Ngành quan hệ công chúng là gì ? Pr nghĩa là gì? PR Executive là gì  đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, hiện nay, PR được xếp vào nhóm ngành kinh tế đang có nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập khủng. 

Ngành quan hệ công chúng là gì ? Pr nghĩa là gì? PR Executive là gì đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, hiện nay, PR được xếp vào nhóm ngành kinh tế đang có nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập khủng. 

Vây để đứng vững trong ngành này, bạn cần nắm rõ về mô tả công việc PR Executive là gì? Tiêu chí và kỹ năng để ứng tuyển vào vị trí này ra sao? Trong bài viết này, 123job sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ những vấn đề xoay quanh ngành PR và công việc PR Executive này nhé!

I. PR Executive là gì?

PR Executive là gì

Pr nghĩa là gì?

Pr nghĩa là gì? Để hiểu rõ PR Executive là gì bạn cần tìm hiểu Pr nghĩa là gì? Ngành quan hệ công chúng là gì? PR là viết tắt của Public Relations được dịch ra là quan hệ công chúng. Bản chất của PR là bằng cách nào đó cải thiện cái nhìn của đối phương về một người, một công ty, đồng thời truyền thông tin tới giới truyền thông và lôi kéo sự chú ý từ họ.

Vậy PR Executive là gìPR Executive được biết đến là chuyên viên truyền thông, là một vị trí rất quan trọng trong các công ty hiện nay, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực về sự kiện, giải trí và truyền thông. 

Các chuyên viên truyền thông PR Executive được xem là người đại diện, là bộ mặt của doanh nghiệp. Bởi vì các hoạt động truyền thông là một trong những công cụ đắc lực đem tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp phát triển rộng rãi và khẳng định về sự uy tín trên thị trường. 

II. Mô tả công việc của PR Executive 

PR Executive sẽ là vị trí quản lý các mối quan hệ giữa một doanh nghiệp và bên ngoài. PR Executive là một "bộ mặt" của doanh nghiệp và là công cụ quan trọng trong việc làm tăng sự phổ biến và đáng tin cậy của doanh nghiệp nhằm mục đích xây dựng nên một mạng lưới thông tin liên lạc rộng rãi xung quanh doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo mối quan hệ tốt với công chúng, nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu của công ty đối với cộng đồng.

Theo đó, công việc chính của chuyên viên truyền thông - PR Executive sẽ là người trực tiếp quản lý về các mối quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác hoặc có thể là các hoạt động nội bộ của doanh nghiệp. 

III. Các công việc chính của PR Executive

công việc cần làm của  PR Executive là gì

Công việc cần làm của PR Executive là gì

Để trở thành công trong ngành, bạn cần nắm được những công việc cần làm của  PR Executive là gì?  

Thứ nhất, bạn phải đề ra được các chiến lược về quan hệ công chúng sáng tạo và phù hợp với công ty. Tiếp đó, PR Executive sẽ phát triển các kế hoạch PR đã đặt ra bằng các chiến lược và chiến thuật phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất.  

PR Executive sẽ là người trực tiếp tổ chức và phối hợp với các phòng ban tổ chức các hoạt động PR . Bên cạnh đó, họ sẽ sử dụng nhiều kênh truyền thông khác nhau (TV, báo chí, internet, v.v.) để làm tăng sự hiển thị của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, PR Executive còn phải tư vấn  và đưa ra giải pháp cho công ty để xử lý các vấn đề công cộng để duy trì danh tiếng. PR Executive sẽ là người phân tích kết quả của các chiến dịch PR và chuẩn bị báo cáo lên cấp trên.

IV. KPI công việc với vị trí PR Executive

Các freelancer sẽ đánh giá hiệu quả công việc của vị trí PR Executive bằng những chỉ số làm tăng nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness): như social engagement - chỉ số về sự tham gia xã hội,  direct traffic tới website - lưu lượng truy cập trực tiếp của khách hàng mục tiêu vào website và branded search volume- được hiểu là số lượng tìm kiếm của khách hàng về thương hiệu. 

