Ngành Kỹ thuật cơ điện tử đang trở thành một ngành học “hot” và thu hút tới nhiều bạn trẻ, đặc biệt đó là các bạn yêu thích máy móc và niềm đam mê công nghệ. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ngành Kỹ thuật cơ điện tử là gì, ra trường làm gì.

Trong thời kỳ hội nhập, lại đang trong thời đại công nghệ 4.0 sự phát triển của khoa học kỹ thuật là rất cần thiết phục vụ cho nhu cầu phát triển của kỷ nguyên mới. Là một trong những yếu tố không thể thiếu góp phần thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật đó là các đóng góp của ngành kỹ thuật cơ điện tử. Chính vì vậy, ngành kỹ thuật cơ điện tử hiện nay đã trở thành một ngành học thu hút nhiều bạn trẻ tài năng. Tuy nhiên, để có thể hòa mình với đam mê và có hướng đi chắc chắn trong tương lai bạn cần theo dõi bài viết của job123.vn dưới đây để tham khảo và tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật cơ điện tử là gì nhé !

I. Kỹ thuật cơ điện tử được hiểu là gì? 

Sự kết hợp bao quát và tạo thành hệ thống của các ngành cơ khí, điện tử, và tin học được gọi chung là cơ điện tử. Một ngành liên quan đến các thiết bị máy móc phục vụ cho sự phát triển của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay bởi vậy nó trở thành ngành có sức ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại. Mục đích của ngành kỹ thuật nhiều lĩnh vực này là nghiên cứu, sáng tạo các loại máy móc tự hành từ một viễn cảnh kỹ thuật và phục vụ những mục đích lớn lao, kiểm soát của những hệ thống tiên tiến tạo ra những sản phẩm mới có tính năng ưu việt phục vụ nhu cầu và các hoạt động trong đời sống. Một minh chứng mà hầu hết ai cũng biết đại diện cho lĩnh vực kỹ thuật cơ điện tử và phục vụ cho xã hội hiện nay là sản phẩm về Robot có thể thay thế con người thực hiện một số hoạt động trong sinh hoạt hàng ngày hay trong sản xuất, lao động.

Kỹ thuật cơ điện tử , ngành học tiềm năng

Kỹ thuật cơ điện tử , ngành học tiềm năng

Những kiến thức nền tảng, cơ bản bạn sẽ được tiếp thu khi tham gia khóa học ngành kỹ thuật cơ điện tử bao gồm các kiến thức về công nghệ điện tử, tự động hóa, hiện đại hóa, công nghệ cơ khí, điện từ và quan trọng được lĩnh hội kiến thức chuyên môn sâu hơn về ngành kỹ thuật cơ điện tử. Qua đó sinh viên sẽ phát triển được khả năng tính toán, phân tích số liệu và thiết kế, nâng cấp để thi công công trình có các hệ thống cơ điện tử và máy tự động. Trong suốt quá trình học bạn sẽ được tiếp xúc và dạy các kỹ năng giúp bạn biết cách vận hành, điều khiển hiệu quả các loại máy gia công cơ khí, các vi điều khiển, máy CNC,… liên quan đến ngành kỹ thuật cơ điện tử.

Xem thêm: Top các trường đào tạo ngành kỹ thuật điện tốt nhất cả nước

II. Đặc điểm chuyên môn ngành cơ điện tử

1. Đặc trưng của ngành

Kỹ thuật Cơ điện tử ( Mechatronics) là một chuyên ngành còn khá mới được hình thành trong thời gian gần đây. Các hệ thống công nghệ từ trước đến nay chủ yếu hoạt động trên các kết cấu, cấu trúc cơ khí thuần túy kết hợp với các hệ thống mạch điện tử điều khiển đơn giản, các hệ thống này vận hành theo một cách nhất định chỉ để đáp ứng một số thao tác cơ bản. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp trong những năm trở lại đây đòi hỏi cần có một nền công nghệ cao uyển chuyển, linh hoạt và thông minh hơn các nền công nghệ trước đây, vì vậy mà cơ điện tử ra đời.

