Ngày nay, nhân viên giao nhận trở thành một nghề thu hút được khá nhiều nhân lực bởi sự linh hoạt và thú vị của nó. Vậy cụ thể họ là ai? Những tiêu chí nào để trở thành nhân viên giao nhận giỏi? Hãy cùng 123job tìm hiểu nhé!

Thị trường linh hoạt và thay đổi nhanh chóng hiện nay dẫn tới rất nhiều nghề sinh ra như một điều tất yếu. Một trong số đó là nghề nhân viên giao nhận - khá dễ dàng và thuận tiện cho những ai có đủ phương tiện, thời gian và kỹ năng quản lý thời gian. Nhân viên giao hàng ngày nay đã trở thành “cứu cánh” cho rất nhiều người không đủ thời gian và phương tiện để nhận đồ của mình.

Trước đây, khi việc làm nhân viên giao hàng chưa xuất hiện, chúng ta cần rất nhiều thời gian và công sức để giao và nhận những món đồ vì khoảng cách địa lý bất tiện. Tuy nhiên giờ đây, khi đã có sự trợ giúp của nhân viên giao nhận, mọi thứ từ thời gian lẫn không gian đều trở nên dễ dàng. 

Tất nhiên, nghề nhân viên giao nhận cũng không phải quá dễ dàng. Trở thành một phần trong đội ngũ nhân viên giao nhận, bạn sẽ phải quản lý từ mẫu sổ giao nhận hồ sơ, lượng sản phẩm, yêu cầu của khách hàng tới địa điểm giao nhận. Tuy vậy, ngành nghề này vẫn thu hút được rất nhiều nhân lực từ mọi tầng lớp xã hội, nhờ sự linh hoạt, thú vị mà nó đem tới. Cùng đến với bài viết sau để tìm hiểu về nghề nghiệp nhân viên giao nhận nhé!

I. Nhân viên giao nhận là gì?

nhân viên giao nhận

Nhân viên giao nhận là gì?

Nhân viên giao nhận là người sẽ trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận hàng hoá, hồ sơ tài liệu đi kèm hàng hóa đầy đủ theo yêu cầu và vận chuyển hàng hóa, các loại đồ vật từ nơi gửi đến nơi nhận hàng.

Chính vì sự phát triển của mua sắm trực tuyến và sự cách biệt về địa lý của các vùng miền khác nhau, thậm chí là trong cùng một thành phố đã làm đà thúc đẩy nhu cầu vận chuyển và giao nhận hàng hóa ngày càng tăng đến người mua bên ngoài. Theo đó mức lương của nhân viên giao nhậnvô cùng hấp dẫn cũng là một điều thu hút các bạn trẻ nhiều hơn.

Đối với mỗi doanh nghiệp kinh doanh sản xuất ở các khu vực khác nhau, mức lương của Nhân viên giao nhận cũng là điều bạn nên chú ý trong quá trình tìm kiếm việc làm. Thông thường, lương của vị trí này giao động trong khoảng 5,500,000 đồng/tháng tới 8,800,000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, có những nơi lương của Nhân viên giao nhận lên tới con số 13,500,000 đồng/tháng.

Một mức lương hấp dẫn thậm chí là sau khi trang trải các loại chi phí cho cuộc sống hiện đại ngày này. Bên cạnh đó, trách nhiệm và khối lượng công việc củaNhân viên giao nhận khá tương xứng với mức lương này, đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị thật kỹ càng về nhiều mặt. Hãy cùng tìm hiểu về bản mô tả công việcNhân viên giao nhận nhé…

