Ngày của Cha 2021 là ngày nào? Làm gì mừng Ngày của Cha? Đây là những câu hỏi được rất nhiều độc giả quan tâm. Hãy đọc bài viết sau đây của 123Job để tìm hiểu thêm về vấn đề này các bạn nhé!

Ngày của Cha (Ngày Father's Day) là một trong những dịp rất lý tưởng để bạn có thể bày tỏ tình cảm, sự quan tâm, yêu thương và biết ơn của mình tới cha - người đã luôn âm thầm hi sinh, dạy dỗ, dành cho mình những tình cảm tốt đẹp nhất. Chúng ta lớn lên không chỉ nhờ tình yêu, sự quan tâm chăm sóc của mẹ mà đó còn là sự che chở dạy dỗ của người cha. Chính vì thế Ngày của Chara đời để tôn vinh những đóng góp thầm lặng của người đàn ông mà ta yêu nhất trên đời - Cha. Liệu bạn đã biết nên dành tặng cha món quà gì chưa, ý nghĩa Ngày của Cha thực sự là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây. 

I. Ngày của Cha là ngày nào?

Ngày của Cha là ngày nào? Ngày của Cha (có tên tiếng Anh là Father's Day, còn gọi là Ngày của Ba, Ngày của Bố...) là một ngày lễ đặc biệt nhằm tôn vinh quyền làm cha, sự gắn kết gia đình, cũng như tầm ảnh hưởng của những người cha trong xã hội.

Ngày của Cha thường được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là vào các tháng 3, tháng 4 và tháng 6 theo phong tục của quốc gia. Ngày lễ này bổ sung cho các lễ kỷ niệm tương tự để tôn vinh các thành viên trong gia đình, như Ngày của Mẹ, Ngày của Anh chị em và Ngày của Ông bà...

Xem thêm: Ngày của Mẹ là ngày nào? Ý nghĩa đặc biệt trong ngày của Mẹ

II. Lịch sử Ngày của Cha và ý nghĩa Ngày của Cha

1. Lịch sử Ngày của Cha

Ý nghĩa thực sự của ngày của Cha là ngày nào? Trên thực tế, Ngày của Cha đã được tổ chức phổ biến từ những năm đầu của thế kỷ 20 để bổ sung cho Ngày của Mẹ. Ngày của Cha được diễn ra vào nhiều ngày khác nhau trên toàn thế giới.

Một ngày theo phong tục kỷ niệm Ngày làm Cha ở Công giáo châu Âu được biết là bắt đầu từ năm 1508. Nó thường được tổ chức vào ngày 19 tháng 3, là ngày lễ của Thánh Joseph, người được gọi là Nutritor Domini ("Người nuôi dưỡng Chúa ") trong Công giáo và cha đẻ giả định của Chúa Giêsu trong truyền thống Nam Âu. Lễ kỷ niệm này đã được đưa đến châu Mỹ bởi người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Giáo hội Công giáo tích cực ủng hộ phong tục kỷ niệm ngày làm cha vào Ngày Thánh Giuse từ những năm cuối của thế kỷ 14 hoặc từ đầu thế kỷ 15.

fatherday

Ngày của Cha là dịp để ta tri ân công lao của đấng sinh thành 

Tại Nhà thờ Chính thống Coplic Alexandria, lễ kỷ niệm ngày làm cha cũng được tổ chức vào Ngày Thánh Giuse, nhưng người Copts tuân theo lễ này vào ngày 20 tháng 7. Lễ kỷ niệm Coplic này có thể có từ thế kỷ thứ 5.

Sau đó, việc tổ chức ăn mừng Ngày của Cha được biết đến sớm nhất ở Fairmont, Tây Virginia. Vào ngày 5 tháng 7 năm 1908, sự kiện ăn mừng này được bà Grace Golden Clayton tổ chức với mục đích vinh danh cuộc đời của người cha đã mất vài tháng trước trong thảm họa Monongah Mining ở Monongah, Tây Virginia, vào ngày 06/12/1907.

