Soda là gì? Top những công thức pha chế soda giải nhiệt cho mùa hè bao gồm những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích nhé!

Soda chính là một loại thức uống giải nhiệt khá phổ biến và được các bạn giới trẻ cực kỳ ưa chuộng vào mỗi dịp hè nóng bức. Vậy thì bạn đã biết Soda là gì không? Công dụng khi bạn uống soda chính là gì? Những công thức pha chế soda mát lạnh như thế nào? Nếu chưa có nhiều thông tin về loại thức uống này, các bạn học viên hay những ứng viên tìm việc pha chế và nhân viên Bartender có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng mình nhé! Soda luôn chính là thức uống mà được order nhiều vào mỗi dịp hè nóng bứt. Soda là gì? Chính là bởi vì sự sảng khoái và mát lạnh mà nó mang lại. Tại sao lại như vậy? Chúng ta có thể hiểu soda là gì, những công dụng khi uống soda là gì và công thức pha chế soda ra sao? Hãy cùng chung mình đi lý giải được thắc mắc này nhé!

I. Soda là gì?

Soda là gì? Soda hay soda pop hoặc pop và tonic chính là những tên gọi chung dùng để chỉ những loại nước khoáng có gas và không chứa cồn, soda là gì có cấu tạo hóa học đơn giản với các thành phần chính là nước và những hương liệu, phục vụ ở dạng và có chứa đường (vị ngọt từ đường và syrup hay nước trái cây hay chất tạo ngọt) và không có đường.

Soda la gi

Soda là gì?

Soda là gì? Tại Việt Nam, các loại Soda là gì được hiểu đơn giản đó chính là "nước ngọt có đường" hay "soft-drink" cũng chính là một dạng tên khác dùng để chỉ các loại đồ uống giải khát có gas nói chung (có thể lể đến như tonic) hoặc các loại nước ngọt có gas (như pepsi hay coca-cola và sprite,…) hoặc công thức pha chế soda không đường.

II. Nguồn gốc ra đời của soda như thế nào?

Nhắc đến soda, chắc hẳn trong số các bạn sẽ nghĩ ngay đến Urban – đây chính là thương hiệu đầu tiên mà đưa soda Ý vào Việt Nam và đã được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Soda là gì? Những loại thức uống mà được ưa thích nhất thế giới này lại chính thực sự nổi tiếng và cùng với việc gắn liền với nền văn hóa Mỹ.

Xem thêm: Sommelier là gì? Giải mã những sự thật thú vị của chuyên gia rượu vang

III. Các loại soda phổ biến

Soda hiện nay có rất nhiều công thức và các cách chế biến khác nhau, dưới đây chúng mình sẽ mách bạn 3 cách phân loại cơ bản nhất của soda nhé

1. Soda mix

Hiện nay soda mix chính là loại nước khá phổ biến, đó chính là sự kết hợp giữa soda với những loại trái cây xay hoặc các loại nước trái cây. Soda là gì? Loại soda chanh này có mang tính tự nhiên bởi vì từ nguyên liệu cho tới màu sắc và hương vị đều chính là từ những loại trái cây của thiên nhiên. Soda là gì? Ngày nay đã có rất nhiều loại soda mix mang đến cho bạn những hương vị rất khác nhau và hấp dẫn vị giác của giới trẻ hiện nay.

2. Mojito

Mojito còn là loại soda mà được kết hợp với nước chanh và rượu, cùng với đó chính là mùi thơm của lá bạc hà được kết hợp. Với hương vị đặc trưng từ rượu đã tạo nên được sự thời thượng cho loại soda này.

3. Italian soda

Đây chính là loại soda là gì mà dành riêng cho những tín đồ của vị ngọt và sự the mát, khác với những loại soda trên, Italian soda chính là sự kết hợp hài hòa của nước khoáng có ga với các loại công thức pha chế sữa tươi hoặc kem tươi. Soda là gì? Cái mát lạnh của soda được kết hợp với vị ngọt béo của sữa đã khiến cho những người thưởng thức khó lòng mà có thể quên được.

