Peter Drucker là ai? Ông có những đóng góp gì cho lĩnh vực quản trị học? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về cuộc đời và sự nghiệp của Peter Drucker nhé!

Peter Drucker được mệnh danh là chuyên gia hàng đầu thế giới về ngành tư vấn quản trị. Ông còn được coi là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại. Bên cạnh đó, Peter Drucker là tác giả nhiều cuốn sách quản lý nổi tiếng, trong đó phải kể đến cuốn Những thách thức của quản lý trong thế kỷ 21. Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Peter Drucker nhé!

I. Giới thiệu về Peter Drucker

Peter Drucker là ai? Peter Ferdinand Drucker (19/ 11/1909 – 11/ 11/ 2005), những đóng góp của  Peter Drucker đã được nhân loại đánh giá rất cao, trong đó tạp chí Financial Times (Thời báo Tài chính) đã bình chọn cho Peter Drucker chính là một trong 4 nhà Quản lý bậc thầy trong mọi thời đại (với Jack Welch và Philip Kotler, Bill Gates)

Peter Drucker

Peter Drucker là ai?

Peter Drucker là ai? Peter Drucker được sinh ra tại thủ đô Viên của Áo và lấy bằng tiến sĩ luật quốc tế ở Đại học Frankfurt (Đức). Trong thời gian từ những năm 1931 đến năm 1939, Peter Drucker đã phải cùng gia đình phải chạy trốn khỏi Đức Quốc xã. Peter Drucker là ai? Peter Drucker còn làm rất nhiều nghề và từng làm một nhà báo tại Luân Đôn, sau đó đã nhập cư vào Mỹ vào năm 1940. Peter Drucker còn là một bậc thầy về kinh tế học, ngoài ra ông còn nghiên cứu về các môn khoa học khác. Peter Drucker là ai? Trong quá trình truyền đạt những kinh nghiệm quản lý của mình, Peter Drucker đã áp dụng cách truyền đạt những bài học qua các phương pháp thuật học khác nhau có thể kể đến như sử học, tâm lý học và xã hội học, vật lý học, văn hóa hay tôn giáo... Ông còn nắm giữ 25 chứng chỉ học vị tiến sĩ của các trường Đại học các nước từ Hoa Kỳ, Bỉ, Czech, Anh và Tây Ban Nha cho đến Thụy Sĩ.

Xem thêm: Henry Ford là ai? Học được gì từ cha đẻ của ngành ô tô hiện đại

II. Cuộc đời và cội nguồn triết lý sống của Peter Drucker  

Peter Drucker là ai? Peter Drucker chính là con trai của một viên chức nhà nước cấp cao tại vùng Austria-Hungary, mẹ của Peter Drucker là Caroline Bondi, bà học về ngành dược và cha của ông là Adolph Bertram Drucker, ông là một luật sư ở Vienna là thủ đô của Austria, ở trong một làng nhỏ tên gọi là Kaasgraben (giờ chính là một phần của Döbling, thuộc tại quận thứ 19 của Vienna), Peter Drucker từ nhỏ đã được chắp cánh viết lên những ý tưởng và hoài bão của ông.

Sau khi Peter Drucker tốt nghiệp trường trung học Döbling, ông đã tìm kiếm một vài cơ hội để có thể làm nhân viên ở trong Bưu điện Hapsburg của Vienna và từ đó Peter Drucker chuyển tới Habsburg, Đức. Công việc đầu tiên của  Peter Drucker chính là một người học việc ở tại một công ty chuyên buôn bán những sản phẩm cotton, sau đó ông đổi nghề làm một hướng dẫn viện du lịch và là một người viết bài cho tờ Österreichische Volkswirt (Một tạp chí Kinh tế Austrian). Peter Drucker là ai? Drucker đã chuyển đến Frankfrut, đây chính là nơi Peter Drucker đã tìm được việc làm cho Daily Frankfurter General Anzeiger. Khi ông ở Frankfrut, Peter Drucker đã xuất sắc lấy được học vị tiến sĩ Luật Quốc tế, luật dân sự mà do trường đại học Frankfut cấp vào năm 1931. Peter Drucker đã được sớm lọt vào con mắt đối với nhà kinh tế học Austrian - Joseph Schumpeter, đây chính là một người bạn của cha Peter Drucker, người mà đã in dấu ấn rất sâu đậm vào tâm trí Drucke bởi tầm quan trọng của những cách tân và óc tiến thủ của ông. Drucker cũng đã chịu ảnh hưởng, ở theo một cách rất khác chính bởi John Maynard Keynes, đây chính là người mà Peter Drucker đã được nghe giảng rất nhiều lần khi còn ở Đại học Cambridge vào năm 1934. Drukcer đã từng viết: Tôi đột nhiên nhận ra rằng Keynes và với tất cả những sinh viên kinh tế lỗi lạc ở trong căn phòng này đều đã bị cuốn hút bởi cách ứng xử của hàng hoá trong khi đó tôi lại bị hấp dẫn bởi cách ứng xử của con người.