I. Mẫu 1 mô tả công việc của Nhân viên giao nhận 

mô tả nhân viên giao nhận

Mô tảnhân viên giao nhận

1. Mô tả công việc

  • Nhận hoà hoá, các đồ vật đi kèm với hồ sơ tài liệu đầy đủ theo yêu cầu.
  • Nhân viên giao hàng cần thực hiện việc giao hàng hóa, tài liệu hồ sơ theo lịch phân công và bám sát yêu cầu của các bộ phận sản xuất kinh doanh, của Trưởng phòng doanh nghiệp.
  • Kiểm tra kỹ tình trạng của hàng hoá, hồ sơ, sau đó ký vào phiếu xuất và sổ giao nhận (nếu có).
  • Ghi đầy đủ tên hàng hoá, thông tin xuất sứ, số lượng, nơi giao, nơi nhận, thời hạn vào sổ giao nhận hàng hóa.
  • Lưu giữ, vận chuyển hàng hoá, đồ vật, tài liệu hồ sơ đi kèm cẩn thận. Trong quá trình giao nhận hàng hóa, cần chú ý mang – vác hàng hóa cẩn thận tránh bị vỡ, rách, lủng… 
  • Nhân viên giao nhận cần cam kết giao đầy đủ hàng hoá, tài liệu hồ sơ, mẫu sổ giao nhận hồ sơ cho người nhận, sau đó yêu cầu ký tên vào sổ giao nhận của mình.
  • Nhân viên giao nhận cần chịu trách nhiệm thông tin kịp thời cho các bộ phận liên quan để trực tiếp đảm bảo hàng hóa, tài liệu hồ sơ được giao đầy đủ, đúng thời hạn.
  • Lập sổ giao nhận gồm các nội dung: ngày, hàng hóa – chứng từ, mẫu sổ giao nhận hồ sơ, xác định nơi giao hàng, nơi nhận hàng, thời hạn cần đảm bảo, người nhận ký Trưởng phòng thu mua hàng hóa về những vấn đề phát sinh trong việc vận chuyển chứng từ và hàng hoá có liên quan và xin ý kiến giải quyết các vấn đề.
  • Chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình trạng, số lượng hàng hóa từ khi nhận cho đến khi giao trừ trường hợp bất khả kháng.
  • Thực hiện các công việc khác phụ thuộc vào Trưởng phòng thu mua giao.

2. Trách nhiệm

  • Trách nhiệm đầu tiên của nhân viên giao nhận là tiếp nhận hàng và danh sách giao từ nhân viên kho/điều phối của kho, soạn hàng hóa cần giao và hỗ trợ đóng gói hàng đi giao 
  • Thực hiện giao hàng theo đúng lộ trình được xác định sẵn, hỗ trợ lái xe quản lý hàng hóa trên xe và đối chiếu kỹ càng với nhân viên bán hàng cuối mỗi ngày. 
  • Báo cáo về những vấn đề phát sinh và tồn tại trong quá trình vận chuyển và giao hàng hóa, tài liệu, mẫu sổ giao nhận hồ sơ đính kèm hàng hóa, hồ sơ theo phân công, yêu cầu của cấp trên 
  • Kiểm tra và ghi chép đầy đủ hàng hoá, hồ sơ, số lượng, nơi giao/ nhận, thời gian, người nhận và ký xác nhận vào sổ giao nhận

4. Quyền hạn

  • Từ chối giao nhận những loại hàng hóa, chứng từ không đúng theo quy định công ty.
  • Đề xuất các phương pháp, cách thức khác nhau làm việc để công tác giao nhận đạt hiệu quả.
  • Nhận hàng hóa là một phần công việc, và kết hợp với thông tin khách hàng từ phía bên bán hàng.
  • Ứng tiền cho hàng hóa (nếu bên gửi yêu cầu).
  • Nhân viên giao nhận cần chú ý kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng.
  • Sắp xếp thời gian giao và nhận hàng phù hợp với từng đơn hàng.
  • Trực tiếp thực hiện việc đi giao hàng cho khách.
  • Nhận lại tiền hàng hóa và tiền ship từ khách.
  • Báo cáo lại cho bên bán hàng ngay sau khi giao hàng xong xuôi hoặc khi đơn hàng có xảy ra bất kỳ vấn đề gì.

5. Báo cáo uỷ quyền

Trừ khi có yêu cầu của cấp trên hoặc các thỏa thuận trước, Nhân viên giao nhận không được uỷ quyền cho người nào khác thực hiện công việc của mình.

