Trong xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, Việt Nam coi công nghiệp ô tô đang là ngành nghề quan trọng, cần được ưu tiên phát triển để góp phần cho công nghiệp hóa đất nước. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là gì

Với sự hội nhập quốc tế và sự đi lên của nền công nghệ 4.0 thì ngành kỹ thuật càng ngày càng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Tuy nhiên ít ai có thể hiểu nắm rõ được các hoạt động, công việc của ngành này. Đặc biệt là ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Hãy cùng job123.vn đi tìm hiểu và tham khảo những thông tin trong bài viết này nhé!

I. Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là gì? Có nên học công nghệ ô tô không?  

Công nghệ kỹ thuật ô tô là ngành học tổng hợp các kiến thức của nhiều lĩnh vực như: tự động hóa, điện - điện tử và công nghệ chế tạo máy, cơ khí, chuyên về khai thác, sử dụng và quản lý dịch vụ công nghệ kỹ thuật ô tô như: sản xuất phụ tùng, sáng tạo, cải tiến, lắp ráp sản phẩm, nâng cao hiệu quả sử dụng.

Học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về máy móc, cơ khí ô tô – máy động lực, hệ thống động cơ, hệ thống truyền động – truyền lực, cơ cấu luồng khí, hệ thống điều khiển, hệ thống làm mát… để có khả năng áp dụng vào những nguyên lý kỹ thuật cơ bản đã học đó cùng với kỹ năng thực hành cao và các kỹ năng liên quan đến máy móc ô tô.

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là gì?

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là gì?

Các môn học chuyên ngành tiêu biểu và chúng ta hay nghĩ tới của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô mà sinh viên được học như: hệ thống điều khiển tự động trên ô tô, động cơ đốt trong, hệ thống làm mát ô tô, hệ thống điện – điện tử ô tô, hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô, công nghệ chẩn đoán, sửa chữa và kiểm định ô tô, dịch vụ ô tô,…

Lý do đầu tiên và quan trọng mà bạn nên học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là nhu cầu về nguồn lao động cho ngành này ngày càng cao: Cơ hội việc làm của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô vô cùng đa dạng. Một kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô có thể đảm nhận các vị trí khác nhau như: kỹ sư chế tạo và tháo lắp các linh kiện trong ô tô, nhân viên giám sát khâu sản xuất phụ tùng cũng như máy tạo động lực trong các cơ sở sản xuất ô tô. Bên cạnh đó còn có nhân viên chuyên bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh ô tô theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra bạn còn có thể đồng thời làm nhân viên tiếp thị trong các cơ sở kinh doanh ô tô, kinh doanh máy động lực…

Lý do thứ hai là đây là một công việc có thu nhập khá cao đối với đối tượng là người lao động: Bởi nhu cầu về nhân lực của ngành này ngày càng cao về chất lượng và số lượng nên mức lương của kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô dao động trong khoảng từ 8.000.000 đến 13.000.000. Mức lương sẽ phụ thuộc vào kỹ năng, trình độ chuyên môn, tay nghề cao hay thấp cũng như nhũng kinh nghiệm làm việc trong ngành của bạn.

Với tính chất công việc liên quan đến các động cơ máy móc, hệ thống ô tô nên hiện nay, nguồn nhân lực chủ yếu ở trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô hầu hết là nam giới, tỷ lệ lao động là nữ chiếm số lượng nhỏ trong ngành này.

Xem thêm: Bản mô tả công việc của kỹ sư cơ khí chi tiết, đầy đủ nhất

II. Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô cần phải học gì? 

1. Kiến thức Khoa học tự nhiên đại cương 

  • Toán cao cấp 
  • Vật lý đại cương 
  • Hóa học đại cương

2. Kiến thức cơ sở ngành 

  • Các môn học về cơ khí, kỹ thuật điện tử, nguyên vật liệu máy
  • Công nghệ chế tạo máy 
  • Hình họa – Vẽ kỹ thuật

3. Kiến thức ngành Kiến thức chuyên ngành

  • Kiến thức về động cơ ô tô 
  • Kiến thức liên quan đến chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô 
  • Kỹ thuật về việc chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô 
  • Tin học ứng dụng kỹ thuật ô tô 
  • Thực hành cơ bản
  • Kiến thức kỹ thuật chuyên sâu về các khía cạnh trong ngành công nghệ ô tô Thực hành nâng cao 
  • Thực tập Khóa luận tốt nghiệp 

Ngoài ra, ngành học này còn trang bị cho người học các kiến thức về kinh tế, pháp luật trong ngành kinh doanh ô tô, công nghệ ô tô.

