp ráp ô tô hoặc những gara ô tô hay có thể làm việc tại nước ngoài nhất đó là những quốc gia đi đầu về công nghệ ô tô như là: Nhật Bản, Mỹ… 

2. Học sửa chữa ô tô tại các trung tâm đào tạo nghề

Các trung tâm đào tạo nghề cũng sẽ là sự lựa chọn rất lý tưởng cho bạn khi bạn muốn trở thành một thợ sửa chữa ô tô lành nghề. Tại đây các bạn sẽ được tận tay sửa chữa ô tô và cũng sẽ không phải học những môn học lý thuyết nhiều như học tại các trường đại học hơn nữa về thời gian đào tạo tại các trung tâm đào tạo nghề cũng được rút gọn hơn nhiều hơn hình thức khác nhau.

Nhưng bằng tốt nghiệp của bạn khi học tại các trung tâm đào tạo nghề sẽ không phải là bằng cử nhân mà đó là bằng cao đẳng, trung cấp hay sơ cấp nghề. Mặc dù vậy nhưng cơ hội việc làm sửa chữa ô tô trong nước của bạn vẫn rộng mở. Cơ hội việc làm này sẽ hạn chế hơn khi bạn làm việc tại nước ngoài tuy nhiên nếu bạn có tay nghề cao, làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài hoặc làm việc tại nước ngoài sẽ không còn là điều khó khăn gì.

3. Học sửa chữa ô tô tự do 

Rất nhiều các gara ô tô đã và đang nhận việc dạy nghề sửa chữa ô tô cho học viên đang có nhu cầu. Vì là hình thức học tự do vậy nên bạn gần như sẽ không nhận được chứng chỉ hoặc các bằng cấp về chuyên ngành sửa chữa ô tô của mình. Tất cả những gì bạn có thể học liên quan mật thiết đến sửa chữa ô tô chứ không học về lắp ráp, chế tạo hoặc tìm hiểu chuyên sâu về công nghệ ô tô như là hai hình thức học phía trên.

Ưu điểm lớn nhất khi học sửa chữa ô tô tự do đó là không yêu cầu nhiều về trình độ năng lực chẳng hạn như không yêu cầu bạn phải có bằng tốt nghiệp THPT giống như các trình độ đào tạo đại học, bạn chỉ cần yêu nghề, sẵn sàng gắn bó với ngành nghề, sẵn sàng lăn xả và có tư duy nghề nghiệp tốt thì bạn hoàn toàn có thể trở thành một thợ sửa ô tô tài năng.

Cuối cùng, để có thể trở thành một thợ sửa ô tô hay kỹ thuật viên sửa chữa ô tô bạn cần tìm thêm một nhà tuyển dụng và chuẩn bị cv xin việc cho mình. Bạn cũng không có nhiều thời gian để tới những gara ô tô này hoặc sang gara ô tô khác nhau, không có nhiều thời gian để truy cập vào các doanh nghiệp ô tô để tìm kiếm về thông tin tuyển dụng hay bối rối khi gửi cv xin việc công nghệ ô tô đến nhà tuyển dụng của mình.

Xem thêm: Bưu chính viễn thông là gì? Cơ hội việc làm có rộng mở trong tương lai

IV. Nghề sửa chữa ô tô – Phát triển theo xu thế của tương lai

1. Ngành nghề có triển vọng theo xu thế của tương lai

Theo thông tin từ Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA) thì hiện tại có tổng số xe ô tô đang được lưu hành tại Việt Nam và được ước tính là gần 2 triệu chiếc. Còn theo kế hoạch phát triển nền kinh tế của Chính phủ thì trung bình mỗi năm lượng xe tiêu thụ của Việt Nam cũng sẽ tăng khoảng 8%, như vậy tính đến năm 2020 thì cả nước sẽ có gần 3 triệu chiếc xe. Đó là chưa kể đến năm 2018, theo hiệp ước đã cam kết thì với mức thuế dành cho những xe ô tô được nhập khẩu từ các nước trong khu vực sẽ phải giảm xuống bằng 0%.

Không cần phải bàn tán đến tính xác thực của những số liệu kia là bao nhiêu phần trăm tuy nhiên có một điều chúng ta có thể chắc chắn rằng xe ô tô sẽ là phương tiện di chuyển chính của người dân ở trong tương lai và việc các hộ gia đình tại Việt Nam để sở hữu một chiếc xe ô tô không phải là điều quá xa xỉ.

