Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có lịch sử hình thành như thế nào? Những điều kiện để học tập thuận lợi tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ra sao ? Là câu hỏi của nhiều phụ huynh có con sắp lên đại học. Cùng 123job tìm hiểu ngôi trường này nhé.

Hầu hết những trường đại học tại Việt Nam đều có đào tạo các khối ngành kinh tế. Nằm trong top 6 trường đại học về khối kinh tế tốt nhất miền bắc cùng với ĐHNT, đại học kinh tế quốc dân, đại học thương mại, học viện tài chính, học viện ngân hàng. Bạn đang phân vân trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nội có tốt không? Điểm chuẩn đại học kinh tế có cao không? Hãy tham khảo với những chia sẻ dưới đây và hãy đưa ra quyết định nhé!

Trường Đại học Kinh tếlà một trường đại học chất lượng khu vực phía Bắc, đây cũng chính là một trong những trường có thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Thí sinh khi có điểm chuẩn đại học kinh tế và được trúng tuyển vào trường thường là những thí sinh có thành tích học tập tốt, có trình độ kiến thức vững. Để lên được những kế hoạch học tập hiệu quả tại trường, bên cạnh việc cần phải cố gắng hoàn thiện tốt những chương trình đào tạo các em cũng cần quan tâm đến những mức học phí của trường đó qua mỗi năm. Cùng 123job tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Lịch sử hình thành và phát triển Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Lịch sử hình thành và phát triển Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Lịch sử hình thành và phát triển Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nội có tên giao dịch tiếng Anh: VNU University of Economics and Business (Tên viết tắt UEB hoặc VNU-UEB) và được thành lập theo Quyết định số 290/QĐ-TTg vào ngày 6/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Trường Đại học Kinh tế đã trải qua ở nhiều những giai đoạn chuyển đổi của lịch sử và có sự khởi nguyên từ Khoa Kinh tế Chính trị trực thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội từ những năm 1974.

Những mốc lịch sử quan trọng:

  • 11/1974: Khoa Kinh tế về Chính trị trực thuộc của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

  • 9/1995: Khoa Kinh tế trực thuộc của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN.

  • 7/1999: Khoa Kinh tế hiện trực thuộc ĐHQGHN.

  • 3/2007: Trường Đại học Kinh tế hiện trực thuộc ĐHQGHN.

Trong suốt những chặng đường hình thành và phát triển, trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nội đã  không ngừng nâng cao chất lượng về đào tạo, về nghiên cứu khoa học và về những dịch vụ khác nhằm để  hướng tới những mục tiêu và  trở thành một trường đại học có định hướng nghiên cứu, đào tạo được những  nguồn nhân lực có chất lượng cao trong nhiều lĩnh vực về kinh tế, quản lý và cả quản trị kinh doanh. Trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nội đã và đang được xã hội biết đến là một trường đại học trẻ, năng động, có những tầm nhìn và quyết tâm để phát triển theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Vị thế và uy tín của Nhà trường đang dần dần  được củng cố và nâng cao thêm . 

Các hoạt động của Trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nội, đặc biệt đó là về đào tạo và nghiên cứu khoa học, đã bước đầu đạt được một số những  thành tựu cơ bản, tạo lên nền tảng để trường sẽ tiếp tục được phát triển đột phá theo những  hướng có chất lượng và rất hiệu quả:

Về đào tạo, đã tiến hành để đánh giá, phân tích, rà soát được những chuẩn hóa hay Điểm chuẩn đại học kinh tế cùng các chương trình đào tạo đã có, mở thêm được một số những mã ngành mới, chú trọng đến Chương trình chất lượng cao, sau đại học, phát triển đào tạo liên kết được  với nước ngoài. Hiện tại, Trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nộiđang triển khai về 8 ngành đào tạo bậc cử nhân, gồm có 11 ngành đào tạo bậc thạc sĩ, 5 ngành đào tạo bậc tiến sĩ; trong đó có 1 ngành đại học bậc đại học và 2 ngành đại học bậc thạc sĩ liên kết với nước ngoài. Trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nộikhông ngừng cải tiến về những chất lượng đào tạo và đã có tiến hành tổ chức kiểm định 2 chương trình đào tạo theo như bộ tiêu chí của Mạng lưới của các trường đại học Đông Nam Á (AUN) và kiểm định với 2 ngành đại học bậc đại học theo như bộ tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ năm 2016, quy mô về tuyển sinh và điểm chuẩn đại học kinh tế của trường được mở rộng. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ có việc làm là 96,7%.

