Doanh nhân Kevin O’Leary là ai? Những bài học kinh doanh đắt giá của ông trên thị trường kinh doanh là gì? Châm ngôn kinh doanh của Shark Tank Kevin O’Leary như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kinh doanh luôn là một lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm và nhờ có kinh doanh mà chúng ta có cho mình rất nhiều bài học đáng giá. Những bài học kinh doanh thường được các doanh nhân nổi tiếng chia sẻ và là kinh nghiệm cho rất nhiều người trẻ đang nhen nhóm ý định làm kinh doanh. Trong đó, có một nhà kinh doanh nổi tiếng với những bài học đắt giá, đó chính là doanh nhân Kevin O’Leary. Vậy doanh nhân Kevin O’Leary là ai? Những bài học kinh doanh đắt giá của ông trên thị trường kinh doanh là gì? Châm ngôn kinh doanh của Shark Tank Kevin O’Leary như thế nào? Hãy cùng 123job.vn đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Doanh nhân Kevin O’Leary là ai?

Doanh nhân Kevin O’Leary là ai?

Doanh nhân Kevin O’Leary là ai?

Doanh nhân Kevin O’Leary sinh ngày 9/7/1954 tại thành phố Montreal, Canada. Ông được xếp hạng nổi tiếng thứ 9794 trên thế giới và thứ 100 trong danh sách doanh nhân nổi tiếng. 

Kevin O’Leary là một doanh nhân người Canada, là người sáng lập công ty phần mềm softkey và ông cũng đóng vai trò như một nhà đầu tư trên chương trình Shark Tank, các loạt thực tế ABC. Ngoài ra, Kevin O’Leary cũng là người đóng vai chính trong loạt phim Canada Các Lang mà Kevin O’Leary đã trao đổi với phóng viên tại Hoa Kỳ và Canada. 

Kevin O’Leary đã thành lập Softkey ngay sau khi lấy được bằng MBA của Đại học Western Ontario. Một thời gian sau, ông kết hôn với Linda O’Leary và có 2 người con là Savannah và Trevor. 

Xem thêm: 5 lời khuyên dành cho bạn khi bắt đầu kinh doanh trên Zalo Page

II. 10 bài học kinh doanh từ Mr. Wonderful Kevin O’Leary 

Kevin O’Leary nổi lên trong giới kinh doanh sau khi ông bán Công ty phần mềm The Learning Company cho Matel vào năm 1999 và ông càng trở nên nổi tiếng hơn nữa sau khi trở thành Shark Tank với những kế hoạch kinh doanh và bài học kinh doanh đắt giá mà Kevin O’Leary chia sẻ. Dưới đây là 10 bài học kinh doanh, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác, hiệu quả nhất của ông.

1. Kinh doanh như chiến đấu

Kinh doanh như chiến đấu

Kinh doanh như chiến đấu

Theo như chia sẻ của Kevin O’Leary sau khi ông đã tạo nên nhiều kế hoạch kinh doanh đắt giá và biết nắm bắt những cơ hội kinh doanh thì kinh doanh chính là một trận chiến bởi nó là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác và bạn cần phải chiến thắng khi tham gia. Kinh doanh là không được để cảm xúc, tình cảm chi phối nếu không chúng ta sẽ thất bại, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. Thương trường như chiến trường, là nơi xác định ai sẽ sống sót vượt qua, khẳng định kẻ thắng người bại, là bài học kinh doanh đắt giá cho mỗi người. Nhưng thất bại trên thương trường cũng phải là điều gì đó quá khủng khiếp, chỉ là chúng ta chưa có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, chưa biết nắm bắt cơ hội kinh doanh, thất bại sẽ là bài học kinh doanh để chúng ta cố gắng. 

Đã tham gia vào thị trường kinh doanh thì bạn không được yếu đuối, nhút nhát, để tình cảm cảm xúc chi phối nếu bạn muốn thành công.

