Mỗi năm, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện tuyển sinh hơn 700 học viên, thuộc các chương trình đào tạo khác nhau. Có thể nói, những ai mong muốn phát triển sự nghiệp trong ngành luật, nên chọn khoa này làm bệ phóng lý tưởng cho tương lai.

Hẳn là trước khi lựa chọn ngành học bạn cũng đã có nhu cầu tìm hiểu về ngành, về công việc tương lai mà mình gửi gắm hoài bão, yêu thích hay lựa chọn. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế nói riêng và của xã hội nói chung, có lẽ việc chọn trường nào, khoa nào để học Luật là một điều cần cân nhắc kỹ lưỡng. Hãy cùng 123job.vn tìm hiểu về khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội nhé!

I. Khái quát chung về khoa luật đại học quốc gia hà nội

Khái quát chung về khoa luật đại học quốc gia hà nộiKhái quát chung về khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội

1. Lịch sử phát triển của khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội

Tiền thân của khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội được gọi là khoa Pháp lý, trực thuộc hợp pháp với Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (năm 1976). Tính đến nay, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội đã thực sự trải qua nhiều biến cố lịch sử. Trong đó chủ yếu là quá trình thay đổi tên khoa, sáp nhập quy mô vào các đơn vị (bộ phận), bổ sung chương trình đào tạo, thực hiện giao quyền quản lý khoa cho các đối tượng.

2. Đội ngũ cán bộ, giảng viên tại Khoa

Khoa Luật Trường Đại học Quốc gia Hà Nội hiện nay là nơi quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, giảng viên giỏi trong lĩnh vực Luật Việt Nam và cả Luật Quốc tế. 

Đội ngũ cán bộ, viên chức thuộc sự quản lý của Khoa Luật có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm trải qua nghiên cứu-học tập ở nước ngoài, kinh nghiệm giảng dạy của họ là ít nhất 5 năm, tâm huyết với nghề, không ngừng sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn. Vì thế, trong quá trình tuyển sinh đại học, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội  là một trong số những khoa khắt khe nhất trường về vấn đề tuyển sinh đầu vào.

3. Thành tích đào tạo của Khoa 

Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội hiện nay thực hiện tuyển sinh đại họcđào tạo 2 ngành chính: Luật học và Luật kinh doanh. Mỗi chuyên ngành bao gồm 2 hệ học: đào tạo bằng Tiếng Việt và hệ còn lại là đào tạo bằng Tiếng Anh. Trong đó, hệ tuyển sinh đại học đào tạo Tiếng Anh thu học phí cao hơn hệ Tiếng Việt. Bù lại, người học khi ra trường sẽ có tấm bằng cử nhân Luật học (hoặc Luật kinh doanh) đạt tiêu chuẩn Quốc tế.

Hình thức đào tạo tuyển sinh đại học tại Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội đa dạng, phù hợp với thực tế và các đối tượng khác nhau. Bao gồm: Đại học chính quy, hệ vừa học vừa làm, văn bằng kép, các hình thức tuyển sinh đại học văn bằng 2, thạc sĩ, tiến sĩ. 

Mỗi năm, Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội  tuyển sinh đại học trung bình:

  • 600 sinh viên hệ Đại học chính quy, tuyển sinh đại học chuyên ngành Luật học và Luật kinh doanh.
  • 150 sinh viên đào tạo theo chương trình liên kết giữa các trường Đại học. Gọi chung là tuyển sinh đại học Cử nhân kép.
  • 100 sinh viên Đại học hệ vừa học vừa làm, chuyên ngành tuyển sinh đại học Luật học và Luật kinh doanh.
  • 300 học viên sau đại học thuộc 9 chuyên ngành tuyển sinh đại học khác nhau

Xem thêm: Học y khoa tại đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch là lựa chọn đúng đắn? Vì sao 

II. Top 10 lý do bạn nên chọn theo học Khoa Luật - ĐHQGHN

Top 10 lý do bạn nên chọn theo học Khoa Luật - ĐHQGHNTop 10 lý do bạn nên chọn theo học Khoa Luật - ĐHQGHN

1. Bề dày lịch sử

Với hơn 40 năm lịch sử truyền thống đào tạo cử nhân Luật, cùng với các chương trình chuyên sâu dành cho cao học, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội đã từng bước hoàn thiện và thực tế đang ngày càng phát triển, xứng đáng là một trong ba trung tâm đào tạo và phát triển cử nhân luật lớn nhất cả nước.

