Harry Potter, bộ sách được hàng triệu độc giả trên thế giới yêu thích và được tôn vinh với nhiều giải thưởng cao quý. Tuy nhiên đến nay còn nhiều điều chưa kể về tác giả của nó. Trong bài viết này chúng ta cùng đi tìm hiểu về J.K Rowling là ai nhé!

J.K Rowling là ai? Dù trình làng thế giới cách đây gần 2 thập kỷ, thế nhưng cơn địa chấn Harry Potter của nữ nhà văn nổi tiếng J.K Rowling vẫn chưa thôi càn quét mọi mặt trận của những con người yêu sách, yêu văn học giả tưởng. Đặc biệt, với sự thành công vang dội của phim điện ảnh cùng tên, từ một tác giả không tên tuổi, tác giả Harry Potter bỗng vụt sáng trở thành ngôi sao trong làng nghệ thuật với số tài sản kếch xù và hàng loạt những giải thưởng danh giá. Thế nhưng, có lẽ hầu hết chúng ta đều không biết được rằng, để có thể chạm tay vào vinh quang, mẹ đẻ của Harry Potter đã bao lần phù phép cho cuộc đời đen tối của mình. Vậy trong bài viết dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về  tiểu sử J.K Rowling là ai và những sự thật thú vị về bà.

I. Tiểu sử và gia đình của nhà văn J.K Rowling - tác giả Harry Potter

J.K Rowling là ai? J.K Rowling sinh ngày 31/7/1965, có tên đầy đủ chính là Joanne Rowling. Bà là nữ nhà văn nổi tiếng, nhà biên kịch, nhà từ thiện, nhà sản xuất phim người Anh, tác giả của bộ truyện Harry potter nổi tiếng toàn thế giới với khoảng năm trăm triệu bản bán được và vô số giải thưởng danh giá. Tác giả Harry Potter được sinh ra tại Yates, Glouceshire, Scotland, ngay từ nhỏ đam mê sáng tác văn chương đã ngấm vào máu của bà Jo như một phần không thể thiếu của cuộc sống.

Đây chính là cội nguồn của truyện Harry Potter sau này. Ý tưởng cho sự lọt lòng của truyện Harry Potter được khởi phát lần đầu tiên vào năm 1990, khi ấy J.K Rowling đang là thư ký kiêm nghiên cứu sinh cho tổ chức ân xá quốc tế. Trong vòng 7 năm sóng gió khi tác giả Harry Potter chìm ngập trong những bi kịch gia đình tưởng chừng như không thể nào vượt qua nỗi: mẹ ruột qua đời, sự chào đời con đầu lòng giữa lúc hạnh phúc tổ ấm tan vỡ với người chồng đầu tiên, chính hiện thực túng quẫn đã chắp cánh cho ngòi bút của nhà văn nổi tiếng thăng hoa để tạo ra một Harry Potter và hòn đá phù thủy tuyệt tác, xuất bản năm 1997 sau 12 lần bị từ chối.

Từ khi được ra mắt lần đầu tiên, đứa con tinh thần của nhà văn nổi tiếng J.K Rowling liên tục xô đổ những kỷ lục. Mở đầu bằng ấn phẩm “Harry Potter và hòn đá phù thủy” đến tác phẩm cuối cùng của bộ truyện Harry Potter và bảo bối tử thần” - tác phẩm của nữ văn sĩ người Anh trở thành bộ sách giả tưởng bán chạy nhất trong lịch sử. Ngoài sức hút của Harry Potter, bà J.K Rowling còn là tiểu thuyết gia dành cho người lớn như truyện mang đề tài trinh thám là Cormoran strike hay The Casual vacancy với bút danh thứ hai của mình là Robert Galbraith. 

Bàn về cuộc đời của tác giả Harry Potter, không ngoa khi chúng ta sử dụng cụm từ “từ khổ tận đến cam lai.” Rất nhiều tài liệu về tiểu sử của nữ nhà văn đã có biết thêm rằng, thời điểm mới bắt đầu bước chân vào nghiệp viết lách, không ai khác chính J.K Rowling là người phải đứng ra nhận trợ cấp từ chính phủ đến khi trở thành một tỷ phú sau khi phát hành thành công bộ truyện Harry Potter và đảm nhiệm vai trò mới là nhà sản xuất phim trong 2 phần cuối.

Theo nhiều tờ tin tức từ xứ sở sương mù như là The Sun Times cho biết, tính đến năm 2021, J.K Rowling đã nắm trong tay khoảng trên 820 triệu bảng Anh và nằm trong top đầu những người giàu có nhất tại nước Anh cũng như trở thành gương mặt có tầm ảnh hưởng và truyền cảm hứng lớn về sự thành công, giá trị sống, đạo đức được bình chọn bởi nhiều tờ báo nổi tiếng.