Có rất nhiều định nghĩa về Cơ điện tử khác nhau đã được rất nhiều nhà khoa học và công nghệ đưa ra với mọi góc nhìn và quan điểm riêng biệt. Tuy nhiên một nét chung, đặc trưng nhất được mọi người thừa nhận và cũng là bản chất của cơ điện tử đó là sự “liên kết cộng năng của nhiều lĩnh vực khác nhau để tạo ra những sản phẩm mới lạ có những tính năng vượt trội”. Sự liên kết cộng năng này chính là chìa khóa mang lại nhiều cơ hội và không ít thách thức cho sự phát triển của chính cơ điện tử hay sâu hơn nữa là kỹ thuật cơ điện tử. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản hơn: cơ điện tử về bản chất là sự kết hợp phức hợp nhưng hài hòa của các ngành cơ khí, điện tử và tin học. Đặc trưng về sản phẩm cơ điện tử:

- Bất kỳ sản phẩm cơ điện tử nào trên thị trường cũng có bộ phận cơ khí (khung sườn, bánh xe, mô tơ...), có hệ thống điện truyền - nhận thông tin, và các chương trình hoạt động khác nhau đã được lập trình trước đó. Như vậy, cơ điện tử về cơ bản là sự kết hợp phức hợp của các ngành cơ khí, điện tử và tin học.

-  Các sản phẩm cơ điện tử phổ biến thường là các sản phẩm cuối thuận tiện cho người dùng (end-user products). Ngay từ khi hình thành nên khái niệm “cơ điện tử” các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật cơ điện tử Nhật Bản đã định hướng rõ ràng cho khái niệm này là sản phẩm có kết hợp giữa cơ và điện tử hơn là nói đến một hệ thống công nghệ cao cấp. Có nghĩa là các sản phẩm cơ điện tử được tạo ra là các sản phẩm mang đến cho người sử dụng cuối cùng như các đồ dùng, thiết bị gia dụng hay thiết bị phụ kiện đi kèm được chế tạo hàng loạt, hoặc các sản phẩm chất lượng cao mà hầu hết ai cũng biết tới như ôtô, máy bay, tàu thuyền, tên lửa, tàu vũ trụ, thiết bị y tế, thiết bị điện tử, các bộ phận cơ thể nhân tạo thay thế cho con người vv... Các sản phẩm này được xây dựng, thiết kế và chế tạo một cách tiện ích nhất, phù hợp với các người sử dụng quan tâm đến công nghệ làm ra nó và cả cho người sử dụng không quan tâm đến các công nghệ được dùng trong nó mà họ tin dùng và mua các sản phẩm này vì nó tiện ích hơn, phù hợp với nhu cầu về kinh tế của mình. Do vậy, hầu hết các sản phẩm cơ điện tử phải tuân thủ theo quy luật thị trường là tính kinh tế và thỏa mãn nhu cầu người dùng hơn là việc chỉ đạt chỉ tiêu kỹ thuật đơn thuần.

- Các sản phẩm kỹ thuật cơ điện tử có các công nghệ hiện đại thích ứng tinh xảo, có tính thông minh, tiện dụng và thiết kế cơ khí cô đọng, đẹp, bền chắc.

Với các công nghệ micro và nano tiên tiến hiện nay các sản phẩm kỹ thuật cơ điện tử có thể đưa các cảm biến, cảm ứng, vi xử lý và có cơ cấu chấp hành vào bất kỳ vị trí không gian hẹp nào trong cấu trúc cơ khí bên trong của sản phẩm. Điều này đã tạo nên các sản phẩm cơ điện tử hoàn thiện có độ thông minh cao mà lại đặt vừa vào một cấu trúc hoàn hảo khác, cô đọng cả về kích thước, trọng lượng và tiêu thụ năng lượng một cách hoàn hảo.

- Độ tự do của thiết kế cơ điện tử lớn hơn

Thiết kế các sản phẩm kỹ thuật cơ điện tử là một thiết kế tổng hợp tối ưu nhất nên nó là một thiết kế có thể cho phép thay đổi được tất cả các bộ phận tạo thành như cơ khí, đầu đo, cơ cấu chấp hành hay thậm chí cả vi xử lý điều khiển để đạt được một thiết kế hoàn chỉnh cân bằng. Cấu trúc cơ khí là một phần cũng có thể thay đổi hay các bộ phận điện tử, điều khiển cũng có thể thay đổi linh hoạt cho từng loại sản phẩm riêng biệt. Như vậy thiết kế của các sản phẩm kỹ thuật cơ điện tử là một thiết kế cộng tác để tạo ra được một sản phẩm có tính hoàn thiện và cạnh tranh cao. Ngược lại khi tích hợp các hệ thống tự động thì các chuyên gia tự động phải chấp nhận việc đối tượng điều khiển (quá trình cơ khí) như một thực thể cố định không thể thay đổi. Các đầu đo, cơ cấu chấp hành, trình tự lắp ghép cũng là các sản phẩm có sẵn và hơn hết thì bộ phận có thể thay đổi được là bộ điều khiển và thuật toán điều khiển tự động. Độ tự do trong thiết kế tích hợp của các hệ thống tự động bó hẹp hơn nhiều so với độ tự do của thiết kế các sản phẩm kỹ thuật cơ điện tử.

