Bạn tò mò về công việc của một phó giám đốc kinh doanh bao gồm những gì? Hãy để 123job.vn tiết lộ những thông tin liên quan đến vị trí này không chỉ về mô tả công việc mà còn là những yêu cầu, kỹ năng và mức lương nữa nhé!

Bạn đang tò mò phó giám đốc kinh doanh là gì, họ có vai trò gì trong công ty? Bản mô tả công việc phó giám đốc kinh doanh chi tiết nhất bao gồm những gì? Nhiệm vụ của phó giám đốc kinh doanh, chức năng nhiệm vụ của phó giám đốc kinh doanhlà gì? 123job.vn sẽ giải đáp những thắc mắc trên của bạn với thông tin trong bản mô tả công việc phó giám đốcdưới đây. Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của vị trí này trong mỗi công ty, doanh nghiệp để hoàn thành tốt công việc của mình nhé!

I. Phó giám đốc Kinh doanh là gì?

Phó giám đốc kinh doanh là ai?

Mô tả công việc Phó giám đốc kinh doanh

Phó giám đốc kinh doanh là người đứng sau, hỗ trợ và đảm nhận thay thế vai trò của giám đốc kinh doanh khi họ vắng mặt. Có thể thay mặt hoặc thực hiện những công việc được ủy quyền. Phó giám đốc kinh doanh có vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp đặc biệt là phòng kinh doanh. Phó giám đốc kinh doanh là người điều hành và quản lý toàn bộ các hoạt động liên quan đến tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng…. Chính vì thế họ chính là cánh tay đắc lực của Giám đốc, hỗ trợ nâng cao sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong công việc, phó giám đốc thường sẽ làm việc bằng văn bản, chỉ thị hoặc sự phân công từ cấp trên, ban giám đốc. Khi giám đốc kinh doanh vắng mặt, phó giám đốc có quyền thay thế hoặc được phép ủy quyền đưa ra quyết định quan trọng trong thời điểm đó. Phó giám đốc luôn hoạt động gắn liền chặt chẽ với công tác điều hành của CEO.

Công việc của Phó giám đốc kinh doanh khá bao quát bao gồm trách nhiệm quản lý, tổ chức nhân sự không chỉ riêng phòng kinh doanh mà còn cả công ty; quản trị, lưu trữ văn thư, giấy tờ hành chính; xây dựng và giải quyết các chế độ, chính sách về tiền lương cho nhân viên; làm việc với đối tác, cơ quan chính quyền, tổ chức thanh tra,... 

II. Mô tả công việc Phó giám đốc Kinh doanh

Chi tiết nhiệm vụ/trách nhiệm trong mô tả công việc Phó giám đốc kinh doanh bao gồm:

1. Triển khai các công việc bán hàng; chịu trách nhiệm chính về doanh thu, doanh số bán hàng
2. Thiết lập mạng lưới kinh doanh, thu thập thông tin thị trường và phát triển kinh doanh trong khu vực
3. Lập và duy trì các mối quan hệ khách hàng tiềm năng trong nước
4. Báo cáo hoạt động kinh doanh theo từng tháng tới ban giám đốc. Phát triển và duy trì hệ thống kênh phân phối và thị trường thuộc khu vực quản lý
5. Thu thập, tổng hợp thông tin về đối thủ và sản phẩm cạnh tranh
6. Xây dựng kế hoạch kinh doanh theo từng giai đoạn.

