Evan Spiegel trở thành tỷ phú vào 2014, thời điểm giá trị thị trường của Snapchat chạm 10 tỷ USD. Cả thế giới ngỡ ngàng trước thành công của chàng trai trẻ và ứng dụng trò chuyện tưởng như "điên rồ" của anh. Hãy cùng tìm hiểu về Evan Spiegel nhé!

Evan Spiegel là ai? Nổi tiếng với biệt danh là một với nhiều ý tưởng điên rồ, thế nhưng, chính sự điên rồ đã mang lại thành công và khối tài sản 1,5 tỷ USD cho Evan Spiegel khi anh còn ở độ tuổi còn rất trẻ. Cùng với ứng dụng Snapchat của mình, chàng doanh nhân trẻ Evan Spiegel đã chinh phục cả thế giới bằng sự đặc biệt không ai ngờ tới trong sản phẩm do anh tạo ra cùng các người chiến hữu của mình. Cùng tìm hiểu rõ hơn về Evan Spiegel là ai, cũng như chặng đường xây dựng ứng dụng Snapchat và mối tính giữa Evan Spiegel và Miranda Kerr qua bài viết dưới đây nhé!

I. Evan Spiegel là ai? Tiểu sử về tỷ phú trẻ nhất thế giới

Evan Spiegel là ai? Tên đầy đủ của Evan Spiegel là Evan Thomas Spiegel. Anh sinh ngày 4/6/1990 tại Los Angeles, bang California. Bố mẹ của doanh nhân trẻ Evan Spiegel đều là luật sư và họ là người Mỹ gốc Đức. Đặc biệt, cả hai đều tốt nghiệp từ Ivy League, nhóm những trường đại học xuất chúng của Mỹ. Điều này đã phần nào lý giải được sự thông minh và tính khác biệt trong con người của Evan Spiegel. 

Lớn lên tại Pacific Palisades, một trong những khu vực sang trọng bậc nhất tại Cali, Evan Spiegel có một tuổi thơ vô cùng đầy đủ và sung túc. Chính anh cũng thừa nhận rằng mình thực sự rất may mắn khi có một nền tảng gia đình mang đến cho anh nhiều thuận lợi như vậy. “Tôi là một chàng trai trẻ rất may mắn”, đây là điều mà Evan Spiegel - một tỷ phú công nghệ đã chia sẻ tại Hội nghị kinh doanh ở Stanford.

Evan Spiegel tốt nghiệp trung học tại trường tư nhân Crossroads ở Santa Monica. Sau đó, anh đã theo học chuyên ngành thiết kế sản phẩm tại trường đại học danh tiếng Stanford. Có thể xem đây chính là môi trường đã giúp anh nảy ra ý tưởng Snapchat và gặp gỡ những người cộng sự cùng chí hướng với mình để tạo dựng thành công như ngày hôm nay.

Cho đến thời điểm hiện tại, người ta biết đến Evan Spiegel với vai trò là nhà đồng sáng lập Snapchat và là CEO của Snap Inc. Đặc biệt, anh còn là một trong các tỷ phú trẻ nhất thế giới theo công bố của tờ tạp chí Forbes vào tháng 3 năm 2015 khi sở hữu 1,5 tỷ USD ở độ tuổi 24. Trong năm 2021, Evan Spiegel xếp thứ 197 trong danh sách Những tỷ phú thế giới của tạp chí Forbes bình chọn với khối tài sản ước tính là 9,9 tỷ USD. Anh cũng là vị tỷ phú trẻ nhất trong danh sách Forbes top 400 năm 2015.

Evan Spiegel là ai?

Evan Spiegel là ai?

Xem thêm: Bí quyết thành công của doanh nhân thành đạt và top những gương mặt doanh nhân Việt

II. Thành công với ý tưởng điên rồ chinh phục cả thế giới

Evan Spiegel là ai? Nhắc tới sự nghiệp của Evan Spiegel có lẽ người ta sẽ nghĩ tới những tính từ như “điên rồ”, “không giống ai” hoặc “dở hơi” là nhiều nhất. Vậy nhưng, tất cả nhưng điều đó chỉ khiến cho chàng tỷ phú công nghệ trở nên khác biệt và thành công theo cách đặc biệt hơn mà thôi.