Nhiều người cho rằng, có thể do bà Clayton đã chịu ảnh hưởng bởi việc ăn mừng Ngày của Mẹ lần đầu tiên trong năm đó, vì thế bà đã chọn ngày Chủ Nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha vừa mới qua đời của mình.

Tuy nhiên, lúc này Ngày của Cha cũng chưa được công nhận chính thức. 2 năm sau đó, bà Sonora Dodd (sống ở Spokane) cũng tổ chức Ngày của Cha. Sự kiện của bà cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ.

Vào năm 1909, trong khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, cô Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh các người cha. Cô là con gái lớn nhất trong sáu chị em, mẹ của cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã phải một mình nuôi sáu chị em cô khôn lớn.

Sonora luôn yêu quý và kính trọng cha của mình vì hiểu những nỗi vất vả, nhọc nhằn của ông. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự hi sinh, bao dung, vị tha. Chính vì vậy, cô mong muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là "Ngày của Cha" vì ngày đó là sinh nhật của cha cô.

Sau khi nghe câu chuyện của bà Dodd, mục sư Reimas vô cùng xúc động và ủng hộ những nỗ lực của bà để thúc đẩy việc thành lập Ngày của Cha. Vào mùa xuân năm 1910, bà bắt đầu khởi xướng Ngày của Cha, sau đó nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức nhà thờ khác nhau. Bà cũng viết để bày tỏ suy nghĩ và đề xuất của mình với thị trưởng và chính quyền bang. Với những nỗ lực của bà Dodd, Thị trưởng Spokane và Thống đốc Washington đã đồng ý công nhận, và Washington đã tổ chức bữa tiệc Ngày của Cha đầu tiên trên thế giới vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Năm 1924, Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đã ủng hộ Ngày của Cha như một ngày lễ quốc gia. Năm 1966, Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson đã thông báo chọn tháng sinh nhật của ông Smart là tháng 6 năm đó là tháng Ngày của Cha ở Hoa Kỳ. Năm 1972, Tổng thống Hoa Kỳ Nixon đã chính thức ký văn bản, đánh dấu ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha tại Hoa Kỳ và từ đó trở thành ngày kỷ niệm quốc gia vĩnh viễn của Hoa Kỳ. 

2. Ý nghĩa Ngày của Cha

ngày của cha

Ý nghĩa Ngày của Cha thật đặc biệt!

Ngay từ tên gọi Ngày của Cha đã mang rất nhiều ý nghĩa. Đây là dịp để những người con có thể bày tỏ tình cảm, sự thương yêu, kính trọng và biết ơn tới người bố của mình qua những món quà, tấm thiệp mừng Ngày của Cha, lời chúc Ngày của Cha... Đây cũng chính là một nét đẹp thể hiện văn hóa ứng xử, giúp gắn kết mỗi thành viên trong gia đình được xích lại gần nhau hơn.

Ngày của cha ở Việt Nam mới chỉ được du nhập vào một vài năm gần đây nhưng cũng được nhiều bạn trẻ biết đến rộng rãi. Ngày của Cha ở Việt Nam được tính là ngày Chủ Nhật thứ 3 trong tháng 6. Năm 2021 này, Ngày của Charơi vào Chủ Nhật ngày 20 tháng 6.

Xem thêm: Ngày 8/3 là ngày gì? Những lời chúc 8/3 ý nghĩa và độc đáo

III. Một số hoạt động mừng Ngày của Cha trên thế giới

Trên thế giới, Ngày của Cha thường có nhiều hoạt động ăn mừng khác nhau tùy theo từng quốc gia. Các hoạt động phổ biến thường được tổ chức vào Ngày của Ba như diễu hành, tặng hoa, tặng quà, hát hò hoặc cùng ăn bữa tối ấm cúng cùng cha và tham gia những hoạt động vui nhộn của gia đình.

1. Ngày của Cha tại Mỹ

Father's Day được tổ chức rộn ràng trên khắp các bang trên nước Mỹ. Các bang đều tổ chức các lễ hội lớn nhỏ trong ngày đặc biệt này. Trong Ngày của Cha thì hoạt động phổ biến là các bạn nhỏ xuống đường diễu hành, cùng cờ hoa kèn trống tưng bừng để bày tỏ sự biết ơn tới những người cha.

ngày của cha

Ngày của Cha ở Việt nam có gì khác với một số quốc gia trên thế giới?  