2. Tiền là những người lính của bạn

Tiền là những người lính của bạn

Tiền là những người lính của bạn

Bài học kinh doanh tiếp theo của Kevin O’Leary chính là bài học kinh doanh về tiền, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. Kevin O’Leary không đồng tình với quan điểm của những người cho rằng tiền không phải là cái đáng theo đuổi và quan trọng nhất trong kinh doanh. Trong kinh doanh muốn có được kế hoạch kinh doanh hiệu quả, muốn nắm bắt được cơ hội kinh doanh quý giá thì đồng nghĩa với việc bạn phải có tiền thì mới thực hiện được kế hoạch kinh doanh, có cho mình những bài học kinh doanh đáng giá. Đây chính là một trong những bài học kinh doanh đáng giá nhất của doanh nhân Kevin O’Leary được ông chia sẻ.

3. Doanh nhân = Tự do

Doanh nhân có sự tự do

Doanh nhân có sự tự do

Ai cũng biết rằng làm công ăn lương là một công việc vô cùng khó khăn, bạn không làm được việc sẽ bị sa thải, bạn lười biếng sẽ bị sa thải, bạn phải làm việc trong thời gian quy định, ít thời gian dành cho bản thân, không được tự do về giờ giấc và Kevin O’Leary cũng đã từng trong trường hợp như vậy. Kevin O’Leary đã từng làm việc tại một cửa hàng kem và bị ông chủ sai làm rất nhiều việc. Đây cũng chính là bài học kinh doanh giúp Kevin O’Leary quyết tâm trở thành một doanh nhân để có thể tự do là những gì mình muốn, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. Yêu thích sự tự do nên ông đã tự làm việc cho chính mình và quyết tâm sẽ không làm việc cho bất cứ ai nữa. Bài học kinh doanh này dạy chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội kinh doanh cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh cụ thể.

4. Chi tiêu tiền lãi, không phải tiền dự trữ

Lại một bài học kinh doanh nữ đến từ vị trí của Shark Tank Kevin O’Leary chính là việc chi tiêu tiền lãi cũng như số tiền cần phải dự trữ, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. Ông cho biết phương châm của Quỹ đầu tư tài chính O’Leary của ông dựa trên nền tảng cơ bản bài học kinh doanh mà ông đã học được từ người mình của mình khi còn trẻ: “Chỉ được phép chi tiêu tiền lãi, không bao giờ chi tiêu tiền dự trữ.”

Điều này có nghĩa là Kevin O’Leary chỉ sử dụng số tiền lãi thu được từ kinh doanh để đầu tư, thiết lập các kế hoạch kinh doanh mới và nắm bắt cơ hội kinh doanh, bài học kinh doanh để phát triển công ty, tiết kiệm số tiền dự phòng những rủi ro bất trắc xảy ra. 

5. Đừng rơi vào tình yêu với những ý tưởng tồi

Đừng theo đuổi những ý tưởng tồi

Đừng theo đuổi những ý tưởng tồi

Bài học kinh doanh số 5 trong số 10 bài học kinh doanh đắt giá nhất của Kevin O’Leary không đầu tư vào những ý tưởng kinh doanh tồi, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. Trên chương trình đầu tư Shark Tank chúng ta bắt gặp nhiều doanh nhân có niềm đam mê đặc biệt với lý tưởng kinh doanh của họ nhưng những kế hoạch kinh doanh, ý tưởng kinh doanh đó lại không khả thi và không thể áp dụng, không đem lại một cơ hội kinh doanh cũng như bài học kinh doanh đáng giá nào. Khi gặp những người doanh nhân như thế thì Kevin O’Leary sẽ khuyên họ và đưa họ trở về với thực tại của thị trường kinh doanh.

Việc có cho mình những ý tưởng kinh doanh không giống ai, thậm chí có phần điên rồ thì việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên khó khăn khi không có kế hoạch kinh doanh cụ thể, không có cơ hội kinh doanh để nắm bắt, không có bài học kinh doanh để rút kinh nghiệm bởi bạn sẽ chỉ trải qua những thất bại mà thôi. 