1. Phát triển một ứng dụng bị cười nhạo

Evan Spiegel theo học ngành thiết kế sản phẩm tại trường đại học Stanford. Và trong lớp học của mình, anh đã trình bày về một ý tưởng với sự ra đời của một ứng dụng nhắn tin có tính năng tự hủy hay thu hồi sau khi người nhận đã xem. Đáp lại cho sự trình bày về ý tưởng của anh là sự chế nhạo của những người bạn cùng lớp với sự bất khả thi và hơi có phần hoang đường này. 

Thực tế thì sự cười nhạo này không quá khó hiểu khi mọi người cố gắng muốn lưu giữ những tin nhắn hay khoảnh khắc thì Evan Spiegel lại cho ra mắt ứng dụng tự hủy tin nhắn. Đây thực sự là một lối tư duy không giống ai. Tuy nhiên, theo quan điểm của Spiegel thì con người chỉ nên chia sẻ cảm xúc hoặc vấn đề của họ với người khác trong khoảnh khắc ở ngay thời điểm đó mà thôi, việc lưu giữ thực sự là không cần thiết.

Mặc dù bị chê bai, nhưng Evan Spiegel vẫn quyết tâm phát triển ứng dụng với ý tưởng của mình. Anh cùng với 2 người bạn của mình là Bobby Murphy và Reggie Brown đã tạo ra một sản phẩm thể hiện cho khái niệm anh đã đưa ra chính là “picaboo”. Sau này đã được đổi tên thành Snapchat như chúng ta vẫn biết đến hiện nay. Và để tập trung cho Snapchat, Evan Spiegel đã quyết định bỏ dở việc học của mình, cả nhóm của anh đã tập trung tại nhà của Spiegel ở Los Angeles để hoàn thiện ứng dụng Snapchat một cách tốt nhất có thể.

Đến tháng 9 năm 2011, khi mạng xã hội Facebook đang là ứng dụng đang làm mưa làm gió trên toàn cầu thì Snapchat xuất hiện như một hiện tượng. Ứng dụng này với tính năng thu hồi tin nhắn khi người đọc đã xem đã nhanh chóng chinh phục giới trẻ Mỹ khi họ có thể thoải mái chia sẻ thông tin quan trọng với người khác mà không lo bị lộ. Đây là điều khác hoàn toàn so với mạng xã hội Facebook của Mark Zuckerberg. Hơn hết, mọi thứ ở Snapchat vô cùng đơn giản, nhắn tin, quay video, chia sẻ và “bum”, sau đó là biến mất. Khi sử dụng Snapchat, nhiệm vụ của bạn là giao tiếp, chia sẻ và quên nó đi, đây là điều tất nhiên bởi bạn muốn nhớ thì ứng dụng này thì cũng sẽ tự xóa đi mà thôi.

Và cho tới thời điểm hiện tại, Snapchat là ứng dụng thành công khi được định giá lên tới 16 tỷ USD trên thị trường. Hơn hết, đây cũng là một ứng dụng công nghệ được chú ý rất lớn ngay từ thời điểm mà nó mới ra mắt. Đặc biệt là với việc ngỏ ý mua lại đến từ ông lớn Facebook và Google.

2. Sự điên rồ của người trẻ Evan Spiegel với Snapchat

Không chỉ điên trong việc nảy ra ý tưởng Snapchat mà sự điên của chàng tỷ phú công nghệ Evan Spiegel còn được thể hiện thông qua câu chuyện với tỷ phú Mark Zuckerberg.