V. Yêu cầu công việc của vị trí PR Executive

Những yêu cần cần có để ứng tuyển vào vị trí PR Executive là gì? Bạn cần phải: Tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng trở lên, thường ưu tiên tốt nghiệp tại các trường như Học viện Báo Chí & tuyên truyền, Học viện ngoại giao, Đại học Ngoại Thương và các sinh viên theo chuyên ngành liên quan đến marketing, kinh tế.

Bên cạnh đó, kỹ năng ngoại ngữ, khả năng đọc và dịch Tiếng Anh, am hiểu về truyền thông được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu cao. 

Ngoài ra, ở một số doanh nghiệp còn đòi hỏi bạn phải có tối thiểu 01 năm kinh nghiệm ở các vị trí tương đương. Bạn cũng cần phải rèn luyện kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, quản lý công việcgiải quyết vấn đề tốt và có kiến thức về truyền thông xã hội (blog, Facebook, Twitter, v.v.). 

VI. Những năng lực cần có để trở thành PR Executive giỏi

Những năng lực cần có để trở thành PR Executive giỏi

Những năng lực cần có để trở thành PR Executive giỏi

Điều kiện để phát triển ngành quan hệ công chúng là gì? Cũng như vị trí PR Executive các ứng viên tương lai cần có những năng lực liên quan sau: Thứ nhất là bạn phải có chuyên môn nghiệp vụ và hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, về trình độ ngôn ngữ bạn cũng phải nắm được cơ bản.  

Thứ hai, về kỹ năng, bạn cần rèn kỹ năng tư duy chiến lược và khả năng làm việc nhóm để hoàn thành tốt mọi dự án được giao thật hiệu quả. Ngoài ra, kỹ năng tổ chức công việc, quản lý thời gian và kỹ năng quản trị rủi ro cũng là những kỹ năng quan trọng tạo nên một nhân viên PR executive chuyên nghiệp. 

Bên cạnh đó, để phát triển ở vị trí PR Executive bạn phải có tư duy trực giác, năng lực sáng tạo và không ngừng đổi mới trong các ý tưởng. Đặc biệt, thái độ luôn đặt khách hàng là trung tâm, sự nhạy bén trong mọi tình huống và sự bảo mật kinh doanh của các PR Executive cũng được các nhà tuyển dụng để ý. 

VII. Bộ câu hỏi phỏng vấn PR Executive

Bộ câu hỏi phỏng vấn PR Executive

 Ngành quan hệ công chúng là gì?

Dưới đây, 123job sẽ điểm lại cho bạn trọn bộ những câu hỏi phỏng vấn PR Executive thường gặp:

  • Bạn hiểu PR nghĩa là gì? Và ngành quan hệ công chúng là gì? 
  • Bạn đã từng có kinh nghiệm sử dụng những kênh truyền thông nào để tiếp cận khách hàng?
  • Bạn hình dung 1 ngày làm việc của nhân viên PR Executive như thế nào?
  • Bạn đã từng tham gia tổ chức một event nào chưa? Kể lại quá trình đó. 
  • Bạn đã từng xử lý một khủng hoảng truyền thông nào chưa? Kết quả như thế nào?
  • Công ty muốn có những bài viết PR trên truyền hình lớn, bạn có khả năng thực hiện nó  không?
  • Bạn hãy cho biết những lỗi thường gặp trong công việc của một PR Executive? Nêu giải pháp xử lý chúng?

VIII. Kết luận

Như vậy, bản mô tả công việc PR Executive bao gồm những gì, chắc hẳn bạn đã nắm rõ rồi phải không? Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn có thể lựa chọn và tìm kiếm cho mình được một công việc phù hợp nhất nhé! 

Trẻ trung, năng động, nhiệt tình và đầy sáng tạo là hình ảnh của những người trẻ đang làm nghề PR hiện nay. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan hơn về nghề PR Executive và những yêu cầu, yếu tố để trở thành một PR Executive chuyên nghiệp.