Xem thêm: Nỗ lực là gì? Liệu đây có phải là chìa khoá cho sự thành công?

J.K Rowling là ai?

J.K Rowling là ai?

II. Gia đình và sự nghiệp của J.K Rowling nữ văn sĩ tài ba 

1. Tuổi thơ tẻ nhạt 

J.K Rowling là ai? J.K Rowling được sinh ra trong gia đình khá giả có cha là ông Peter James Rowling - kỹ sư hàng không và mẹ là bà Anne Rowling - kỹ thuật khoa học. Cha mẹ của nữ văn sĩ gặp nhau lần đầu tiên năm 1964 trên một chuyến tàu xuất phát từ ngã tư Vua đi Luân Đôn. Chính địa chỉ nảy sinh tình cảm của cha mẹ bà đã trở thành bến đợi xuất hiện trong nhiều phân đoạn của truyện Harry Potter sau này, nhà ga nơi có con đường bí mật nối liền thế giới Muggle và thế giới phép thuật, nảy nở ra cho cuộc hội ngộ đầu tiên của những người bạn thân của Harry, Hermione và cả Ron Weasley. Sau một năm gặp gỡ, cha mẹ của bà đã về chung một nhà và có ngay cô bé JO trong năm 1965. Nữ văn sĩ cũng có một người em gái tên Dianne Rowling sinh năm 1967. 

Khi cô bé Jo lên 4 tuổi, gia đình cô có chuyến chuyển nhà đầu tiên đến Winterbourne - ngôi làng của phía nam Gloucestershire, nước Anh. Tại đây, cô theo học tại trường tư thục Thánh Michael. Tại ngôi trường này J.K Rowling đã lấy mẫu thầy hiệu trưởng để gửi vào truyện Harry Potter và xây dựng thành công giáo sư Dumbledore uy quyền - người đứng đầu học viện pháp thuật Hogwart.

Vì mẹ bà làm việc trong phòng thí nghiệm của trường nên không khó để tác giả Harry Potter sau này xin vào được một lớp học tại trường. Mặc dù được ghi nhận là rất sáng dạ và có khả năng học ngoại ngữ rất tốt song J.K Rowling không bao giờ là gương mặt được thầy cô ưu ái bởi cô rất ít khi tập trung 100% trong giờ học mà dành phần lớn thời gian của mình tại trường để sáng tác văn chương. Thậm chí, bà còn bị giáo viên nặng lời phê bình rằng “Em thông minh. Phải rồi. Nhưng điểm số của em sẽ không bao giờ khá nổi bởi vì em không đứng trên mặt đất giống như người bình thường chúng tôi. Em ngồi trên mây!". Ngoài sự la mắng của thầy cô vì sở thích dị, thì bị bạn bè trêu chọc cũng là kỷ niệm buồn khi nhắc lại tuổi thơ của J.K Rowling. Nhưng không chỉ có thế, chính nữ văn sĩ cũng thừa nhận rằng, trong quãng thời thơ ấu của cô không có gì đáng nhớ nhất là khi mẹ bị bệnh nặng còn bản thân mình lại xung khắc với bố. 

Mặc dù là vậy, nhưng chính sở thích ham đọc và có năng khiếu ngoại ngữ cũng giúp J.K Rowling gặp hái được điểm khá cao ở những bộ môn như tiếng Anh, tiếng Pháp và Đức. Với bước đệm nay, sau khi tốt nghiệp trung học năm 1982, cô quyết chí dẫn thân thi vào đại học Oxford - một trong những ngôi trường danh giá nhất tại nước Anh với hy vọng được vào đây để làm quen với những con người cấp tiến.

Thế nhưng không may, cô bị đánh trượt ngay trong lần đầu nộp đơn. Điều này chính là cú sốc tinh thần lớn và ảnh hưởng nhiều đến những bước tiến sau này của nhà văn nổi tiếng. Dù là tín đồ của văn chương song trong hoàn cảnh bị đánh trượt lại được bố mẹ khuyên nên chọn một ngành học thực tế, cô đã chọn ngành tiếng Pháp và văn học cổ điển của Đại học Exeter. May sao, tại chính ngôi trường này, cô tìm thấy được tri kỷ cộng hưởng cùng chất văn chương trong chuyên ngành đã giúp cho cô có thời gian học đại học thú vị. Năm 1986, khoảng một năm sau ngày tốt nghiệp đại học cô J.K Rowling kiếm được một công việc ở London, nhưng sau đó, lại chuyển về Manchester để sống.