Về nghiên cứu khoa học, Trường đại học kinh tế đại học quốc gia hà nội đã và đang dần khẳng định được vị trí trong nước cũng như vị trí trên thế giới. Các kết quả được nghiên cứu của trường đại học kinh tế hà nội đã đóng góp rất tích cực cho sự phát triển của nên khoa học kinh tế và quản trị, quản lý, thể hiện được ở nhiều những công trình được công bố trên các tạp chí uy tín và quốc tế. Bên cạnh đó, với những định hướng nghiên cứu khoa học gắn với thực tiễn, trường đại học kinh tế hà nội đã và đang có triển khai nhiều về đề tài, dự án nghiên cứu có những khả năng cao để ứng dụng , được chuyển giao cho những các cơ quan chính phủ, địa phương và cả doanh nghiệp.

Hoạt động để nghiên cứu về khoa học tại trường đại học kinh tế hà nội đang được phát triển theo như hai hướng chính: Nghiên cứu để phục vụ nâng cao về chất lượng giảng dạy và để nghiên cứu phục vụ tư vấn tuyển sinh những chính sách và doanh nghiệp, trong đó sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính đó là: kinh tế vĩ mô; phát triển bền vững; phát triển ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế đã và đang thực hiện thêm lên nhiều những dự án/đề án nghiên cứu với các nước trong khu vực và cả các nước trên thế giới với sự tham gia của những chuyên gia nghiên cứu ở hàng đầu trong nhiều những lĩnh vực. Thông qua được các mạng lưới nghiên cứu ở quốc tế, trường đại học kinh tế hà nội đã và đang tạo dựng nên một môi trường học thuật rất bổ ích, giúp cho các nhà nghiên cứu Việt Nam sẽ chủ động để trao đổi, giao lưu tri thức với những đồng nghiệp trong mạng lưới về nghiên cứu quốc tế; đồng thời cũng sẽ thu hút được nhiều những diễn giả của quốc tế đến trường tham gia những hội thảo, trao đổi học thuật và làm việc.

Về hợp tác ngoài nước, trường đại học kinh tế hà nội đã xây dựng được lên một cơ sở vật chất và hệ thống gồm có gần 50 đối tác chiến lược trong nước để  tập trung hỗ trợ về học bổng, thực tập - thực tế cho sinh viên; đào tạo ngắn hạn và có dịch vụ tư vấn tuyển sinh cho những doanh nghiệp đối tác. Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế cũng chính là những nhân tố quan trọng để góp phần tích cực vào trong  quá trình phát triển của trường đại học kinh tế hà nội. Đến nay, Nhà trường đã thiết lập được những mối quan hệ hợp tác với hơn 30 những trường đại học, viện nghiên cứu thuộc 13 quốc gia và cả vùng lãnh thổ để về trao đổi sinh viên, giảng viên, đào tạo và để hợp tác nghiên cứu.

Với những chiến lược của quốc tế hóa giáo dục từ Điểm chuẩn đại học kinh tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang đẩy mạnh thêm  các hoạt động trao đổi hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giảng dạy và cả nghiên cứu nhằm đưa Trường trở thành trung tâm tri thức của khu vực và trên toàn cầu. Trong những năm gần đây, những  sinh viên của Trường Đại học Kinh tếđã có cơ hội được giao lưu cùng bạn bè và được học giả quốc tế thông qua những  khóa đào tạo ngắn hạn, chương trình để  liên kết, các hội thảo, hội nghị của quốc tế. Trường đại học kinh tế hà nội mong muốn khi thông qua các hoạt động này để đổi mới được những phương pháp giảng dạy và để tăng cường hợp tác quốc tế sẽ bắt nhịp được với những xu thế và cả những thách thức mới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm tạo ra được môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên. 

Với những thành tích đã đạt được trên chặng đường gần 45 năm xây dựng và phát triển, Trường đại học kinh tế hà nội đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1997), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2004) và có  nhiều bằng khen, giấy khen, phần thưởng khác của Bộ GD&ĐT và ĐHQGHN.