6. Tiêu chuẩn ứng tuyển

Đây là một điểm nổi bật của ngành nghề này, đối với nhân viên giao nhận thì không cần bằng cấp, đây là nghề lao động phổ thông được nhiều người lựa chọn. Một số công ty tuyển nhân viên giao nhận không cần bằng cấp, cũng không yêu cầu kinh nghiệm mà quan trọng về trách nhiệm, ý thức của người giao nhận.

Chính vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc phù hợp có thời gian giờ giấc tự do thì việc làm nhân viên giao nhận cũng là một sự lựa chọn tốt, đem đến nguồn thu nhập ổn định cho bạn. Hoặc nếu bạn có công việc chính và thời gian rảnh thì có thể ứng tuyển việc làm nhân viên giao nhận để làm thêm.

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn tuyển Nhân viên giao nhận

  • Hãy nói về lời đề xuất đã được thực thi của bạn về quá khứ trong lĩnh vực giao hàng.
  • Bạn có kinh nghiệm gì đối với vị trí này trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa?
  • Điểm yếu lớn nhất hay khó thay đổi nhất của bạn là gì?
  • Bạn thấy công việc nhân viên giao nhận có những khó khăn gì?
  • Bạn đã từng bất đồng quan điểm nào đó với sếp chưa? Bạn đã giải quyết như thế nào?
  • Bạn muốn mức lương nhân viên giao nhận là bao nhiêu?
  • Bạn biết gì về chúng tôi?
  • Tại sao bạn muốn làm việc trong công ty tôi?
  • Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?

7. Download bản mô tả công việc Nhân viên giao nhận

Download bản mô tả công việc Nhân viên giao nhận tại đây

II. Mẫu 2 mô tả công việc của Nhân viên giao nhận 

nhân viên giao nhận làm gì

Nhân viên giao nhận làm gì

1. Mô tả công việc

  • Nhận hoà hoá, các đồ vật đi kèm với hồ sơ tài liệu đầy đủ theo yêu cầu.
  • Nhân viên giao hàng cần thực hiện việc giao hàng hóa, tài liệu hồ sơ theo lịch phân công và bám sát yêu cầu của các bộ phận sản xuất kinh doanh, của Trưởng phòng doanh nghiệp.
  • Kiểm tra kỹ tình trạng của hàng hoá, hồ sơ, sau đó ký vào phiếu xuất và sổ giao nhận (nếu có).
  • Ghi đầy đủ tên hàng hoá, thông tin xuất sứ, số lượng, nơi giao, nơi nhận, thời hạn vào sổ giao nhận hàng hóa.
  • Lưu giữ, vận chuyển hàng hoá, đồ vật, tài liệu hồ sơ đi kèm cẩn thận. Trong quá trình giao nhận hàng hóa, cần chú ý mang – vác hàng hóa cẩn thận tránh bị vỡ, rách, lủng… 
  • Nhân viên giao nhận cần cam kết giao đầy đủ hàng hoá, tài liệu hồ sơ, mẫu sổ giao nhận hồ sơ cho người nhận, sau đó yêu cầu ký tên vào sổ giao nhận của mình.
  • Nhân viên giao nhận cần chịu trách nhiệm thông tin kịp thời cho các bộ phận liên quan để trực tiếp đảm bảo hàng hóa, tài liệu hồ sơ được giao đầy đủ, đúng thời hạn.
  • Lập sổ giao nhận gồm các nội dung: ngày, hàng hóa – chứng từ, mẫu sổ giao nhận hồ sơ, xác định nơi giao hàng, nơi nhận hàng, thời hạn cần đảm bảo, người nhận ký Trưởng phòng thu mua hàng hóa về những vấn đề phát sinh trong việc vận chuyển chứng từ và hàng hoá có liên quan và xin ý kiến giải quyết các vấn đề.
  • Chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình trạng, số lượng hàng hóa từ khi nhận cho đến khi giao trừ trường hợp bất khả kháng.
  • Thực hiện các công việc khác phụ thuộc vào Trưởng phòng thu mua giao.