Nói như vậy, để có thể thấy rằng những ngành nghề có liên quan đến ô tô sẽ thực sự có triển vọng về phát triển trong tương lai gần và những ai học sửa chữa ô tô ngay từ bây giờ chính là một quyết định rất đúng đắn

2. Không khó nhưng cũng không hề đơn giản  

Một chiếc xe ô tô cần trung bình hơn 3000 chi tiết để có thể tạo thành, do vậy việc sửa chữa ô tô không phải một điều quá là dễ dàng. Để có thể trở thành một người thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp thì các bạn cần phải trải qua một quá trình học tập và nỗ lực rất nhiều để có thể nắm vững kiến thức và nâng cao về kỹ năng bản thân.

Để hoàn thành một khóa học nghề sửa chữa ô tô này các học viên phải học rất nhiều học phần, trong đó bao gồm chủ yếu tập trung vào những phần chính như là: Nội thất ô tô, ngoại thất ô tô, điện ô tô hay gầm máy.

Xem thêm: SMT là gì? Tất tần tận từ thông tin liên quan đến công nghệ SMT

V. 5 nghề nên theo học trong tương lai 5-10 năm tới.

sửa chữa ô tô

Những nghề sửa chữa mà bạn nên học và tìm hiểu

1. Học sửa chữa xe máy  

Học Nghề sửa chữa xe máy cũng đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Một khóa học kéo dài khoảng 06 tháng, chương trình học sẽ bao gồm cả xe số và xe ga, cả phần cơ và phần điện. Học viên sẽ học xong sẽ thường tự mở cửa hiệu để độc lập hành nghề cũng như tài chính. Nghề sửa xe máy cũng không đòi hỏi phải có trình độ văn hóa cao tuy nhiên người thợ vẫn phải có lòng yêu nghề, sức khỏe và óc quan sát. 

Hơn nữa, công việc sửa chữa xe máy còn chủ yếu là áp dụng những kiến thức kỹ thuật cơ bản có liên quan tới cấu tạo và nguyên lý hoạt động của động cơ, các hệ thống để có thể bảo dưỡng và sửa chữa xe. Trong đó, công việc bảo dưỡng bao gồm việc thường xuyên chạy thử và kiểm tra các động cơ, chi tiết máy hay thay các bộ phận khi cần. Còn công việc sửa chữa ô tô thì phức tạp hơn bởi vì người thợ sửa sẽ phải vận dụng sự hiểu biết về kỹ thuật để có thể phát hiện ra những nguyên nhân gây ra hỏng hóc và đưa ra nhiều biện pháp khắc phục tốt nhất; công việc này có thể bao gồm: sửa đề, phanh, khắc phục những trục trặc về bộ hơi, phân phối khí hay nhiều thứ khác nữa. Hơn thế, đồ nghề cần thiết với thợ sửa chữa xe máy cũng tương đối nhiều thứ và không hề rẻ: máy nén khí, máy mài, máy đánh bóng, những thiết bị đo lường, xì khô, thùng đựng đồ nghề… cùng với giá trên 10 triệu đồng.

2. Học Sửa chữa điện tử SSR là gì? Những điều cơ bản về rơ le bán dẫn SSR bạn nên biết

Học nghề sửa chữa điện tử đâu phải có mấy món dân dụng mà đúng những món như là TV LCD đầu đĩa … Giá trị không nhiều tuy nhiên đó là tiền đề để ta tiến đến những thứ khác và có giá trị cao hơn . Đã là thợ điện tử thì các bạn cần phải luôn học hỏi nó khác đối với các ngành nghề khác ở chỗ công nghệ rất nhanh thay đổi. Trong khi các ngành nghề khác công nghệ chẳng thay đổi là bao không cần cập nhật đầy đủ thông tin vẫn làm được . Rõ ràng, nghề sửa chữa điện tử cần phải thực sự là người có tri thức đầy đủ mới làm được chứ đâu phải ” học giả mà bằng thật” . Không sợ không có việc mà chỉ sợ không làm được nếu như chúng ta không kiên trì và qua trường lớp dạy nghề khá bài bản.

Nghề sửa chữa điện tử đã có mặt ở nước ta từ khá sớm. Phải mất thời gian khá dài, trong khoảng 06 - 08 tháng, để học ngành nghề sửa chữa điện tử. Những thiết bị điện tử hiện nay được ứng dụng rất nhiều công nghệ mới, hiện đại vậy nên người thợ điện tử phải có trình độ văn hóa 12/12, lòng yêu nghề, trí thông minh và sự chăm chỉ.

3. Học nghề Sửa chữa ô tô 

Học nghề bảo dưỡng ô tô cũng là cách tốt nhất bởi nó duy trì trạng thái làm việc khá ổn định từ chi tiết đến hệ thống. Ngăn ngừa hỏng hóc và đặc biệt là hỏng nặng giúp cho giảm chi phí. Kế hoạch bảo dưỡng tốt nhất chính là theo nhà sản xuất (không phải đại lý). Bởi những hãng tạo ra xe nên họ biết điều gì là tốt nhất cho sản phẩm của họ. Những nội dung kiểm tra đơn giản về hạng mục kiểm tra đơn giản (như là mức dầu bôi trơn, dầu trợ lực phanh, trợ lực lái, nước làm mát trong két tản nhiệt và bình chứa phụ, hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào dưới nắp ca-pô) chỉ mất khoảng 10 phút tuy nhiên lại rất quan trọng. Điều đáng nói ở đây là làm sao duy trì thường xuyên.