Xem thêm: Bạn cần những kỹ năng nào để trở thành một kỹ thuật viên thành công?

III. Tiềm năng phát triển của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay

Hiện nay, ở Việt Nam, vận tải ô tô đóng vai trò quan trọng và thiết yếu nhất trong vận tải hàng hóa, hành khách quốc nội. Trong chiến lược công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập toàn cầu, Công nghệ kỹ thuật ô tô đã được xếp vào hàng các ngành công nghiệp mũi nhọn được nhà nước ưu tiên phát triển, mở rộng. Hơn nữa, việc đào tạo đội ngũ kỹ sư có tay nghề cao trong lĩnh vực công nghệ ô tô tại Việt Nam đang dần trở nên vô cùng thiết yếu và cấp bách trước thực tế ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, tham gia sản xuất, lắp ráp ô tô và nhu cầu cũng như lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường tăng trưởng mạnh và nhanh.

Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay đang chuyển mình mạnh mẽ từng bước cùng những tiềm năng vượt trội của ngành công nghiệp ô tô, Công nghệ kỹ thuật ô tô đã trở thành một trong những ngành học hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm, chọn lựa của nhiều bạn trẻ. Tất cả các công đoạn, từ bảo trì, bảo dưỡng động cơ, lắp ráp phụ kiện hay toàn hệ thống, nghiên cứu công nghệ và sáng tạo ra các dòng sản phẩm mới lạ đều cần đến bàn tay và khối óc của các chuyên gia am hiểu tường tận về máy móc cũng như cơ chế để vận hành ô tô. Như vậy chúng ta có thế thấy tiềm năng phát triển vượt trội của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là rất lớn không chỉ ở trước mắt mà còn cả ở tương lai.

Xem thêm: [Hỏi và đáp]: Ngành cơ kỹ thuật là ngành gì? Thi khôi nào? Học ở đâu?

IV. Nhu cầu việc làm của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô hiện nay

Hơn hết, bạn cũng có thể xin làm việc trong các đơn vị hành chính với vai trò như kỹ sư công nghệ kỹ thuật ô tô về các kỹ thuật liên quan đến ô tô, các nhà máy nhiệt điện hay ở các cụm nhà máy khí – điện – trạm, hải quan, công ty du lịch, các trường dạy lái, hoặc có thể giảng dạy tại các trường thì cũng đang đều có nhu cầu tuyển dụng những ứng viên đang tìm việc làm ô tô với nhiều vị trí đa dạng cho các bạn lựa chọn. Theo kế hoạch phát triển khu vực mậu dịch tự do ASEAN thì từ khi thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực AFTA về 0% vào năm 2018, giá xe đã giảm đáng kể. Chính điều này đã làm bàn đạp thúc đẩy thị trường ô tô trở lên sôi động, nhộn nhịp  hơn hẳn.

Hiện nay, ô tô đang dần trở thành phương tiện đi lại cơ bản và cũng là phương tiện vận tải chở hàng hóa và hành khách chủ yếu của người dân, điều này cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sẽ ngày càng mở rộng với các vị trí khác nhau như kỹ sư sửa chữa hay các cử nhân nghề có trình độ cao và nền tảng chuyên môn vững chắc. Qua đó có thể thấy, cơ hội việc làm, nhu cầu tuyển dụng tại Gia Lai cũng như ở mọi nơi khác cho ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là tương đối nhiều hay tại các tỉnh thành trên cả nước nhất là một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương,... cho nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn và theo học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô ở thời điểm hiện tại nhé.

Xem thêm: Kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì? Ngành kỹ thuật thời 4.0 

V. Công nghệ kỹ thuật ô tô có thể làm nghề gì? Điểm danh một số việc làm công nghệ kỹ thuật ô tô đang "hot" hiện nay 

1. Kỹ thuật viên bảo dưỡng

Mô tả khái quát công việc: Thực hiện công việc bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, lắp ráp phụ tùng xe theo yêu cầu của khách hàng và có trách nhiệm trong việc bảo quản các các tài sản trên xe của khách hàng cũng như các công cụ, dụng cụ sửa chữa của công ty nơi bạn làm việc. Yêu cầu công việc: Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cơ bản theo yêu cầu, có sự tỉ mỉ, ứng bén nhanh nhạy trong công việc. Thu nhập: 7 – 10 triệu đồng mỗi tháng.