Năm 2012 khi Snapchat vẫn còn rất mới thì ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg đã chú ý tới Evan Spiegel và ứng dụng Snapchat của anh. Mark đã viết một bức thư gửi tới Evan Spiegel với nội dung như sau: “Chào Evan. Tôi rất hâm mộ ứng dụng Snapchat của anh tạo ra. Thật vui nếu có thể gặp và nghe anh nói hướng đi sắp tới. Nếu anh đồng ý, chúng ta có thể gặp nhau ở trụ sở của Facebook một hôm nào đó và cùng nhau thảo luận”. Và đáp lại vị CEO sở hữu ứng dụng có giá trị lên đến 20 tỷ USD lúc đó chính là: “Xin chào, tôi đang ở Los Angeles, tại sao anh không tới đây nhỉ?”

Thế rồi, chính Mark Zuckerberg đã phải đích thân đến gặp kẻ vô danh Evan Spiegel ở thời điểm đó. Cuộc gặp gỡ diễn ra bí mật và căng thẳng. Theo như tiết lộ thì trong buổi gặp hôm đó, Mark chủ yếu giới thiệu ứng dụng Poke có chức năng tương tự như Snapchat với ngụ ý rằng Facebook sẽ đánh sập ứng dụng còn non trẻ này. Đây được xem như lời tuyên chiến được gửi tới Evan Spiegel và anh đã đặt mua 6 cuốn sách để gửi cho 6 nhân viên của mình, cuốn sách đó là The Art of War - Binh pháp Tôn Tử. 

Cuối năm 2012, Poke được ra mắt, Mark một lần nữa gửi tới Evan Spiegel lời mời về việc sử dụng ứng dụng Poke của mình. Ngay sau đó, Evan Spiegel, Murphy và Brown đã đóng tài khoản Facebook và điều đặc biệt là sau 3 ngày gây bão thì Poke của Mark đã bị ứng dụng Snapchat đánh bay khỏi vị trí top 1 trên cửa hàng ứng dụng Appstore, lúc này, Evan Spiegel đã nở một nụ cười.

Sự khác biệt của Evan Spiegel không chỉ trong suy nghĩ mà trong cách anh điều hành công ty và lãnh đạo nhân viên của mình. Với Spiegel, thì mọi thứ “không đơn giản chỉ là làm việc mà phải là làm việc có hệ thống”. Điều này đã lý giải lý do vì sao mà anh đã xóa tất cả các tweet của mình trên mạng xã hội Twitter.

Không những vậy, khi ứng dụng Snapchat đã có sự phát triển mạnh mẽ và lượng người dùng trở nên đông đảo, ổn định thì quảng cáo là tính năng được chú ý. Tuy nhiên, khi quảng cáo ở trên Snapchat đều phải được đặt theo chiều dọc. Điều này có nghĩa là việc tái sử dụng lại các quảng cáo trước đó là điều không thể. Cộng với giá quảng cáo trên Snapchat cũng cao hơn so với các ứng dụng khác. Vì thế mà nhiều người đã không lựa chọn Snapchat của Spiegel.

Tuy vậy, điều này cũng không khiến chàng doanh nhân trẻ Evan Spiegel thay đổi quan điểm của mình. Theo anh, thay vì nghĩ tới lợi nhuận hay những con số thì chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của người dùng mới là điều quan trọng hơn cả. Việc để quảng cáo theo chiều dọc sẽ giúp họ không cần xoay điện thoại mới có thể xem được, điều này sẽ khiến khách hàng thấy dễ chịu và thoải mái hơn cho dù phải xem quảng cáo.

3. Một người lãnh đạo nhất quán trong quan điểm

Tài năng, thông minh và tất nhiên, tỷ phú công nghệ Evan Spiegel cũng có không ít những điểm xấu. Vào tháng 5/2014, các email có nội dung nhạy cảm được cho là của Evan Spiegel đã bị tiết lộ. Nội dung của các email này là về kỳ thị hôn nhân đồng giới, phân biệt giới tính,... Đây là các email được gửi đi khi Evan Spiegel 23 tuổi và vẫn là một chàng trai có tuổi đời còn rất trẻ. 