2. Ngày của Cha tại Ý

Tại Ý, vào Ngày của Cha hàng năm thì các em nhỏ thường mua, một số em tự làm những món quà nhỏ để tặng cho cha. Một số em nhỏ có thể học thuộc những bài thơ hoặc bài hát về bố hay để tham gia diễn kịch. Những hoạt động tri ân những người cha thường được tổ chức tại các trường học.

3. Ngày của Cha tại Đức

Theo truyền thống thì vào Ngày của Cha tại Đức, các nhóm nam giới thường tổ chức các tour đi bộ đường dài. Đặc biệt, mọi người sẽ kéo một toa xe nhỏ kéo bằng để ăn mừng, toa xe đó được gọi là Bollerwagen để ăn mừng. Trên toa xe được chứa nhiều rượu hoặc bia (theo vùng) và những món ăn truyền thống của vùng (Hausmannskost).

Truyền thống này có từ thế kỷ 18 và được bắt nguồn từ lễ rước kiệu của Chúa Kitô tới những vùng nông nghiệp, và những người đàn ông sẽ ngồi trên xe bằng gỗ và đi tới quảng trường của thị trấn, sau đó thị trưởng của thành phố sẽ trao giải cho những người cha có nhiều con, thông thường phần thưởng thường là một miếng thịt lợn lớn. Nhưng cho đến ngày nay, phong tục tại Đức này dần biến mất, ngày nay thì mọi người thường chọn Ngày của Cha như một kỳ nghỉ ngắn để đi dã ngoại cùng gia đình. Bên cạnh đó, những người đàn ông tại Đức cũng thường dùng dịp lễ này để say xỉn “tới bến”.

4. Ngày của Cha tại Thái Lan

Theo truyền thống thì người Thái thường ăn mừng Ngày của Cha bằng cách tặng cho Bố và Ông của mình một hoa Canna (ดอก พุทธรักษา). Tại Thái Lan, hoa Canna được coi là một bông hoa nam tính. Tuy nhiên, cũng giống một số Quốc gia khác, những truyền thống này ngày mai một không được thực hiện phổ biến nữa. Đặc biệt, vào Ngày của Cha, người Thái thường mặc màu vàng để tôn trọng nhà vua, vì theo phong tục và truyền thống của người Thái thì màu vàng là màu của ngày thứ Hai - ngày vua Bhumibol Adulyadej ra đời.

Ở một số Quốc gia khác,Ngày của Cha không được tổ chức rầm rộ như ở Mỹ hay ở một số nước ở châu Âu. Tuy nhiên, những món quà để tặng cho Bố cũng được bày bán khắp nơi và những ngày này thì cũng được nhiều phương tiện truyền thông đưa tin.

5. Ngày của Cha ở Việt Nam

Ngày của cha ở Việt Nam không được tổ chức rầm rộ nhưng lại được các bạn trẻ hưởng ứng rất nhiệt tình. Nhiều người thường nghỉ phép để về quê thăm gia đình (nếu đi làm xa) và tỏ lòng tôn kính đến người bố thương yêu của mình. Các bạn nhỏ có thể tự tay làm thiệp tặng Ngày của Chavà ghi những lời cảm ơn ý nghĩa để gửi tới ba của mình. Một số gia đình trong Ngày của cha ở Việt Nam còn đi ăn tối ở nhà hàng, mua những món quà ý nghĩa tặng cha, hoặc tham gia một số hoạt động vui khác trên phố đi bộ tại thành phố như múa hát, nhảy, chơi trò chơi dân gian...