2. Khả năng chuyên môn 

a. Kiến thức:

- Kiến thức về vật liệu cơ khí,các đặc tính cơ học, cấu trúc và nguyên lý máy để thiết kế cơ khí

- Kiến thức ứng dụng về lĩnh vực điện và điện tử: điện tử cơ bản, điện tử phức tạp, điện tử tương tự, điện tử công suất và vi mạch số… để thiết kế các hệ thống mao mạch điện tử từ bé đến lớn phối hợp kích hoạt với các bộ phận truyền động cơ khí.

- Kiến thức về công nghệ thông tin cũng như kiến thức cơ bản về lập trình điều khiển (trên máy vi tính) hoặc trên các thiết bị, phụ kiện hỗ trợ khác, am hiểu các phần cứng điều khiển liên quan để có thể đặt lệnh cho hệ thống mạch điện tử điều khiển các bộ phận quan trọng, làm bộ máy hoặc dây chuyền hoạt động theo những chương trình hoàn hảo đã được lập trình sẵn  (tự động).

b. Kỹ năng, kỹ xảo:

- Có kỹ năng gia công cơ khí: tiện (tiện trụ), phay (phay mặt), hàn điện

- Có kỹ năng xây dựng, sáng tạo và thiết kế các mạch điện tử ứng dụng cao (mạch số, mạch công suất điều khiển động cơ…), in – rửa – hàn và lắp đặt mạch điện tử.

- Có kỹ năng ứng dụng phù hợp các thiết bị truyền động: động cơ điện một chiều, động cơ điện xoay chiều, thiết bị thủy lực, khí nén...

- Có kỹ năng chuyên môn về lập trình điều khiển: chính yếu là kỹ năng về lập trình điều khiển PLC của hãng SIEMEN (S7-200, S7-300, S7-400) hay lập trình vi điều khiển họ ASM và lập trình gia công CNC, lập trình C

- Có kỹ năng tay nghề cao trong việc thiết kế hệ thống cơ điện tử: tay máy robot, phần cứng robot, robot thông minh, thiết kế dây chuyền sản xuất tự động hóa MPS, PCS, các quy trình sản xuất liên tiếp nhau linh hoạt...

Xem thêm: Những khó khăn trong ngành Kỹ thuật điện và những thắc mắc thường gặp

III. Tiềm năng phát triển của ngành kỹ thuật cơ điện tử

1. Công việc thực tế dành cho sinh viên trong ngành kỹ thuật cơ điện tử khi ra trường 

Các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến ngành kỹ thuật cơ điện tử tại các cơ sở đào tạo uy tín trong nước cũng như nước ngoài và đã tích lũy được kiến thức chuyên sâu, kỹ năng về thiết kế, sáng tạo các sản phẩm cơ điện tử cơ bản như máy móc, thiết bị, phụ kiện đi kèm, các hệ thống, dây chuyền sản xuất tự động.

Bên cạnh đó trong suốt quá trình học, bất kỳ cơ sở đào tạo nào cũng sẽ tạo cơ hội hết cỡ cho sinh viên được ứng dụng thực tế từ đó dần dần tạo điều kiện cho các bạn trẻ tiếp cận, khai thác và lĩnh hội những thành tựu tiên tiến của các sản phẩm kỹ thuật cơ điện tử của các nước tiên cường quốc về kỹ thuật cơ điện tử thế giới để ngoài việc nhìn vào đó học tập, vận hành, áp dụng và kế thừa, phát huy trên cơ sở sản phẩm đã có.  Hơn hết, họ còn được củng cố kỹ năng, kiến thức mới để có thể chế tạo ra sản phẩm hữu ích hơn và hoàn toàn mới để mang ra cạnh tranh với thị trường trong nước và ngoài nước. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ điện tử, sinh viên có thể tham gia, xin việc tại một số vị trí tiêu biểu như:

- Kỹ sư thiết kế

- Kỹ sư vận hành hệ thống phần cứng và phần mềm điều khiển máy móc, các thiết bị tự động,…

- Chuyên viên tư vấn về công nghệ hiện đại phù hợp với khả năng sản xuất 

- Chuyên viên thiết kế kỹ thuật chuyên môn 

- Lập trình viên điều khiển, thi công, vận hành và chuyển giao các dây chuyền sản xuất, hệ thống tự động hóa, bán tự động 

- Giám đốc kỹ thuật hay Trưởng bộ phận kỹ thuật sẽ là vị trí tốt và không hề xa vời với những ai có năng lực, niềm đam mê được chứng minh khi còn làm tại vị trí nhân viên. 