Xem thêm: Kể chuyện kinh doanh của Amazon qua cuốn sách: "Fullfillment by Amazon"

6. Cơ hội chỉ đến trong phút chốc

Cơ hội chỉ đến trong phút chốc

Cơ hội chỉ đến trong phút chốc

Bài học kinh doanh đắt giá tiếp theo của Kevin O’Leary chính là biết nắm bắt cơ hội kinh doanh bởi cơ hội chỉ đến trong phút chốc mà thôi, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. Kevin O’Leary nổi tiếng khi được biết đến câu nói hay về cơ hội kinh doanh: “Cơ hội gõ cửa, không ai ở nhà.” Không như kế hoạch kinh doanh cũng như bài học kinh doanh cần thời gian để thực hiện và hiểu thì ông cho rằng cơ hội kinh doanh đến rất nhanh, thậm chí chỉ trong giây lát. Một lời đầu tư kinh doanh có thể đến nhanh nhưng cũng có thể tan biến rất nhanh. Do đó, bạn cần biết nắm bắt và đưa ra quyết định thật nhanh chóng.

7. Đam mê không phải là tất cả

Đam mê không phải là tất cả

Đam mê không phải là tất cả

Khi còn trẻ Kevin O’Leary không mơ ước mình sẽ trở thành một doanh nhân mà ông mong muốn trở thành một nhiếp ảnh gia thời trang nhưng giấc mơ của ông đã tan biến khi nghe câu nói của người cha: “Con chỉ không đủ giỏi.”

Kevin O’Leary nhận ra rằng để vượt lên được cuộc sống, có được cuộc sống đầy đủ sung túc thì số tiền kiếm được từ công việc nhiếp ảnh gia không đủ để giúp ông trang trải cuộc sống. Ông không trở trở thành một nhiếp ảnh gia nghèo với những bức ảnh không thể bán được nên đây chính là bài học kinh doanh cho nhiều người trẻ hiện nay. Có đam mê sở thích là tốt nhưng đừng để những đam mê ấy làm bạn rời xa sự thành công trước mắt, là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. 

8. Bán hàng là tất cả

Bán hàng là tất cả

Bán hàng là tất cả

Rất nhiều kế hoạch kinh doanh, ý tưởng kinh doanh đều bị Shark Tank từ chối thẳng thừng bởi vì không bán được hàng bởi nó là cơ hội kinh doanh để tạo nên những kế hoạch kinh doanh chính xác. Ông cho rằng nếu chỉ có ý tưởng kinh doanh chi tiết để thực hiện mà không thu lại được doanh thu cũng như có được các đơn hàng thực tế thì bạn sẽ gặp khó khăn về kỹ năng đàm phán trước các nhà đầu tư. 

Điều mà các nhà đầu tư muốn thấy chính là nhu cầu thực tế của thị trường chứ không phải là một kế hoạch kinh doanh chi tiết, không có cơ hội kinh doanh và đây chính là bài học kinh doanh dành cho nhiều người.

9. Tiền không quan tâm đến bạn

Tiền không quan tâm đến bạn

Tiền không quan tâm đến bạn

Tiền là quan trọng trong kinh doanh nhưng Kevin O’Leary cũng từng nói rằng: “Đừng khóc vì tiền, bởi nó không bao giờ khóc vì bạn.” Bài học kinh doanh qua câu nói này của Kevin O’Leary chính là phải biết tách biệt giữa cảm xúc và tiền bạc, không được để cảm xúc chi phối nhất là trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Nếu như việc kinh doanh của bạn đang mất tiền thì hãy học bài học kinh doanh, thay đổi kế hoạch kinh doanh và biết nắm bắt tốt các cơ hội kinh doanh. 