2. Cố vấn viên dịch vụ ô tô

Mô tả qua công việc: Thực hiện các công việc liên quan đên tư vấn và chốt đơn hàng ô tô, phụ tùng đi kèm và các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô với khách, hướng dẫn khách các thủ tục lấy và giao nhận xe khi mua xe thành công, có thể thực hiện thêm việc kiểm tra hàng ngày và bảo dưỡng xe cho khách hàng.Yêu cầu công việc: có khả năng tư vấn bán hàng, ăn nói lịch sự, có khả năng tự tìm kiếm các nguồn khách hàng tiềm năng, có sự am hiểu về các dòng ô tô, các máy động lực động cơ hiện nay.Thu nhập: 7 – 10 triệu đồng mỗi tháng

3. Nhân viên công nghệ kỹ thuật ô tô 

Mô tả công việc: khi ở vị trí này thì bạn phải thực hiện các công việc liên quan đến bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa xe cho khách hàng dưới sự phân công của ban lãnh đạo, tổ trưởng; có trách nhiệm bảo quản xe mà mình nhận việc và các tài sản trên xe cùng với các công cụ, dụng cụ, máy móc trong quá trình làm; hoàn thành sửa chữa và bàn giao xe cho bộ phận rửa xe, thực hiện việc báo cáo công việc hàng ngày. Yêu cầu công việc: có các kỹ năng trình độ cơ bản trong ngành công nghệ kỹ thuật sửa chữa ô tô, tiếp thu công việc nhanh, tính cẩn thận trong công việc cao, có khả năng giao tiếp là một lợi thế.Thu nhập: 7 – 10 triệu đồng mỗi tháng

4. Chuyên viên giám định, bồi thường xe cơ giới 

Mô tả công việc: có vai trò chính trong việc thực hiện công tác giám định bồi thường theo đúng quy trình quy định của công ty, doanh nghiệp mà mình công tác; tiến hành các thủ tục giải quyết, hồ sơ bồi thường của Văn phòng Trụ sở chính; thực hiện mọi công tác hỗ trợ giám định bồi thường cho các đơn vị thành viên khi phát sinh tổn thất; lên kế hoạch xây dựng văn bản nghiệp vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra và đóng góp ý kiến để xây dựng, soạn thảo, đề xuất sửa đổi bổ sung hệ thống quy trình, quy định, hướng dẫn giám định bồi thường xe cơ giới sao cho phù hợp với thực tiễn; điều chỉnh dự phòng và kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc trích lập dự phòng bồi thường xe cơ giới của các đơn vị mình phụ trách; trực tiếp quản lý hồ liên quan đến sơ tổn thất xe cơ giới trong phân cấp và trên phân cấp của Ban giám định bồi thường.

Yêu cầu công việc: có trình độ chuyên môn cơ bản trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô cũng như các kiến thức cơ bản về các chế độ bồi thường thiệt hại của công ty theo pháp luật hiện hành, khả năng xử lý công việc nhanh, linh hoạt,  yêu cầu tính cẩn thận trong công việc cao, biết sử dụng các phần mềm máy tính văn bản. Thu nhập: 10 – 15 triệu đồng mỗi tháng

5. Kỹ sư cơ khí ô tô 

Ngành nghề liên quan đến kỹ thuật cơ khí ô tô

Ngành nghề liên quan đến kỹ thuật cơ khí ô tô 

Mô tả công việc: chủ yếu là thiết kế và tiến hành triển khai bản vẽ kỹ thuật để tạo nên sản phẩm mẫu; cải tiến, nâng cấp công cụ, dụng cụ máy móc sản xuất; phụ trách các công tác kỹ thuật trong việc theo dõi trang thiết bị máy móc, phối hợp với bộ phận chuyên môn đưa ra phương án sửa chữa, thay thế một cách nhanh nhất; lên kế hoạch đề xuất các sáng kiến kỹ thuật trong ứng dụng sản xuất; thực hiện một số công việc theo sự chỉ đạo của tổ trưởng. Yêu cầu công việc: Có trình độ chuyên môn nhất định về ngành công nghệ kỹ thuật ô tô – cơ khí mức độ từ Đại học trở lên, khả năng tiếp thu công việc nhanh, yêu cầu tính cẩn thận, linh hoạt trong công việc cao.Thu nhập: 8 – 13 triệu đồng mỗi tháng.