Trên chuyến tàu dài di chuyển hơn 4 tiếng đồng hồ, J.K đã nảy ra ý tưởng mở đầu truyện Harry Potter. Hình ảnh cậu bé có đôi mắt xanh, cầm tổ cú, gầy, lỉnh kỉnh rương, hòm trên sân ga được tái hiện rõ nét trong tác phẩm của nhà văn nổi tiếng được tuôn trào ra trong thời gian này. Vào năm 1990, nỗi đau ập đến với nữ văn sĩ khi mẹ của bà qua đời vì chứng bệnh xơ cứng. Trong sự mất mát không gì có thể bù đắp, J.K Rowling lại tiếp tục sáng tác và thời gian này mọi câu từ tình tiết trong tác phẩm của bà như nỗi đau của Harry Potter những trang đầu tiên được tái hiện rõ nét nhất.

2. Bi kịch hạnh phúc gia đình tan vỡ và trở thành mẹ đơn thân sau hơn 1 năm kết hôn

Tuổi thơ chán chường bởi vì bạn bè trêu chọc hay sự khiển trách của thầy cô cũng chỉ là một phần trong những khoảng tối trong trong cuộc đời của nữ nhà văn nổi tiếng. Bi kịch chính thức đến với J.K Rowling khi bước chân vào cuộc sống hôn nhân. Bi kịch này bắt đầu từ một lời mời gọi làm việc trên tờ Guardian rằng có một công việc dạy tiếng Anh tốt tại Bồ Đào Nha. Với vốn ngôn ngữ tốt, lại có cả khiếu văn chương J.K Rowling quyết chí sang đất nước này để dạy học. 

Tại đất khách quê người, bà đã gặp Jorge Arantes - một phóng viên truyền hình. Hai người tìm kiếm được nhiều điểm chung và quyết định đi tới hẹn hò. Nhưng ngay bản thân Joanne lúc ấy cũng không thể ngờ rằng, đây lại là quyết định sai lầm nghiêm trọng nhất. Khác với mác là nhà báo chuyên nghiệp, Jorge Arantes đích thị là một kẻ nghiện rượu, cờ bạc, có thói trăng hoa và bạo hành với phụ nữ.

Nhưng ngay cả khi thấy rõ điều đó thì trái tim của người phụ nữ ấy vẫn đủ khoan dung để thứ tha và sa vào lưới tình bởi lời cầu hôn ngọt ngào của Jorge Arantes. Sau kết hôn, người chồng bạc bẽo ngay lập tức lộ bộ mặt thật, liên tục bạo hành nữ văn sĩ. Không thể chịu được ông chồng tệ bạc, cô quyết định rời bỏ Bồ Đào Nha ôm theo đứa con đầu lòng mới 4 tháng về gần nhà em gái mình tại Scotland sinh sống. Khoảng cuối năm 1993 sau cuộc hôn nhân kéo dài gần 13 tháng kết thúc, lúc đó J.K Rowling chính thức trở thành mẹ đơn thân. Đây là quãng thời gian khó khăn nhất của tác giả Harry potter khi phải nhờ cậy đến sự trợ giúp của viện trợ xã hội.

Joanne tiếp tục học cao học để xin được một công việc tốt hơn. Thời gian này, cô vừa tham gia học cao học tại trường Đại học Edinburgh vừa tranh thủ thời gian buổi tối để hoàn thiện tác phẩm của mình, trước khi biến nó thành kiệt tác nghệ thuật được ưa chuộng bởi đông đảo những công chúng nhỏ tuổi.

Xem thêm: Kiên trì là gì? Vì sao kiên trì là chìa khóa dẫn đến thành công

Gia đình và sự nghiệp của J.K Rowling

Gia đình và sự nghiệp của J.K Rowling

III. Hành trình trở thành nữ văn sĩ giàu có nhất thế giới của J.K Rowling

Nữ văn sĩ giàu nhất thế giới J.K Rowling là ai? Sẽ không có phép màu nào đủ mạnh để đưa bà mẹ đơn thân nghèo khổ J.K Rowling lên tầm cao của sự danh vọng, tiền bạc nếu bản thân người phụ nữ ấy không kiên trì. Tác phẩm đưa tên tuổi của J.K Rowling “đại náo” làng xuất bản chính là Harry potter lần đầu tiên năm 1995. Thế nhưng trước khi nó trở thành cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử thì chắc chắn bạn không biết rằng, ấn phẩm này đã bị từ chối đến 12 lần. Đến tận năm 1997, nhờ một chút may mắn và không từ bỏ đứa con tinh thần của mình dù bị từ chối rất nhiều lần, bà đã được nhà xuất bản Bloomsbury đồng ý và rồi trở thành một thương hiệu toàn cầu.