Xem thêm: Brandy là gì? Tìm hiểu về rượu Brandy và quy trình sản xuất rượu Brandy

IV. Ứng dụng của soda trong phục vụ đồ uống ra sao?

Soda dùng trong việc phục vụ trực tiếp như là một loại đồ uống đã được chế biến sẵn và có ở dạng đóng chai hoặc lon tiện lợi.

Soda la gi

Ứng dụng của soda trong phục vụ đồ uống ra sao?

Soda là gì? Ngày nay, soda chanh chính là một loại công thức pha chế thức uống phổ biến và xuất hiện ở trên menu tại nhiều quán café, Bar và Pub hay các Nhà hàng - Khách sạn lớn nhỏ ở trên toàn thế giới.

Xem thêm: Spirits là gì? Phân loại và cách phục vụ Spirits mà các Bartender cần biết

V. Tác dụng của soda

1. Giúp bạn dễ tiêu hóa thức ăn

Nước có ga còn có khả năng kích thích được các dây thần kinh giúp quá trình tiêu hóa mạnh nhất, công thức pha chế soda còn có một tác dụng đó chính là làm sạch cổ họng liên tục, từ đó soda là gì giúp việc đưa các thức ăn xuống khoang bụng một cách dễ dàng hơn.

2. Làm tăng cảm giác no lâu

So với việc bạn uống nước lọc sau bữa ăn, uống nước có ga sẽ có thể giúp bạn kéo dài được cảm giác no sau bữa ăn cao hơn gấp nhiều lần. Soda là gì? Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, công thức pha chế thành phần có ở trong soda có thể giúp thức ăn được lưu lại trong dạ dày của bạn lâu hơn.

3. Giúp làm giảm táo bón

Nhiều cuộc nghiên cứu đã được thực trên những người bị táo bón và đã cho kết quả đưa ra soda chanh đã có những tác dụng cải thiện đáng kể cho những triệu chứng của táo bón hay tiêu hóa và làm rỗng túi mật hay bao gồm cả việc đau dạ dày.

Xem thêm: Barista - Những điều chưa tiết lộ về phù thủy trong giới pha chế đồ uống

VI. Những cách pha chế soda đơn giản

1. Nước có gas là không thể thiếu

Để có thể pha chế được soda, đồ bạn cần chuẩn bị bao gồm nước có gas, thường chính là những loại mà không chứa đường. Đây còn được xem là nguyên liệu nền để có thể hoàn thành được một ly nước soda chanh.

Soda la gi

Những cách pha phế soda đơn giản

Loại nước có gas mà thường được dùng nhất đó chính là club soda chanh. Soda là gì? Sau khi cho những nguyên liệu cần thiết khác thì người pha chế sẽ tiến hành việc làm đầy ly thức uống với soda là gì là đã hoàn thành. Bởi vì có gas nên nguyên liệu này sẽ giúp bạn tạo cảm giác giải khát rất tuyệt vời mà còn tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá nhiều nước soda sẽ không tốt cho cơ thể.

2. Biến tấu cùng các loại syrup

Nguyên liệu để có thể tạo mùi, vị và màu sắc cho các loại soda không gì khác chính là những loại syrup. Mỗi loại syrup sẽ có thể tạo thành một loại soda tương ứng. Soda là gì? Bạn có thể tự mình làm syrup hoặc có thể mua những loại syrup đóng chai để có thể sử dụng đều được, vừa tiện lợi mà những hương vị, màu sắc cũng rất nổi bật. Nhưng để có thể đảm bảo được vấn đề vệ sinh và sức khỏe bạn nên lựa chọn những thương hiệu mà có uy tín và nhớ xem kĩ hạn sử dụng.

3. Đá viên

Đây còn là một nguyên liệu không thể thiếu để có thể giúp soda có được những tác dụng giải khát và sảng khoái trong những ngày hè nóng bức. Soda là gì? Đá viên cũng có những tác dụng điều hòa hương vị của ly soda của bạn sau khi hoàn thành sẽ được cân bằng và thơm ngon hơn.

Bạn cần lựa chọn những loại đá sạch hoặc tự làm đá để  có thể đảm bảo được việc vệ sinh, biến tấu đẹp mắt bằng các cách cho trái cây tươi hay những loại lá bạc hà vào bên trong của những viên đá.