2. Môi trường học tập hiện đại

Với hai tòa nhà khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội được trang bị hàng loạt các thiết bị thông minh và hoàn toàn mới. Các bạn có thể cảm nhận được cảm giác làm sinh viên khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội khi ngồi trong giảng đường hiện đại, đầy đủ mọi công cụ phục vụ một cách rất tốt cho học tập. Môi trường thực sự thoáng mát, trang nhã, đẹp, hiện đại.

3. Thân thiện

khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội hiện còn chưa thực sự lớn mạnh về hình thức, tuy nhiên về nền tảng học thuật chuyên sâu thì cũng không hề thua kém bất kỳ trường đại học khác tại Việt Nam. Khi mà chỉ có hai tòa nhà, với hơn 300 sinh viên cho một khóa, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ thật tuyệt nếu bạn đi đâu cũng gặp người quen, cười nói vui vẻ và cùng nhau tham gia những hoạt động chuyên môn bổ ích.

4. Hoạt động sinh viên

Tuy chỉ là một Khoa thuộc sự quản lý của Đại học quốc gia Hà Nội, nhưng khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội luôn đi đầu trong phong trào công tác sinh viên, với nhiều hoạt động tọa đàm chuyên môn với các Luật sư và Tiến sĩ, Giáo sư. Và không thể thiếu đó là những câu lạc bộ học thuật, nghệ thuật dành cho sinh viên tham gia. Ví dụ như Câu lạc bộ Luật Gia Trẻ rất nổi tiếng trong các câu lạc bộ Luật thuộc khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội giữa các sinh viên tại địa bàn Hà Nội, với công tác giao lưu với trường bạn cùng các cuộc thi chuyên môn vô cùng bổ ích như "Tinh thần pháp luật".

5. Đội ngũ giảng viên hùng hậu

Với truyền thống đào tạo và nghiên cứu khoa học, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội đã quy tụ được nhiều nhà khoa học, đội ngũ giảng viên luật học thuộc vị trí đầu ngành, tận tâm với sự phát triển của Khoa. Hiện tại, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội có 120 cán bộ, viên chức, người lao động. Số cán bộ, viên chức, người lao động trong khoa có trình độ thạc sĩ trở lên là 93 người, chiếm 78%. Hiện nay, khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong ba cơ sở đào tạo luật có số lượng và tỷ lệ giảng viên đang giảng dạy có chức danh giáo sư, phó giáo sư và trình độ tiến sĩ, tiến sĩ khoa học chiếm số lượng cao nhất ở Việt Nam.

6. Chương trình đào tạo

Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đào tạo tuyển sinh đại học cử nhân luật học tính từ năm 1945 đến nay. Kể từ khi trở thành đơn vị đào tạo trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Khoa Luật đã xây dựng và chuẩn hóa các chương trình đào tạo tuyển sinh đại học đã có, mở thêm một số mã ngành mới về đào tạo đại học, và cả thuộc trình độ thạc sĩ và tiến sĩ. Các chương trình đào tạo tuyển sinh chất lượng cao, Chương trình đào tạo liên kết (hợp tác) với các đại học nước ngoài được đặc biệt quan tâm và chuyên sâu trong chú trọng thúc đẩy.

7. Hợp tác quốc tế

Tại khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, các bạn không chỉ được giao lưu trong nước, mà còn có thể trao đổi chuyên môn trực tiếp với các giáo sư hàng đầu chuyên ngành luật đến từ các quốc gia xa xôi như Pháp, Nhật Bản... Cùng rất nhiều học bổng giá trị cao được tài trợ từ các trường đại học quốc tế trên toàn thế giới mà khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội liên kết. Đặc biệt, nếu bạn đang theo học chuyên ngành Pháp hoặc tiếng Anh, có thể có cơ hội to lớn để được đi du học đấy!

8. Giảng viên thân thiện

Các bạn sẽ được trực tiếp giúp đỡ rất nhiều tại Khoa Luật, với các thầy cô giáo vô cùng tâm huyết, tràn đầy năng lượng, yêu nghề và có sự yêu mến, tôn trọng sinh viên hết mực.