10. Cái giá của sự thành công rất đắt

Cái giá của sự thành công rất đắt

Cái giá của sự thành công rất đắt

Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh thì bạn làm việc 24 tiếng là chưa đủ mà còn phải hy sinh nhiều thứ khác nữa như gia đình, bạn bè, cuộc sống cá nhân. Làm kinh doanh sẽ rất khó để cân bằng giữa công việc cũng như cuộc sống cá nhân. Đây chính là bài học kinh doanh đắt giá mà nhiều người phải trải qua.

Xem thêm: Ngành kinh doanh dịch vụ là gì? Những ngành dịch vụ phổ biến hiện nay

III. Shark Tank Kevin O’Leary: Lời khuyên của mẹ là cốt lõi trong các quyết định kinh doanh của tôi

Lời khuyên của mẹ là cốt lõi trong các quyết định kinh doanh của Kevin O'Leary

Lời khuyên của mẹ là cốt lõi trong các quyết định kinh doanh của Kevin O'Leary

Nói dối luôn là một điều gì đó rất xấu, nói dối sẽ đem lại cảm giác khó chịu cho nhiều người nhưng đôi khi chúng ta phải lựa chọn nói dối thay vì thành thật. Kevin O’Leary đã từng chia sẻ rằng mẹ ông từng nói rằng: Nếu con không bao giờ nói dối ai, mặc dù việc phải nói dối thật khó khăn, con sẽ không bao giờ phải nhớ những lời mình nói va con sẽ không bao giờ bị lừa dối. Các bài học kinh doanh của ông cũng xuất phát nhiều từ câu nói này của mẹ. 

Kevin O’Leary cho rằng mình đã phải học điều này một cách rất khó khăn nhưng bởi vì mẹ ông đã rất nghiêm túc trong việc dạy dỗ các con. Và chính bản thân Kevin O’Leary cũng đã truyền lại lời dạy này cho hai người con của mình là Savannah và Trevor.

Không chỉ trong cuộc sống cá nhân mà Kevin O’Leary đã áp dụng những lời dạy của mẹ vào trong kinh doanh khi mà ông được biết đến là một người rất trung thực, thẳng thắn trong kinh doanh, có nhiều kế hoạch kinh doanh, cơ hội kinh doanh đáng giá và nhiều hơn nữa các bài học kinh doanh. Và Kevin O’Leary đã thể hiện điều đó trong chương trình Shark Tank của Mỹ. Nhưng ông cũng phải thừa nhận là gặp rất nhiều khó khăn bởi tính trung thực đó của mình bởi những lời phê bình gay gắt trong chương trình. 

Xem thêm: Bí quyết thành công của dân kinh doanh: "Kết thúc bán hàng đòn quyết định"

IV. Shark Tank Kevin O'Leary: 'Có quá nhiều cơ hội kinh doanh để bắt đầu kinh doanh trong thời điểm hiện tại'

Mặc dù, hiện nay nền kinh tế thế giới đang lao đao vì đại dịch covid-19 nhưng nó lại là cơ hội kinh doanh tốt cho các doanh nhân theo như đánh giá của Kevin O'Leary. Điều này được chứng minh rằng, mọi người đều đang ở nhà để tránh dịch nên như cầu mua sắm trực tuyến rất là cao và đây chính là cơ hội kinh doanh, bài học kinh doanh tuyệt vời mà các doanh nhân không nên bỏ qua. 

Và việc mua sắm online, doanh số bán hàng trực tuyến vẫn sẽ tăng mạnh khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Đây là cơ hội kinh doanh tuyệt vời với những bản kế hoạch kinh doanh không cần quá cầu kỳ, là tiềm năng đổi mới trong đại dịch của các doanh nhân. 

V. Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên thì 123job.vn đã cung cấp đến bạn đọc những bài học kinh doanh quá giá của doanh nhân Kevin O'Leary về kế hoạch kinh doanh, cơ hội kinh doanh cũng như tự rút ra cho mình những bài học kinh doanh đắt giá. Mong rằng bạn đọc sẽ thấy hứng thú khi đón đọc bài viết này.