4. Lá bạc hà và các loại trái cây

Một nguyên liệu để có thể làm nên loại hương vị độc đáo của soda đó là lá bạc hà. Khi pha chế bạn sẽ cần vò nát lá bạc hà để những hương thơm từ tinh dầu bạc hà sẽ có thể giúp mang lại được một cảm giác sảng khoái và thoang thoảng đầy thích thú cho ly soda của bạn. Soda là gì? Tại Việt Nam thường sẽ dùng lá húng lủi để có thể thay thế. Soda là gì?Tuy hình thức của hai loại này khá giống nhau nhưng thực tế nếu tinh ý bạn sẽ có thể nhận thấy hương vị mà lá bạc hà mang lại sẽ hoàn toàn khác so với lá húng lủi. Soda là gì? Ngoài các loại nguyên liệu trên thì món soda của bạn sẽ thêm hấp dẫn nếu có sự xuất hiện của các loại trái cây.

5. Cách pha soda đơn giản

  • Cho 2 muỗng syrup với hương vị mà bạn ưa thích vào ly cao.
  • Thêm vào nước cốt ½ trái chanh tươi và khoảng ½ muỗng đường.
  • Nếu bạn không có syrup cũng có thể dùng đường và các loại trái cây theo tỉ lệ 1 đường : 1 trái cây (ví dụ như: 1 muỗng canh đường + 1 muỗng canh nước cốt chanh dây).
  • Khuấy đều các nguyên liệu lên và cho thêm đá viên vào.
  • Đổ đầy với soda club và có thể thêm lá húng lủi vào là  đã hoàn thành.

Xem thêm: Bartender là gì? Phá bỏ những suy nghĩ sai lầm về nghề bartender

VII. Các công thức pha chế lý Soda mát lạnh cho mùa hè

1. Soda Xoài

+ ​Nguyên liệu bao gồm: 210ml soda hay 7Up hoặc nước khoáng có ga và khoảng 30ml siro xoài Monin (hay monin mango syrup) hoặc nước ép xoài và đá viên

+ Cách làm soda: Đổ đá đầy cốc và tiến hành cho tất cả các nguyên liệu vào, sau đó khuấy đều nhẹ nhàng hoặc đổ hỗn hợp này sang một cốc khác, tiếp theo trang trí thêm khoảng 1-2 lát xoài tươi cắt mỏng là hoàn thành.

2. Soda Táo xanh

+ Nguyên liệu bao gồm: 210ml soda hay 7up hoặc nước khoáng có ga và khoảng 30ml siro táo xanh monin và đá viên

+ Cách làm soda: Bạn cho tất cả các nguyên liệu vào ly và khuấy đều nhẹ nhàng sau đó trang trí thêm khoảng 2 lát táo xanh tươi cắt mỏng là đã hoàn thành.

3. Soda Chanh dây

+ Nguyên liệu bao gồm: 1 lon soda và 3-4 quả chanh dây, khoảng ½ chén đường; 100ml nước; đá viên và lá bạc hà

+ Cách làm soda: Cho chanh dây được bổ đôi nạo lấy ruột và lọc hạt lấy nước, sau đó thêm 100ml nước và đường vào khuấy đều cho tan, tiếp theo đổ soda vào  và cho thêm vài lá bạc hà đập dập nếu bạn muốn, cuối cùng cho thêm đá vào và có thể thưởng thức rồi.

4. Soda Chanh

+ Nguyên liệu bao gồm: 1 lon soda và 1 quả chanh tươi; khoảng ½ thìa cà phê muối; đá viên

+ Cách làm soda: Chanh mang đi rửa sạch, trong đó 1 nửa sẽ được thái lát mỏng và 1 nửa vắt lấy nước, tiếp đó cho nước chanh vào ly đã có đá sẵn và cho nước soda vào rắc một ít muối lên trên, sau đó bạn có thể trang trí thêm vài lát chanh mỏng hay 1 nhánh bạc hà (nếu có) là đã hoàn thành. Lưu ý: Nếu bạn thích uống ngọt thì có thể cho thêm khoảng 2 thìa súp nước đường vào cùng lúc với nước chanh.