9. Cuộc thi pháp luật

Rất nhiều cuộc thi về pháp luật được khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức định kỳ, ví dụ như Tinh thần pháp luật, Chạy đua cùng Manladera... những cuộc thi bổ ích này thu hút được rất nhiều sinh viên từ các trường đại học khác đến tham gia giao lưu

10. Cơ hội có việc làm

Không thể không nói đến khi tốt nghiệp khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội và ra trường, khả năng có việc làm của bạn. Nếu bạn yêu thích hoạt động nghiên cứu hay giảng dạy, có thể có khả năng trở thành giảng viên đại học, hay thậm chí là muốn học cao học. Sau khi hoàn thành chương trình học tại khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, bạn có đầy đủ khả năng để có thể trở thành các trợ giúp viên pháp lý, bước đầu để phát triển sự nghiệp trở thành luật sư, kiểm sát viên, vị trí thư ký tòa, chức danh thẩm phán, công chứng viên...

Xem thêm: Có nên học công nghệ tại trường Đại học công nghệ thông tin Hồ Chí Minh không?

III. Năm 2022: Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo tuyển sinh có gì mới

Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo tuyển sinh có gì mớiĐại học Quốc gia Hà Nội thông báo tuyển sinh có gì mới

Trong năm 2022 này công tác tuyển sinh của đại học quốc gia hà nội hay khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tuyển theo 3 cách cụ thể như sau: 

  • Thứ nhất, hình thức xét tuyển tuyển sinh đại học theo sự chỉ đạo của bộ giáo dục và đào tạo.
  • Xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực học thuật của thí sinh đối với hình thức tuyển sinh riêng bằng việc tổ chức kỳ thi riêng của khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội để tuyển chọn các thí sinh
  • Xét tuyển dựa trên kết quả bài thi chính thức của thí sinh trong kỳ thi riêng được tổ chức bởi đại học quốc gia hà nội.

Xem thêm: Đại học Mỹ thuật TP HCM - Ngôi trường “nghệ sĩ” nhất TP HCM

IV. Ngành luật những cơ hội việc làm trong xã hội

Ngành luật những cơ hội việc làm trong xã hộiNgành luật những cơ hội việc làm trong xã hội

Tốt nghiệp ngành học trong khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, bạn có thể lựa chọn những nghề nghiệp sau:

  • Luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên
  • Công chức nhà nước trong các Cơ quan nhà nước
  • Pháp chế doanh nghiệp
  • Công chứng viên
  • Giảng viên luật
  • Trợ giúp viên pháp lý
  • Chấp hành viên, Thư ký tòa án, Quản tài viên, Báo cáo viên pháp luật, Thư ký luật sư…

V. Mức học phí của trường Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội 

1. Học phí 1 kỳ năm học 2017-2018

Đối với sinh viên Việt Nam:

Mức thu: 670.000đ/sinh viên/tháng x 5 tháng = 3.350.000đ

Đối với sinh viên nước ngoài:

Mức thu: 100USD/sinh viên/ tháng x 5 tháng = 11.305.000đ. Tỷ giá được quy theo thời điểm nộp học phí.

2. Học phí năm 2019 – 2020

Chương trình đào tạo chuẩn: 4.450.000đ / 5 tháng.
Chương trình đào tạo chất lượng cao: 17.500.000đ / 5 tháng.


3. Học phí năm 2021 – 2022:

Chương trình đào tạo chuẩn: học phí áp dụng theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ.
Chương trình chất lượng cao: dự kiến 140.000.000 VNĐ/khóa, tương ứng 3.500.000 VNĐ/tháng.

Xem thêm: Trường Đại học Công nghiệp TP HCM có gì thu hút sinh viên?

VI. Kết luận 

Khoa Luật Trường Đại học Quốc gia Hà Nội hiện nay là cơ sở lớn đào tạo, nghiên cứu và thực hành ứng dụng pháp luật uy tín trong cả nước. Chương trình đào tạo chuyên môn của khoa Luật được đánh giá cao trong khu vực và Quốc tế. Quá trình đào tạo mang tính chuyên sâu, bài bản các ngành Luật học, từ đó sinh viên được định hướng nghề nghiệp rõ ràng, cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cao… là tất cả những gì thuộc về thương hiệu của Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội.

>>> Xem thêm:

Những điều đặc biệt sẽ khiến bạn bất ngờ về Đại học Thăng Long

Bạn đang băn khoăn có nên đăng ký vào trường đại học Việt Đức hay không?

Đại học Bách khoa Hà Nội - Chất lượng tạo dựng danh tiếng

Viện đại học mở hà nội là trường gì? Có nên học Đại học mở không?

Thông tin cơ bản về Đại học giao thông vận tải Hồ Chí Minh bạn cần biết