6. Trưởng nhóm tra mã phụ tùng ô tô 

Mô tả công việc: tra mã và giá phụ tùng, kiểm tra, rà soát tình trạng sẵn có của phụ tùng, làm bảng báo giá; thực hiện việc kiểm soát giá nhập và giá bán của các vật tư, phụ tùng, đảm bảo sao cho đúng quy định của Hãng và của công ty; theo dõi mọi tình trạng hàng đặt tồn kho, hàng nợ của khách; kịp thời thông báo mọi vấn đề cho Cố vấn dịch vụ và khách hàng ; theo dõi, tính toán và cập nhật số lượng hàng tồn kho; làm giấy đề nghị mua hàng, vật tư cần thiết khi thiếu; làm đề nghị thanh toán phụ tùng đúng hạn; hoàn thành các thủ tục thanh toán mua hàng chính xác và đúng thời hạn; thu hồi công nợ phụ tùng; phát triển về mặt khách hàng chiến lược mua buôn và mua lẻ phụ tùng chính hiệu; lập báo cáo về hoạt động phụ tùng định kỳ; hỗ trợ thủ kho nhập hàng và cấp phát hàng khi được yêu cầu; có sự phối hợp chặt chẽ với bộ phận Cố vấn dịch vụ tránh trường hợp báo giá sai, đặt thừa, đặt sai phụ tùng, sai hẹn với khách hàng...Yêu cầu công việc: Có khả năng quản lý lãnh đạo trong công việc, yêu cầu tính cẩn thận cao. Thu nhập: 9 – 14 triệu đồng mỗi tháng.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật hàng không học gì? Mức lương có cao như “lời đồn”

VI. Cần những kỹ năng gì trong quá trình theo đuổi đuổi ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô?

1. Khả năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá vấn đề

Đây là một kỹ năng cần thiết và quan trọng cho hầu hết khối ngành kỹ thuật. Khi làm những công việc liên quan đến máy móc, thiết bị, động cơ, hệ thống cơ khí phức tạp, khả năng phân tích nhanh, đánh giá vấn đề là vô cùng cần thiết. Đối với những ngành chế tạo nói chung, công nghệ ô tô nói riêng thì khả năng nghiên cứu nắm vai trò cốt lõi nhất.
Khả năng xử lý thông tin nhanh Sáng tạo, linh hoạt

Các vấn đề về máy móc, động cơ, thiết bị phụ thuộc rất nhiều đến môi trường hoàn cảnh. Sẽ có nhiều vấn đề bất cập xảy ra và người kỹ sư cần nhanh chóng và linh hoạt để xử lý được chúng. Đây cũng là một trong những kỹ năng cần thiết cho những ai làm việc về ngành công nghệ kỹ thuật ô tô.

2. Làm việc nhóm tốt Cần cù, tỉ mỉ 

Bất kỳ ngành kỹ thuật nào cũng vậy không chỉ sản xuất hay kinh doanh ô tô đều có dây chuyền và yêu cầu làm việc nhóm khá nhiều. Yêu cầu đối với các kỹ sư là cần có kỹ năng làm việc nhóm thật tốt. Điều này giúp tăng hiệu quả công việc lên mức cao nhất.Cần cù, tỉ mỉ thì bất kỳ ngành kỹ thuật cũng cần không chỉ riêng với ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Với ngành nghề liên quan đến nhiều công đoạn phức tạp, chi tiết khó nhằn như kỹ thuật ô tô thì điều đó càng cần thiết hơn.

3. Chịu áp lực tốt từ công việc và môi trường làm việc

Hầu hết thì môi trường làm việc của các kỹ sư kỹ thuật ô tô khá đặc thù và nhiều vất vả. Vậy nên họ cần có khả năng chịu áp lực tốt trong mọi trường hợp. Điều này cũng cần nhiều đam mê với nghề mà không phải ai cũng làm được.

Xem thêm: Kỹ thuật xét nghiệm y học là ngành gì? "Góc khuất" của người trong nghề

VII. Kết luận 

Qua bài viết trên các bạn đã có trong tay những kiến thức cần thiết để bước đầu tìm hiểu về ngành công nghệ kỹ thuật ô tô. Nếu thích bài viết này hãy ủng hộ job123.vn trong các bài viết sắp tới nhé!