Xem thêm: Điều bạn cần biết về Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

II. Các ngành đào tạo của trường đại học kinh tế

Các ngành đào tạo của trường đại học kinh tế

Các ngành đào tạo của trường đại học kinh tế

Khi có Điểm chuẩn đại học kinh tế, ngoài tuyển sinh hệ Đại học chính quy, trường có tuyển sinh hệ Đại học chính quy văn bằng 

Khi có Điểm chuẩn đại học kinh tế , các ngành tư vấn tuyển sinh  đào tạo cử nhân bằng kép

  • Kinh tế dành cho sinh viên Khoa Luật
  • Kinh tế Phát triển dành cho sinh viên Khoa Luật
  • Kinh tế Phát triển dành cho sinh viên ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên của Trường ĐHKHTN
  • Kinh tế Quốc tế dành cho sinh viên Trường ĐHKT
  • Kinh tế Quốc tế dành cho sinh viên Trường ĐHNN
  • Tài chính – Ngân hàng dành cho sinh viên Khoa Luật
  • Tài chính – Ngân hàng dành cho sinh viên Trường ĐHCN
  • Tài chính – Ngân hàng dành cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế
  • Tài chính – Ngân hàng dành cho sinh viên Trường ĐHNN

Xem thêm: Lựa chọn Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. HCM liệu có đáng?

III. Môi trường đào tạo 

Trường đại học Kinh tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội có tốt không?

Trường đại học Kinh tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội có tốt không?

1. Cơ sở vật chất của trường Đại học kinh tế

Khoa đang sử dụng được 03 phòng học có trang bị hiện đại, ngoài ra hệ thống có các phòng máy tính, thư viện với những nguồn học liệu phong phú Khoa dùng chung cùng với các chương trình khác của Trường Đại học Kinh tế. Các cơ sở vật chất khác như là sân bóng, nhà đa năng dùng chung của ĐHQGHN.

Với việc cho phép toàn bộ những sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh trình độ quốc tế có khả năng tiếp cận đến  tri thức từ tủ sách của khoa, việc học tập và để nghiên cứu được trở nên hứng thú hơn và hiệu quả hơn với những  nguồn học liệu tiên tiến, rất phong phú và đa dạng.

Hiện nay Trường Đại học Kinh tế gồm có 32 phòng học, 3 hội trường có diện tích với tổng diện tích là 9.826 ; một phòng máy tính có với 60 đầu máy. Các phòng học, phòng máy tính và phòng hội trường được trang bị đầy đủ những trang thiết bị hiện đại, âm thanh, ánh sáng cho đến việc giảng dạy và học tập. Ngoài các phòng học chung, khoa còn được sử dụng riêng 3 phòng học với trang thiết bị rất tiện nghi và hiện đại, tương đương với những phòng học như theo chuẩn quốc tế dành riêng cho những sinh viên của chương trình để cùng học tập và thảo luận.

Ngoài ra, Trường Đại học Kinh tế còn có sử dụng những cơ sở vật chất chung của ĐHQGHN như phòng máy tính của ĐH Công nghệ, sân bãi tập thể dục thể theo, hội trường lớn, …

Với những cơ sở vật chất như số phòng học, phòng thực hành và những hội trường, sân tập trên, cơ bản đáp ứng được những nhu cầu đào tạo với những quy mô hiện có và các chương trình đào tạo của nhà trường.

2. Học phí Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội 

Học phí khi tư vấn tuyển sinh của trường là bao nhiêu ? Học phí Đại học Kinh tế-ĐH Quốc gia Hà Nội năm học 2020-2021

  • Trong năm học 2020-2021, trường Trường Đại học Kinh tế đã áp dụng mức học phí cho toàn khóa đó là 3.500.000 VNĐ/tháng, tương ứng với mức học phí: 35.000.000 VNĐ/năm.
  • Đối với những sinh viên theo học những chương trình liên kết quốc tế, do Đại học Troy (Mỹ) cấp bằng, mức học phí cần đóng là 11.979 USD/khóa (khoảng 280 triệu đồng).