Peter Drucker

Peter Drucker là ai?

Quả thực, hơn khoảng 70 năm sau đó, các tác phẩm của Peter Drucker rõ ràng chính là được viết tập trung mũi nhọn vào những mối quan hệ giữa con người với con người với nhau, trái với những con số được tính toán siêu tốc. Những cuốn sách của ông luôn luôn tràn ngập về những bài học tổ chức như thế nào và làm thế nào để có thể tìm ra được những điểm mạnh nhất của mỗi con người chúng ta, và những người như thế nào thì sẽ có thể đủ khôn ngoan để có thể giao tiếp và nhân phẩm ở trong một xã hội hiện đại có tổ chức xung quanh rất nhiều những thể chế lớn.

Cũng như những nhà văn trẻ, Drucker đã viết 2 mảng chính - Một mảng triết học gia bảo thủ Đức Friedrich Julius Stahl và một mảng khác tên gọi là “Người Do Thái – Câu hỏi trên đất Đức” - thứ đã bị Phát xít Đức đốt cháy và cấm đoán. Năm 1933, Drucker đã quyết định rời Đức đến Anh. Ở London, ông đã từng làm việc cho một công ty bảo hiểm và sau đó ông chuyển sang làm trưởng phòng kinh tế của một ngân hàng tư nhân, quản trị học. Qua thời gian đó, ông cũng đã kết giao được với Doris Schmitz, chính là một người quen ở trường đại học Frankfrut.

Họ đã cưới nhau vào năm 1934. (Giấy đăng ký kết hôn dưới có tên chính là Peter Georg Drucker.) Cặp đôi này đã lập nghiệp ở Mỹ, đây chính là nơi mà ông đxa trở thành một giáo sư đại học và cũng chính là một nhà văn nghiệp dư kiêm một nghề chuyên gia tư vấn kinh doanh. Tuy nhiên, Drucker không thích được mọi người mệnh danh mình là “GURU - Cố vấn thông thái”, mặc dầu điều đó sẽ thường xuyên đúng với ông. Và trong một lần tâm sự, Drucker đxa từng nói: Ông đã được diễn thuyết qua rất nhiều năm, và một từ mà chúng tôi hay dùng đó chính là ‘guru’, chỉ bởi vì ‘charlatan – kẻ bịm bợm’’ chính là từ quá dài để thích hợp với một tiêu đề.

Vào năm 1943, Drucker đã trở thành một người nhập quốc tịch Mỹ. Ông được giảng dạy tại trường Cao đẳng Bennington chính từ năm 1942 đến năm 1949, sau đó ông đã ở trường Đại học New York với vai trò chính là một giáo sư dạy về quản trị từ năm 1950 cho tới năm 1971. Drucker đã tới Caliornia vào năm 1971, khi mà ông đang phát triển chương trình đầu tiên đào tạo ra những nhà lãnh đạo quản trị kinh doanh tương lai của đất nước để có thể bổ sung vào hàng ngũ giáo sư ở tại  trường Đại học Claremont Graduate (trường học sau này được đã biết đến chính là trường trung học Claremont Graduate). Vào năm 1971 cho đến khi ông qua đời, ông chính là giáo sư Clarke khoa Khoa học xã hội và quản trị tại trường Đại học Claremont Graduate. Trường Đại học về quản trị được đã mệnh danh là trường quản trị mà ông Peter F. Drucker tốt nghiệp và sau này được biết đến chính là ngôi trường mà ông Peter F. Drucker và Masatoshi Ito đã tốt nghiệp ngành quản trị, bởi chính trong sự tôn kính suốt từ năm 1987. Ông đã dạy lớp học cuối cùng tại ngôi trường này vào mùa xuân năm 2002.