Đến năm 2016, bộ tiểu thuyết đình đám 7 cuốn mang lại doanh thu lên đến 7,7 tỷ đô la Mỹ với tổng hơn 450 triệu bản. Với tỷ lệ tiêu chuẩn khoảng 15% cho những tác giả thì nữ văn sĩ đã bỏ túi khoảng trên 1,15 tỷ Đô la Mỹ. Khi tác phẩm được chuyển thể thành phim, với bộ truyện cho Harry Potter đầu tiên đạt doanh thu 3,5 tỷ USD, nữ nhà văn tiếp tục làm lớn hầu bao của mình với số tiền khủng lên tới 250 triệu USD. Với 4 tập phim sau đó của Harry Potter, bà J.K Rowling được dự đoán là đã thu về không dưới 400 USD nhờ bản quyền tác phẩm kết hợp với sản xuất phim.

Đó là chưa kể bà Joanne có thể kiếm được đến hàng trăm triệu đô la từ mô hình nhượng quyền hình ảnh của Harry potter cho các trò chơi, các kênh truyền hình phát độc quyền các tập phim Harry Potter hay công viên mang chủ đề về thế giới phép thuật. 

Ngoài Harry Potter và những tác phẩm ăn theo, nhiều bộ truyện được chuyển thể thành phim nổi bật như phim Beasts Fantastic có thể mang về cho bà số tiền trên 500 triệu Đô la Mỹ. Với mức lợi nhuận khủng từ công việc bán sách, J.K Rowling liên tục nằm trong danh sách nhà văn kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Dù khá kín tiếng về tài sản và không có chịu sự quản lý của công ty nào, theo những chuyên trang về tỷ phú như Forbes hay Times, tài sản của bà có thể trên 1,2 tỷ USD.

Xem thêm: Thành công và thất bại là gì? Mối quan hệ giữa thành công với thất bại

IV. Sự thật ít biết về nữ văn sĩ nổi tiếng J.K Rowling

1. Đơn kiến nghị thách thức J.K Rowling sống với người tị nạn

Sự kiện trên được khơi mào do nhà văn Mỹ, Mike Cernovich, người ít được biết trên văn đàn nhưng lại nổi tiếng viết về cựu Tổng thống Mỹ D. Trump. Cernovich đề nghị bà cưu mang hơn 100 người tị nạn. Nhiều người cho rằng đây là đề nghị thiếu tế nhị, mang màu sắc chính trị, nhưng số người ủng hộ Mike Cernovich lại tăng lên bất ngờ và cụ thể. Đề nghị nhà văn phải tiếp nhận ít nhất 18 người tị nạn trong suốt thời gian 8 năm. Số lượng này tương đương với 18 phòng ngủ để không của J.K Rowling. Trong số này là 14 tị nạn nam, bởi 75% số người tị nạn hiện nay là nam giới. Với hơn 56.000 chữ ký và thật không ngờ, bà đã đồng ý... mặc dù bà biết chắc chắn, sẽ có rất nhiều phức tạp cho dù chi phí cho số người nói trên không đáng là bao.

2. J.K Rowling chưa bao giờ là một người vô gia cư

Tin đồn cho rằng J.K Rowling đã từng là người vô gia cư, thậm chí phải sống ở trong xe hơi. Thực tế, nhà văn nổi tiếng đối mặt với hôn nhân tan vỡ và từng bị thất nghiệp nhưng bà đã miêu tả sự thất bại đó như sự giải phóng và cho phép bà tập trung hơn vào việc viết sách. J.K Rowling đăng ký được hưởng phúc lợi xã hội. Nhưng bà chỉ sống trong điều kiện thiếu thốn khoảng một vài tháng, chứ hoàn toàn không phải đi lên từ “trích ngang” vô gia cư.