Học phí khi tư vấn tuyển sinh của trường là bao nhiêu ? Học phí Đại học Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2019-2020

  • Bên cạnh đó với mức học phí năm 2020, các em có thể tham khảo thêm về  học phí năm học 2019 để thấy được rõ lộ trình, mức tăng học phí qua các năm của nhà trường.
  • Chương trình Chất lượng cao ngành Kinh tế quốc tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Kinh tế: 3.500.000 VNĐ/tháng (học phí cố định trong toàn thời gian học)

Xem thêm: Khoa quốc tế Đại học Quốc gia Hà Nội chất lượng đào tạo như thế nào?

IV. Trường đại học Kinh tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội có tốt không?

dh kinh tế

Trường đại học Kinh tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội có tốt không?

Nằm trong danh sách các trường đại học tư vấn tuyển sinh thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đai học Kinh tế được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và là một môi trường đào tạo chuyên ngành về kinh tế học và kinh doanh học nổi trội ở Việt Nam. 

1. Học bằng kép Kinh tế

 Chương trình đào tạo thứ 2 (bằng kép) trong cùng 1 khoảng thời gian với những nỗ lực không ngừng của bản thân, các bạn có thể nhận được hai bằng đại học khi đã tốt nghiệp và có lợi thế vô cùng lớn để được ứng tuyển những  việc làm. Các sinh viên của đại học kinh tế sẽ có rất nhiều những cơ hội đa dạng để lựa chọn được chương trình đào tạo thứ 2 từ các trường thành viên. Đây chính  là một ưu thế vượt trội cho những sinh viên mong muốn để  có được 2 tấm bằng đại học khi ra trường.

2. Tổ chức nhiều cuộc thi khởi nghiệp

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có nhiều những sinh viên có thể tự kinh doanh được khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh để cung cấp cho sinh viên những  nền tảng kiến thức từ việc xây dựng lên ý tưởng, phát triển và triển khai được kế hoạch kinh doanh, Trường đại học Kinh tế – ĐHQGHN còn có những khóa đào tạo khởi nghiệp nhằm để  khơi dậy được  tinh thần và cả  niềm đam mê, đồng thời sẽ tạo ra những sân chơi gặp gỡ, chia sẻ được những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên. 

3. Đại học UEB có tốt không dưới cái nhìn của sinh viên 

Bạn Nguyễn Thị Hằng Nga chia sẻ đây chính là một môi trường có cơ sở vật chất tuyệt vời: “Mình rất vui vì chọn được nơi học tập rất ưng ý, bây giờ mình đã trở thành một con người khác hẳn năng động hơn, hăng hái hơn trong những hoạt động.”

Bạn Nguyễn Thùy Linh đánh giá với chất lượng giảng dạy tốt: “Mình rất vui vì đã  chọn được môi trường học tập tốt, phù hợp với bản thân. Bây giờ mình cũng đã trở thành người năng động và có ích hơn.”

Review trường đại học Kinh Tế – Đại học Quốc Gia Hà Nội bạn Phước đã nêu lên cảm nhận: “Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN chính  là một trường học rất tốt và lý tưởng cho sinh viên ngành kinh tế. Với những số lượng sinh viên ít, ngôi trường thực sự là một ngôi nhà bởi mọi sinh viên sẽ  đều gặp mặt nhau hằng ngày, dễ dàng làm quen và được chia sẻ với nhau. Ngoài ra  chất lượng giảng dạy  rất tốt.”

Có rất nhiều những đánh giá về Trường Đại học Kinh tế– đại học quốc gia Hà Nội , hầu hết những trường đều đang rất “được lòng” các bạn sinh viên. Nhìn chung, đây chính  là ngồi trường đang  được nhiều sinh viên đánh giá cao nhất  về chất lượng giảng dạy cũng như về những  hình thức bên ngoài của trường có như cơ sở vật chất, sinh viên năng động,…Vũ Trụ Sách chắc chắn đó chính là câu trả lời hài lòng nhất cho những bạn vẫn còn băn khoăn về Trường Đại học Kinh tế– Đại học Quốc gia Hà Nội có tốt hay không. Đây chính là ngôi trường lý tưởng đối với những bạn  đnag yêu thích ngành Kinh tế ở khu vực miền Bắc.

Xem thêm: Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội: Gắn liền lý thuyết với thực hành

V. Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phương án tuyển sinh năm 2022 

Mùa tuyển sinh năm nay, trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh ĐH theo 8 phương thức với 2.500 chỉ tiêu cho 9 chương trình đào tạo.