Xem thêm: Steve Jobs là ai? Tiểu sử và những bài học mà CEO quá cố của Apple để lại

III. Một số giải thưởng và huy chương

Drucker còn được nhận huân chương về tự do do chính chính phủ Hoa Kỳ là tổng thống George W. Bush trao tặng vào ngày mùng 9 tháng 7 năm 2002. Ông cũng đã được nhận được huân chương tương tự từ chính phủ của nước Nhật Bản và Áo. Ông còn là Chủ Tịch Danh Dự của tập đoàn quản lý phi lợi nhuận đó là Peter F. Drucker Foundation, và là lãnh đạo cấp cao của tổ chức này từ năm 1990 tới năm 2002. Vào năm 1969, ông cũng đã nhận được giải thưởng huân huy chương về NYU cao quý nhất, từ chỉ thị của tổng thống NYU. Drucker còn được giới thiệu vào tổ chức Junior Achievement của Mỹ và Tòa nhà thương mại danh tiếng vào năm 1996. Theo những thông tin về ông hiện có thì ông đang nắm giữ khoảng 25 chứng chỉ học vị tiến sĩ các loại của những trường Đại học từ Hoa Kỳ hay Bỉ, Czech, Anh và Tây Ba Nha cho đến Thụy Sĩ.

IV. Những tư tưởng về quản trị chính của Peter Drucker 

1.    Knowledge Worker - Người lao động trí thức

Ông chính là người đưa ra khái niệm Knowledge Worker từ ngày cuối thập niên 50, hay còn gọi là người lao động trí thức. Peter Drucker là người xem những người lao động có trí thức, có kỹ năng và trách nhiệm chính là tài sản có chứ không là tài sản nợ.

2. Quản trị theo mục tiêu (MBO - Management By Objectives )

Vai trò cho những nhà quản trị học Drucker nêu ra được 7 nhiệm vụ MBO mới cho những nhà quản trị của tương lai bao gồm:

·       Thứ nhất: Quản trị học theo mục tiêu MBO

·       Thứ hai: Chấp nhận nhiều rủi ro hơn, trong thời gian dài hơn trước mắt

·       Thứ ba: Ra những quyết định có mang tính chiến lược

·       Thứ tư: Xây dựng được một tập thể hòa hợp quản trị học MBO, trong đó mỗi thành viên đều có khả năng quản lý và đo lường được kết quả của chính mình so với những mục tiêu chung

·       Thứ năm: Truyền đạt thông tin nhanh chóng và rõ ràng

·       Thứ sáu: Xem doanh nghiệp chính là một tổng thể và hợp nhất chức năng của mình với tổng thể đó

·       Thứ bảy: Hiểu rõ nhiều sản phẩm và nhiều ngành.

3. Quản trị phi tập trung (Decentralization) & đơn giản hoá (Simplification) 

Để cs thể thay thế cho ngành quản trị kinh doanh tập trung hoá và mệnh lệnh, với khuynh hướng quản trị học công ty sản xuất ra được quá nhiều mặt hàng, thuê quá nhiều nhân công theo quan điểm có thể làm hết tất cả sẽ chính là sai lầm. Thay vào đó MBO ông chính là người đầu tiên mà đi khuyến khích theo xu hướng outsource (với khái niệm ban đầu đó là Front Room & Back Room).

