Mã giảm giá 80.000 đồng được dành riêng cho người dùng Shopee lần đầu thanh toán không dùng tiền mặt bằng ví điện tử Airpay. Tuy nhiên, sàn ghi nhận số lượt sử dụng mã giảm giá nhiều hơn so với số người dùng thực nhận, Shopee đã hủy đơn.
Việc các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đưa ra mã giảm giá để thu hút khách không phải là chuyện mới. Tuy nhiên, câu chuyện Shopee tặng mã giảm giá sau đó lại hủy đơn, thậm chí khóa tài khoản của khách hàng đang khiến nhiều người dùng thật sự bức xúc.
Theo đó, tối ngày 8/10, Shopee gặp vấn đề về hệ thống khiến mỗi khách hàng đều có thể dùng các mã giảm giá 80.000 đồng, 50.000 đồng cho đơn hàng giá trị từ 0đ khi thanh toán bằng ví điện tử AirPay. Trên thực tế, những mã này thường sẽ chỉ được khuyến mại cho khách hàng mới.
Nhận thấy mã giảm giá quá "hời", rất nhiều người dùng đồng loạt đặt hàng. Kết quả là sang đến ngày 9/11, nhiều đơn hàng đồng loạt bị hủy do Shopee cho rằng khách hàng đã sử dụng mã giảm giá không hợp lệ. Đáng nói hơn, nhiều người dùng cho biết họ đã bị khóa tài khoản dù không hiểu lý do tại sao.
Mã giảm giá của Shopee
1. Shopee bất ngờ hứng bão 1 sao từ người dùng: Tung mã giảm giá nhưng khách đặt xong thì bị hủy đơn, thậm chí bị khóa tài khoản
Tình trạng trên khiến nhiều khách hàng bức xúc, kéo theo hàng loạt đánh giá 1 sao dành cho ứng dụng Shopee trên App Store cũng như Google Play.
"Bị lỗi ra mã giảm giá 80.000 đồng, 50.000 đồng, khách lưu về xài thì bị khóa tài khoản do lạm dụng nhiều mã. Ủa mắc cười ghê, đây là lỗi từ khách hàng hả? Qua chuyện này Shopee mất khách chắc không ít", một người dùng phản hồi trên App Store sau khi đánh giá 1 sao.
"Tung mã giảm giá để thu hút người dùng. Nếu dùng mã giảm giá thì lại khóa nick lại kêu lạm dụng mã giảm giá, gọi tổng đài tốn tiền một hồi xong kêu gửi mail hỗ trợ, mail thì kêu rất tiếc xong bặt vô âm tín. Đừng tin vào mạil Shopee", một người dùng khác cũng chung ý kiến và đã đánh giá 1 sao trên Google Play.
Feedback của khách hàng rate 1 sao cho Shopee
Câu chuyện trên của Shopee đang khiến dư luận chia làm 2 luồng ý kiến trái ngược nhau. Một bên cho rằng lỗi hệ thống nên Shopee thu lại mã giảm giá, hủy đơn là đúng. Việc khách đồng loạt đánh giá 1 sao là hành động bức xúc nhất thời, giống như nhiều trường hợp bão 1 sao trước đây.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác cho rằng khách hàng thấy mã giảm giá thì họ dùng là hợp lý. Nếu Shopee chính thức xin lỗi khách hàng, tuyên bố hệ thống bị lỗi sau đó mới thu hồi mã giảm giá và không có hành động khóa tài khoản của khách thì đã không phải hứng "bão 1 sao" từ người dùng.
Đến sáng 9/11, nhiều khách hàng cho biết đơn hàng sử dụng mã giảm giá của họ chưa bị hủy do shop đã giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Chỉ những đơn hàng shop chưa giao cho đơn vị vận chuyển mới gặp tình trạng bị hủy đơn.
2. Shopee nói gì về sự cố 'hủy đơn hàng' ngay khi bước vào lễ hội mua sắm lớn nhất năm
Đại diện Shopee Việt Nam cho biết thúc đẩy mua sắm cuối năm, sàn tung ra mã giảm giá APMKPEU được dành riêng cho người dùng Shopee lần đầu thanh toán không dùng tiền mặt bằng ví điện tử Airpay.
Theo đó, chỉ có người dùng Shopee thỏa các tiêu chí này mới nhận được mã giảm giá vào tài khoản Shopee của mình.
Tuy nhiên, ghi nhận trên hệ thống của công ty vào sáng ngày 8-11 cho thấy số lượt sử dụng mã giảm giá APMKPEU nhiều hơn so với số người dùng Shopee thực nhận các mã giảm giá này, gây lỗi hệ thống của công ty.
Đại diện Shopee cho biết hiện sàn đang khắc phục sự cố, và sẽ phục hồi các mã giảm giá cho những người dùng đủ điều kiện theo danh sách của công ty.
Lỗi mã giảm giá Shopee
Lỗi hủy đơn hàng của Shopee như trên là khá hi hữu trong các mùa mua sắm của dịp lễ Ngày độc thân. Năm ngoái, sự cố người mua bị hủy đơn hàng cũng xảy ra ở một số sàn thương mại điện tử nhưng xảy ra sau cao điểm mua sắm vì... sàn không có đủ hàng để bán.
Nhiều người tiêu dùng đã phản ánh có hiện tượng giảm giá ảo, vì chủ gian hàng đề nghị khách chuyển sang mua món hàng giá cao hơn, một số thì gặp trường hợp bị giao hàng nhầm, chậm do đơn hàng tăng đột biến...
Dù không ít sự cố xảy ra trong dịp này, nhưng Lễ hội mua sắm Ngày độc thân 11-11 hằng năm vẫn được xem là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm của giới trẻ tại các nước Đông Nam Á, được du nhập vào Việt Nam vài năm gần đây, trở thành cuộc đua khuyến mãi kịch tính giữa các sàn thương mại điện tử.
Năm nay, ngay từ đầu tháng 11, các nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử đã tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi mua sắm hấp dẫn, trong đó người dùng tận hưởng chương trình miễn phí vận chuyển toàn quốc, mua sắm bộ sưu tập đồng giá chỉ vài ngàn đồng, hàng triệu voucher giảm giá hấp dẫn, cùng loạt ưu đãi độc quyền...
Đến nay, không chỉ riêng sàn thương mại điện tử hào hứng mà các hãng hàng không, khách sạn, dịch vụ du lịch, nhà hàng... cũng tận dụng dịp này để đẩy mạnh sức cầu.
3. Kết luận
Ngày 11/11 là ngày hội Sale trên các sàn thương mại điện tử, chính vì vậy tính cạnh tranh trong ngày hội này giữa các sàn như Shopee, sàn thương mại điện tử Tiki, sàn Lazada rất cao. Hãy tận dụng những thế mạnh của mình để kéo thêm người tiêu dùng sử dụng.
Nguồn: Tổng hợp