Không có gì để bào chữa biện hộ, Evan Spiegel thẳng thắn thừa nhận lỗi lầm của mình và mong nhận được sự tha thứ cho sai lầm của tuổi trẻ này. “Tôi thực sự hối tiếc vì đã viết các email đó và tôi thật xuẩn ngốc vì đã viết như vậy. Chúng không phản ánh con người tôi hôm nay và quan điểm của tôi về phụ nữ”. 

Tuổi trẻ ai cũng mắc sai lầm và điểm khác biệt chính là liệu bạn có thực sự đủ dũng cảm để thừa nhận và sửa chữa nó hay không. Điều đặc biệt ở doanh nhân trẻ Evan Spiegel chính là việc anh dám thừa nhận lỗi lầm của chính mình và lấy mình làm câu chuyện ví dụ cho những người trẻ khác. Năm 2015, trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp ở trường đại học Nam California, Evan Spiegel đã chia sẻ: “Bạn có thể mắc rất nhiều sai lầm. Tôi cũng đã mắc hàng nghìn sai lầm - một trong số đó đã được công khai và bạn sẽ thấy thật kinh khủng, nhưng rồi sẽ ổn thôi. Chỉ cần bạn xin lỗi nhanh chóng nhất và cầu xin sự tha thứ. Bạn không thể xóa bỏ sai lầm mà bạn đã mắc phải, nhưng bạn luôn có thể xin lỗi và hy vọng vào điều tốt đẹp nhất”.

Ứng dụng Snapchat

Ứng dụng Snapchat

Xem thêm: Thông tin về tra cứu ngành nghề kinh doanh nhanh chóng và chính xác

III. Evan Spiegel có khá nhiều điểm chung với Mark Zuckerberg

Bất chấp quá khứ của Evan Spiegel và đồng sáng lập mạng xã hội nổi tiếng Facebook Mark Zuckerberg khá khác nhau, có khá nhiều điểm chung giữa hai người đàn ông này khi họ xây dựng sản phẩm của mình cũng như phát triển nó.Evan Spiegel và Miranda Kerr

Cả hai đều đã bỏ học ở những trường có uy tín (Stanford và Harvard) để tập trung vào xây dựng công ty trong lĩnh vực mạng xã hội, cả hai đều từ chối lời mua lại công ty khi công ty của họ còn khá non kém, và đều phải ra tòa giải quyết tranh chấp với những người đồng sáng lập và cũng là bạn thân của họ trước đó.

Cuối cùng thì cả hai đều là những nhà lãnh đạo của các công ty lớn, tỷ phú công nghệ khi mà tuổi đời còn rất trẻ.

IV. Evan Spiegel ưa thích một cuộc sống sôi động

Chàng doanh nhân trẻ không hề ngần ngại chi tiền để tạo nên những sự ngạc nhiên.

Sự say mê và tình yêu dành cho các chiếc siêu xe của Spiegel là rất lớn. Anh đã từng viết thư với cha mình rằng chính những chiếc xe hơi có thể mang lại cho mình niềm vui tuyệt đối và anh xứng đáng nhận chiếc xe BMW trị giá 75.000 USD như thế nào ngay khi chỉ mới học trung học.

Ngoài sự say mê về xe thì Spiegel - doanh nhân trẻ còn thường xuyên tổ chức những chuyến đi nghỉ và các buổi tiệc tùng xa hoa hay tiêu xài rất nhiều vào những món đồ hiệu.

Không giống với Mark Zuckerberg, niềm đam mê của Evan Spiegel không đặt vào những chiếc máy tính mặc dù máy tính đã đem lại cho anh thành công. Sau khi Snapchat phát triển mạnh mẽ, Evan Spiegel đã từng qua lại với nhiều người phụ nữ nổi tiếng bao gồm cả Taylor Swift và gần đây là Miranda Kerr.