Xem thêm: Sergey Brin là ai? Học được gì từ thần đồng công nghệ Google

4. Outsourcing - Dịch vụ thuê ngoài

Ông chính là người khởi xướng Outsourcing, đây chính là hình thức chuyển một phần chức năng nhiệm vụ đối với công ty ra gia công bên ngoài, bao gồm những chức năng mà trước đây các doanh nghiệp ngành quản trị kinh doanh vẫn đảm nhận. Người ta vẫn thường nghĩ đến việc đi thuê gia công hay còn gọi đó là sử dụng nguồn nhân lực bên ngoài chính vào lúc mỗi khi doanh nghiệp nghĩ đến việc phải tiết kiệm chi phí. Nay việc outsourcing này còn được nghĩ đến vào mỗi khi doanh nghiệp lâm vào tình trạng “khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực”. Khác với MBO đây đang chính là một xu thế mà được các doanh nghiệp lựa chọn để có thể giải quyết được các vấn đề của mình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về outsourcing ngành quản trị kinh doanh để có được một cái nhìn toàn diện nhất. Một thực tế hiện nay mà đang được các nhà doanh nghiệp nhỏ thường áp dụng đó chính là thuê kế toán trưởng để có thể làm bán thời gian (part-time) với một mức lương khá thấp. Các kế toán trưởng này sẽ thường làm cho nhiều công ty trong cùng lúc, hoặc có thể họ đang làm toàn thời gian (full-time) cho các doanh nghiệp nào đó về MBO. Họ chỉ phải làm những công việc ngoài giờ và sẽ tập trung vào những ngày cuối tháng khi họ phải làm những báo cáo hoặc làm việc đối với các cơ quan chức năng. Còn vào những ngày bình thường ở trong tháng, doanh nghiệp sẽ chỉ cần sử dụng một nhân viên tương đối “hiền lành, chăm chỉ” nhập sổ sách cho công ty ngành quản trị kinh doanh sao cho thật đầy đủ với một mức lương “khiêm tốn”. Như vậy, các doanh nghiệp ngành quản trị kinh doanh này đã có thể tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn khi thuê nhân viên so với việc phải “rước” tuyển thêm một kế toán kinh nghiệm đầy mình về để ngồi “chễm chệ” với những mức lương đòi hỏi có khi có thể cao hơn cả giám đốc.

Tuy nhiên, khi chúng ta thực hiện những hợp đồng outsourcing, doanh nghiệp sẽ có thể phải đối mặt đối với những nguy cơ sẽ bị lộ bí mật kinh doanh. Đặc biệt ngành quản trị kinh doanh đó chính là trong những trường hợp gây ra những thiệt hại tài chính gắn do rò rỉ thông tin sẽ lớn hơn chi phí tiết kiệm được. Khi rơi vào trong những tình huống này, cũng vẫn sẽ chẳng có mấy doanh nghiệp nghĩ ngay đến những việc từ bỏ outsourcing do những lợi ích lớn lao từ việc tiết kiệm kể trên. Chúng ta ai cũng có thể biết rằng danh tiếng chính là thứ tài sản quan trọng nhất đối với các công ty quản trị học cung cấp dịch vụ chuyên ngành và với những công ty outsourcing cũng không phải là ngoại lệ. Vì vậy, ngành quản trị kinh doanh người ta sẽ nghĩ ra những cách lựa chọn công ty (hoặc những cá nhân) có đẳng cấp và uy tín ở trên thị trường để có thể “gửi gắm” (và tất nhiên, tiền nào của nấy, những công ty đẳng cấp và uy tín sẽ luôn được đi kèm với mức giá cao hơn các công ty tầm tầm). Còn đối với những công việc mà được cho là có rủi ro không đáng kể, người ta vẫn sẽ có thể được sử dụng dịch vụ quản trị học đối với những công ty nhỏ hơn để có thể tiếp tục mục đích “tiết kiệm” được chi phí bên cạnh mối lo về nguồn nhân lực không hề bị “xâm phạm”.

Xem thêm: Donald Trump là ai? Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ có thuộc về Donald Trump?

V. Những câu nói nổi tiếng của Peter Drucker

Cách tốt nhất để dự đoán tương lai đó chính là tạo ra nó.

The best way to predict the future is to create it.

Peter Drucker

Những câu nói nổi tiếng của Peter Drucker

What’s ,measured improves

Until we can manage time, we can manage nothing else.

Xem thêm: Joe Biden là ai? Chiến lược đúng đắn phá kỷ lục lịch sử bầu cử tổng thống

VI. Kết luận

Lý thuyết quản trị mà ông Drucker đã để lại không chỉ chính là kho tàng vô giá của các nhà quản trị mà còn đối với tất cả mọi người. Những lời khuyên của ông được đánh giá là rất thực tế và bất cứ ai cũng áp dụng được. Ông xứng đáng được vinh danh chính là “nhà quản trị bậc thầy của mọi thời đại”.