Xem thêm: Lịch sử ra đời và lời chúc Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2 ý nghĩa nhất

IV. Những lời chúc ý nghĩa tặng Cha nhân ngày Father’s Day

Để bày tỏ tấm lòng của mình đến Cha, bạn nên có những lời chúc Ngày của Cha ý nghĩa kèm quà tặng độc đáo. Bởi đối với các bậc sinh thành, không có niềm vui nào sánh bằng việc con cái trưởng thành, lớn khôn.  Cùng tham khảo một số lời chúc Ngày của Cha ý nghĩa sau: 

1.Những lời chúc Ngày của Cha ý nghĩa trong ngày của Cha bằng tiếng Việt

1. "Công cha như núi Thái Sơn", con cảm ơn cha đã sinh ra con, yêu thương con bằng tất cả những gì Cha có. Hơn tất cả mọi món quà, con muốn nói cha con yêu Cha, tự hào về Cha.

2. Cám ơn cha về những tháng ngày nhọc nhằn đã làm tóc cha thêm bạc, lưng cha thêm còng.... Chúc cha của con mỗi ngày đều vui vẻ và hạnh phúc. Sống lâu cùng con cha nhé.

3. Kính chúc cha! Không chỉ là trong Ngày của Cha mà tất cả 365 ngày đều vui vẻ, hạnh phúc! Để cho con luôn biết mình được yêu thương và chia sẻ, mạnh mẽ hơn để đương đầu với sóng gió cuộc đời

ngày của cha

Những lời chúc Ngày của Cha ý nghĩa nhẩt

4. Cha kính yêu, con chưa từng nói một lần rằng con yêu cha nhưng sâu thẳm trong đáy lòng mình, con luôn biết ơn và coi cha là nguồn động lực sống của con. Nhân Ngày của Cha, con chúc Cha là những điều tốt đẹp nhất.

5. Chúc bố luôn khỏe mạnh vui vẻ và mãi bên ba mẹ con chúng con. Chúng con cám ơn bố vì bố đã hi sinh vì gia đình mình. Chúng con tự hào về bố lắm. Chúng con yêu bố nhiều.

6. Ngày của cha mà con không thể ở gần để trực tiếp tặng hoa, quà cho cha được. Con xin lỗi cha! Cùng với món quà này, con muốn nói với Cha, Cha là nguồn sống của con, người luôn theo sát những bước đi của con. Cảm ơn cha và chúc cha luôn khoẻ mạnh.

7. Bố đã nói Con là món quà tuyệt vời nhất mà Thượng Đế dành cho Bố. Và Bố ơi! Bố cũng là món quà quý giá nhất mà Thượng Đế dành cho con!

8. Con nhớ những ngày bé thơ rong ruổi cùng cha trên những chặng đường dài. Nhớ chiếc bánh cha nhịn ăn phần con ngày mưa bão... Con nhớ tất cả và càng kính trọng, thương cha hơn.

9. Lại một năm nữa chúng con ở xa nhà, nhưng đối với chúng con cha luôn ở trong trái tim. Chúng con chúc cha luôn được Hạnh Phúc. Gởi tặng cha bó hoa tình cảm từ trái tim của các anh em con.

10. Con cảm ơn Ba vì đã luôn là người soi đường cho chúng con từ thời thơ bé đến bây giờ, để con luôn tự tin và vượt qua mọi khó khăn. Và con chỉ có một mong ước là Ba có nhiều sức khỏe và luôn vui vẻ như bây giờ, bên cạnh chúng con.

2. Lời chúc Ngày của Cha bằng tiếng Anh hay nhất

1. You are all the best. Happy Father’s Day.

-> Bố là tất cả những gì tuyệt vời nhất. Chúc bố ngày của Cha hạnh phúc

2. I wish you not only the Father’s Day but also every day is the happiest day. I love you.

Con chúc bố không chỉ ngày của Cha mà tất cả mọi ngày đều là ngày hạnh phúc nhất. Con yêu bố.

2. Dad, thank you for inspiring my life, for giving my love, for being forgiving, for being affectionate, kind and caring. You’re the best!

-> Bố là người truyền cảm hứng cho con, là người cho con tình yêu, cho con sự tha thứ và sự âu yếm, ân cần, chăm sóc. Bố là tuyệt nhất!