Theo đó, Nghề sửa chữa ô tô cũng đòi hỏi người thợ phải có trình độ văn hóa tối thiểu 12/12, sức khỏe tốt và tác phong công nghiệp và chịu khó học hỏi. Nhiều người vẫn còn mang nặng nhiều cảm giác về nghề cơ khí là quần áo luôn lấm lem dầu mỡ. Tuy nhiên hiện nay, nhờ sự phát triển của nhiều máy móc thiết bị công nghệ hiện đại, công việc của công nhân cơ khí cũng đã được hỗ trợ rất nhiều. Bạn có thể là một công nhân trực tiếp lắp ráp hay chế tạo các chi tiết cơ khí và một kỹ sư quản lý một quy trình trong hệ thống sản xuất… Có thể thấy cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và trực tiếp tiếp xúc đối với khoa học kỹ thuật mới trong ngành cơ khí là những cái được của người lao động.

4. Học sửa chữa điện dân dụng 

Trong thời buổi kinh tế ngày càng hiện đại như hiện nay, thì điện là yếu tố then chốt và không thể thiếu của mọi gia đình mặc dù là ở bất cứ đâu. Do đó, nhu cầu sửa chữa điện cũng có ở khắp mọi nơi đồng nghĩa đối với việc nghề sửa chữa điện dân dụng sẽ không bao giờ hết việc để làm và không lo bị thất nghiệp.

- Đây chính là một trong những nghề khá ổn định, không mang tính thời vụ như là một số nghề sửa chữa điện lạnh (chủ yếu các hoạt động mạnh vào mùa hè, mùa đông thì không có việc). 

- Đối với nghề thợ sửa điện dân dụng thì luôn có nhu cầu quanh năm đối với lượng khách hàng khá ổn định.

- Có thể nói hiện nay, nghề sửa chữa điện dân dụng chính là một trong những nghề dễ học và dễ dàng làm nhất.

- Những kỹ thuật chuyên môn sử dụng để sửa chữa ít phải thay đổi, cập nhật và thường theo nguyên tắc, nguyên lý chung không như là một số nghề kỹ thuật khác như việc sửa chữa điện thoại chẳng hạn.

- Dù bán ở bất kỳ cứ đâu, bất cứ lúc nào thì các bạn vẫn có thể sống và làm việc với nghề sửa chữa điện dân dụng

5. Học sửa chữa điện lạnh

Hầu hết những thiết bị sửa chữa điện lạnh, điện gia dụng hiện nay đều được điều khiển bằng mạch điện tử. Do vậy học viên cần phải nắm chắc về kiến thức về điện và điện tử cơ bản thì mới có thể sửa được bảng mạch điện tử ở trong các máy móc.

Học viên nghề điện lạnh sau khi tốt nghiệp cũng có thể xin vào làm tại các trung tâm sửa chữa điện lạnh, trong những khu công nghiệp hay đi xuất khẩu lao động. Đặc biệt họ có thể tự mở cửa hàng sửa chữa điện lạnh, bảo dưỡng thiết bị về điện lạnh với thu nhập hàng tháng có thể lên tới trên ba mươi triệu đồng

Xem thêm: Học công nghệ kỹ thuật ô tô ra làm gì? Bí quyết trở thành kỹ sư thành công

VI. Kết luận 

Học sửa chữa ô tô online chính là hình thức học mới giúp bạn cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích cho người học. Nhưng, hình thức này chỉ phù hợp với những người đã có nền tảng kiến thức cơ bản về sửa chữa ô tô và mong muốn tìm hiểu thêm, đào sâu hơn nó. Vậy nên nếu các bạn là người mới bắt đầu, học sửa chữa ô tô online cũng sẽ không thực sự phù hợp với bạn. Nó chỉ là những kiến thức nền tảng để các bạn từ đó mà tìm hiểu sâu, hiểu kỹ hơn kiến thức chuyên môn hoặc đơn giản là hiểu công việc của một người thợ sửa chữa ô tô đó là như thế nào. Để hiểu sâu trở thành thợ giỏi bạn nhất định phải học trong thực tế và thực hành rất nhiều.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này thì các bạn đã hiểu và nắm rõ về học sửa chữa ô tô online. Cùng với đó chính là những lời khuyên chân thành nhất về vấn đề có nên hay không nên học sửa chữa ô tô online cho mình.