5. Soda Phúc Bồn Tử

+ Nguyên liệu bao gồm: 100ml 7up và 30ml nước ép quả mâm xôi (hay phúc bồn tử); khoảng 10ml nước cốt chanh và 30ml nước đường; thêm lá bạc hà và quả mâm xôi tươi để có thể trang trí

+ Cách làm soda: Bạn cho khoảng ½ phần nước 7up và nước ép quả mâm xôi vào nước cốt chanh vào máy xanh hoặc có thể Shaker lắc đều cho những nguyên liệu có thể được hòa trộn vào nhau rồi cho ra ly, sau đó cho tiếp ½ phần 7up còn lại vào ly khuấy đều, cuối cùng thêm đá vào và trang trí là hoàn thành.

6. Soda Bạc hà

+ Nguyên liệu bao gồm: nước soda ngọt và chanh; lá bạc hà hoặc siro bạc hà; đá viên và nước đường

+ Cách làm soda:

- Cách tạo siro bạc hà: Đầu tiên bạn vắt chanh lấy nước cốt; lấy lá bạc hà rửa sạch, sau đó để ráo rồi đem đi thái nhỏ, sau đó đun sôi một nồi nước có cho thêm đường vào vừa đun bạn phải vừa khuấy cho đến khi mà đường tan hết, sau đó đun một nồi nước khác mà có lá bạc hà thái nhỏ trong khoảng 10p để bạc hà có thể ra tinh dầu; Tiếp đó cho một ít nước cốt chanh vào rồi khuấy đều cho đến khi bạn nhìn thấy hỗn hợp được hòa quyện vào nhau thì tắt bếp. Cuối cùng chờ hỗn hợp nguội sẽ có thể được một dạng siro bạc hà và cho vào chai bảo quản để có thể dùng dần. Lưu ý: Nếu bạn không có thời gian, bạn có thể đi mua siro bạc hà đóng chai có sẵn; để có thể tạo được các loại siro khác cũng có thể làm bằng tương tự.

- Pha chế: Đầu tiên bạn lấy nước bạc hà đập dập ra rồi cho vào cốc, sau đó thêm ít nước cốt chanh + đường và siro bạc hà với đá viên, cuối cùng rót nước soda vào là hoàn thành

Xem thêm: Mocktail là gì? Phân biệt giữa Mojito, Cocktail và Mocktail

VIII. Mua soda ở đâu

Soda đã được bán ra thị trường ở các dạng đóng chai hoặc lon. Chính vì thế, bạn có thể dễ dàng có thể tìm mua soda tại những cửa hàng bán các nguyên liệu học pha chế hay ở những siêu thị, chợ hoặc các tiệm tạp hóa... bằng online hay cả offline.

IX. Bảo quản soda như thế nào

Bạn hoàn toàn có thể để Soda còn nguyên vẹn (và chưa mở nắp) ở các quầy bar thông thoáng có mức nhiệt độ phòng thông thường và không tiếp xúc với nắng mặt trời sẽ không sợ bị hư hoặc biến chất hay lạt vị.

X. Những điều cần lưu ý khi sử dụng nước soda

Bên cạnh việc mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe và cả chăm sóc da hiệu quả thì người dùng vẫn cần chú ý khi sử dụng loại nước này. Soda là gì? Bởi vì bên trong nước soda sẽ có chứa CO2, chính vì vậy khi bạn không sử dụng hết thì nên đậy nắp và bảo quản một cách cẩn thận.

Xem thêm: Espresso là gì? Hướng dẫn bạn cách pha và thưởng thức Cafe Espresso đúng chuẩn

XI. Kết luận

Trên đây chính là những thông tin mà được chúng mình cung cấp để có thể giúp các bạn giải đáp thắc mắc được nước soda là gì? Tác dụng của loại nước soda và những cách làm soda đơn giản có thể thực hiện tại nhà. Hy vong bài viết này sẽ mang đến nhiều những thông tin bổ ích cho các bạn.