Không giống như Zuckerberg, người thường xuyên dành thời gian rảnh để đọc sách, học tiếng Hoa và đi du lịch với vợ, chàng doanh nhân trẻ Spiegel luôn luôn là một chàng trai của những bữa tiệc.

Chàng doanh nhân trẻ Evan Spiegel và Miranda Kerr

Chàng tỷ phú công nghệ Evan Spiegel và Miranda Kerr

V. Cuộc hôn nhân hạnh phúc với người mẫu nội y nóng bỏng

Nếu như thường xuyên tìm hiểu tin tức của người nổi tiếng thì bạn sẽ biết tới tài tử Orlando Bloom và Miranda Kerr. Và hiện tại thì cả hai đã ly hôn và Miranda Kerr đã trở thành vợ của nhà đồng sáng lập Snapchat chính là Evan Spiegel. 

Mặc dù Evan Spiegel và Miranda Kerr chênh nhau 7 tuổi, thế nhưng, “ai mà quan tâm tới tuổi tác cơ chứ” là điều mà tỷ phú công nghệ 9x này đã chia sẻ khi nhắc tới cuộc hôn nhân của mình. Trước khi về chung một nhà vào năm 2017 thì Evan Spiegel và Miranda Kerr đã có một giai đoạn làm quen và yêu đương rất nồng nhiệt.

Lần gặp gỡ đầu tiên của Evan Spiegel và Miranda Kerr là tại bữa tiệc của Louis Vuitton tại New York và chính Miranda đã bắt chuyện trước, trong buổi nói chuyện đó thì cả hai đã trao đổi số điện thoại với nhau. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên đó là sau cuộc gặp đầu tiên ấy, Evan Spiegel không hề chủ động liên lạc với người đẹp sinh năm 1983 này, giải thích về điều này thì anh đã thổ lộ rằng “tôi nghĩ mình không có cơ hội với Miranda, vậy nên, tôi sẽ không lãng phí thời gian của mình”. 

Và Miranda đã phải chủ động liên hệ lại với Spiegel, cả hai sau đó đã thường xuyên trò chuyện nhiều hơn và họ chính thức yêu đương. Cách mà Evan Spiegel chinh phục trái tim của người đẹp chính là dành sự quan tâm của mình tới Flynn, người con trai riêng của cô với chồng cũ. Anh coi Flynn là một người bạn đồng hành và nhận định rằng mình không thể thay thế bố của cậu bé là tài tử Orlando, chính vì thế mà mối quan hệ giữa Evan Spiegel và Flynn cũng như Orlando rất tốt. 

Hiện tại, cả hai đã có với nhau hai người con, bé trai là Hart Kerr Spiegel, được sinh vào năm 2018. Bé gái chính là Myles Spiegel, sinh năm 2019. Năm 2018, Spiegel chia sẻ trên chương trình của NBC News rằng anh đã hoàn tất việc học tập của mình tại Stanford vào năm 2018. Chính người con trai đầu lòng Hart Kerr đã giúp anh có động lực để anh hoàn thành chương trình học đại học của mình, anh mong rằng con trai sau này cũng sẽ tốt nghiệp đại học một cách hoàn thiện nhất.

Evan Spiegel đã bước sang tuổi 31 và đã trưởng thành hơn rất nhiều so với Evan Spiegel của những tháng năm mới phát triển Snapchat. Giờ đây, anh là một chàng CEO tài năng, một doanh nhân trẻ, một người chồng yêu thương vợ con và người cha hết sức mẫu mực.

Xem thêm: Khám phá cuốn sách “Thuật lãnh đạo” - Kinh nghiệm đắt giá cho nhà lãnh đạo

VI. Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về chàng doanh nhân trẻ Evan Spiegel là ai, một người thành công từ sự khác biệt và sẵn sàng mang ý tưởng điên rồ đi chinh phục cả thế giới. Và mối tình giữa chàng Evan Spiegel và Miranda Kerr vô cùng hạnh phúc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, hãy theo dõi chúng tôi để cập nhập thêm những bài viết mới nhất nhé!