Cụ thể ngành Quản trị Kinh doanh 305 CT, Tài chính – Ngân hàng 270 CT, Kế toán 270 CT, Kinh tế quốc tế 315 CT, Kinh tế 270 CT, Kinh tế phát triển 270 CT, Quản trị Kinh doanh (Liên kết quốc tế với ĐH St.Francis – Mỹ) 430 CT, Quản trị Kinh doanh (Liên kết quốc tế với ĐH Troy – Mỹ) 270 CT và Quản trị kinh doanh (dành cho các tài năng thể thao) 100 CT.

Trường ĐH Kinh tế tuyển sinh theo 8 phương thức như sau: 

Phương thức 1: Nhà trường xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tổ hợp xét tuyển A01, D01, D09, D10. Điểm môn Tiếng Anh nhân hệ số 2, tính trên thang điểm 40.

Phương thức 2: Xét tuyển kết quả Thí sinh có kết quả thi ĐGNL học sinh THPT năm 2022 do ĐHQGHN tổ chức đạt tối thiểu 80/150 điểm trở lên; thí sinh có điểm trung bình chung môn Tiếng Anh mỗi học kỳ trong 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt tối thiểu 7.0.

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 18/4 – 16/6/2022.

Phương thức 3: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển, gồm 4 phương thức:

+ Xét tuyển thẳng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT

+ Xét tuyển thẳng theo quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội.

+ Ưu tiên xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

+ Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội

Phương thức 4: Xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

Thí sinh đáp ứng 1 trong 2 phương thức sau: Thứ nhất, xét tuyển kết quả IELTS 6.5 trở lên kết hợp kết quả 2 môn thi tốt nghiệp THPT thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 14.0 điểm trở lên. Thứ hai, xét tuyển kết quả IELTS 6.5 trở lên kết hợp kết quả học tập trung bình 5 học kỳ bậc THPT (lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) của 2 môn trong tổ hợp xét tuyển (môn Toán Văn/Vật lý/Địa/Sử) từ 16.0 điểm trở lên và kết hợp phỏng vấn.

Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến theo 5 đợt: Đợt 1: 14/4 - 25/4/2022; đợt 2: 26/4 - 9/5/2022; đợt 3: 10/5 - 23/5/2022; đợt 4: 24/5 - 6/6/2022; đợt 5: 7/6 -16/6/2022.

Phương thức 5: Xét tuyển kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT. Thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT đạt điểm từ 1100/1600 hoặc 1450/2400 trở lên (chứng chỉ còn hạn sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày dự thi tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển).

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 14/4 - 16/6/2022.

Phương thức 6:  Xét tuyển kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa ACT. Thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa ACT đạt điểm từ 22/36, trong đó các điểm thành phần môn Toán (Mathematics) ≥ 35/60 và môn Khoa học (Science) ≥ 22/40 (chứng chỉ còn hạn sử dụng trong khoảng thời gian 2 năm kể từ ngày dự thi tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển).

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 14/4 - 16/6/2022.

Phương thức 7: Xét tuyển chứng chỉ A-level. Thí sinh sử dụng chứng chỉ A-Level (của Trung tâm Khảo thí Đại học Cambridge (Anh) hoặc tổ chức Pearson Edexcel) để tổ hợp 3 môn thi (trong đó có môn Toán), cụ thể:

Thí sinh sử dụng chứng chỉ A-Level của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge (Anh): Đánh giá theo thang điểm 100. Mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range ≥ 60).

Thí sinh sử dụng chứng chỉ A-Level của Tổ chức Pearson Edexcel: Đánh giá theo thang điểm 9. Thí sinh cần đạt điểm 7/9 (thang 9) trở lên.

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 14/4 - 16/6/2022.

Phương thức 8:  Xét học bạ và phỏng vấn (đối với chương trình Quản trị kinh doanh dành cho các tài năng thể thao). 

VI. Kết luận 

Bài viết trên 123job.vn đã cung cấp đến cho bạn đọc được những thông tin bổ ích nhất về Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Mong rằng với những thông tin trên có ích đối với những sĩ tử đang tìm kiếm đến thông tin về Trường Đại học Kinh tế để có được những lựa chọn tốt nhất cho chính bản thân mình.