Các vị trí làm việc trên sẽ xuất hiện trong những doanh nghiệp làm về cơ khí, điện, điện tử, kỹ thuật cơ điện tử hoặc những doanh nghiệp liên quan hầu hết tới điện tử.

2. Cơ hội phát triển ở hiện tại và tương lai

2.1. Ý nghĩa kinh tế - chính trị - xã hội: 

Kỹ thuật cơ điện tử đã và đang góp phần phát triển, nâng cấp dần các hệ thống sản xuất theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu quả và năng suất lao động lên mức tối đa, tạo nên lợi thế cạnh tranh cao cho các sản phẩm được chế tạo và sản xuất trong nước. Kỹ thuật cơ điện tử góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng nền công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

2.2. Sự phát triển của lĩnh vực trong giai đoạn hiện nay 

Kỹ thuật cơ điện tử được xác định và mang sứ mệnh là một ngành mũi nhọn trong quá trình phát triển khoa học - công nghệ của Việt nam không chỉ hiện tại mà trong cả tương lai. Chính vì vậy, kỹ thuật cơ điện tử ngày càng được mở rộng về cả quy mô và tầm ảnh hưởng. Và trong thời gian ngắn sắp tới thì cơ điện tử sẽ thu được nhiều thành quả hơn nữa về nghiên cứu và chế tạo các sản phẩm.

2.3. Hướng phát triển trong thời gian tới: 

Một số hướng phát triển điển hình

- Xu thế phát triển mới của kỹ thuật cơ điện tử trên thế giới là tích hợp ngày càng nhiều công nghệ cao càng tốt, sản phẩm ngày càng "thông minh" hơn, tiện dụng hơn và kích thước ngày càng nhỏ hơn.

- Công nghệ micro/nano thu nhỏ được đưa vào sử dụng ngày càng nhiều làm cho kích thước các thiết bị máy móc giảm xuống kích thước của phân tử trong các sản phẩm công nghệ tương lai.

- Sử dụng trí tuệ nhân tạo cho các sản phẩm cơ điện tử

2.4.  Cơ hội nghề nghiệp và Vị trí lao động

Do nền kỹ thuật cơ điện tử đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ, và khả năng ứng dụng của cơ điện tử vào công nghiệp sản xuất cũng như đời sống hàng ngày là rất rộng, vì vậy người thuộc chuyên môn cơ điện tử có rất nhiều cơ hội về nghề nghiệp.

Người kỹ sư kỹ thuật cơ điện tử sẽ là người phải nắm bắt được các thành phần thuộc các lĩnh khác như cơ khí, điện tử, công nghệ phần mềm, công nghệ thông tin, công nghệ cao... và quan trọng hơn hết là biết cách phối hợp giữa các quá trình để thiết kế lên một hệ thống tương tác hoàn chỉnh nhất trong mỗi sản phẩm. Và với những kiến thức chuyên môn sâu và kỹ năng hoàn thiện thì người kỹ sư cơ điện tử có thể đảm nhận được việc thiết kế xây dựng các sản phẩm kỹ thuật cơ điện tử với các vị trí công việc liên quan như: thiết kế cơ khí, thiết kế động cơ, thiết kế điện tử, thiết kế phần mềm, thiết kế bộ điều khiển trung tâm, xây dựng hệ thống chương trình hoạt động thông minh...

- Kỹ sư cơ điện tử có kỹ năng và kiến thức hoàn thiện để có thể thiết kế và xây dựng quy trình sản xuất tạo ra các sản phẩm tự động thông minh tiên tiến. Ví dụ như: các robot thông minh, điện thoại thông minh, máy giặt thông minh, xe hơi thông minh.

- Kỹ sư cơ điện tử tham gia vào việc xây dựng các thuật toán, các lệnh lập trình trong các nhà máy sản xuất, các thuật toán này sẽ được chuyển thành các lệnh lập trình qua các ngôn ngữ sử dụng ví dụ như PLC, vi điều khiển...

- Xác định, lắp đặt và sửa chữa các thiết bị kỹ thuật phù hợp trong hệ thống sản xuất tự động.