2. Các công việc chính

  • Trách nhiệm đầu tiên của nhân viên giao nhận là tiếp nhận hàng và danh sách giao từ nhân viên kho/điều phối của kho, soạn hàng hóa cần giao và hỗ trợ đóng gói hàng đi giao 
  • Thực hiện giao hàng theo đúng lộ trình được xác định sẵn, hỗ trợ lái xe quản lý hàng hóa trên xe và đối chiếu kỹ càng với nhân viên bán hàng cuối mỗi ngày. 
  • Báo cáo về những vấn đề phát sinh và tồn tại trong quá trình vận chuyển hàng hoá Giao hàng hóa, tài liệu, mẫu sổ giao nhận hồ sơ đính kèm hàng hóa, hồ sơ theo phân công, yêu cầu của cấp trên 
  • Kiểm tra và ghi chép đầy đủ hàng hoá, hồ sơ, số lượng, nơi giao/ nhận, thời gian, người nhận và ký xác nhận vào sổ giao nhận

3. KPI công việc

  • Số lượng hàng được giao
  • Chất lượng hàng được giao
  • Thời gian giao hàng của nhân viên giao nhận

4. Quyền hạn

  • Từ chối giao nhận những loại hàng hóa, chứng từ không đúng theo quy định công ty.
  • Đề xuất các phương pháp, cách thức khác nhau làm việc để công tác giao nhận đạt hiệu quả.
  • Nhận hàng hóa là một phần công việc, và kết hợp với thông tin khách hàng từ phía bên bán hàng.
  • Ứng tiền cho hàng hóa (nếu bên gửi yêu cầu).
  • Nhân viên giao nhận cần chú ý kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng.
  • Sắp xếp thời gian giao hàng phù hợp với từng đơn hàng.
  • Trực tiếp thực hiện việc đi giao hàng cho khách.
  • Nhận lại tiền hàng hóa và tiền ship từ khách.
  • Báo cáo lại cho bên bán hàng ngay sau khi giao hàng xong xuôi hoặc khi đơn hàng có xảy ra bất kỳ vấn đề gì.

5. Yêu cầu công việc

Đây là một điểm nổi bật của ngành nghề này, đối với nhân viên giao hàng thì không cần bằng cấp, do vậy đây hẳn là nghề lao động phổ thông được nhiều người lựa chọn. Một số công ty tuyển nhân viên giao nhận không cần bằng cấp, cũng không yêu cầu kinh nghiệm mà quan trọng về trách nhiệm, ý thức của người giao nhận.

Chính vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm công việc có thời gian giờ giấc tự do thì việc làm nhân viên giao nhận cũng là một sự lựa chọn tốt, đem đến nguồn thu nhập ổn định cho bạn. Hoặc nếu bạn có công việc chính và thời gian rảnh thì có thể tìm việc làm nhân viên giao hàng để làm thêm.

6. Những năng lực liên quan

Ngoài tinh thần làm việc, nhân viên giao nhận còn cần những năng lực như:

  • Trung thực
  • Tỉ mỉ
  • Tự giác
  • Đúng giờ

7. Bộ câu hỏi phỏng vấn tuyển Nhân viên giao nhận

  • Hãy nói về lời đề xuất đã được thực thi trong quá khứ của bạn trong lĩnh vực giao hàng.
  • Bạn có kinh nghiệm gì đối với vị trí nhân viên giao nhận trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa?
  • Điểm yếu lớn nhất hay khó thay đổi nhất của bạn là gì?
  • Bạn thấy công việc nhân viên giao hàng có những khó khăn gì?
  • Bạn đã từng bất đồng với sếp chưa? Bạn đã giải quyết như thế nào?
  • Bạn muốn mức lương nhân viên giao nhậnlà bao nhiêu?
  • Bạn biết gì về chúng tôi?
  • Tại sao bạn muốn làm việc với công ty?
  • Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?

8. Download bản mô tả công việc của Nhân viên giao nhận

Download bản mô tả công việc của Nhân viên giao nhận

IV. Kết luận

Với tốc độ phát triển như hiện nay, vai trò và trách nhiệm của nhân viên giao nhận đã thật sự đặc biệt hơn. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã có cho mình những thông tin thật bổ ích, hãy đến với những bài viết sau để tìm hiểu những công việc thú vị khác nhé!