Sự thật thú vị về bà J.K Rowling

Sự thật thú vị về bà J.K Rowling

3. Tiểu thuyết đầu tiên của J.K Rowling vấp phải nhiều chỉ trích

Sau khi viết xong truyện Harry Potter, bà J.K Rowling đã quyết định tạm dừng loạt truyện dành cho trẻ em và chuyển sang viết tiểu thuyết đầu tiên cho người lớn, mang tên The Vacancy Casual (Khoảng trống). Sách ra đời đã gặp phải khá nhiều chỉ trích. Tờ New York Times từng đánh giá rằng “...không chỉ đáng thất vọng mà nó còn khá nhàm chán”. Cuốn sách đề cập đến những vấn đề xã hội, u tối và chua cay. Ngôn ngữ trong sách có phần táo bạo, suồng sã, khác xa với phong cách được nữ văn sĩ thể hiện trong các cuộc phiêu lưu của cậu bé phù thủy nhỏ Harry Potter. Theo J.K Rowling, Khoảng trống đề cập đến những vấn đề xã hội, tỷ lệ tử vong và đạo đức là hai điều ám ảnh bà nhất khi viết cuốn sách này. Tuy bị phê bình không thương tiếc nhưng chỉ vài năm sau khi phát hành Casual Vacancy đã mang về bội tiền cho hãng HBO, thậm chí còn được BBC dựng thành phim. Theo đánh giá của Philip Stone, biên tập viên tạp chí The Bookseller thì Casual Vacancy là một trong các ấn phẩm thành công nhất của thế kỷ 21 hay theo Jon Howells.

4. Harry Potter từng bị đốt vì quan điểm chính trị của J.K Rowling

Trên thực tế, J.K Rowling không hài lòng về nhiều việc mà Trump đã làm trước cả khi trở thành chủ nhân của ngôi Nhà Trắng. Các bài tường thuật và tweet của J.K Rowling đã động chạm tới nhiều khía cạnh nhạy cảm gây tranh cãi mà ngài Trump đã đưa ra, trong đó việc phân biệt đối xử về giới tính và ép buộc tình dục, lệnh cấm của người Hồi giáo và một vài chủ đề hot khác mà Rowling không đồng tình. Các phương tiện truyền thông chú ý đến các tweet của J.K Rowling khiến nhiều người ủng hộ ông Trump tăng lên. Hậu quả dẫn đến hiệu ứng ngược, một số độc giả hâm mộ J.K Rowling (kể cả cũ, mới) đốt Harry Potter và đĩa DVD. Hành động này giống như họ căm ghét Chúa tể Voldemort, nhân vật phản diện chính trong truyện Harry Potter.

5. J.K Rowling cho đi gần hết số tiền bà kiếm được

Sau hơn một thập kỷ kể từ khi J.K Rowling được tạp chí Forbes tôn vinh là tỷ phú văn học đầu tiên của nhân loại, tình hình tài chính của bà đã thay đổi nhiều. J.K Rowling đã quyên góp hơn 160 triệu USD kể từ khi bà thành danh và không còn nằm trong danh sách tỷ phú của Forbes.

Một trong những tổ chức từ thiện lớn nhất mà J.K Rowling tạo dựng chính là Quỹ Lumos (LF). Đây là tổ chức từ thiện bảo vệ trẻ em vô gia cư và kết thúc bằng những cơ sở giáo dục. Rowling nói về quyết định của mình trong việc thành lập quỹ LF tại một cuộc phỏng vấn với tờ báo The Sunday Times, rằng bà bị ám ảnh phần lớn bởi sự kiện phiền lòng mà bà gặp năm 2004, đó là một trại trẻ mồ côi ở Séc, trong đó trẻ được nuôi trong lồng. Thêm nữa, theo website của LF, hầu hết trẻ em ở những trại trẻ mồ côi không phải là trẻ mồ côi, nhiều trẻ bị khuyết tật mà gia đình họ không có khả năng để điều trị. Vì vậy, LF muốn đóng góp tiền và hợp tác cùng chính phủ và nhiều gia đình để giúp giảm bớt gánh nặng cho các đứa trẻ này, giúp chúng quay trở lại đoàn tụ cùng gia đình hy vọng có một tương lai tốt hơn.

Theo tờ báo The Sunday Times, rất nhiều điều dư luận chưa biết, đó là toàn bộ số tiền thu được từ 2 tác phẩm, gồm Quidditch Through The Ages và Fantastic Beasts and Where to Find Them (Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng), hai tác phẩm ăn theo truyện Harry Potter đã được J.K Rowling góp hết vào quỹ bác ái chống lại bệnh tật và hoạn nạn của Anh mang tên Comic Relief. Vì thế, khi đề cập lý do J.K Rowling được xếp vào trong danh sách FDL, Forbes đã nhấn mạnh đến lý do rất đáng trân trọng này mà bà Rowling đã làm.

Xem thêm: Những lời khuyên trên con đường thành công mà ai cũng nên biết

V. Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin mới mẻ xoay quanh về J.K Rowling là ai, mẹ đẻ Harry Potter, nữ văn sĩ giàu có nhất thế giới. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.