Ngoài những công việc về chuyên môn như trên, người kỹ sư kỹ thuật cơ điện tử còn có thể thích ứng vào với công việc của các lĩnh vực bao gồm: cơ khí, điện tử, công nghệ phần mềm, công nghệ thông tin hay công nghệ cao... chẳng hạn như: điều hành, giám sát và tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, xây dựng các quy trình sản xuất sản phẩm, kiểm tra, vận hành và điều hành hoạt động của các thiết bị công nghệ tự động chất lượng cao...

Xem thêm: Kỹ thuật điện là ngành gì? Tìm hiểu cơ hội trong ngành kỹ thuật điện

IV. Lựa chọn cơ sở đào tạo ngành kỹ thuật cơ điện tử 

Sinh viên kỹ thuật Cơ điện tử

Sinh viên kỹ thuật Cơ điện tử đang thực tập xây dựng chương trình cho hệ thống MPS

1. Đại học Công nghiệp Hà Nội

Trường đại học Công nghiệp Hà Nội hay còn được gọi với cái tên ngắn gọn hơn là HaUI. Đây là một trong những ngôi trường công lập trực thuộc Bộ Công thương và có hệ thống đào tạo đa cấp, đa ngành nghề trong đó hiện nay nhà trường có hai chuyên ngành đào tạo chính liên quan tới kỹ thuật cơ điện tử đó là công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa và công nghệ kỹ thuật, điện tử. Khi tin tưởng lựa chọn trường cho tương lai thì các bạn sinh viên của hai chuyên ngành này của Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ nhận được những lợi ích riêng và bất ngờ dưới đây:

- Điểm vào hai ngành không quá cao, xét tuyển theo hai khối A và A01 với số điểm lý tưởng dưới 23 phù hợp với khá nhiều đối tượng sinh viên trong cả nước. 

- Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có định hướng giáo dục mang tính ứng dụng thực tế rất cao bởi vậy ngoài nội dung lý thuyết trên giảng đường sinh viên được chú trọng rèn luyện những kỹ năng cơ bản thực hành giải quyết các bài toán thực tế. 

- Môi trường giáo dục ở Đại học Công nghiệp Hà Nội được chú trọng đầu tư đầy đủ trang thiết bị, máy móc nhằm đáp ứng nhu cầu giảng dạy thực tế cho sinh viên cùng đội ngũ giảng viên nhiệt tình, có chuyên môn cao.

- Mức học phí sinh viên phải đóng rất phù hợp, không quá cao chỉ dao động từ 15 – 17 triệu đồng/ năm. 

Tuy nhiên để có lựa chọn phù hợp, các bạn trẻ cũng nên quan tâm tới một số nhược điểm khá nhỏ còn tồn tại như sau: 

- Môi trường học tập cũng như các bạn sinh viên trong trường có hạn chế nhất định về trình độ do điều kiện xét tuyển đầu vào khá thấp.

 - Tinh thần tự học, mày mò tự tìm hiểu thực tế của sinh viên hầu hết chưa được rèn luyện kỹ càng do còn nhiều lỗ hổng trong chất lượng đào tạo

2. Học viện công nghệ bưu chính viễn thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hay còn biết đến với tên gọi là PTIT - Posts and Telecommunications Institute of Technology. Đây cũng là một trong những ngôi trường đào tạo chuyên môn sâu về kỹ thuật cơ điện tử uy tín chất lượng trên cả nước. Với chuyên ngành nổi bật là công nghệ kỹ thuật điện, điện tử Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông xét tuyển theo điểm số khối A và A01 với số điểm lý tưởng, khá thấp chỉ từ 21 – 22 điểm.

Với lượng chỉ tiêu tuyển sinh lớn, sinh viên trong quá trình học tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông sẽ được tiếp xúc thực tế qua các chương trình đào tạo, thực hiện các buổi kiến tập định kỳ cho sinh viên.Tuy nhiên, khi xác định vào Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông bạn cần có nguồn tài chính ổn định hơn bởi vì mức học phí đóng vào trường khá cao lên tới 480.000 đồng/ tín.