3.   I hope this Father's Day is as happy and special as you made me feel as my father growing up.

-> Con hy vọng cha sẽ cảm thấy thật hạnh phúc trong ngày của Cha, giống như niềm hạnh phúc mà cha đã trao gửi cho con từng ngày, nuôi con khôn lớn)

4. If I was given a chance to start all over again, there are a lot of things I’d change about my life except one thing… my dad, who’s been there for me through it all. Love you.

-> Nếu con được đưa cho một cơ hội để bắt đầu lại mọi thứ từ đầu, có rất nhiều điều con muốn thay đổi trong cuộc đời của con nhưng ngoại trừ một thứ đó là bố. Người đã ở đó giúp cho con vượt qua tất cả. yêu Bố!

5. Every day you worked hard to provide and every day you showed me how much you cared. Your example has influenced my life, you are an amazing Father.

->Mỗi ngày bố làm việc chăm chỉ, mỗi ngày bố cho con thấy bố quan tâm tới mức nào. Tấm gương của bố đã ảnh hưởng tới cuộc sống của con, bố là người cha tuyệt vời nhất.

6. Thank you for teaching me the most important lesson in life. Thanks for teaching me what it means to be a Christian. I love you daddy.

Xem thêm: Ngày Valentine là ngày gì? Những lời chúc Valentine ngọt ngào nhất

V. Gợi ý quà tặng ý nghĩa cho Ngày của Cha

1. Cùng ăn cơm với bố

Hãy nhớ xem đã bao lâu bạn chưa ngồi cùng bố ăn bữa cơm và trò chuyện, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống? Có lẽ với các bậc cha mẹ, được sum vầy cùng con cái bên mâm cơm gia đình chính là món quà ý nghĩa nhất rồi.

Vậy nên, vào Ngày của Cha, hãy tạm gác bộn bề cuộc sống và dành thời gian cho bố của mình nhé.

2. Đi chơi với bố

Đôi khi vì tất bật mưu sinh mà bố quên dành thời gian để chăm sóc bản thân, hãy cùng bố đi dạo chơi các trung tâm thương mại, rạp phim để đổi gió, hoặc có thể cùng tham gia các hoạt động mà bố thích như đi câu, đi đá bóng, đi chơi golf,... Đừng quên giúp bố thư giãn và vui cười nhiều hơn.

3.Tặng quà handmade

Bố có thể sẽ không cần quà cáp gì đắt đỏ từ bạn đâu. Hãy thử nghĩ đến ý tưởng tặng những món đồ cho chính tay bạn làm nên. Một chiếc khăn len, một bức tranh gia đình, một mô hình cầu thủ bóng đá bố yêu thích,... Có thể bố sẽ đi khoe suốt món quà cực ý nghĩa của bạn đấy!

4. Quà sức khỏe

ngày của cha

Món quá sức khoẻ vô cùng thiết thực trong Ngày của Cha 

Bạn đừng quên rằng bố đã có tuổi, rất cần chăm sóc sức khỏe. Bạn có thể mua cho bố những loại sữa cho người già, các loại đồ bổ như yến chưng, thực phẩm chức năng hay là các thiết bị mát xa, đo huyết áp,...

5. Quà công nghệ

Đồ công nghệ dần trở thành những món đồ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nhân Ngày của Cha, hãy chọn những món quà như điện thoại, tablet,... cho bố, để bố liên lạc với bạn, đọc tin tức mỗi ngày hay dùng chúng để giải trí sau một ngày bận rộn.

Xem thêm: Ngày quốc tế nam giới và những thông tin thú vị về ngày 19/11

VI. Kết luận 

Trên đây là những thông tin về Ngày của Cha mà 123Job muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa về Ngày của Cha là ngày nào, ý nghĩa Ngày của Cha sẽ hữu ích đối với bạn.  Hãy bỏ chút thời gian và chuẩn bị một món quà nhỏ hoặc đơn giản chỉ là ăn cùng một bữa cơm để tri ân và dành những lời chúc tốt đẹp nhất đến với người hùng của chúng ta - Cha. 

Nguồn: Tổng hợp