III. Nhiệm vụ của Phó giám đốc Kinh doanh

Công việc của phó giám đốc kinh doanh

Chức năng nhiệm vụ của phó giám đốc kinh doanh

  • Lập kế hoạch hoạt động kinh doanh cả năm theo các giai đoạn cụ thể sao cho phù hợp với định hướng chiến lược của công ty, ngân sách hoạt động. Báo cáo kế hoạch năm cho Giám đốc Kinh doanh và CEO phê duyệt.
  • Nghiên cứu, đánh giá tình hình thị trường và đề xuất kế hoạch phát triển sản phẩm, chiến lược marketing phù hợp.
  • Đánh giá năng lực của các đại lý, chi nhánh bán hàng theo từng tháng và đề xuất các giải pháp nếu họ gặp khó khăn hoặc chế độ thưởng nếu họ làm tốt.
  • Tổ chức thực hiện các chính sách phát triển sản phẩm, kế hoạch bán hàng và marketing của công ty.
  • Phối hợp với các Phòng/Ban khác trong điều hành công việc và phát triển công ty.
  • Quản lý ngân sách tài chính và các chi phí chi tiêu tại đơn vị.
  • Đánh giá và phê duyệt các chi phí hoạt động của các phòng ban.
  • Báo cáo các hoạt động của phòng kinh doanh với giám đốc kinh doanh.
  • Trực tiếp đàm phán với Đối tác, Đại lý bán hàng nhằm đảm bảo thực hiện kế hoạch kinh doanh đã được phê duyệt
  • Đóng vai trò chuyên gia để tư vấn hỗ trợ cho cấp trên trong việc xác định các chiến lược kinh doanh, phát triển đại lý, chiến lược marketing phù hợp,…
  • Thay mặt Giám đốc quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền

IV. KPI công việc với vị trí Phó Giám Đốc Kinh doanh

Cũng như Giám đốc, Phó giám đốc kinh doanh cũng cần có những kỹ năng cần thiết cho công việc lãnh đạo của mình:

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh: Cùng giúp đỡ và hỗ trợ giám đốc thực hiện và lên ý tưởng kinh doanh, bạn phải dựa trên các yếu tố như sản phẩm mới, giá cả, chi phí và nhu cầu thị trường để đưa ra chiến lược phù hợp.
  • Dự báo thị trường và kế hoạch bán hàng:Phó giám đốc kinh doanh cần nắm chắc và đánh giá được các dữ liệu doanh số bán hàng theo từng thời điểm, qua các năm, các khu vực khác nhau để đưa ra những chiến lược bán hàng hiệu quả nhất.
  • Quản lý “con người sales” & đội ngũ sales: Phó giám đốc kinh doanh được coi là quản lý trung gian, người đứng giữa giám đốc và nhân viên trong phòng kinh doanh. Để có được đội ngũ bán hàng tốt bạn luôn cần đào tạo, động viên và đưa ra những mục tiêu, chiến lược bán hàng phù hợp. Mỗi tháng hoặc mỗi quý bạn có trách nhiệm đánh giá năng lực nhân viên để xét thưởng cũng như thường xuyên đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên.
  • Xây dựng và phát triển mối quan hệ trong kinh doanh: Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường với xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay thì việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong kinh doanh là vô cùng cần thiết và quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Phó giám đốc là người có tầm nhìn, định hướng rõ ràng trong việc xây dựng hệ thống phân phối và những quan hệ đối tác chiến lược, rộng khắp để cùng phát triển lớn mạnh và bền vững trong nền kinh tế này. 
  • Đàm phán: Kỹ năng đàm phán đối với phó giám đốc kinh doanh là rất quan trọng. Bạn luôn phải làm việc với nhiều bên đối tác như khách hàng, nhân viên, các bên cung cấp, các mối quan hệ, trong đó có những lúc bạn sẽ phải chịu trách nhiệm đàm phán để đưa ra 1 bản hợp đồng có lợi nhất cho các bên. Đây chính là lúc kỹ năng đàm phán của bạn được phát huy, đàm phán giỏi, khéo không những giúp công ty bạn có lợi mà còn cho các đối tác luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn.
  • Quản trị sự thay đổi: Nền kinh tế thị trường hiện nay biến đổi không ngừng theo từng giây từng phút, chính vì vậy một người lãnh đạo cần nắm bắt được sự thay đổi này, có tầm nhìn cũng như kế hoạch, chiến lược sẵn sàng cho những đổi mới ấy để thích ứng và theo kịp dòng chảy này.