3. Học viện kỹ thuật quân sự

Với vị trí nằm trong danh sách 5 trường đại học về kỹ thuật hàng đầu Việt nam, đồng thời đây còn là trường đại học trọng điểm của đất nước trực thuộc sự quản lý của Bộ Quốc phòng. Học viện Kỹ thuật Quân sự là ngôi trường có hệ thống giáo dục bao gồm cả hệ quân sự lẫn dân sự trong đó ngành tiêu biểu là kỹ thuật cơ điện tử thuộc hệ dân sự với hai chuyên ngành chính đó là Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa và kỹ thuật điện, điện tử. Tuy thuộc hệ dân sự nhưng sinh viên vẫn được sống đúng với môi trường quân đội, được rèn luyện đầy đủ tính kỷ luật quy củ, từ đó giúp các bạn trẻ có thói quen tốt, tác phong nghiêm chỉnh từ trong học tập, trong sinh hoạt hàng ngày tới công việc sau này. Bên cạnh đó sinh viên trong quá trình học tập tại trường còn có cơ hội tiếp xúc với máy móc, thiết bị thực tế để nghiên cứu, vận dụng những gì đã học vào trong thực tiễn. Tuy nhiên thì những ưu điểm trên đây chỉ dành cho một lượng chỉ tiêu rất ít do hiện nay nhà trường chủ yếu vẫn tập trung đào tạo cho hệ quân sự vì vậy điểm đầu vào khá cao, cơ hội chỉ dành cho những đối tượng có năng lực thực sự. Đồng thời thí sinh còn phải đảm bảo đầy đủ chỉ tiêu chung về ngoài hình, sức khỏe theo hệ quân sự dù ngành học thuộc hệ dân sự

4. Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội

Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội với tên viết tắt là UTC - University of Transport and Communications, là ngôi trường đại học công lập đào tạo chuyên ngành các lĩnh vực về kỹ thuật giao thông vận tải – kinh tế của Việt Nam. Liên quan tới khối ngành được các bạn quan tâm nhất là kỹ thuật Cơ điện tử có 3 chuyên ngành chính là Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Kỹ thuật điện, điện tử và Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Đây là một trong những ngôi trường ở Hà Nội chú trọng đào tạo về chuyên môn về ngành kỹ thuật cơ điện tử. Lợi ích cho sinh viên khi lựa chọn học tại đây sẽ được lĩnh hội kiến thức chuyên môn cao cấp từ đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết. Điểm đầu vào ngành cao nhất hiện nay là dưới 23 điểm mà chỉ tiêu tuyển dụng lại khá cao, là cơ hội học tập thuận lợi cho nhiều bạn học viên đam mê ngành kỹ thuật cơ điện tử mà mức học phí nhẹ nhàng, phù hợp lại chỉ có 330.000 đồng/ tín.

5. Đại học Điện lực hà Nội

Thuộc khu vực Hà Nội, một lựa chọn tuyệt vời nữa dành cho các bạn trẻ có đam mê với ngành Kỹ thuật cơ điện tử là trường Đại học Điện lực Hà Nội - Electric Power University (EPU). Hiện nay ngôi trường trực thuộc quản lý đào tạo của Bộ Công thương Việt Nam và đào tạo chủ yếu các nhóm ngành liên quan tới điện, điện tử và cơ điện. Các chuyên ngành đào tạo ở trường nằm trong ngành Kỹ thuật cơ điện tử rất đa dạng để các bạn học viên dễ dàng lựa chọn như Tự động hóa và điều khiển thiết bị điện công nghiệp, Điện công nghiệp và dân dụng, Điện lạnh, Công nghệ chế tạo thiết bị điện, thiết bị điện tử,... và các kiến thức chung xoay quanh ngành điện - điện tử ví dụ các thuật ngữ SMT, TBA, ATS,... mà người trong ngành này cần biết rõ.Trường có định hướng rõ ràng về ứng dụng – thực hành nhằm giúp sinh viên hiểu kỹ hơn và vận dụng tốt các kiến thức, kỹ thuật và công cụ tiên tiến trong lĩnh vực cơ điện tử để áp dụng công việc chuyên môn. Bên cạnh đó trường lại có số điểm đầu vào thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều thí sinh đam mê ngành kỹ thuật cơ điện tử cho dù có trình độ học vấn không cao nhưng có khả năng nhận thức và kỹ năng cơ điện tử cao. Tuy nhiên hiện nay đa số sinh viên tại trường lại bị hạn chế về khả năng phân tích do trình độ học vấn còn thiếu sót.

V. Kết luận 

Hy vọng qua bài viết về ngành kỹ thuật cơ điện tử trên đây job123.vn đã mang lại tới bạn nhiều thông tin mới mẻ, bổ ích và đồng thời giúp bạn có thêm những cơ sở để định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Chúc các bạn may mắn và thành công trên bước đường tương lai.