V. Yêu cầu công việc của vị trí Phó Giám Đốc Kinh doanh

Yêu cầu công việc của Phó giám đốc kinh doanh được đánh giá qua các tiêu chí như bằng cấp, kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm từng trải, kỹ năng mềm, tố chất lãnh đạo,...

1. Tốt nghiệp Đại học chính quy, chuyên ngành kinh tế, QTKD hoặc liên quan
2. Ít nhất 2 năm kinh nghiệm trở lên ở vị trí tương đương
3. Kỹ năng quản lý tốt và có ý tưởng xây dựng chiến lược kinh doanh mới, phù hợp cho Công ty, có khả năng thiết kế và xây dựng mạng lưới tiêu thụ, có mối quan hệ rộng, am hiểu ngành hàng 
4. Có khả năng làm việc độc lập, chủ động, chịu được áp lực công việc cao, năng động sáng tạo và có khả năng tổ chức quản lý tốt
5. Anh văn giao tiếp tốt
6. Sử dụng thành thạo vi tính, Powerpoint

VI. Những năng lực cần có để trở thành Phó Giám Đốc Kinh doanh xuất sắc

* Chuyên môn:

- Tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan
- Hiểu về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh
- Nắm chắc các quy trình bán hàng 

* Kỹ năng:

- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
- Kỹ năng phân tích tình huống, xử lí tình huống và ra quyết định
- Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
- Kỹ năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ (networking)
- Kỹ năng quản trị xung đột
- Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
- Kỹ năng tạo ảnh hưởng
- Kỹ năng đào tạo

* Thái độ:

- Bảo mật kinh doanh
- Nhạy bén
- Năng lực sáng tạo và đổi mới

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn Phó Giám Đốc Kinh doanh

Câu hỏi tuyển dụng vị trí phó giám đốc kinh doanh

Bộ câu hỏi phỏng vấn chức năng nhiệm vụ của phó giám đốc kinh doanh

1. Lí do ứng tuyển vị trí Phó giám đốc kinh doanh của công ty chúng tôi?

2. Lĩnh vực kinh doanh của công ty cũ bạn đã từng làm là gì? Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

3. Trong quá trình làm việc bạn đã đạt những thành tựu là gì?

4. Chức năng nhiệm vụ của phó giám đốc kinh doanh như thế nào nếu nhân viên của mình không hoàn thành công việc?

5. Khi nhân sự trong phòng ban hoặc công ty xảy ra xung đột thì bạn sẽ giải quyết thế nào? 

6. Trong quá trình kinh doanh, quản lý nhân sự bạn đã gặp những khó khăn gì? Bạn giải quyết như thế nào? 

7. Lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ?

8. Bạn đánh giá như thế nào về thị trường mà công ty chúng tôi đang theo đuổi? Nếu được tuyển, bạn sẽ định hướng kinh doanh cho công ty như thế nào trong tương lai?

9. Nếu trúng tuyển vị trí này bạn sẽ có kế hoạch làm gì để phát triển doanh số cho công ty?

10. Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?

VIII. Download bản mô tả công việc Phó Giám Đốc Kinh doanh

Bản mô tả công việc Phó Giám Đốc Kinh doanh

IX. Kết luận

Trên đây là những thông tin liên quan đến phó giám đốc kinh doanh, bản mô tả công việc phó giám đốc kinh doanh chi tiết nhấtbao gồm nhiệm vụ của phó giám đốc kinh doanh, chức năng nhiệm vụ của phó giám đốc kinh doanh. Mong rằng với những thông tin trong bản mô tả công việc phó giám đốc trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của vị trí này trong mỗi công ty, doanh nghiệp để hoàn thành tốt công việc của mình. Chúc các bạn thành công!